GAC และ FEW สองค่าย รถยักษ์ใหญ่ในจีน ทำรถ สวยงามมากครับ
นอกจากไป JV กับทุกค่ายรถต่างประเทศ ที่ขายในจีนแล้ว รถตัวเอง ก็สวยงามมาก
แต่ คันนี้ ไม่ทราบว่าพัฒนามากจากพื้นฐานตัวไหน
รู้แต่ตัวเก่า พัฒนามากจาก Mazda 6 แต่ไม่ได้ เอาแค่มาแปะโลโก้ ขายแบบ ที่ ติ่งจีนชอบพูด ให้ร้ายค่ายอื่นๆ
แต่เอาพื้นฐานตัวรถมาออกแบบ ภายนอก ภายในใหม่ ให้ดูเป็นรถคนละคัน
เดี่ยวสักพัก ก็มี ติ่งจีนมาบอก ว่าการเอาตัวถัง ของ JV มาทำใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับ เจ้าของ Product เดิม
ผมสงสัยทำไมไทยเราไม่ทำแบบนี้บ้างหว่า
บังคับ ค่ายรถต่างประเทศ ให้ จะได้ไม่ต้องขูดเลือดขูดเนื้อ กับ ภาษี สรรพสามิต
ค่ายรถในประเทศก็ได้ ความรู้การออกแบบ ไม่ใช่แค่ ทำตามคำสั่ง
แนวคิดเรื่องการเอาพื้นฐานคัวรถ JV มาต่อยอดทำต่อนั้น
จริงๆ คือ แนวทางของ Proton ในอดีต มันต้องซื้อในระดับนึง
และเจ้าของก็จะขายให้เฉพาะตัวที่เก่าและตกรุ่นแล้ว
ทีนี้ถ้าไทยเราจะทำแบบนั่นคือ
1) ก็ยังต้องใช้เงินทุนไม่ใช่น้อยอยู่
2) คือเทคโนโลยีตกรุ่น ส่วนใหญ่พวกเราร้องยี้นะ
ที่จะยอมซื้อคือมันต้องถูกๆๆๆๆ แบบสะใจ
3) และน่าจะขายได้กับในประเทศ (และกลุ่มน้อยด้วย)
ต่างจากจีนที่อย่างน้อยตลาดมันใหญ่กว่ามาก
4) พอต้องขายถูกๆๆ มากๆ และยอดไม่เยอะ
มันจะไม่มีงบไปพัฒนาต่อ
5) พอไม่มีงบพัฒนาต่อก็จะเกิดการลากขายเป็นรุ่น
แซยิด พวดเราก็จะประณาม
6) แต่ถ้ารวบรวมกำลังฮึด พยายามสร้างรุ่นใหม่
ทางเลือกที่พอได้คือ ซื้อรุ่นเก่าที่ตกรุ่นของ JV
มาทำเป็นรุ่นใหม่ของตัวเอง วนเวียนแบบนี้
ซึ่งเป็นการทำในสิ่งที่เราไม่ถนัดและสเกลตลาดไม่เหมาะสมครับ
เพราะแม้แต่ Proton ก็ไม่ไหว