ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ  (อ่าน 47091 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุเกือบ 13 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 105,000 กม.

1. น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายจากระดับ Max เป็นประจำ (น้ำในหม้อพักจะเหลือประมาณ 3 ใน 4)
เป็นมาเกือบปีแล้วครับ

2. ปีที่แล้ว = ผมเปลี่ยนหม้อน้ำของเทียบ ADR, ปั๊มน้ำ & วาล์วน้ำ & ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น เป็นของแท้เบิกศูนย์หมด & น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2
แต่อาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหาย ก็ยังมีอยู่

3. วันก่อนเลยเอารถไปให้อู่แถวบ้านช่วยดู = ทางอู่บอกว่ามีฟองอากาศเล็กน้อยในหม้อน้ำ ซึ่ง "ฝาสูบอาจจะโก่งนิดหน่อย"



อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่าอาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหาย = เกิดจากฝาสูบโก่งเล็กน้อยหรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2020, 10:59:01 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:05:50 »

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:09:51 »
เป็นไปได้ครับ  ถ้าติดเครื่องจนวาล์วน้ำเปิดแล้วมีฟองนิดๆ  ก่อนน้ำเครื่องร้อนจัดมาใช่มั้ย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:09:51 »
ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น รวมพวกลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อเล็กๆต่างๆหมดเลยมั้ยครับ
ข้อดีของ Coolant คือ ถ้ามีการรั่วจะเห็นเป็นคราบ ถ้ามองภายนอกแล้วไม่มีคราบเลย
น่าจะมาจากการที่ภายในแหละครับ อาจจะพวกปะเก็นเสื่อมสภาพ ถ้าเปิดเครื่องมาดูด้วยจะเห็นเป็นคราบน้ำ

อยากทราบว่าที่ระดับน้ำลด ลดลงเร็วแค่ไหนครับ ต้องเติมทุกวัน ทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือนครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:13:33 »

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:16:50 »
ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น รวมพวกลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อเล็กๆต่างๆหมดเลยมั้ยครับ
ข้อดีของ Coolant คือ ถ้ามีการรั่วจะเห็นเป็นคราบ ถ้ามองภายนอกแล้วไม่มีคราบเลย
น่าจะมาจากการที่ภายในแหละครับ อาจจะพวกปะเก็นเสื่อมสภาพ ถ้าเปิดเครื่องมาดูด้วยจะเห็นเป็นคราบน้ำ

อยากทราบว่าที่ระดับน้ำลด ลดลงเร็วแค่ไหนครับ ต้องเติมทุกวัน ทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือนครับ

1. ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น ทั้งท่อเหล็ก & ท่อยางครับ ดังรูปครับ



2. น้ำในถังพักน้ำสำรอง ก็ลดลงทีละนิดๆ ครับ = ประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ ผมก็เติมน้ำยาหล่อเย็นทีนึงครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:19:05 »

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ

ความเสื่อมของระบบหมุนเวียนน้ำ  ยกตัวอย่างรถกระบะ ไม่ใช้น้ำยา ใช้น้ำเปล่าเกิดสนิม  เกิน10ปี สนิมกัดปะเก็นฝาสูบทะลุ  กัดเสื้อสูบทะลุ  ร่องน้ำระหว่างลูกสูบมีนิดเดียวครับ เจอความร้อนจากการจุดระเบิดซ้ำๆ  ก็สามารถผุกร่อนได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:19:21 »
เป็นไปได้ครับ  ถ้าติดเครื่องจนวาล์วน้ำเปิดแล้วมีฟองนิดๆ  ก่อนน้ำเครื่องร้อนจัดมาใช่มั้ย


ผมขับจากบ้านไปถึงอู่ก็ประมาณ 15 - 20 กม. ครับ ไปถึงอู่ ก็เปิดฝาหม้อน้ำดูกันเลยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:24:10 »

  ก็มีโอกาส. น้ำหาย. ไม่รั่วด้านนอก

 ก็รั่วในเครื่อง

น้ำรั่วในเครื่อง = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ & ต้องตรวจสอบอย่างไรครับ

ความเสื่อมของระบบหมุนเวียนน้ำ  ยกตัวอย่างรถกระบะ ไม่ใช้น้ำยา ใช้น้ำเปล่าเกิดสนิม  เกิน10ปี สนิมกัดปะเก็นฝาสูบทะลุ  กัดเสื้อสูบทะลุ  ร่องน้ำระหว่างลูกสูบมีนิดเดียวครับ เจอความร้อนจากการจุดระเบิดซ้ำๆ  ก็สามารถผุกร่อนได้



13 ปีมานี้ = ใช้น้ำยาหล่อเย็นมาตลอดครับ

ปีที่ 1 - 8        =       ใช้น้ำยาหล่อเย็นติดรถ (เห็นว่าอายุการใช้งาน 10 ปี หรือ 200,000 กม.)

ปีที่ 9 - 12      =       ใช้น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 1 เปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง

ปีที่ 13           =        ใช้น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:28:10 »
 :) ปัญหาน้ำหล่อเย็นกับความร้อนนี่ปวดหัวจริง ผมเคยเป็น
จริงๆแล้วรถค่ายญี่ปุ่นระบบหล่อเย็นระบบเปิดนี่ถือว่าไม่ยากเท่าค่ายยุโรปซึ่งเป็นระบบปิด อันนั้นเรียกว่าบันเทิงอย่างแท้จริง
และที่สำคัญ น้ำในระบบถ้าสมบูรณ์จะไม่หาย

ไม่ได้ติดแก๊ส ไม่เคยฮีต โอกาสฝาโก่งก็น้อย เคสนี้ผมเพ่งไปที่ฝาปิดหม้อน้ำซึ่งน่าจะเป็นของเดิมติดรถ เอาจริงๆตัวนี้สำคัญมาก
ถ้าเสื่อมหน่อย รับแรงดันไม่ได้ก็ก่อปัญหาแล้ว อีกอย่างถังพักน้ำ ซึ่งอาจจะแตกหรือรั่วแบบเล็กๆจนเรามองไม่เห็น พอมีแรงดัน
น้ำก็ระเหยออก ทำให้ลดได้บ่อยๆ

ผมมีรถที่ระบบน้ำระบบปิด แค่ช่างไล่ลมออกจากระบบไม่หมดนี่ น้ำไหลออกจากซีลเครื่องให้เห็นคาตา เจ็บปวดมากครับ 5555 8)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:28:21 »
ผมเคยพารุ่นน้องที่ใช้ Mitsu Lancer แซยิด ไปเช็คฝาสูบโก่งด้วยน้ำยาคาร์บอน ที่อู่เฉพาะของ Mitsu

ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำยาจะเปลี่ยนสีครับ

เสียดายว่าทางอู่รับซ่อมแต่มิตซู ไม่รับซ่อม Honda ครับ  :'(   :'(

(ผมหารูปจาก Youtube มาแทนนะครับ)

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 11:30:16 »
:) ปัญหาน้ำหล่อเย็นกับความร้อนนี่ปวดหัวจริง ผมเคยเป็น
จริงๆแล้วรถค่ายญี่ปุ่นระบบหล่อเย็นระบบเปิดนี่ถือว่าไม่ยากเท่าค่ายยุโรปซึ่งเป็นระบบปิด อันนั้นเรียกว่าบันเทิงอย่างแท้จริง
และที่สำคัญ น้ำในระบบถ้าสมบูรณ์จะไม่หาย

ไม่ได้ติดแก๊ส ไม่เคยฮีต โอกาสฝาโก่งก็น้อย เคสนี้ผมเพ่งไปที่ฝาปิดหม้อน้ำซึ่งน่าจะเป็นของเดิมติดรถ เอาจริงๆตัวนี้สำคัญมาก
ถ้าเสื่อมหน่อย รับแรงดันไม่ได้ก็ก่อปัญหาแล้ว อีกอย่างถังพักน้ำ ซึ่งอาจจะแตกหรือรั่วแบบเล็กๆจนเรามองไม่เห็น พอมีแรงดัน
น้ำก็ระเหยออก ทำให้ลดได้บ่อยๆ

ผมมีรถที่ระบบน้ำระบบปิด แค่ช่างไล่ลมออกจากระบบไม่หมดนี่ น้ำไหลออกจากซีลเครื่องให้เห็นคาตา เจ็บปวดมากครับ 5555 8)

ฝาปิดหม้อน้ำ = ผมก็เปลี่ยนของแท้เบิกศูนย์ไปแล้วครับ (ก่อนจะเปลี่ยนพวกหม้อน้ำ & ท่อทางเดินน้ำอีกครับ)

ประเด็นถังพักน้ำรั่วแบบเล็กๆ = ก็น่าคิดเหมือนกันครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:30:39 »
โค๊ด: [Select]
เช็คกำลังอัดครับ
ฝาอาจไม่โก่ง แต่แรงดันห้องเผาไหม้อาจรั่วได้จากประเก็น
หรือ มีรอยรั่วในระบบ แต่เล็กมาก ค่อยๆ ดันออก
น้ำยาของฮอนด้าสีค่อนข้างดูยากครับ
ต้องส่องไฟหาอย่างละเอียด

เคยเจอช่าง (ใหญ่)​ ฮอนด้าบอกว่า
H2O ย่อมระเหยหายได้ ผมงี้... เอิ่มมม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2020, 12:33:34 โดย samaklen »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:36:48 »
โค๊ด: [Select]
เช็คกำลังอัดครับ
ฝาอาจไม่โก่ง แต่แรงดันห้องเผาไหม้อาจรั่วได้จากประเก็น
หรือ มีรอยรั่วในระบบ แต่เล็กมาก ค่อยๆ ดันออก
น้ำยาของฮอนด้าสีค่อนข้างดูยากครับ
ต้องส่องไฟหาอย่างละเอียด

เคยเจอช่าง (ใหญ่)​ ฮอนด้าบอกว่า
H2O ย่อมระเหยหายได้ ผมงี้... เอิ่มมม

กำลังอัดพึ่งวัดมาเมื่อ ก.พ. 63 ครับ = ตีว่า 180 ทุกสูบแล้วกันครับ

H2O ระเหยได้ = ยอดแห่งช่างจริงๆ ครับ  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 12:40:06 »
ตรวจสอบ โอริง ด้วยครับ ของผมเคยรั่วจนน้ำแห้ง แล้วเครื่อง overheat สูบติดเลย

ว่าจะตั้งกระทู้พอดีเลย ของผม ไม่ได้เช็คน้ำ เดือนนึง
"น้ำในหม้อพักหายหมด + เติมน้ำในหม้อใหญ่ 2 ลิตร"
ต้นปีที่ผ่านมาชน หม้อน้ำแตก เพิ่งออกจากอู่มา ไม่กี่เดือน
อู่บอกไม่ได้เติมน้ำยาให้ อันนี้ผมไม่รู้ว่ามันดียังไง ทุกวันนี้ก็ยังใช้น้ำเปล่า ไม่รู้มีผลอะไรไหม (รถ 310,000km)
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 13:29:39 »
ตรวจสอบ โอริง ด้วยครับ ของผมเคยรั่วจนน้ำแห้ง แล้วเครื่อง overheat สูบติดเลย

ว่าจะตั้งกระทู้พอดีเลย ของผม ไม่ได้เช็คน้ำ เดือนนึง
"น้ำในหม้อพักหายหมด + เติมน้ำในหม้อใหญ่ 2 ลิตร"
ต้นปีที่ผ่านมาชน หม้อน้ำแตก เพิ่งออกจากอู่มา ไม่กี่เดือน
อู่บอกไม่ได้เติมน้ำยาให้ อันนี้ผมไม่รู้ว่ามันดียังไง ทุกวันนี้ก็ยังใช้น้ำเปล่า ไม่รู้มีผลอะไรไหม (รถ 310,000km)

1. โอริงของชิ้นส่วนไหนครับ ??

2. เติมน้ำเปล่า = มีโอกาสเกิดสนิมในระบบครับ

อย่าง Lancer แซยิดของรุ่น  ที่เคย Heat + ฝาโก่ง + อาศัยเติมน้ำเปล่าไปผสมกับน้ำยาหล่อเย็นแทน

สุดท้ายตอนซ่อมฝาสูบ ก็ต้องเปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำเส้นใหญ่ด้วย = มีสนิมเกาะด้านในของท่อยาง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 15:49:09 »
ถังพักน้ำพลาสติกอาจจะซึมครับ

ลองเอาถังไปอัดลม  ถ้ารั่วจะเห็นง่ายเลย 

ถ้ารั่วตอนเครื่องร้อนเป็นไปได้ว่าเจอแรงดันความร้อนอะไรก็ตามอาจจะขยาย  แล้วตอนเย็นอาจจะไม่เห็นรอยปริ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 17:38:32 »
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 18:28:16 »
รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน

ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ

1. รถไม่มี Oil Gear ครับ

2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 20:44:59 »
อย่าเริ่มจากยากแล้วค่อยกลับไปง่าย ทำแบบนั้นมีร้อยก็หมดล้านครับ ให้เริ่มจากง่ายแล้วค่อยไปยาก หาจุดรั่วข้างนอกก่อนครับ หาให้ดีนะ รถบางรุ่นมันมีจุดให้รั่วซ่อนอยู่ ไม่ยกขึ้นฮ้อยก็มองไม่เห็น ข้อต่อน้ำทุกจุดไขดีแล้วหรือเปล่า กระป๋องพักน้ำซึมก็เป็นได้ ท่อน้ำเปลี่ยนแล้ว แต่เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า ดูให้ดีครับ อย่าไว้ใจว่าช่างจะทำมาถูกต้องทั้งหมด ต่อให้เป็นคนรื้อเองกับมือ เช็คละเอียดยิบยังมีทำพลาดได้เลยครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 20:50:24 »
มีท่อน้ำอุ่นไอดีไหมครับ
เจอแถวนี้ก็มี บางทีมองเห็นยาก
อย่างเครื่องวางยาว ท่อน้ำท้ายเครื่อง
ที่วนกลับบางรุ่นโดนอุดไว้
เจอผุก็มี

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 21:12:22 »
อย่าเริ่มจากยากแล้วค่อยกลับไปง่าย ทำแบบนั้นมีร้อยก็หมดล้านครับ ให้เริ่มจากง่ายแล้วค่อยไปยาก หาจุดรั่วข้างนอกก่อนครับ หาให้ดีนะ รถบางรุ่นมันมีจุดให้รั่วซ่อนอยู่ ไม่ยกขึ้นฮ้อยก็มองไม่เห็น ข้อต่อน้ำทุกจุดไขดีแล้วหรือเปล่า กระป๋องพักน้ำซึมก็เป็นได้ ท่อน้ำเปลี่ยนแล้ว แต่เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า ดูให้ดีครับ อย่าไว้ใจว่าช่างจะทำมาถูกต้องทั้งหมด ต่อให้เป็นคนรื้อเองกับมือ เช็คละเอียดยิบยังมีทำพลาดได้เลยครับ

มีร้อยก็หมดล้าน = น่าจะจริงครับ โดยเฉพาะตัวผม  ;)

ตอนนี้ผมลองง่ายที่สุด = ให้อู่สั่งถังพักน้ำสำรอง + ฝาปิด ของแท้เบิกศูนย์มาลองเปลี่ยนดูก่อนครับ

เสื้อวาล์วน้ำปะเก็นรั่วหรือเปล่า = ถ้ารั่ว จะทราบได้อย่างไรครับ ?? มีคราบน้ำยาหล่อเย็นในห้องเครื่อง ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 21:21:12 »
มีท่อน้ำอุ่นไอดีไหมครับ
เจอแถวนี้ก็มี บางทีมองเห็นยาก
อย่างเครื่องวางยาว ท่อน้ำท้ายเครื่อง
ที่วนกลับบางรุ่นโดนอุดไว้
เจอผุก็มี

ท่อน้ำอุ่นไอดี = ไม่น่ามีครับ มีแต่ท่อหม้อน้ำ บน-ล่างครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 21:31:56 »
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2020, 21:35:14 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 21:55:11 »
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

รถผมตอนอยู่กับผม = ไม่เคย Heat ครับ ยกเว้นตอนยกให้น้องสาวไปหัดขับอยู่ 2 ปีกว่า (แต่ก็ไม่น่า Heat ?? )

ส่วนอู่ = บอกผมว่า ถ้าโก่งก็อาจจะน้อยมาก เสื่อมสภาพตามอายุ
แต่ทางอู่ก็ไม่ได้ ยุให้ปาดฝา หรือ เสริมปะเก็นอะไรนะครับ
แค่แนะนำว่า ถ้าน้ำในถังพักมันเหลือซักครึ่งนึง ค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็นเพิ่ม

อู่แนะนำแบบนี้ = พอคบได้ใช่ไหมครับ ??  :-\   :-\


ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่

หม้อน้ำเดิมโรงงาน = ฝาพลาสติกด้านบน มีรอยปริของพลาสติกบ้างครับ
ผมเลยหม้อน้ำใหม่เป็นของเทียบยี่ห้อ ADR ครับ


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2020, 22:11:10 »
ตอนเติมเพิ่มคือตอนมันเหลือแค่ไหนครับ? ถ้าอ่านตอนแรกคือ 3/4 ก็เติมแล้วใช่ไหม? เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นไหมครับ?

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2020, 00:19:48 »
ทำเสต็ปเดียวกับของผมเลย ฮา
สุดท้ายคือ ปะเก็นฝาสูบเริ่มหมดสภาพ ต้องผ่าเครื่องครับ
ของผมเคย heat ด้วย ยังไงก็โก่ง เจียฝาไปหน่อยแต่ไม่ได้เพิ่มราคามาก
ก็เลย overhaul เครื่องไปเลยจบครับ หมื่นกว่าบาทเองสำหรับอาการนี้ถ้าได้ช่างมีจรรยาบรรณ
เพราะอาการนี้เคยถามอู่ทั่วไปบอก 2 - 3 หมื่นครับแค่ผ่าเครื่อง

และถ้าไม่เคย heat ยังไงก็ไม่น่าโก่ง ถ้าอู่แจ้งว่าโก่งตั้งแต่ต้นคือเตรียมฟันหละ
ผมแนะนำให้เปลี่ยนอู่ที่ผ่าเครื่องได้ครับ  :-X

รถผมตอนอยู่กับผม = ไม่เคย Heat ครับ ยกเว้นตอนยกให้น้องสาวไปหัดขับอยู่ 2 ปีกว่า (แต่ก็ไม่น่า Heat ?? )

ส่วนอู่ = บอกผมว่า ถ้าโก่งก็อาจจะน้อยมาก เสื่อมสภาพตามอายุ
แต่ทางอู่ก็ไม่ได้ ยุให้ปาดฝา หรือ เสริมปะเก็นอะไรนะครับ
แค่แนะนำว่า ถ้าน้ำในถังพักมันเหลือซักครึ่งนึง ค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็นเพิ่ม

อู่แนะนำแบบนี้ = พอคบได้ใช่ไหมครับ ??  :-\   :-\


ปล ถ้าหม้อน้ำเก่าไม่มีรอยรั่วนะครับยังไงก็ไม่น่าโก่ง แต่ถ้าไม่ซ่อมปล่อยไว้นานจน heat ก็โก่งแน่นอน ฮา
ของผมฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกเครื่องอย่างใหญ่

หม้อน้ำเดิมโรงงาน = ฝาพลาสติกด้านบน มีรอยปริของพลาสติกบ้างครับ
ผมเลยหม้อน้ำใหม่เป็นของเทียบยี่ห้อ ADR ครับ



ถ้าให้สบายใจก็ลองเอาอาการนี้ไปถามอู่ต่างๆเทียบดูได้ครับ

ในส่วนฝา ถ้าพิสูจน์ได้ว่าโก่ง ยังไงก็ต้องปาดฝาครับ ไม่งั้นใช้ไปสักระยะก็เป็นอีก
อย่าเสริมปะเก็นเชียวครับและปะเก็นเดิมยังไงก็ไปแล้วต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอนครับ
และไหนๆก็ผ่าแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ
 
ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ
ช่างที่รู้จักก็เอาไปปาดให้โดยโรงกลึงมาตรฐานของช่าง วัดค่ากันละเอียดทีเดียว
หลักร้อยครับค่าปาดฝา **คิดอีกทีเริ่มไม่แน่ใจแต่ไม่เกิน 1,xxx บาทแน่นอนสุดๆครับ
ใช้มา 5 ปีหละยังฟิตเหมือนใหม่ไม่มีร่องรอยน้ำยุบอีกเลยครับ

ส่วนหม้อน้ำผมก็ไม่ค่อยถนัด แต่ดูจากอากู๋แล้วที่บอกมาก็น่าจะได้มาตรฐานครับ
ของผมพอดีญาติทำร้านหม้อน้ำ ผมเลยเปลี่ยนรีเควสตัวท็อปเลสทั้งใบ(ไม่รู้ยี่ห้ออะไรครับ  :-[ )
อุณหภูมิลดแบบสบายใจ พร้อมรองรับการติดตั้งเทอร์โบกันเลยทีเดียว
(เริ่มคันหละสาเหตจากหม้อน้ำ 555)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2020, 00:28:00 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2020, 01:08:57 »
ตอนเติมเพิ่มคือตอนมันเหลือแค่ไหนครับ? ถ้าอ่านตอนแรกคือ 3/4 ก็เติมแล้วใช่ไหม? เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นไหมครับ?

น้ำในถังพักเหลือ 3/4 ผมก็เติมเพิ่มแล้วครับ = ยังไม่เคยปล่อยให้ลดลงไปมากกว่านั้นครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2020, 01:15:03 »
ถ้าให้สบายใจก็ลองเอาอาการนี้ไปถามอู่ต่างๆเทียบดูได้ครับ

ในส่วนฝา ถ้าพิสูจน์ได้ว่าโก่ง ยังไงก็ต้องปาดฝาครับ ไม่งั้นใช้ไปสักระยะก็เป็นอีก
อย่าเสริมปะเก็นเชียวครับและปะเก็นเดิมยังไงก็ไปแล้วต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอนครับ
และไหนๆก็ผ่าแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ
 
ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ
ช่างที่รู้จักก็เอาไปปาดให้โดยโรงกลึงมาตรฐานของช่าง วัดค่ากันละเอียดทีเดียว
หลักร้อยครับค่าปาดฝา **คิดอีกทีเริ่มไม่แน่ใจแต่ไม่เกิน 1,xxx บาทแน่นอนสุดๆครับ
ใช้มา 5 ปีหละยังฟิตเหมือนใหม่ไม่มีร่องรอยน้ำยุบอีกเลยครับ

ส่วนหม้อน้ำผมก็ไม่ค่อยถนัด แต่ดูจากอากู๋แล้วที่บอกมาก็น่าจะได้มาตรฐานครับ
ของผมพอดีญาติทำร้านหม้อน้ำ ผมเลยเปลี่ยนรีเควสตัวท็อปเลสทั้งใบ(ไม่รู้ยี่ห้ออะไรครับ  :-[ )
อุณหภูมิลดแบบสบายใจ พร้อมรองรับการติดตั้งเทอร์โบกันเลยทีเดียว
(เริ่มคันหละสาเหตจากหม้อน้ำ 555)

ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากหาอู่ที่มีน้ำยาคาร์บอนทดสอบฝาสูบโก่ง แบบที่ผมพา Mitsu Lancer แซยิดของรุ่นน้องไปทดสอบเรื่องฝาโก่งครับ


ของผมก็โก่งน้อยมากไม่ถึงมิลซึ่งอุปกรณ์รถยนต์ถ้าไม่เป๊ะมันไม่สบายใจ  = ดีใจครับ ที่เจอคนที่คล้ายๆ กัน  ;) ;)

อย่าลืมเปลี่ยนปั๊มน้ำในเครื่องซะเลยนะครับ = ปั๊มน้ำในเครื่อง พึ่งเปลี่ยนไปไม่นาน ต้องเปลี่ยนอีกรอบหรือครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: น้ำในถังพักน้ำสำรอง = หายอยู่เรื่อยๆ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2020, 01:42:18 »
คำแนะนำของผมอาจจะแปลก ๆ หน่อยนะครับ แต่ลองปล่อยให้มันลดเหลือน้อยกว่า 3/4 ดูครับ เหตุผลคือ ผมก็เคยเจอปัญหานี้ ผมก็เติมถึงระดับ Full แต่มีอยู่ช่วงนึงผมลืม มันก็ลดลงไปน้อยกว่า Full แต่หยุดอยู่ที่ประมาณ เกิน 1/2 ไปนิดหน่อย แต่นับแต่นั้นมามันก็ไม่ลดลงไปอีกเลย คือขีด Full มันเยอะเกินด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบครับ แต่เวลาร้อน ๆ มันดันออกไปจนระดับมันลดลง

อีกอย่างคือถ้ามีฟองอากาศในหม้อน้ำ สิ่งแรกที่ควรจะลองทำก่อนคือไล่ลมครับ เป็นไปได้ว่าในระบบระบายความร้อนจะมีอากาศอยู่เพราะตอนที่เปลี่ยนหม้อน้ำและต่าง ๆ ไล่ไม่ดี ไล่ไม่หมด มันก็จะดันน้ำออกได้เช่นกัน

ถ้าสองทางนี้แน่นอนว่าไม่ใช่จริง ๆ ค่อยไปทางที่ยากขึ้นครับ อย่าเริ่มที่ยากที่สุด ง่ายไปหายากครับ

ถามว่ายากขั้นถัดมาคืออะไร คือหาจุดรั่วครับ จุดรั่วภายนอก อันนี้ต้องไปสังเกตเอาเองแล้ว แต่ก็อย่างที่บอกนะครับว่าจุดซ่อนอยู่มันมีเยอะต้องสังเกตให้ดี ข้อต่อทุกข้อ ทุกจุด ปะเก็นวาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ

อย่าเดาว่าอะไหล่ใหม่จะไม่มีโอกาสเสีย และอย่าเดาว่าช่างก่อนหน้าจะทำมาถูกต้องทั้งหมดครับ