ผู้เขียน หัวข้อ: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ  (อ่าน 9773 ครั้ง)

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 11:13:33 »
f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
เข้าศูนย์แล้วก็บอกปกติ คอมไม่ฟ้องerror ถือว่าปกติ
บางทีอุหภูมิสูงทั้งๆที่ช่วงกลางคืนรถไม่ได้ติด
พอดีตอนสูง113ถ่ายรูปไม่ทัน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 12:44:55 »
ก่อนหน้านี้ เคยเป็นไหมครับ
ถือว่าสูงไปนิด

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 12:48:07 »
ก่อนหน้านี้ เคยเป็นไหมครับ
ถือว่าสูงไปนิด
เคยเป็นครับ เข้าศูนย์แล้วมีเปลี่ยน วาล์วน้ำ หม้อพักน้ำ น้ำยาหล่อเย็น
เปลี่ยนแล้วอาการก็ยังเหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 13:31:12 »
ถ้าไล่เปลี่ยนตามที่ว่ามาแล้ว
ผมว่าต้องดูที่พัดลมระบายความร้อนแล้วครับ
เวลาความร้อนขึ้น ค่อย ๆ ขึ้น หรือขึ้นอย่างรวดเร็ว
เวลาความร้อนลด ลดเร็วหรือช้าครับ
เซนเซอร์ น่าจะอยู่หน้าวาวล์น้ำ

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 13:38:05 »
ถ้าไล่เปลี่ยนตามที่ว่ามาแล้ว
ผมว่าต้องดูที่พัดลมระบายความร้อนแล้วครับ
เวลาความร้อนขึ้น ค่อย ๆ ขึ้น หรือขึ้นอย่างรวดเร็ว
เวลาความร้อนลด ลดเร็วหรือช้าครับ
เซนเซอร์ น่าจะอยู่หน้าวาวล์น้ำ
ความร้อนค่อยๆขึ้นครับ ลงก็ลงช้า. ปัญหาคือศูนย์เช็คคอมแล้วบอกปกติ

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 13:48:13 »
ไม่เคยใช้ bm เครื่องตัวนี้แต่ที่เคยใช้ตัวอื่นก็ไม่ค่อยเห็นเกิน 100 นะครับ
ผมว่า 113 นี่น่าจะร้อนไป
ถ้าเปลี่ยนตามที่บอกก็คงเหลือแค่หม้อน้ำ ปั้มน้ำ แล้วก็พัดลมแล้วหล่ะครับ
ไม่แน่ใจว่าเวลาวิ่งเร็วๆแล้วความร้อนลงตามไหมครับ ถ้าวิ่งเร็วแล้วลงอาจจะเป็นไปได้ว่าช่วงรถติดๆพัดลมระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่
แต่ถ้าวิ่งเร็วแล้วไม่ลงหรือลงช้าอาจจะเป็นไปได้ว่าการไหลเวียนของน้ำไม่ 100% ก็อาจจะต้องตรวจเช็คทุกอย่างที่เกี่ยวกับทางเดินน้ำใหม่ละครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 13:58:52 »
ไม่เคยใช้ bm เครื่องตัวนี้แต่ที่เคยใช้ตัวอื่นก็ไม่ค่อยเห็นเกิน 100 นะครับ
ผมว่า 113 นี่น่าจะร้อนไป
ถ้าเปลี่ยนตามที่บอกก็คงเหลือแค่หม้อน้ำ ปั้มน้ำ แล้วก็พัดลมแล้วหล่ะครับ
ไม่แน่ใจว่าเวลาวิ่งเร็วๆแล้วความร้อนลงตามไหมครับ ถ้าวิ่งเร็วแล้วลงอาจจะเป็นไปได้ว่าช่วงรถติดๆพัดลมระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่
แต่ถ้าวิ่งเร็วแล้วไม่ลงหรือลงช้าอาจจะเป็นไปได้ว่าการไหลเวียนของน้ำไม่ 100% ก็อาจจะต้องตรวจเช็คทุกอย่างที่เกี่ยวกับทางเดินน้ำใหม่ละครับ
วิ่งยาวจะอยู่ประมาณ106-110.
รถยังมีประกันเหลืออยู่ แต่ศูนย์ก็บอกปกติ ปั้มน้ำ พัดลมคงไม่เปลี่ยนให้ง่ายๆ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 14:00:26 »
รถใช้งานนานหรือยังครับ
ถ้านานมาก อาจเป็นที่หม้อน้ำก็เป็นได้
หรือไม่ก็ปั๊มน้ำ กับระบบระบายความร้อนก็มีส่วน
ตรวจดูช่องทางลมระบายความร้อนด้านหน้าด้วยก็ดีครับ
มีสิ่งสกปรกขวางทางลมหรือไม่


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 14:00:40 »
ปรกติครับ น้ำมันเครื่อง110-120  น้ำ 97-115

น้ำหล่อเย็น อยู่ในระบบแรงดัน จุดเดือดสูงกว่าน้ำปรกติ20-40องศาครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 14:12:55 »
ปรกติครับ น้ำมันเครื่อง110-120  น้ำ 97-115

น้ำหล่อเย็น อยู่ในระบบแรงดัน จุดเดือดสูงกว่าน้ำปรกติ20-40องศาครับ
ถ้าเป็นแบบนั้น แสดงว่า วาวล์น้ำควบคุมด้วย ECU โดยอิงจากการใช้งานของเครื่องยนต์ในขณะนั้นใช่ไหมครับ
ไม่ใช่เป็นแบบกลไกที่เปิดที่อุณหภูมิคงที่

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 14:39:50 »
ไม่เคยใช้ BMW นะ
แต่ถ้าในเฟียสต้า รถที่ออกแบบและพัฒนาที่เมืองโคโลญญ์ ประเทศเยอรมัน
ความร้อนที่ 113 องศา ถือว่าใกล้วิกฤตแล้วครับ แค่ 105 องศาขึ้นไปพัดลมหม้อน้ำก็กระหึ่มแล้ว
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 14:47:04 »
สงสัยที่คุณ Jae บอก เลยไปหาอ่านมา
ได้ความว่าดังนี้ครับ วาวล์น้ำ เป็นระบบไฟฟ้า สั่งงานโดยใช้สัญญานสั่งเปิดจาก ECU
โดยคำนึงถึง load ของเครื่องยนต์ในขณะนั้น
ในภาวะปกติ จะสั่งให้มีอุณภูมิหล่อเย็นค่อนข้างสูง เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ฯลฯ
แต่ถ้ามี load เช่น เร่งเครื่อง หรือต้องการแรงบิด ก็จะพยายามลดอุณหภูมิหล่อเย็น

เป็นไปได้ว่า ค่าอุณหภูมิที่คุณเจอ อยู่ในช่วงเครื่องยนต์ รับภาระต่ำ
พอไม่มี fault จากระบบ ช่างก็เลยไม่ยุ่งกับระบบ

เข้าใจว่า น่าจะเป็นแบบนี้นะครับ


ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 15:19:14 »
สงสัยที่คุณ Jae บอก เลยไปหาอ่านมา
ได้ความว่าดังนี้ครับ วาวล์น้ำ เป็นระบบไฟฟ้า สั่งงานโดยใช้สัญญานสั่งเปิดจาก ECU
โดยคำนึงถึง load ของเครื่องยนต์ในขณะนั้น
ในภาวะปกติ จะสั่งให้มีอุณภูมิหล่อเย็นค่อนข้างสูง เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ฯลฯ
แต่ถ้ามี load เช่น เร่งเครื่อง หรือต้องการแรงบิด ก็จะพยายามลดอุณหภูมิหล่อเย็น

เป็นไปได้ว่า ค่าอุณหภูมิที่คุณเจอ อยู่ในช่วงเครื่องยนต์ รับภาระต่ำ
พอไม่มี fault จากระบบ ช่างก็เลยไม่ยุ่งกับระบบ

เข้าใจว่า น่าจะเป็นแบบนี้นะครับ
เคยหาในเว็บต่างประเทศแล้ว comfort mod จะอยู่ประมาณ105
eco จะอยู่112
แต่บางที อุณหภูมิน้ำร้อนอยู่ แล้วเร่งรอบเครื่องไปที่3-4พันรอบ
อุณหภูมิก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว ซักพักก็ดีดขึ้นไปใหม่

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 15:43:39 »
จริงๆก็ต้องรอคนที่ใช้รถ 528i มาตอบนะครับ จะได้รู้ว่าปกติหรือไม่ เพราะแต่ละเครื่องคงไม่เหมือนกัน

แต่สัญลักษณ์นี้ ผมเข้าใจว่าเป็นของ Oil temp นะ ลองเสิสดูก็เป็นoil temp แต่ทำไมคำมันบอกว่าเป็น coolant

ส่วนของรถผม 325i ขับในเมืองปกติ 100-110 , วันฝนตก 80-90, อัดแช่ 5000รอบยาวๆ 120 ครับ

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 15:50:04 »
จริงๆก็ต้องรอคนที่ใช้รถ 528i มาตอบนะครับ จะได้รู้ว่าปกติหรือไม่ เพราะแต่ละเครื่องคงไม่เหมือนกัน

แต่สัญลักษณ์นี้ ผมเข้าใจว่าเป็นของ Oil temp นะ ลองเสิสดูก็เป็นoil temp แต่ทำไมคำมันบอกว่าเป็น coolant

ส่วนของรถผม 325i ขับในเมืองปกติ 100-110 , วันฝนตก 80-90, อัดแช่ 5000รอบยาวๆ 120 ครับ

ในรูปขวามือจะเป็น อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
ข้างล่างมีcoolantอยู่ครับ

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 16:41:02 »
ใช้น้ำมันเครื่อง 5w-30 หรือ 0w-40ครับ ตอนที่ใช้5W-30 ผมก็ประมาณนี้ครับ ปกติ แต่พอเป็น 0w-40 ของผมลดกว่านี้นะ

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 16:59:44 »
ใช้น้ำมันเครื่อง 5w-30 หรือ 0w-40ครับ ตอนที่ใช้5W-30 ผมก็ประมาณนี้ครับ ปกติ แต่พอเป็น 0w-40 ของผมลดกว่านี้นะ
น้ำมันเครื่องเบอร์ไหนไม่แน่ใจครับ เป็นของศูนย์ครับ

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 17:10:14 »
ใช้น้ำมันเครื่อง 5w-30 หรือ 0w-40ครับ ตอนที่ใช้5W-30 ผมก็ประมาณนี้ครับ ปกติ แต่พอเป็น 0w-40 ของผมลดกว่านี้นะ
น้ำมันเครื่องเบอร์ไหนไม่แน่ใจครับ เป็นของศูนย์ครับ
ถ้าของศูนย์น่าจะ 5w-30ครับ ตอนนี้ผมใช้ mobil 0w-40

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 18:11:38 »
รถผม f30 เครื่อง n20 เหมือนกันครับ ตรงต่ำแหน่งนั้นผมถามศูนย์ เป็น temp ของน้ำมันเครื่องนะครับ
รถผมพักหลังก็มีอาการผิดปกติ ตรงที่ เวลา start รถ ติดเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ เหมือน วาลน้ำ ทำงานช้าครับ
ปกติ start เครื่องเดิน เบา temp จะไม่ขึ้นไปเลยขีดกลางระหว่าง 70 - 120 ไปมากครับ (95-100)
หลังๆ start รถติดเครื่องเดินเบาเพื่ออุ่นเครื่องในวันที่ไม่ได้ใช้รถ มีเกินขึ้นไปถึง 105 เสียงพัดลมดังมากครับ
ดังสักพักประมาณ 5 นาที + พอได้ยินเหมือนวาลน้ำทำงาน Temp ลงแล้ว พัดลมก็เงียบ ซึ่งแต่ก่อนไม่มีอาการแบบนี้
ติดเครื่องเดินเบายังไง รถก็ไม่เคยความร้อนน้ำมันเครื่องขึ้นสูง ขนาดนี้พัดลมไม่ดังครับ

แต่ถ้า star รถวิ่งไปเลยยาวๆไม่มีอาการนี้ครับ ยกเว้นวิ่งไปซักพัก แล้วดับเครื่องเช่น ไปเติมน้ำมัน แล้ว start เครื่องใหม่
ใช้รถช่วงสั้น แค่ออกไปเติมน้ำมันซื้อของ มีการเดินเบาแล้วความร้อนขึ้นสูงแบบข้างบนครับ ต้องรอพัดลมดังกระหึ่มซักพักวาล
น้ำถึงทำงานและ temp จะลดมาที่เดินเบาปกติ ครับ ที่ไม่เกิน 95

สรุปอาการผิดปกติเป็นตอน
1. start รถเดินเบา เกิน 15 นาที
2. ใช้รถช่วงสั้นๆ แล้วมีการ start รถ ติดเครื่องรถใหม่ แวะ ปั้ม แวะ ซื้อของ

เข้าศูนย์ check แล้วบอกว่าปกติเหมือนกันไม่เจอ fault code ให้ไล่ check ecu ระบบ วาลน้ำใหม่ทั้งหมดแล้วครับ
การขับขี่เร่งแซง ปกติทุกอย่างครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 18:19:34 »
f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
เข้าศูนย์แล้วก็บอกปกติ คอมไม่ฟ้องerror ถือว่าปกติ
บางทีอุหภูมิสูงทั้งๆที่ช่วงกลางคืนรถไม่ได้ติด
พอดีตอนสูง113ถ่ายรูปไม่ทัน

เข็มตรงกลาง รถผม f30 เครื่อง n20 จะเป็น 70 - 120 - 170 นะครับ
ถ้าติดเครื่องเดินเบาหรือ จอดรถแล้ว ยังสูงระดับนี้ถือว่าผิดปกติครับ ระดับเกี่อบแตะตรงกลาง 120 คือ 110-115+ ผมจะเป็นเฉพาะตอนอัดหรือทำความเร็วบน high way ครับ อีกอย่าง coolant จะไม่มีมีเกวัด ถ้าร้อนเกินจะขึ้นสัญลักษณ์เตือนเลย ถามจาก sa ของศูนย์ครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออนไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2020, 20:05:59 »
ไม่เคยใช้ BMW นะครับ แต่จากที่ใช้เครื่อง J แนะนำให้ดู ฝาหม้อน้ำ ล้างหม้อน้ำ และรีเลย์พัดลมด้วยครับ
ล่าสุดเจอรีเลย์พัดลมเสีย พัดลมติดบ้าง ไม่ติดบ้าง จนหลังๆไม่ติดเลย กว่าจะเจออู่ซ่อมจบ เสียเวลาไปเยอะเลย
ฝากไว้พิจารณาด้วยครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: f10 528i อุหภูมิcoolant 113องศาปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2020, 21:20:25 »
สงสัยที่คุณ Jae บอก เลยไปหาอ่านมา
ได้ความว่าดังนี้ครับ วาวล์น้ำ เป็นระบบไฟฟ้า สั่งงานโดยใช้สัญญานสั่งเปิดจาก ECU
โดยคำนึงถึง load ของเครื่องยนต์ในขณะนั้น
ในภาวะปกติ จะสั่งให้มีอุณภูมิหล่อเย็นค่อนข้างสูง เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ฯลฯ
แต่ถ้ามี load เช่น เร่งเครื่อง หรือต้องการแรงบิด ก็จะพยายามลดอุณหภูมิหล่อเย็น

เป็นไปได้ว่า ค่าอุณหภูมิที่คุณเจอ อยู่ในช่วงเครื่องยนต์ รับภาระต่ำ
พอไม่มี fault จากระบบ ช่างก็เลยไม่ยุ่งกับระบบ

เข้าใจว่า น่าจะเป็นแบบนี้นะครับ

พอคุณอธิบายแบบนี้ผมรู้สึกเห็นด้วยเลยครับผมใช้โหมด ECO Pro รู้สึกว่าอุณภูมิน้ำมันเครื่อง (ตรง gauge) ขึ้นไปแตะ เกือบๆ 120 ค่อนข้างบ่อยกว่าขับ comfort ครับยิ่งขับในเมืองผมคิดว่าใช้ eco pro น่าจะดีกว่าเพราะหยัดน้ำมันแต่จริงๆแล้วทำแบบนี้ผมว่าทำให้เครื่องยนต์ร้อนมากไปมากกว่าเลิกใช้ในเมือง ดีกว่าเอาไว้ใช้วิ่งทางไกลน่าจะดีกว่าครับ