ผู้เขียน หัวข้อ: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นรถยนต์ ปกติอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ  (อ่าน 30632 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ตามหัวข้อครับ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสำหรับรถที่ใช้งานขับจนเครื่องร้อนอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ ที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ  รถทุกวันนี้แทบไม่มีเข็มความร้อนบอกอุณหภูมิเครื่องยนต์เลยท่านใดติดเกจ obd บ้างครับผมกำลังอยากจะติดตั้งครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
โดยส่วนตัว
revo 2.4  อยู่ที่ 83-86 ขับขึ้นเขา สูงสุดขึ้นไปที่87
Jazz GK   อยู่ที่ 88-91 ขับขึ้นเขา สูงสุดขึ้นไปที่96 ครับ  (jazzเข้าลานจอดรถในห้าง ขึ้น95 ครับ)

รถทั้ง2อ่านผ่าน OBD2 ครับ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ผม Civic FB 2.0

คลานๆ ขับในเมือง (เข้าออกซอย - จรัญ-บางพลัด-แจ้งวัฒนะ ) รถติดๆ ขึ้นห้าง ความเร็ว 40-70 Km/Hr.  อุณหภูมิ 94-98  มี 100 บ้างนานๆที (เสียวชิบ)
ทางยาวๆ โล่งๆ ชานเมือง บางแค บรม กาญจนา บางบัวทอง พระราม 5  ความเร็ว 90 + Km/Hr.  อุณหภูมิ  88-92 
ทุกวันนี้ขับไประแวงไป อยู่ดี ความร้อนควรยุที่เท่าไรฟะ 5555++

ดูผ่าน OBDII 


ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
   
 รถที่ไม่มีเกจบอก จะมีไฟเตือน

 ตอนเครื่องยนต์จะสีฟ้า หรือ เขียว. ตอนเครื่องร้อนจะสีส้ม หรือแดง

 ให้หาที่จอดแล้วดับเครื่อง. จะไม่ฮีทในทันที
 
 รถบางรุ่นเครื่องจะดับเอง เพื่อ save เครื่อง

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
88-105 องศาครับ ขึ้นอยู่กับสภาพใช้งาน อากาศภายนอก และลักษณะขับขี่ในขณะนั้นครับ รวมถึงลักษณะของเครื่องยนต์นั้นๆด้วย

ไอเรื่องพังไม่ต้องกลัวพังครับ ถ้าตราบใดน้ำหม้อน้ำยังอยู่ในระดับเต็มหม้อปกติ อันนี้สำคัญที่สุด

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
วิ่งยาวๆ 84 - 85 องศา แล้วแต่อากาศภายนอก

รถติด เปิดแอร์ มีสัก 90 - 92 องศา

รถไม่ติด ปิดแอร์ ถอยยึกๆยักๆเข้าบ้าน 95 - 103 องศา

ไต่ดอยภูคา แบบมีรถคลานข้างหน้า 95 - 103 องศา (ถ้าไม่มีรถ ขับคันเดียว ซัดยาวๆ 84 - 88 องศา)

HONDA CR-V G3 2.0 2WD

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
น่าจะแล้วแต่เครื่องยนต์ที่ใช้น่ะครับ

1nz vios ปกติเปิดแอร์ อยู่ที่ 88-94 ปิดแอร์ 90-96 พัดลมทำงานที่ 96
r18z hrv เปิดแอร์ 88-94  ปิดแอร์ 96-101 พัดลมทำงานที่เกือบๆ 100
ขึ้นเขาชันๆ(เปิดแอร์)มี 103 ให้เห็นบ้าง พีคสุด 105 ขึ้นผ้าห่มปกทางบ้านเล็กในป่าใหญ่

ถ้าถอนคันเร่งบ่อยๆลงเขายาวๆ เครื่องยนต์ไม่มีโหลด อุณหภูมิจะตกไประดับที่วาล์วน้ำเปิดช่วง 82-86 ทั้งคู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2020, 11:20:09 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
จะเริ่ม Overheat ที่ ร้อยสิบปลายๆ ขึ้นไปครับ
ช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานได้ดี ช่วง 90 กว่า ถึง 100 นิดๆ ครับ

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
ของผมอยู่ที่ 92C ครับ แต่เคยถามช่าง เขาบอกเบนส์บอกไม่จริง จริงๆ จะอยู่ราว 100 แต่กลัวผู้ใช้ตกใจ เลยปรับเหลือแค่นั้น เครื่องเบนส์ทำงานได้ดีที่ 100c ช่างบอกมาแบบนี้

E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แต่ละรุ่นเครื่องยนต์แตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รถผมมันบอกเป็นกราฟแท่ง ไม่ชัดเจน เคยเสียบวัดดูปกติจะเกือบร้อยครับ

แล้วก็จำเอาไว้ว่าเป็นอุณหภูมิปกติ

ออฟไลน์ Dsxz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
CX-3 นั่งสองสามคน วิ่งความเร็ว 100-120 ความร้อนอยู่ที่ 89-91"C
ขนของบนแร็ค ท้ายรถ นั่งผู่ใหญ่4 เด็ก1 วิ่ง 100-120 ความร้อนอยู่ที่ 91-95'C  (ขึ้น 95 เวลาเร่งแซงรอบสูงๆ แล้วก็ตกลงมาวิ่ง 91-92)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ขอบคุณคำตอบจากทุกๆท่านครับผม

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ค่าจากเครื่องผม:
operating temp (ตามคู่มือ) = 85-95 องศา
วาล์วน้ำเปิด (oem) = 82 องศา
พัดลม full speed ทำงาน = 98 องศา

ใช้งานจริง:
ขับใช้งานทั่วไปทางโล่ง ขับชิว = 87-88
ขับเร็วแบบเร่งๆเบรคๆแต่ไม่เค้น = 90-95
ขับเร็ว เท้าหนัก รอบสูง 100+
รถติดมาก ขยับทีละนิดแล้วก็จอด = 88-90
รถติดนิดหน่อย ขับๆเบรคๆ ความเร็วต่ำ = 95-97

อ่านจากเกจ obd2 นะครับ เคยความร้อนสูงสุด 107 องศา อยู่ 3 หนครับ เกจความร้อนที่เป้นเข็มของรถยังไม่กระดิกเลย เคยได้ยินว่าเกจความร้อนจะขึ้น หลัง 115 องศาครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ต้องเข้าใจก่อนนะครับ
น้ำหล่อเย็นสีเขียวๆ ที่เค้าเติมไปไม่ใช่น้ำธรรมดา
จุดเดือนมันมากกว่า 100 องศาครับ
เท่าไหร่ผมจำไม่ได้

นั่นคือเหตุผลที่เวลาเราไปทำอะไรก็ตาม ถ้าช่างเติมน้ำเปล่า ใส่หม้อนำ้ให้ แสงว่า เป็นช่างโบราณ ควรเลิกเป็นช่างซะ

ออฟไลน์ Duke2001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
ผมว่ามันแล้วแต่รุ่นรถนะครับ ของผม CITY 1.0 TURBO อุณภูมิน้ำอยู่ที่ 105 เป็นปกติครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่น 

เท่าที่ใช้มา  เยี่ยมที่สุด  saab 93ss  ความร้อนคงที่  92-93  ไม่ว่า ในเมือง นอกเมือง  พัดลม  มีสปีดต่างกันราว ๆ  4 สปีด...  แต่สายไฟมี บวกเส้นเดียว ลบเส้นเดียว....

ออฟไลน์ Jewpc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
แต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่น จะไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 85 - 105 ํC
สำหรับคนที่เกินร้อย นิดหน่อย ไม่แตะ 110 ํC **แบบปกติ** ก็ยังถือว่ารับได้
(แบบปกติ ลากรอบซัดหนัก หรือขึ้นทางชันๆ นะครับ ไม่ใช่จอดเดินเบา 10 นาทีแล้วขึ้น 110 ํC)

ระบบน้ำเป็นระบบปิดที่มีแรงดันควบคุมอยู่ การเกินร้อยองศาไปบ้างเล็กน้อย ไม่ใช่สิ่งที่ต้องวิตกกังวลครับ
สำคัญแค่ระบบมีน้ำในระดับที่ถูกต้อง มีน้ำยาหม้อน้ำผสม ระบบน้ำไม่มีจุดรั่ว รังผึ้งไม่ตันภายใน และภายนอก แค่นั่นพอครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
HRV ขับในเมืองก็อยู่ที่ 96-98 ถ้าติดหนักๆ ก็มีแตะ 100 - 101 บ้าง แต่ถ้าวิ่งเรื่อยหรือขับทางไกล ก็ลงมาช่วง 93-95 ครับ

วัดจาก OBD2 ของ CAG ครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
KIA 2JZ
ในเมือง/ชานเมืองวิ่งไหลๆ กลางวัน-กลางคืน 80-90
ในเมือง ช่วงเที่ยง-บ่าย 90-98
ทางไกล 92-96
ซัดหนักๆ 94-100
เคยหนักสุด 105 พัดลมไฟฟ้าเสีย
#ติด OBD
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ tinnapat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
ford fiesta 1.6 ขับปกติรถไม่ติดความเร็ว 80-140 km/h อยู่ที่93-96 องศา
                     ขับในเวลารถติดไฟแดงในเมือง หรือหนัก ๆ ช่วงเทศกาล 95-103 องศา

จึงเริ่มไม่ค่อยสบายใจเพราะกลัวเครื่องฮีต เลยตัดสินใจเปลี่ยนวาล์วน้ำของโตโยต้าโซลูน่า( 82 องศา) ความร้อนจะอยู่ที่ 83-90  รถติดหนัก ๆ ไม่เกิน 95 องศาครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
รถ Altis 2012 เครื่อง 1.8 Dual
อ่านจากเกจ obd2 นะครับ
ขับในเมืองรถติด 90-92 องศา
ขับนอกเมือง ลอยตัว 88-90 องศา 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
แต่คัน แต่ละรุ่น ไม่น่าจะเท่ากันนะครับ

แล้วมาเจอการใช้งานที่แตกต่างกันอีก ก็ยิ่งทำให้ไม่เท่ากัน

ถ้าถามว่า อุณภูมิที่เหมาะสม คือ อุณหภูมิตามวาล์วน้ำ ของแต่ละรุ่นครับ เพราะถ้าวาล์วน้ำเปิดแสดงว่า มันร้อนแล้ว นั้นเอง

รถผม 86-100 โดยประมาณ