ขอบคุณทุกการแนะนำครับ จริงๆ ไม่เคยได้ลองนั่ง เบาะแถว 3 ครับ ไม่ทราบว่า พอนั่งได้ไหมครับ หากเดินทางไกลๆ เมื่อยบ้างไหมครับ ทราบดีว่า คงนั่งไม่สบายเท่า Van...ขอคำแนะนำด้วยครับ
ไม่ต่างจากนั่งแคปกระบะครับ แต่จะดีกว่าหน่อยตรงที่ไม่ได้นั่งหลังตรงและหัวแนบกระจกแบบรถกระบะแคปครับ
ถ้าเทียบกับแคปกระบะแล้ว fortuner นั่งดีกว่ามากครับ ตัวเบาะเต็ม ๆ ตัว ปรับเอนได้ ปลอดโปร่งโล่งกว่าเยอะ
ส่วนการที่พี่ จขกท จะเอาไปเทียบกับรถ 7 ที่นั่งกลุ่มอื่น ต้องพิจารณาสิ่งต่าง ๆ โดยรอบด้วยครับ
fortuner เป็นรถ SUV ที่สร้างขึ้นมาบนโครงแชสซีส์แบบรถกระบะที่รับน้ำหนักได้ดี แข็งแรงทนทาน
เครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูง วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นพื้นฐาน เพียงแค่นี้ก็ดูรู้แล้วว่ามันเป็นรถที่สร้างขึ้นมา
เพื่อความทนทานบนพื้นฐานโครงสร้างทางวิศวกรรมเป็นหลัก แทบจะในทุกองค์ประกอบ
จุดด้อยจุดเด่นมันอยู่ที่ตัวมันเองคือ การที่เป็นรถทรง SUV มันเก่งด้านรับน้ำหนัก บุกตะลุย ทรหด
แต่ด้วยความสูง เพื่อการบุกตะลุย ศูนย์ถ่วงมันถึงสูง การเกาะถนน ความนุ่มนวลที่ความเร็วสูง บนถนนเรียบ
มันย่อมสู้พวกรถโครงสร้างพื้นฐานเก๋งอยู่แล้ว ได้อย่างเสียอย่าง อยู่ที่ว่าพี่ จขกท จะเลือกเอาข้อไหน
ตัวรถประกอบในประเทศ และเป็นฐานผลิตหลักของโลก เรื่องชิ้นส่วน อะไหล่ต่าง ๆ มันผลิต และขายในประเทศนี้
มากที่สุดในโลกอยู่แล้ว และมันจะมีอะไหล่ให้ใช้ได้อีก 20-30 ปี ข้างหน้าอย่างแน่นอน
รถ 7 ที่นั่งรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทรง SUV (PPV) อาจจะจำพวก Cross over พวก Suzuki Ertica, Mitsubishi Expander
Honda BRV, Mobilio, Toyota Sienta พวกนี้เป็นรถพื้นฐานเก๋ง โครงรถเป็น Monocoq ไม่มีแชสซีส์แยกแบบรถ
กระบะหรือ SUV พื้นฐานเครื่องยนต์คือเบนซินเล็ก วางขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า เพลาเล็กกระจิ๋วหลิว
ทั้งหมดที่พูดมาคือโครงสร้างทางวิศวกรรม ไม่ใช่ข้อเสียที่จะเอามาโจมตี แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของมัน
ว่ารถมันถูกสร้างขึ้นมาแบบง่ายกว่าพวก SUV ตัวลุยอย่าง Fortuner, Pajero Sport และอื่น ๆ
ขอดีของเก๋งยกสูงคือ ราคาย่อมเยากว่า วิ่งนิ่มนวล คุณสมบัติยังคงเป็นเก๋ง ไม่เหมาะกับการใช้งานสมบุกสมบัน
รับน้ำหนัก load เยอะ ๆ และที่สำคัญ รถส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ (ยกเว้นฮอนด้า) ทั้งหมดประกอบที่อินโดนีเซีย ฐานการผลิต
และตลาดใหญ่อยู่ที่นั่น ดังนั้น ชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ จึงเป็นการนำเข้ามาจากอินโดนีเซีย อนาคตการผลิตและสต๊อกอะไหล่
ยังคงไม่สามารถบอกได้ชัดเจนในวันนี้ครับ
อันที่จริงเคยคุยกับเพื่อน ๆ ชาวอินโดนีเซียว่าทำไมตลาดบ้านเขาเป็นเช่นนั้น
คำตอบที่ได้คือ ณ เวลานี้ ในภาวะเศรษฐกิจและสังคมของเขายังคงเป็นลักษณะที่ครอบครัวมีรถคันเดียว ต่างจากบ้านเรา
ที่ผ่านจุดนั้นมาเป็นการที่ในครอบครัวแทบจะมีรถกันคนละคันแล้ว ซึ่งพอถามว่าแล้วรถประเภท PPV แบบในบ้านเรานั้น
ไม่เป็นที่นิยมหรือ คำตอบก็คือ เขาชอบ เขาอยากได้กัน แต่โดยต้นทุนและราคาขาย มันจัดอยู่ในกลุ่มรถที่แพงมาก
เมื่อเทียบกับรายได้ของพวกเขา ยอดขายจึงไม่มากครับ