ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ GDI การถอดล้างท่อไอดีจำเป็นแค่ไหนครับ  (อ่าน 3696 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
เนื่องจาก Mazda3 skyactiv ที่ใช้อยู่ตอนนี้ไมล์ 70,000 Km อายุ3ปีนิดๆ เริ่มมีอาหารตื้อๆเวลาเหยียบคันเร่ง เหมือนรถไม่ค่อยมีแรง รถต้องชิพเกียร์ลงเพื่อให้รอบสูงขึ้น มีกำลังมากขึ้นอยู่ตลอด

ผมพอรู้มาบ้างว่าเครื่องจำพวก direct injection จะฉีดน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้บริเวณท่อไอดีไม่มีน้ำมันคอยชะล้าง จนเกิดเขม่าอุดตัน หรือ intake valve deposit ทำให้อากาศไหลไม่สะดวก นำมาซึ่งการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์

สิ่งที่อยากทราบคือ มันมีผลแค่ไหนครับ เมื่อเทียบกับ การเปลี่ยนหัวเทียน การเทสหัวฉีด หรือการล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
ตอนนี้รถเดิมๆ ยังไม่เคยทำอะไร หัวเทียนก้เดิม เพราะรู้สึกว่า iridium น่าจะได้ถึง 100,000 km แถมตารางบำรุงรักษาแนะนำเปลี่ยนที่ 120,000 km เลย

อยากทราบว่าการถอดล้างมีความจำเป็นแค่ไหน หรือจริงๆดูแลปกติตามระยะก็เพียงพอแล้วครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ระบบทุกอย่างแยกเป็นส่วนๆ แต่ก็ต้องบำรุงให้ทั่วถึงร่วมกันครับ ไฟดีอากาศเข้าไม่ดีก็มีผลหมด ปีกผีเสื้อและ MAP sensor ก็ต้องคอยทำความสะอาดอยู่แล้ว ยิ่งกับ DGI ที่ขับดีแรงประหยัดน้ำมันแต่ก็แลกมากับความจุกจิก​ อย่างต่อให้ใช้ v-power ทุกถังก็ทำความสะอาด​วาล์ว​ไอดีไม่ได้ หัวฉีดตันหน่อยมันก็หยด น้ำมันเครื่อง apiเก่าก็ผสมเข้าห้องเผาไหม้ทำให้ค่าออกเทน​ต่ำ เกิดชิ่งจุดระเบิดได้ (LSPI)​

สำหรับวาล์ว​และท่อร่วมไอดีถ้าไม่เกิน 5หมื่นโล ใช้ crc gdi intake valve cleaner หรือ wako's recs ก็น่าจะเพียงพอ
(GDI ผมใช้ crc ไปตอน2หมื่น และกะว่าตอน 4หมื่นจะใช้ wako's recs)​

แต่ถ้าเกินมากแล้ว ผมว่าต้องถอดท่อไอดีมาล้างแบบกระบะดีเซล และก็ต้องใช้น้ำยาข้างบนซ้ำอีกรอบนึ่ง เพราะการถอดท่อไอดีไม่สามารถล้วงไปทำความสะอาดวาวล์​ไอดีได้(ดีเซลก็เช่นกัน)

เครื่อง GDI แนะนำให้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงดีๆ หรือใช้ additive บ่อยๆอย่าให้หัวฉีดตัน และน้ำมันเครื่องก็เลือก API SN Plus หรือ API SP ทำ2อย่างนี้จะตัดปัญหาการชิ่งจุดระเบิดได้ (LSPI)​

หัวเทียนอายุใกล้แสนขนาดนี้ลองถอดมาเช็คดูถ้าจะเปลี่ยนแนะนํา ​ngk premium rx
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2020, 01:58:23 โดย U9WS »

ออฟไลน์ SpeedXman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
  • Speedsalon
เห็นบนความนี้พูดถึงตัวหัวฉีดตรงพอดีเลยครับ ไม่รู้จะเกี่ยวข้องกันรึเปล่านะครับ

https://www.facebook.com/CalXCoEnergy/posts/1419706008219645?__tn__=K-R
SpeedXman

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
ผมมองว่า มันไม่ใช่แค่การล้างท่อไอดีหรือล้างลิ้นปีกผีเสื้อน่ะสิครับ

เพราะปัญหากำลังตกของรถ GDI หลักๆ คือมาจากเขม่าที่ไปเกาะวาวล์ไอดี เพราะไม่มีน้ำมันมาล้างวาวล์แบบรถฉีดพอร์ตอีกแล้ว

ถ้าถอดท่อไอดีออกมาแล้ว ก็ล้างให้หมดเลยครับ แต่ตอนล้างวาวล์ ต้องคอยหมุนให้วาวล์ไอดีปิดก่อนล้างด้วย ถ้าใครอยากดูวิธีการ ดูลิ้งข้างล่างตั้งแต่ 7:10 ได้เลยครับ