ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้  (อ่าน 36394 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 09:50:07 »
หลังคาแก้วนี่มีผลมากเลยในการซื้อรถที่ไม่แพงมากๆในบ้านเรา

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 09:59:45 »
ของมันมีต้นทุน ถ้าอยากได้ก็ซื้อครับ ไม่ใช่บริษัทรถเค้าไม่มีให้เลือกหรือจำกัดให้เฉพาะบางคนใช้สักหน่อย จั่วหัวซะดราม่าเชียว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:00:09 »
ไม่เกี่ยวกับรวย หรือ จน ครับ ทำไมบางคนชอบใช้คำนี้

ถ้าคันละ 5 มี แล้วคนละ 5 แสน ไม่มี เอออ มันค่อยเห็นภาพหน่อย บางคัน ตัว line-up ต่างกันไม่ถึง 1 แสน ด้วยซ้ำ

เรื่องการตลาด เรื่อง cost ที่ค่ายรถเขาใส่ลงไป คุณต้องเข้าใจ เขาไม่ใช่มูลนิธิ หรือ องค์กรไม่แสวงกำไร นะครับ ถูกไหม

ผมกลับมองว่า ออฟชั่น จะอยู่ตัวท๊อป หรือ ไม่ท๊อป ก็แล้วแต่

เช่น ออฟชั่นพวกที่ว่ามา อยู่ในตัวท๊อป แต่ไม่อยากซื้อตัวท๊อป อยากได้ตัว base หรือ ตัว mid หรือ ตัวกลางๆ ที่ได้ออฟชั่นแบบตัวท๊อป (จะได้เรียกว่า ไม่ได้มาเพื่อคนรวย ??)

พอมาแจกแจงเป็นค่างวด ตัวท๊อป กับ ตัว base ถึง mid ต่างกันหลัก พัน บาท

คำถามคือ ถ้าออฟชั่นเหล่านั้น คุณบอกว่า มันช่วยชีวิต มีผลกับชีวิต มีผลกับความปลอดภัย ขนาดช่วยชีวิตคนขับและผู้โดยสารได้ ทำไม เงินหลักพันบาท ต่อ เดือน คุณไม่ยอมจ่ายเพิ่มละ????

หรือว่า สิ่งที่คุณกล่าวมาทั้งหมด มีค่าน้อยกว่าเงิน หลักพันบาท อย่างนั้นหรือครับ

แต่ ณ วันใด cost มันได้ เทคโนโลยี มันราคาถูกลง และ มีอะไรที่เขาใส่ได้ เขาก็คงใส่มาในรองๆ อย่างเช่น VSC , VSA, ABS และ อื่นๆ แต่ก่อนมีในท๊อป เดี๋ยวนี้ มีทุกตัว ตั้งแต่ตัวเริ่มด้วยซ้ำ

ปล.ผมก็ขับตัวท๊อป ที่มีออฟชั่นเหล่านี้ และ ผมไม่ได้คุณรวย ผมจนด้วยซ้ำ ทำงานหาเงินเอง จ่ายค่างวดเอง มีลูก มีเมีย ที่ต้องดูแล และ ผมเห็นตรงกันว่าระบบพวกนี้มันสำคัญกับชีวิต ดังนั้น ผมยอมจ่ายเเพิ่มครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 10:13:56 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:05:14 »
ใจเย็นครับ เดียวมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่อยากแยกจนรวยเลย รถราคาเท่ากันกับสมัยก่อนเดียวนี้ ไอ้ตัวล่างๆเนี่ยระบบ Safety ดีกว่าเมื่อ 10-20 ปีที่แล้วมากเลยนะครับ สุดท้าย ไม่ว่าระบบ Safety จะดียังไงมันอยู่ที่คนขับเนี่ยแหละว่าประมาทอันตรายเดือดร้อนตัวเองและเพื่อนร่วมถนนไหม

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:08:45 »
ระบบรักษาความปลอดภัยที่ควรจะมีก็ blindspot, กล้องถอยหลัง,
radar cruise control ตัดออกไป

แต่คนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ถ้าคนขับไม่เคารพกฏจราจร ระบบดีขนาดไหน ก็ป้องกันความเสียหายไม่ได้นะ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:09:16 »
ผมเห็นด้วยครับ panoramic glass roof ใส่มาก็ร้อนเปล่าๆ สู้เอา bsm, city brake, etc. ดีกว่าครับ

มันมีม่านครับ ร้อนก็ปิด ถ้าได้ม่านแบบ HRV ก็ทึบ แดดเข้าไม่ถึง ไม่เหมือนของ ZS ที่บางไป
ผมว่าเขาน่าจะกำลังบอกว่า

"เอาต้นทุนที่จะใส่ Glassroof โยกไปทำระบบ Safety จะดีกว่า" แบบนี้มั้งครับ

คืออย่าเพิ่งใส่ออปชั่นฟุ่มเฟือยพวกนี้มา ถ้าระบบ active safety ยังมีไม่ครบ

ปัญหาคือลูกค้าหลายคนชอบหลังคากระจกนี่เเหละ บางคนชื้อรถมายังไม่รู้จักระบบต่างๆเลยผมว่าเขาใส่ได้เเต่เขาคิดว่าใส่อันไหน ขายได้มากกว่ากันมากกว่าครับ

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:13:24 »
ผมเห็นด้วยครับ panoramic glass roof ใส่มาก็ร้อนเปล่าๆ สู้เอา bsm, city brake, etc. ดีกว่าครับ

เห็นด้วยอีกเสียงครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:24:35 »
ปัญหาคือ ตอนเขาสำรวจตลาดแล้วลูกค้าส่วนใหญ่/ลูกค้าเก่าเขาไม่ต้องการไงครับ ไปต้องการพวก ล้อแม็กหรือลูกเล่น เช่นสตาทรถด้วยรีโมท อะไรทำนองนี้แทน

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:30:07 »
ผมยังไม่เชื่อว่าระบบนี้จะทำให้อุบัติเหตุเป็น 0%
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:36:53 »
ค่ายรถไม่ทำหรอกครับ  :-\ต้องออกกฎหมายบังคับใช้ เป็นพื้นฐานที่เท่ากันหมด อย่างอื่นที่ฟุ่มเฟื่อย เช่นซันรูฟ แอพคาร์เพล ฯลฯ หรือที่ไม่จำเป็นกับความปลอดภัยพื้นฐานก็ไปใส่ไว้ในรุ่นท้อปซะ นี่เอะอะอะไรก็ไปใส่ในรุ่นท้อปซะหมด อย่่าลืมว่าบางคนมือใหม่หรือทักษะน้อย สิ่งเหล่านี้อาจจำเป็นสำหรับเขา เราที่ใช้ถนนร่วมกับเขาจะได้ไม่ลำบากหรือโดนลูกหลงไปด้วย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 10:46:04 »
อยากจะบอกว่า ก่อนที่ทุกยี่ห้อจะทำรถออกมาขายแต่ละรุ่น เค้าวิจัยมาหมดแล้วครับว่า ลูกค้าของเค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร .... อย่าไปบอกว่าควรใส่ความปลอดภัยมาให้ครบ ทั้งๆที่ในงานวิจัยลูกค้าของเค้าบอกไม่จำเป็นต้องมี ...

ในการวิจัยของแต่ละยี่ห้อเค้าจะเก็บข้อมุลลูกค้าว่า ลูกค้าของเค้าเลือกซื้อรถของเค้าด้วยสาเหตุอะไร และซื้อคู่แข่งเพราะอะไร ... ดังนั้นในคำตอบลูกค้า H อาจจะบอกว่า ฉันต้องการกว้าง สบาย มีฝาท้ายไฟฟ้า ให้ใช้งานสะดวกส่วนความปลอดภัย ไม่ต้องก็ได้เพราะวิ่งในเมือง แทบไม่ได้ใช้และมองไม่จำเป็น

แต่ยี่ห้อ M อาจจะบอกว่า ขอล้ำๆ เทคโนโลยีเยอะๆ เพราะโสด ขับคนเดียวชอบซิ่ง กว้างแคบไม่สนขอขับขี่สนุกช่วงล่างดี

active safety อย่างที่หลายท่านเอ่ยมาคือคำตอบครับ (ถ้าอ่านครบทุกคน) บางคนบอกจำเป็น บางคนบอกไม่จำเป็น .... นั่นคือคำตอบแล้ว และผู้ผลิตจะใส่มาทุกรุ่นให้ต้นทุนมันแพงขึ้นทำไม

ใครชอบปลอดภัย เห็นว่าจำเป็น ก็จ่ายแพงขึ้น ส่วนคนที่ไม่สนใจ ไม่คิดว่าจำเป็นต้องมี ก็จ่ายตัวล่าง ก็สมเหตุสมผลแล้วครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2020, 10:50:16 โดย apinui »

ออฟไลน์ chok_nont

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 12:30:59 »
มันเป็นเรื่องการตลาดที่ต้องแบ่งระดับ Standard กับ Premium และ ไม่ว่าประเทศไหนบนโลกนี้ก็เป็นแบบนี้  เพราะ Standard คือ ขับรถระดับปลอดภัยเพียงพอ  ส่วน Premium คือ ความหรูหราทันสมัย  (USA ส่วนใหญ่ รถที่ขายคือ Standard แล้วเลือก Option เพิ่มเติมเอาเอง   แต่ใน Asia ส่วนใหญ่ ทางค่ายจะ lock มาให้เลยแบบเป็น Level)

ผมว่า Standard (ขับรถระดับปลอดภัยเพียงพอ) ก็ควรมี ABS, ระบบกันรถไหล , สัญญาณเสียงรอบคัน , กล้องมองหลัง , ถุงลม 6 จุด และ ชุดเครื่องเสียงบนพวงมาลัย  ทั้งหมดคือสิ่งสร้างความปลอดภัยที่เพียงพอแล้ว


หากคุณมีเงินไม่สูง  ก็ลองเปิดใจใช้ MG ZS ที่มี กล้องรอบคัน

หรือคุณมีเงินพอจะซื้อได้ 1 ล้านบาท แล้ว Corolla Cross ให้มาน้อย  CRV ก็แพงไป  ก็ลองเปิดใจ MG HS ในราคา 1.1 ล้านบาท ที่มีเท่าๆกับ CRV 1.7 ล้านบาท ยกเว้นที่นั่งแถว 3 กับ AWD

หรือ ลองเปิดใจใช้ Subaru Forester ในราคา 1.5 ล้านบาท ที่มีเท่าๆกับหรือมากกว่า CRV 1.7 ล้านบาท แต่คุณภาพรถดีกว่า


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 13:10:20 »
ผมขอ ออกตัวก่อนว่า ไม่ได้คัดค้านแนวคิด จขกท.นะครับ
ถ้ารัฐบังคับ ต้นทุนก็จะเพิ่มขึ้น ราคารถก็จะแพงขึ้น
แต่คนซื้อรถ บางคน เขาก็ไม่ให้ความสำคัญกับระบบเหล่านี้ เขาไม่อยากจ่ายเพิ่ม

ยกตัวอย่างคร่าวๆ รถรุ่นเดียวกัน
ตัวท๊อปมีระบบเตือนมุมอับ (และอื่นๆ)
รุ่นรองท๊อปไม่มีระบบเตือนมุมอับ

บางคนซื้อรองท๊อป โดยให้เหตุผลว่า งบไม่ถึงรุ่นท๊อป
เขามาโพสท์ถามก่อนที่จะซื้อ
ผมก็แนะนำเขาว่า ให้ซื้อรุ่นท๊อป โดยขอเป็นส่วนลดเงินสดแทนของแถม ต่างๆ พวกชุดแต่ง โน่นนี่นั่น
รุ่นท๊อปเมื่อหักส่วนลดแล้ว ราคาก็จะสูสีกับรุ่นรองท๊อป(ก่อนหักส่วนลด)

แต่สุดท้าย เขาก็ซื้อรุ่นรองท๊อป(แบบไม่มีส่วนลด) โดยมีของแถมพวกชุดแต่งและอื่นๆ แต่ไม่มีระบบเตือนมุมอับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 13:29:29 »
รถที่เกิดอุบัติเหตุ  ส่วนใหญ่มััััันเกิดจากความประมาท  ขับรถไหล่ทาง  ขับรถคึกคะนอง   ช้าแช่ขวา แซงซ้าย  ตัดสินไม่ดี  ไม่รู้จักเขตชุมชน
มากกว่านะครับ   แล้วคุณคิดว่าถ้ามีระบบมันจะเป็นไงครับ 
รถมิราจ  เริ่มต้นหกแสน    ค่าซ่อมระบบพวกนี้แพงระยับ  กล้องหน้าเอย เซนเซอร์เอย  ชนทีซ่อมไม่ไหว   ชนทีเปลี่ยนรถใหม่    ทั้งที่ข้าวจานละ  50  ทั้งที่ค่าแรงรายวัน  350 นี่นะ

อย่าไล่ไปใช้ระบบคมนาคมนะครับ  รถส่วนตัวทั้งระบบนั่แหละทำรถเมล์เกิดไม่ได้
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 14:25:45 »
Active safty มันจะทำงานในภาวะที่ไม่ใช่ Extreme Driving เท่านั้นล่ะครับ เช่นขับ 80 - 100 ดึงพวงมาลัยกลับงามๆ เตือนการชนให้พอเบรคอยู่ เตือนเปลี่ยนเลนส์ BSM เตือนชนรถ หรือคนเดินเท้าในความเร็วต่ำๆ ต่ำกว่า 30 มีแล้วดีครับ ช่วย แต่ไม่มีก็ไม่เสียหาย

แต่อย่างที่บอกไป มันช่วยในการขับธรรมดา ไม่เกิน 100 ล่ะครับ แต่ อบ.เมืองไทย มันเกิดจากความประมาท ที่แบบ Extreme ขับกันเร็วมากๆ ระบบอะไรก็แหกหมดครับ เมา มุด ดัน จี้ ระบบอะไรก็ไม่ช่วย

ไม่เหมือน ABS EBD ถุงลมเยอะๆ VSC พวกนี้เป็นระบบที่ช่วยของจริง ลดความรุนแรง ลดการบาดเจ็บ ลดการตายลงได้ แต่ถ้าขับห้าวเป้ง 170 -180 เหินน้ำ ฝ่าไฟแดง ก็ไม่รอดอยู่ดีนะจ๊ะ

ดังนั้นผมก็เห็นว่า Pre-Collision ต่างๆ มันเป็นแค่ Option เสริมครับ ในอนาคตถึงจะใส่มาตั้แต่รุ่นล่าง ก็เป็นแค่ตัวเสริม

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 17:01:22 »
นึกถึงสมัย 20 กว่าปีก่อน ผมช่วยที่บ้านเลือกซื้อรถสมัยยังเรียนมัธยม
ต้องมี ABS เท่านั้นนะครับท่านแม่ ย้ำว่าแค่ ABS เองนะครับ
และมันมีเฉพาะตัว TOP ครับในยี่ห้อที่กั๊กอ็อฟชั่น

ตั้งแต่ยาริสมี vsc trc ครบในรถราคาระดับนี้ผมก็คิดว่าการแข่งขันเสรีนี่หละครับ
ที่จะมีกลไกตลาดพาให้เราได้ใช้ของดีที่ราคาลงมาจับต้องได้ดีขึ้นครับ

เหลือแต่เรียกร้องให้เสียงดังขึ้น และแต่ละเจ้าต้องเอามาเป็นจุดเด่นจนกระทั่งเป็นมาตรฐานครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2020, 17:05:09 »
ผมอยากได้แค่ที่พักแขนเอง บางรุ่นยังไม่มีให้เลย  :'( :'( :'( :'( :'(

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 09:02:45 »
มันเป็นเรื่องการตลาดที่ต้องแบ่งระดับ Standard กับ Premium และ ไม่ว่าประเทศไหนบนโลกนี้ก็เป็นแบบนี้  เพราะ Standard คือ ขับรถระดับปลอดภัยเพียงพอ  ส่วน Premium คือ ความหรูหราทันสมัย  (USA ส่วนใหญ่ รถที่ขายคือ Standard แล้วเลือก Option เพิ่มเติมเอาเอง   แต่ใน Asia ส่วนใหญ่ ทางค่ายจะ lock มาให้เลยแบบเป็น Level)

ผมว่า Standard (ขับรถระดับปลอดภัยเพียงพอ) ก็ควรมี ABS, ระบบกันรถไหล , สัญญาณเสียงรอบคัน , กล้องมองหลัง , ถุงลม 6 จุด และ ชุดเครื่องเสียงบนพวงมาลัย  ทั้งหมดคือสิ่งสร้างความปลอดภัยที่เพียงพอแล้ว


หากคุณมีเงินไม่สูง  ก็ลองเปิดใจใช้ MG ZS ที่มี กล้องรอบคัน

หรือคุณมีเงินพอจะซื้อได้ 1 ล้านบาท แล้ว Corolla Cross ให้มาน้อย  CRV ก็แพงไป  ก็ลองเปิดใจ MG HS ในราคา 1.1 ล้านบาท ที่มีเท่าๆกับ CRV 1.7 ล้านบาท ยกเว้นที่นั่งแถว 3 กับ AWD

หรือ ลองเปิดใจใช้ Subaru Forester ในราคา 1.5 ล้านบาท ที่มีเท่าๆกับหรือมากกว่า CRV 1.7 ล้านบาท แต่คุณภาพรถดีกว่า

เห็นด้วยครับเรื่องเปิดใจบ้าง อย่าไปคิดแต่ต้องเลือกยี่ห้อกระแสหลัก ยิ่งคุณกลัวที่จะซื้อยี่ห้อแตกต่าง เจ้าตลาดก็ยิ่งโขลก ลองคิดดูว่าทำไมยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาดถึงให้ออปชั่นเยอะกว่าและราคาถูกกว่า เรื่องต้นทุนมันบริหารได้แต่ลูกค้าต้องเปิดใจด้วย ผมไม่ได้ใช่รถ T หรือ H มาเป็นสิบปี รถยี่ห้ออื่นก็ใช้ดี ขับดีมีความสุข ออปชั่นครบ ลูกค้าต้องกล้าเปิดใจให้ตลาดเกิดการแข่งขัน

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 10:59:22 »
อยากให้คนที่ไม่เคยได้ใช้จริง หรือไม่เคยมีประสบการณ์ที่ระบบนี้ได้ช่วยใช้งานจริงๆ ลองเปิดใจฟังคนที่มีประสบการณ์การใช้งานระบบแบบนี้ดูนะครับ
ผมขับรถมาหลายสิบปี ก็ใช้รถตั้งแต่แค่มีเกียร์กับเครื่อง ระบบความปลอดภัยมีแค่ถุงลม ที่เป็น Passive safety แบบต้องชนยับก่อนถึงได้เห็นค่ามัน
จนมาได้ขับรถที่มีระบบแบบนี้ แทบจะครบครัน ถึงได้รู้ว่า มันมีอะไรๆ ที่เราไม่เคยได้รู้ได้เห็นมาก่อนหลายอย่าง
ถ้าไม่มีระบบแบบนี้ เราคงไม่รู้ว่ามีรถมอเตอร์ไซค์ตัดหลังมุมอับตอนเราเปลี่ยนเลน แล้วรถดึงพวงมาลัยกลับ หรือเตือนบอกเราแบบจริงๆจังๆ
หรือแบบเวลาถอยหลังแล้วมีรถไม่ยอมหยุดให้เรามาในทิศทางที่เราไม่ทันได้มอง
ถ้าไม่เคยใช้ ไม่มีระบบแบบนี้ในรถ เราก็ไม่มีทางรู้ว่า เราพลาดอะไรไป เกิดเหตุอีกทีก็ชนไปแล้ว ไม่เขาชนเรา เราก็ชนเขา จะมานึกเสียดายว่า ทำไมรถไม่เตือนเรา ก็ไม่มีค่าอะไรแล้วครับ

ประสบการณ์ส่วนตัวอีกอย่างคือ พฤติกรรมการขับรถของผมก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกันครับ ขับรถช้าลง ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆรอบๆรถมากขึ้น ขับห่างจากคันหน้ามากขึ้น ไม่มุดไปมุดมา ขับทางไกล เปิด ACC ยาวๆ ห่างจากคันหน้าตั้งแบบไกลที่สุด ใชัความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด ขับยาวๆ ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อยด้วยครับ สบายๆ ถึงที่หมายไม่ได้ช้ากว่าเดิมมากมายอะไรครับ
ผมว่า คนที่ชอบบ่นรำคาญรถชอบเตือนจุกจิก แทนที่จะปิดระบบต่างๆพวกนี้ ลองหันมามองว่า มันมีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วลองเปิดใจอยู่กับมันสักระยะหนึ่ง เราก็น่าจะปรับตัวเข้ากับรถได้มากขึ้น พฤติกรรมการขับรถน่าจะปรับเปลี่ยนไปได้ด้วยนะครับ

ส่วนประเด็นของจขกท. เข้าใจดีเลยครับ แทนที่จะเอาออพชั่น fancy มาใส่เรียกความสนใจ สู้ใส่ออพชั่นด้านความปลอดภัยเป็นพื้นฐานดีกว่าไหม ส่วนออพชั่น fancy จะเติมแต่งให้ดูน่าสนุก น่าสนใจมากขึ้น ก็ว่ากันไปในรุ่นท้อปๆ
แต่เรื่องนี้ บางทีก็ไม่เกี่ยวกับราคารถมากนักนะครับ อย่าง BMW ก็หวงกล้องมองหลังเหลือเกิน รถราคา 2-3 ล้าน ไม่มีกล้องหลัง ไม่ต้องพูดถึง active safety อื่นๆเลยนะครับ อย่างนี้ก็น่าเศร้านะครับ

ออฟไลน์ ritofpower

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2020, 11:36:47 »
รออย่างเดียวครับ
2002 TYT Camry 2.4Q (ACV30)
2010 TYT Camry 2.0G EXTREMO (ACV40)
2008 MB E200 NGT 1.8 (W211)
2018 Mazda 2 High Plus SKYACTIV-G 1.3 (DJ)
2017 MB C350E Avantgarde 2.0 (W205)

ออฟไลน์ newfaceman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 13:41:21 »
ปกติครับ คนรวยย่อมได้ของที่ดีกว่า ได้ชีวิตที่ดีกว่า ยังไม่ชินอีกหรอ เกิดมาจนต้องทำใจ ช่วยไม่ได้ ผมชินละ

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Re: ระบบ active safety ที่ไม่ได้มีไว้ให้คนจนใช้
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 00:07:47 »
น่าจะทำแบบมาเลเซียคือลดภาษีช่วยรถที่มีระบบ active safety อย่าง AEB นี่น่าจะมีให้ทุกยี่ห้อแล้ว ถ้าติดเป็นอุปกรณ์มาตรฐานก็ลดสรรพสามิตให้ 1% อะไรแบบนี้ ส่วนมอเตอร์ไซค์ถ้าแถมหมวกกันน็อกและมีที่เก็บหมวกกับตัวถังรถก็ลดให้ 2% อะไรแบบนี้