ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อดีของการโหลดเตี้ย  (อ่าน 32512 ครั้ง)

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,620
ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 08:43:23 »
สวัสดีครับ ผมเห็นคนแต่งรถจำนวนไม่น้อยที่นำรถไปทำช่วงล่างใหม่เพื่อให้รถเตี้ยกว่าเดิม

ผมอยากทราบข้อดีว่านอกจากความสวยแล้วมีเรื่องอื่นอีกหรือไม่ครับ ผมเห็นขึ้นที่จอดรถห้างขึ้นหลังเต่าแล้วน่ากลัวจะครูดอยู่ น่าจะเป็นข้อเสียหลักๆ หรือเวลาน้ำรอการระบายก็กลัวจะพังกลางทางด้วย  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 08:59:31 »
ดูสวยขึ้น
ล้อเต็มซุ้มขึ้น
เกาะถนนดีขึ้น

รถผมก็โหลดนะ แต่ผมไม่ได้ชอบการโหลดเลย .. แต่ผมหาชุดสตรัทปรับเกลียว ที่ใส่แล้วสูงเท่าเดิมไม่ได้ครับ จะใส่แต่โช้คแต่งอย่างเดียว ก็กลัวไม่จบ (ถ้า bilstein ทำของรถรุ่นผมขาย ผมใส่นะ มั่นใจว่า จบ) ก็เลยต้องจำยอมใส่สตรัทปรับเกลียว ซึ่งรถก็ลงมาราวๆนิ้วกว่า

อาศัยว่า มีรถ 2 คัน ต้องขึ้นทางชันๆ ก็เอาคันสูงไป คันเตี้ยไว้ซ่าส์ในที่เรียบๆ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,510
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 09:01:10 »
อย่างหนึ่งที่เห็นผลคือศูนย์ถ่วงรถจะต่ำลงครับ ทำให้การทรงตัว การเลี้ยวของรถดีขึ้น
(แม้ว่าโช้คและสปริงใหม่จะไม่ต่างจากของเดิม)

และโช้คแต่งส่วนใหญ่ก็มักจะทำมาให้เฟิร์มฯกว่าของติดรถอยู่แล้ว มันก็ช่วยให้เสริมกัน

เรื่องของความสวย... รถบางรุ่นทำโช้คมาค่อนข้างสูง ซุ้มล้อห่างจากล้อแล้วมันดูโหวงๆแปลกๆ
ก็ย่อลงสักหน่อยให้ Fitment ล้อกับซุ้มดูลงตัวขึ้น

แต่การโหลดเตี้ยก็มีข้อควรระวัง บางคันเตี้ยมากก็ใช้ชีวิตลำบากหน่อยขึ้นลงที่จอดรถทีก็ต้องคอยระวัง
หรือแค่ไปเจอหลังเต่าหรือสะพานที่ชันๆก็ต้องระวังกันชนหน้าหลังรวมทั้งใต้ท้องจะขูดพื้น

หรือบางคันไปใช้การโหลดแบบตัดสปริง กดโช้คไว้ เวลาไป jump คอสะพานแล้วโช้คยันเพราะระยะยุบยืดมันตันแล้ว

ออนไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 09:20:34 »
มันก็แล้วแต่การใช้งาน และความเร็ว ที่ใช้งาน

รถทั่วไป ก็ออกแบบ ให้ใช้งานทั่วไป

ยังต้องการความนุ่มนวล ความสะดวกในการใช้งาน

ถ้าจะเอามาใช้เข้าโค้งแรงๆ มันก็อาจจะไม่ดีพอ

ก็อาจจะต้องมีการปรับปรุง ให้เข้ากับความต้องการของแต่ละท่าน

แต่แน่นอน มันต้องมีเสียอะไรไปบ้าง แลกกัน

โหลด สปริงแข็ง สั้น โช้คแน่น ยางเตี้ย เข้าโค้งแรงๆ ยุบไม่เยอะ ไม่ยวบ ไม่ปลิ้น

ลอยลงคอสะพาน กระแทกตุ๊บๆ ก็ไม่บั๊มเยอะ

แต่แน่นอน มันก็ต้องสะเทือนแน่นอน มันอาจจะต้องลำบากเวลา เจอทางแย่ๆ แน่ๆ

เพราะ รถถูกทำให้เหมาะสมกับการขับอีกแบบไปแล้ว

แลกกันไปแล้วอ่ะนะ ถ้าอยากได้ทุกอย่างกลางๆ

ก็รถแบบเดิมๆ จะเหมาะสมกว่า

ออฟไลน์ suriya24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 09:22:19 »
มีคนในซอยบ้านผมโหลดรถมา ดูสวยมาก
แต่ไม่สามารถเอารถเข้าบ้านได้ครับ ต้องจอดไว้ที่วัดหน้าปากซอยบ้านแทน
เพราะในซอยมีหลังเต่าลูกใหญ่มาก

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,555
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 09:23:52 »
ข้อดีที่เห็นผลชัดเจนคือ มันสวยครับ เรื่องเกาะถนนวัดยากจริงๆๆว่ามันมีผลมากน้อยแค่ไหน
โช๊คดีๆๆหรือโช๊คคัสตอม ไม่จำเป็นต้องเตี๊ยเรี่ยดินครับแต่ขับดีมากๆๆทั้งทางตรงในความเร็วสูงและทางโค้งองศาแคบๆๆ เวลาเจอ bump ถี่ๆโหดๆก็รูดได้ดีด้วย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,409
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 09:26:08 »
มีคนในซอยบ้านผมโหลดรถมา ดูสวยมาก
แต่ไม่สามารถเอารถเข้าบ้านได้ครับ ต้องจอดไว้ที่วัดหน้าปากซอยบ้านแทน
เพราะในซอยมีหลังเต่าลูกใหญ่มาก

ผมจะไม่เอาชีวิตไปลำบากแบบนี้แน่
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,862
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:03:24 »
ส่วนใหญ่อยากสวย ยอมแลกกับความสบายที่หายไป

ผมก็หนึ่งในนั้น แต่รถปัจจุบันที่ขับอยู่มันแข็งมาตั้งแต่เกิด

เลยเลิกคิดเรื่องโหลดไปแล้วครับ


รถโหลดให้ได้ Performance จริง ๆ ต้องเป็นพวกรถดริฟท์ครับ

ซึ่งขับในชีวิตประจำวันลำบากเลือดตาแทบกระเด็น แค่เข้าเลี้ยวเข้าปั๊มยังขูดเลยครับ

อีกอย่างคือรถสมรรถนะสูง ที่ซีเรียสเรื่อง Aerodynamic ก็จะมีวิงหลังปรับตามความเร็ว ความสูงของรถและความหนืดของโช๊คอัพ ปรับตามความเร็วครับ


ส่วนรถบ้าน ๆ ให้ทำใจครับ เพราะความดีเรื่อง Aero ที่ได้มา มันไม่คุ้มกับความ Practical ที่เสียไปครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:04:55 »
ข้อดีที่เห็นเพียงอย่างเดียวคือแค่สวยครับ ...

แต่ภาพรวมการใช้งานและการขับขี่บอกเลยว่าสู้รถที่มีความสุงเดิมไม่ได้เลย

พวกรถเตี้ยๆพวกนี้ต้องคลาน ที่เจอบ่อยที่สุดคือพวก supercar ที่วิ่งเข้าลานจอดด้านหลังห้างพารากอน ที่ระหว่างทางจะมีเนินสดุดเล็กๆ ตลอด พวกพี่เค้าคลานจนเราหงุดหงิดอะ ... แบบ ถ้ามันลำบากตัวเองและคนอื่นที่ตามมา จะซื้อมาขับทำไมโคตร รกถนน  ผมก็ด่าในใจทุกครั้งที่เจออะครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:26:23 »
โหลดมีหลาย step
ถ้าโหลดแบบเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะส่วนมาหรถเตี้ยลงไม่เกิน 2 นิ้ว แทบจะไม่มีผลต่อการใช้งานปกติยกเว้น น้ำท่วมสูง ขอบกันชนเสยขอบทาง หรือท้องครูดเนินที่สูงมากๆ มันจะเห็นผลต่างตอนเปลี่ยนเลน หรือ วิ่งที่มีความเร็ว การทรงตัวดีขึ้นเพราะศูนย์ถ่วงต่ำลง แต่มักจะต้องเปลี่ยนโช๊คให้แข็งขึ้นด้วย ไม่งั้นยัน กระแทก เพราะระยะยืดยุบมันลดลง

ถ้าโหลดแบบเตี้ยกอง(ซุ้มอมยางไปจนถึงอบขอบล้อ) ไม่ว่าจะใส่ถุงลม หรือปรับระดับต่ำสุดๆ หรือแม้กระทั่งตัดสปริง อันนั้นเพื่อความชอบส่วนบุคคลมากกว่า ใช้งานจริงจังยาก

เวลาพูดถึงคำว่าโหลด จึงมีความหมายกว้างมากครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:30:11 »
ผมโหลด 1.5นิ้ว สองนิ้วสอด กับรถ2คันที่ใช้  มันก้อไม่ได้ลำบากอะไรเลยนะครับ  โดยส่วนตัวชอบฟิลลิ่งเตี้ยๆ หนึบๆ control ดี ครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic Eg3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ tonph079

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:42:12 »
หลักๆๆ ก็สวยขึ้น ครับ ล้อเต็มซุ้ม

ส่วน ความแข็งอ่อน สูงต่ำของช่วงแล้ว แล้ว แต่ เลือก ครับ

ถ้าเอาจบๆๆ จัด ชุดปรับสูงต่ำได้ อ่อนแข็งได้ ครับ เผื่อ โหลดแล้ว ใช้ชีวิตลำบาก ก็ ยกขึ้นได้ ปรับ อ่อนแข็งได้ แต่โชคแต่ง ยังไงก็จะไม่นิ่มเท่า โช็ตติดรถ นะครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 930
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 10:42:36 »
มันมีผลเรื่อง Handling กับประสิทธิภาพการทรงที่ความเร็วสูงชัดเจนครับ เพราะจุด 0 ถ่วงต่ำลง รถจะวูบวาบน้อยลง
หลักอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น เพราะลมลอดใต้ท้องน้อยลง ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึงเวลาวิ่งนอกเมือง (แต่มีผลน้อย)
คนนั่งข้างในก็นั่งต่ำลง อาการเวียนหัวเมารถ ก็จะเกิดได้ยากขึ้น กรณีวิ่งบนถนนที่เป็นคลื่นลอนไม่ราบเรียบ หรือหักเปลี่ยนเลนไปมา
ตัวคนที่นั่งอยู่ข้างในจะขยับตามถนนน้อยลง....ถ้านึกภาพไม่ออก อธิบายแบบให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆโดยที่ไม่ต้องใช้ศัพท์ทาง
วิศวกรรมวิทยาศาสตร์ ก็ให้ลองนึกถึง คน 2 คน ที่เกาะอยู่บนเสาต้นเดียวกัน สมมติว่าชื่อนาย A กับนาย B
นาย A เกาะอยู่ตรงโคนเสา (ต่ำ) ส่วนนาย B เกาะอยู่บนปลายเสา (สูงกว่า) แล้วให้มีแรงกระทำจากภายนอกมาที่เสา ทำให้เสาเอียงไปมา (เช่นเดียวกับรถ ที่วิ่งผ่านถนนคลื่นลอน หรือหักโยกไปมา) ถามว่ากรณีนี้ใครจะรู้สึกแย่จากการเอียงไปมาของเสา และหลุดออกจากเสามากกว่ากัน? แน่นอน ก็ต้องเป็นนาย B ที่อยู่สูงกว่าครับ
เป็นการอธิบายให้เข้าใจง่ายๆในกณณีนี้ครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รถที่เราที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่รถที่ขับในสนามแข่ง มันก็จะไม่เหมาะที่จะไปโหลดต่ำมากเกินไปครับ เอาแค่พอประมาณพอ
ถ้าเตี้ยเกินไปแบบรถแข่งแล้วมาขับบนถนนจริง มันจะกลายเป็นเครียดกว่าเดิม เพราะต้องมาระแวงเรื่องขรูดครับ.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2020, 10:46:35 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,389
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:05:29 »
สาระหน่อย ก็ ground clearance ต่ำลง ทำให้ center gravity ต่ำลงเช่นกัน

ถ้ามองเผิน ทั่วไปๆ ก็
1.โดยรวมสวย
2.ล้อติดซุ้ม
3.มันเป็นสไตล์ (เช่นเดียวกับกลุ่มยกสูง)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:20:46 »
หลักอากาศพลศาสตร์ การเกาะถนน

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,620
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:56:43 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แปลว่าถ้าช่วงล่างแข็งอยู่แล้วการโหลดเตี้ยจะยิ่งทำให้แข็งหรือเปล่าครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:07:36 »
สวย ถ้าทำถูกวิธีก็จะเกาะถนนด้วยครับ
นอกนั้นคือความลำบากล้วนๆ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:22:55 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แปลว่าถ้าช่วงล่างแข็งอยู่แล้วการโหลดเตี้ยจะยิ่งทำให้แข็งหรือเปล่าครับ

โดยส่วนใหญ่ก็ใช่ครับ โหลดเตี้ยจะยิ่งทำให้แข็งขึ้น

บางครั้งการโหลดเตี้ย มันเริ่มต้นจากการเปลี่ยนล้อแม็กใหญ่ขึ้น จนรถดูโย่งผิดปกติ ต้องไปโหลดเตี้ยเพื่อให้รถกลับมาสูงเท่าเดิม ทีนี้จะเปลี่ยนสปริงเฉยๆ ก็ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนโช้คด้วย เสียเงินหลายต่อพอสมควร แต่เพื่อความสวยและหนึบ ก็ต้องยอมครับ

ออฟไลน์ a.peerapong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:30:45 »
ผมคิดว่าแต่ละคนจะมีช่วงนึงของชีวิตที่อยากโหลดเตี้ย ..ก็โหลดกันไป.....
แต่ผ่านสักระยะก็จะเลิก  และไม่กลับไปทำแบบนั้นอีกเลย   8) 8) 8)

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,862
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:41:13 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แปลว่าถ้าช่วงล่างแข็งอยู่แล้วการโหลดเตี้ยจะยิ่งทำให้แข็งหรือเปล่าครับ

ใช่ครับ เพราะมันไม่ได้แข็งจากโช๊คอัพกับสปริงแค่สองอย่าง

แต่พวกปีกนกจุดที่ยึดต่าง ๆ มันก็แข็งกว่ารถที่นุ่มมาจากโรงงานครับ

ถ้าเปลี่ยนเป็นสตรัทยกตัวอย่าง H drive ที่เค้าว่านุ่ม มันจะนุ่มบนถนนปกติ

แต่ถ้าเป็นถนนคอนกรีตหรือลอนแบบเป็นเส้นตามซอยบ้านนอก รถจะสั่นแบบสะเทือนครับ

แต่ด้วยราคาที่ไม่แพง ก็หามาลองดูได้ครับ ถ้าไม่ชอบก็ขายต่อแบบเจ็บตัวไม่มาก แต่ได้ลองกับรถตัวเองครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,370
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:42:16 »
ข้อดี ทรงตัวดีขึ้น ถ้าทำถูกหลัก (ไม่เตี้ยมากจนมุมล้อเริ่มผิดค่ามาก)
ความสวยงามจากการปรับแต่ง
ใครๆ ก็ชอบครับ แต่ต้องถูกที่ถูกทาง
อย่าง suv เตี้ย มันก็พิลึก


ข้อดีอีกข้อคือ ร้านช่วงล่างชอบครับ
ยิ่งถนนแบบนี้ กระจายรายได้กัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,389
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 13:06:13 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แปลว่าถ้าช่วงล่างแข็งอยู่แล้วการโหลดเตี้ยจะยิ่งทำให้แข็งหรือเปล่าครับ

ไม่เสมอไปครับ

รถโหลด นุ่มเท่าเดิม หรือ กว่าเดิม ก็ได้ อยู่ที่ว่า ทำแบบไหน ขนาดไหน

เช่น ถ้าเขาโช้คเดิม ไปทำสตรัท เพื่อให้ slide กระบอกโหลดเตี้ยได้ ก็เท่ากับว่า ความนุ่มนวน ยังเท่าเดิม ถูกไหมครับ แต่ได้เตี้ยลง จริงไหม

แต่ทว่า พอเตี้ยแล้ว เวลาจั้ม หรือ กระแทกแรงๆ ช่วงล่างมันค้ำ มันชน ล้อเบี้ยดซุ้มล้อ หรือป่าว ต่างหาก ถ้าไม่มีเบียด ไม่มีค้ำ ไม่มีชน ก็รอด จบ โหลดเตี้ยแบบนุ่มเท่าเดิม สมใจอยาก ได้เช่นกันครับ

แต่ส่วนมากไม่รอดครับ มันครูด มันเบี้ยดซุ้ม ช่วงล่างกระแทก ค้ำ ครับ มันถึงต้องใช้สปริงที่แข็งขึ้น เพื่อลดการยุบ ระยะยุบน้อยลง นั้นเองครับ

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 13:10:54 »
เพื่อกลับรถใต้สะพานที่มันเตี้ยๆได้ครับ  ฮ่าๆ ;D ;D
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 13:14:31 »
จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง = โคลงน้อยลง เกาะถนนดีขึ้น
ลดลมไต้ท้องรถ = ลด lift force เกาะถนนดีขึ้นในความเร็วสูง, และลด drag force ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,902
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 13:23:35 »
สวย และ ขับสนุกขึ้นแน่นอน

แต่บังเอิญผมชอบไปได้เร็วกว่ารถแรงโหลดเตี้ย
ผมเลยเลิกขับรถโหลดมาสิบกว่าปีแล้ว

เมื่อแก่ตัวลง การขับรถที่มีทัศนวิสัยดีกว่า และรถที่สามารถไปได้ทุกเลนบนถนน ย่อมไปได้เร็วกว่ารถที่แรงแต่ทัศนวิสัยแน่แถมเลนพังๆก็ไปไม่ได้ ไหล่ทางก็ลงไม่ได้อีก


ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,951
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 15:58:53 »
ส่วนใหญ่เน้นสวยครับกับให้ความมั่นใจในการเกาะถนนมากขึ้นถ้าช่วงล่างเดิมๆเน้นนั่งสบาย
แต่สำหรับผมถ้ารถเซ็ทมาดีๆจากโรงงานบางทีไปติดสปริงโหลดหรือ coilover เกรดธรรมดากลับขับสู้เดิมๆไม่ได้
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,968
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 18:44:58 »
ส่วนมากนอกจากความสวย ก็หวังเรื่องการเกาะถนนเพิ่มขึ้นกันละครับ

แต่รถยิ่งเตี้ย ช่วงล่างก็ยิ่งต้องทำเยอะ ข้าวของเครื่องใช้ ก็ต้องใช้ของดี บางอย่างก็อาจต้องใช้ของที่ทำมาเฉพาะทาง และที่สำคัญ คนเซท ให้ก็ต้องดูว่าเขาทำเป็นขนาดไหน ก็มีไม่น้อยที่ใช้ของดีราคาแพง แต่คนปรับไม่เป็น ปรับก็ออกมาไม่ดีก็ได้เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,620
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 19:27:33 »
พอฟังหลายๆความเห็นแล้วไม่โหลดดีกว่า ผมกลัวรถครูดจังยิ่งขับไม่ค่อยระวังอยู่  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,664
    • อีเมล์
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 20:40:14 »
พอฟังหลายๆความเห็นแล้วไม่โหลดดีกว่า ผมกลัวรถครูดจังยิ่งขับไม่ค่อยระวังอยู่  :'(
   โหลดเตี้ยไม่จำเป็นว่าท้องรถจะต้องครูดครับ  ขึ้นอยู่กับว่าเตี้มากหรือเตี้ยน้อย  ของผมโหลดเพื่อให้การขับขี่ดีขึ้น  รถผมจะเตี้ยไม่มาก  ผมเปลี่ยนสปริงไปใช้ของ Eibach โช็กแต่ง  ความสูงลดลงประมาณ 1 นิ้วนิดๆ แบบนี้ขับไปได้ทุกที่ไม่มีครูด  เข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูงขึ้นประมาณ 20 กม./ชม. สบายๆ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,968
Re: ข้อดีของการโหลดเตี้ย
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2020, 05:14:05 »
พอฟังหลายๆความเห็นแล้วไม่โหลดดีกว่า ผมกลัวรถครูดจังยิ่งขับไม่ค่อยระวังอยู่  :'(

ก็ลองโหลดแบบไม่ต้องเตี้ยเยอะดูสิครับ อาจจะแบบที่เปลี่ยนโช้คใช้สปริงโหลดที่เป็นพวกพิมพ์นิยม หรือ สตรัทปรับเกลียว (coilover)

ของผมเองผมก็โหลดลงมานิด เป็นพวกชุดสำเร็จ โช้คแกนสั้น สปริงโหลด ตัวเตี้ยปกติ ใช้งานอยู่ตลอดไปต่างจังหวัดก็ไปทั้งบ้านนั่ง 4 คน ก็ไปไหนมาไหนได้ไม่ติดขัดอะไรครับ

แต่ผมไม่รู้ว่ารถ จขกท เป็นรถอะไรการโหลดจะต้องทำแบบไหน เห็นรถสมัยใหม่ช่วงล่างเป็นถุงลมก็มี เป็นแบบคานก็มี แต่ถ้าจะโหลดแนะนำว่าให้ทำโช้คไปด้วยนะครับ ถ้าแบบโหลดโดยใช้สปริงโหลดเฉยๆ เท่าที่ฟังมา มักจะขับไม่ค่อยดีกันเท่าไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN