ผู้เขียน หัวข้อ: มาชม NIO Power Swap Station  (อ่าน 2342 ครั้ง)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
มาชม NIO Power Swap Station
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 11:43:52 »
NIO Power Swap Station เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดสำหรับรถ EV ที่ไม่ต้องการรอเสียบปลั๊กชาร์จไฟเป็นเวลานาน

แต่เป็นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เข้าไปแทนที่ลูกเดิมเลยครับ เพียงแค่ขับเข้าไปจอดใน NIO Power Swap Station

ระบบ Ai ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากรอให้ติดตั้งให้แล้วเสร็จ ซึ่งใช้เวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ประมาณ 5 นาที

ก็ขับออกไปใช้งานได้ทันที สะดวก รวดเร็ว โดย NIO Power Swap Station ได้เปิดทดลองใช้ในจีนไปเมื่อปี 2019 และ ในปี 2020 จะดำเนินการขยายเพิ่มอีกให้ทั่วประเทศจีน












ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 11:46:35 »
ปัญหาคือ แบตแต่ล่ะยี่ห้อ ก็มีขนาดและรูปร่างไม่เหมือนกัน จะแก้ปัญหานี้ยังไงเนี่ย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 11:56:57 »
ปัญหาคือ แบตแต่ล่ะยี่ห้อ ก็มีขนาดและรูปร่างไม่เหมือนกัน จะแก้ปัญหานี้ยังไงเนี่ย

NIO Power Swap Station เฉพาะลูกค้า NIO ครับ ส่วนรถ EV ค่ายอื่นก็ต้องเสียบปลั๊กรอกันต่อไป

แต่ถ้าในอนาคต มีการทำข้อตกลงร่วมกัน เรื่องแบตเตอรี่ให้มีขนาด มาตรฐานเหมือนกันหมดทุกยี่ห้อ

รถค่ายอื่นๆก็สามารถใช้งาน NIO Power Swap Station ได้เช่นกัน อยู่ที่ค่ายรถไหนจะลงมาจับรวมกับ NIO บ้าง

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 12:16:42 »
ควรมีองค์กรที่ทำมาตรฐานกลางบังคับให้ทำแบบเดียวกัน
ไม่งั้นก็ไปคนละทาง
แต่จำได้ว่าที่ไม่ทำกันเพราะการเปลี่ยนแบตฯแบบนี้มันค่อนข้างอันตรายจากการสปาร์ค ช็อตเซอร์กิต มาก

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 13:28:16 »
ถือว่าเริ่มต้นแนวคิดได้ดีครับ

ที่เหลือก็ปรับเรื่องมาตรฐานการเปลี่ยนให้สะดวกและปลอดภัยจนเป็นที่ยอมรับได้ต่อไป
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 18:53:17 »
ควรจะทำให้เปลี่ยนได้เองโดยมนุษย์ก็ดีครับ ปั้มก็มีหน้าที่ชาร์จแบตรอ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2020, 19:57:51 »
ควรจะทำให้เปลี่ยนได้เองโดยมนุษย์ก็ดีครับ ปั้มก็มีหน้าที่ชาร์จแบตรอ

ปล่อยให้เป็นหน้าที่เครื่องจักรอัตโนมัติเถอะครับ รวดเร็ว มีความแม่นยำสูง ผิดพลาดน้อยกว่ามนุษย์

และแบตเตอรี่รถ EV ลูกหนึ่งหนัก 3-4 ร้อย กิโลกรัม อาจต้องใช้เจ้าหน้าที่หลายคนในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูง ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญมากพอ

อีกทั้งเครื่องจักรอัตโนมัติ ยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถนำรถเข้ามาเปลี่ยนเวลาไหนก็ได้


ออฟไลน์ phoopa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2020, 11:17:31 »
1.รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อรูปทรงไม่เหมือนกัน จะมีการจัดการอย่างไร
2.รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีขนาดแบตไม่เท่ากัน จะมีการจัดการอย่างไร
3.สถานีเปลี่ยนใช้เนื้อที่ติดตั้งมากน้อยแค่ไหน ลงทุนกับตัวสถานีมากน้อยแค่ไหน
4.แบตส่วนใหญ่จะมีระบบ active cooling จะต้องถอดระบบนี้ออกอย่างไร หรือรถยี่ห้อนี้ไม่มี active cooling

จริงๆ Tesla ก็เคยทำมาแล้วนะ สุดท้ายก็ไม่เวิร์คเพราะผู้ใช้งานอยากได้แบตลูกเดิมติดรถกลับไปด้วย ซึ่งจะต้องวิ่งกลับไปยังสถานีเดิมที่เปลี่ยนไปก่อนหน้าเพื่อเอาแบตคืน + สถานีชาร์จกำลัง 150กิโลวัตต์ที่มีอยู่ทุกที่นั้นไม่ได้ทำให้ผู้ใช้รอนานอย่างที่คิดกันไว้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: มาชม NIO Power Swap Station
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2020, 10:24:21 »
การเปลี่ยนแบตทั้งลูก จะทำให้รถ EV น่าใช้ขึ้นอีกเยอะเลย