ถ่วงล้อใหม่ จำเป็นต้องตั้งศูนย์ใหม่ด้วยไหมครับ

ABUSEz

เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม

เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า

ขอบคุณครับ



GizzY

ไม่จำเป็นครับ



GUDJA-MAN

ไม่ต้องตั้งครับ



tom46

ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



kez


  จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่

 แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก   ไม่ตั้งก็ได้



ABUSEz

ยางเริ่มเสื่อมหรือเปล่าครับ ยางรถพอเริ่มจะใกล้ๆหมดสภาพมันจะมีอาการแบบ เลี้ยวยูเทริน์เสียงดัง สั่นที่ความเร็วสูง ด้วยนะครับ

ยางอายุปีเดียวครับ วิ่งมาประมาณ 2 หมื่นโล เลยคิดว่าสภาพน่าจะยังโอเคครับ
กะว่าจะลองถ่วงใหม่ดูก่อนครับผม ถ้าไม่หายคงต้องมาดูเรื่องอื่นต่อ



samaklen

ถ้าขับหน้า ถ่วงจี้เลยครับ
ีตัวแปรมี ยาง ล้อ เพลาขับ
จานเบรค และจุดยึดช่วงล่าง
ให้ร้านช่วงล่างตรวจสอบ ก็น่าจะเจอ



lonely


  จริงๆแล้ว ถอดล้อ หรือทำช่วงล่างทุกครั้งต้องตั้ง 0 ใหม่

 แต่ถ้าทำออกมาแล้วไม่เพี้ยนมาก   ไม่ตั้งก็ได้


ถ้าทำช่วงล่าง = ต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ ผมเห็นด้วย & ทำแบบนี้มาตลอด

แต่ถอดล้อเฉยๆ แล้วใส่คืน เช่น เปลี่ยน นมบ. = จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อด้วยหรือครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



final

ถ้ารถมันวิ่งปกติพวงมาลัยไม่เอียง ไม่กินยาง บลาๆ ผมไม่ตั้งนะไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ ของมันปกติแล้วไปทำมันจะแย่กว่าเดิม เหมือนเรื่องเจียรจานเบรคอ่ะครับ จานเป็นรอยแล้วเจียรให้เรียบ เบรคทีนึงมันก็เป็นรอยอีกแล้วจะไปยุ่งกับมันทำไม



Turbocharger

ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)



lonely

ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

เมื่อ เม.ย. 62 ผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 หลังเปลี่ยนแล้ว ช่างทางอู่ ขับรถผมเดินหน้า ถอยหลังหลายรอบ + เอาตลับเมตรมาวัด และช่างก็ขยับน่าจะลูกหมากที่พึ่งเปลี่ยน เพื่อตั้งศูนย์ล้อเบื้องต้น --> ช่างเอารถไปลองวิ่ง (ผมนั่งไปด้วย) รถก็วิ่งตรงดี พวงมาลัยตรง

แต่เพื่อความชัวร์ ผมขับรถไปร้านตั้งศูนย์ที่ใช้บริการประจำ แจ้งร้านว่าทำช่วงล่างมา ตรวจสอบศูนย์ล้อให้ด้วย ผลคือ "ศูนย์ล้อ เพี้ยนไป 6 มม."


สรุป ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่าง แม้รถจะวิ่งตรง พวงมาลัยตรง ก็ควรเอารถไปตรวจสอบศูนย์ล้อ

ถ้าศูนย์ล้อถูกต้องแล้ว ก็ไม่ต้องตั้ง

ถ้าไม่ถูกต้อง ก็ให้ช่างตั้งศูนย์ล้อให้ใหม่ = น่าจะเป็นทางเลือกที่ลงตัว
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

เนื้องจากตอนนี้รถมีอาการพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วประมาณ 100 ขึ้นไป
เลยจะนำไปถ่วงล้อใหม่ครับ แต่ตอนนี้ศูนย์รถตรงปกติ เลยไม่อยากไปทำอะไร กลัวแย่กว่าเดิม

เลยไม่แน่ใจว่า เราสามารถถ่วงล้ออย่างเดียว โดยที่ไม่ต้องตั้งศูนย์ได้มั้ยครับ หรือควาทำพร้อมกันจะดีกว่า

ขอบคุณครับ

ควรให้ช่างตรวจสอบศูนย์ล้อ & ดูความผิดปกติของช่วงล่างด้วย

ถ้าศูนย์ล้อถูกต้อง = ไม่ต้องตั้ง

ถ้าศูนย์ล้อเพี้ยน = ตั้งใหม่ให้ถูกต้อง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Newhang

ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ

มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ



lonely

ทุกครั้งที่ผมทำเกี่ยวกับช่วงล่างจะลองเอารถมาขับแบบไม่ทำอะไรก่อน ถ้ามันปกติก็ไม่ต้องทำอะไร ถ้ามันไม่ปกติถึงค่อยตั้งก็ไม่เสียหาย

เชื่อผม ถ้าช่างไม่เก่งทุกครั้งที่ตั้งศูนย์มีความเสี่ยงมากที่จะได้ค่าที่ไม่เหมือนเดิม (ยิ่งทำยิ่งเละ)

จากประสบการณ์ผม เป็นแบบนี้แหละ

มีอยู่คันนึง ด้วยความที่อยากให้มันสมบูรณ์ เสียรถไปเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย สรุปแก้อยู่เกือบ2ปีเข้าแก้ทุกที่ที่ว่าดัง แก้ที่ศูนย์ก็ไม่หาย ทนใช้ไปจนขายรถ

รถอะไรครับ เปลี่ยนช่วงล่างชิ้นไหนไปครับ

แก้อยู่ 2 ปี คือ ทำอะไรครับ ?? ตั้งศูนย์ใหม่อย่างเดียว ตลอด 2 ปี ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Seadog

ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ



lonely

ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ

การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ

อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย

จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"

ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ

สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Seadog

ผมเคยคุยเรื่องนี้กับช่าง เขาบอกว่าจริงๆ แล้วมันดูค่าจากในเครื่องไม่ได้ซะทีเดียวครับ บางทีที่เครื่องมันฟ้องว่า offset นี่แหละตัวดีเลยครับ

คือมัน offset เนื่องจากการใช้งานทำให้ข้อต่อต่างๆ มันหลวมไปอยู่ในจุดที่ offset แต่พอเอารถมาวิ่ง ข้อต่อต่างๆ มันกลับไปที่จุดที่เหมาะสม มันก็ยังวิ่งตรงครับ

พอตั้งค่าให้มันกลับมาที่เดิม ทีนี้แหละมันจะทำให้ศูนย์ไม่ตรง มันถึงเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นสำหรับรถบางคัน ช่างก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เครื่องมันบอกว่าตรง

กลายเป็นว่ามันเป็นงานที่ต้อง trial and error พอสมควรครับ

การแก้ปัญหา = ควรแก้ไขชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกิดปัญหาหรือเสื่อมสภาพ ก่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับ

อย่างรถผม ศูนย์ล้อถูกต้อง แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ เอาไปตั้งศูนย์อีกหลายครั้งก็ไม่หาย

จนช่างที่ร้านตั้งศูนย์ ลองโยกล้อดู จึงพบว่า
"ลูกหมาก Rack หรือลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมนิดๆ"

ผมจึงเปลี่ยนลูกหมาก Rack & ลูกหมากคันชักตัวนอก L, R ยี่ห้อ 555 แล้วเอาไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ = รถกลับมาวิ่งตรงเป็นปกติครับ

สรุป ก่อนตั้งศูนย์ล้อ สภาพช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์" ก่อน

จริงตามนี้ทุกประการครับ ช่วงล่างต้อง "สมบูรณ์"



DiKiBoyZ

คนละส่วนกันครับ

ตั้งศูนย์ คือ เป็นการเซ็ตตำแหน่งช่วงล่าง ให้ได้ศูนย์ที่พวงมาลัย กับ รถวิ่ง

ถ่วงล้อ คือ การกำเพิ่มส่วนที่ขาดหาย ในกรณีที่ล้อน้ำหนัดไม่ได้สมมาตร (บางล้อไม่ต้องถ่วงก็มี)