ผู้เขียน หัวข้อ: รถสมัยนี้ กันชนต้องนิ่มแค่ไหนถึงจะปลอดภัยครับ  (อ่าน 12423 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
แบบนี้จะปลอดภัยหรืออันตรายครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
ทั้งกันชน ทั้งฝากระโปรง ยิ่งนิ่มยิ่งดีครับ ยิ่งมีถุงลม ยิ่งสุดยอด

สมมุติแบบในภาพ ถ้าเป็นรถสมัยก่อน กันชนเหล็กแข็งๆ

ชนจักยาน หงายหลัง เอาหัวมาฟาดกระโปรงหน้าแข็ง บาดเจ็บหนักได้ง่ายๆ นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2020, 10:59:44 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
คงไปชนอะไรมา แล้วเอา จกย ไปเสียบแทน

ถ้าชน จกย จริง จกย จะปลิวไป แปดสิบเมตรได้

ไม่มีทางนิ่งแบบนี้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
คานเหล็กกันชนหน้าคงยาวไม่ถึงตำแหน่งที่ชนครับ ตรงนั้นคงเป็นแค่โพรงหลังกันชนพลาสติกปล่าวๆ

นิยาม​โครงสร้างรถที่ปลอยภัยของผมคือ คานกันชนหน้าหลังแข็งมาก โครงห้องเครื่องฝาท้ายยุบและซับแรงได้เยอะๆ ห้องโดยสารแข็งมากถึงมากที่สุด

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
แค่ให้คุณนึกถึง ขาคุณแทนล้อจักรยาน
คุณก็จะได้คำตอบทัน ว่าคุณอยากให้มันนิ่มหรือแข็ง
นั่นแหละคือสิ่งที่วิศวะกรกำลังทำ ให้ปลอดภัยทั้งคนเดินถนน และ คนขับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
มีหัวข้อหนึ่งที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยก็คือ pedestrian protection ครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ในรูปดวงดีครับ ชนตำแหน่งนั้นมันไม่โดนคานหน้า

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เดี๋ยวมันก็เด้งออกมาเองงงงงงง

ออฟไลน์ p.pooh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
คานเหล็กกันชนหน้าคงยาวไม่ถึงตำแหน่งที่ชนครับ ตรงนั้นคงเป็นแค่โพรงหลังกันชนพลาสติกปล่าวๆ

นิยาม​โครงสร้างรถที่ปลอยภัยของผมคือ คานกันชนหน้าหลังแข็งมาก โครงห้องเครื่องฝาท้ายยุบและซับแรงได้เยอะๆ ห้องโดยสารแข็งมากถึงมากที่สุด
คิดเหมือนกันเลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
กันชน ช่วยซัพแรงประทะ ได้เยอะนะครับ

อย่างพวกออฟโรด ใส่กันชนเหล็กแข็งๆ เวลาชน ใช่ครับ ตัวรถ ตัวถัง ไม่เป็นไร แต่คนในรถกระแทกกระทั้นแทบแหลกไปทั้งตัว

แต่ภาพมันออกมา เวลาชน มันจะไม่น่ารักเท่าไหร่ เพราะมันยุบง่าย พังง่ายไปหน่อย

แต่ที่สำคัญ กันชน มันไม่ได้ปกป้อง หรือ ช่วยเฉพาะคนที่อยู่ในรถ อย่างเดียวนะครับ แต่มันยังป้องกันสิ่งที่ถูกชนด้วย เช่นเดียวกับภาพที่เอามานั้นละ ลองนึกภาพว่า ถ้าชนกันไม่ยุบไม่แบบนี้ จักรยานจะเป็นไง?

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: รถสมัยนี้ กันชนต้องนิ่มแค่ไหนถึงจะปลอดภัยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2020, 11:54:52 »
กันชน ช่วยซัพแรงประทะ ได้เยอะนะครับ

อย่างพวกออฟโรด ใส่กันชนเหล็กแข็งๆ เวลาชน ใช่ครับ ตัวรถ ตัวถัง ไม่เป็นไร แต่คนในรถกระแทกกระทั้นแทบแหลกไปทั้งตัว

แต่ภาพมันออกมา เวลาชน มันจะไม่น่ารักเท่าไหร่ เพราะมันยุบง่าย พังง่ายไปหน่อย

แต่ที่สำคัญ กันชน มันไม่ได้ปกป้อง หรือ ช่วยเฉพาะคนที่อยู่ในรถ อย่างเดียวนะครับ แต่มันยังป้องกันสิ่งที่ถูกชนด้วย เช่นเดียวกับภาพที่เอามานั้นละ ลองนึกภาพว่า ถ้าชนกันไม่ยุบไม่แบบนี้ จักรยานจะเป็นไง?

ไม่ใช่แบบนั้น ที่บอกว่า กันชนออฟโรด ชนแล้วแหลกทั้งตัว
 
อันนี้ คิดเองเออเองครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: รถสมัยนี้ กันชนต้องนิ่มแค่ไหนถึงจะปลอดภัยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2020, 12:02:34 »
กันชน ช่วยซัพแรงประทะ ได้เยอะนะครับ

อย่างพวกออฟโรด ใส่กันชนเหล็กแข็งๆ เวลาชน ใช่ครับ ตัวรถ ตัวถัง ไม่เป็นไร แต่คนในรถกระแทกกระทั้นแทบแหลกไปทั้งตัว

แต่ภาพมันออกมา เวลาชน มันจะไม่น่ารักเท่าไหร่ เพราะมันยุบง่าย พังง่ายไปหน่อย

แต่ที่สำคัญ กันชน มันไม่ได้ปกป้อง หรือ ช่วยเฉพาะคนที่อยู่ในรถ อย่างเดียวนะครับ แต่มันยังป้องกันสิ่งที่ถูกชนด้วย เช่นเดียวกับภาพที่เอามานั้นละ ลองนึกภาพว่า ถ้าชนกันไม่ยุบไม่แบบนี้ จักรยานจะเป็นไง?

ไม่ใช่แบบนั้น ที่บอกว่า กันชนออฟโรด ชนแล้วแหลกทั้งตัว
 
อันนี้ คิดเองเออเองครับ

ผมเปรียบเทียบครับ ให้เห็นภาพครับ

ที่บ้านผมก็ใช้ Offroad อยู่ แต่เป็นรถที่ไม่ได้ขับเร็ว ไม่ได้ใช้เดินทาง ใช้ในไร่ ในสวน (ปัจจุบันมันเป็น trend ไปแล้ว รถวิ่งกลางกรุงเทพฯ ยังใส่กันชนเหล็กเลย)

แค่รถไปกระแทกต้นไม้ แรงกระทำ มันขึ้นมาถึงคนในรถเยอะมาก

คุณลองไปหาข้อมูลดูละกันครับ เวลาชน กันชนหน้าแข็ง หรือ นุ่ม อันไหนซัพแรงกระแทกดีกว่ากัน