รถมี ออยเกียร์ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีลองเช็คตัวนี้ครับ ของผมก็เคยเจอรั่วที่ออยเกียร์ได้เหมือนกัน
ส่วนผมเคยเป็นเรื่อง น็อตฝาสูบถอน น้ำเข้ากระบอกสูบได้ อันนี้จะเช็คได้จาก สีหัวเทียน มันจะแฉะแดงๆหน่อยครับ
1. รถไม่มี Oil Gear ครับ
2. หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนล่าสุดเมื่อ พ.ค. 63
หัวเทียนเก่า สภาพปกติครับ
ถ้าน้ำหายจาก ฝาโก่ง แล้ว น้ำ เข้าไปในห้องเผาไหม้ ที่หัวเทียน ก็น่าจะมีร่องรอยทิ้งไว้ให้ดูบ้างนะครับ ลองเช็คจากถอดหัวเทียนมาดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องเสียเงินอะไรอาจจะมีค่าแรงบ้างเล็กน้อย
ส่วนถ้าจะถึงขั้นต้อง เปิดฝาสูบ กันจริงๆ อยากให้ดูเรื่อง เกลียวเสื้อสูบ ไว้ด้วยอีกอย่างนะครับ
สมัยใหม่เสื้อสูบเขาจะเป็น อลูมิเนียม มักจะมีปัญหาตอนถอดใส่ใหม่เข้าไป เกลียว ที่เกลียวจะมีรูดได้ ลองสอบถามช่างเขาดูว่า เกลียวน็อตฝาสูบที่เสื้อสูบ จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า
เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบ เห็นมีทำกันหลายอย่าง อย่าง
-ใส่น็อตซิ่งเข้าไปเห็นว่า ช่วงฐานที่ติดกับเสื้อเขาจะมีกาวพิเศษช่วยการยึดเกาะ กับการไขล็อคจากที่เป็น น้อตตัวเมีย ด้านบนจะทำให้ดีกว่า
-ทำเกลียวสปริง ที่เสื้อ
-ทำเกลียวเหล็ก หรือ ทองเหลือง ที่เสื้อ
แต่ทั้งการทำ เกลียวสปริง หรือ เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง จะเป็นการขยายรูน็อต เกลียวสปริง จะขยายจากขนาดเดิมมา 1 เบอร์ เกลียวเหล็ก จะมีให้เลือกคล้ายเกลียวสปริง คือจากเดิมมา 1 เบอร์ กับ เพิ่มมาอีก 1 เบอร์ ถ้าเบอร์ที่ทำตอนแรกรูด (เช่น เดิมเป็น M10 มา M12 มา M14)
ถ้าจะทำลองเลือกของที่มีคุณภาพหน่อยนะครับ เพราะเขามีขนาดอยู่แค่สองขนาด หมดแล้วหมดเลยติดทางเดินน้ำจะขยายต่อไปไม่ได้ครับ
ส่วนเรื่องการสวมเกลียวลองหาดูข้อมูลในเวปของ time sert กับ helicoil ดูครับ