ผู้เขียน หัวข้อ: TSAE Auto Challenge การแข่งขันพัฒนาทักษะวิศวกรรมยานยนต์สู่การแข่งขันระดับโลก  (อ่าน 8180 ครั้ง)

ออฟไลน์ ILF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
TSAE Auto Challenge คืออะไร ???

TSAE ย่อมาจาก Thailand Society of Automotive Engineering เป็นการแข่งขันในรูปแบบของการสร้างรถแข่งฟอร์มูล่าโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ ซึ่งแพร่หลายกันมากในต่างประเทศ Formula Student นั้นเป็นการแข่งขันที่ให้นักศึกษาใช้ความรู้ทางวิศวกรรมออกแบบรถแข่งล้อเปิด ที่นั่งเดียวมาแข่งขันกันในการทดสอบที่มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุดจากการทดสอบรายการต่าง ๆ จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน





สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย จัดการแข่งขันรายการ TSAE Auto Challenge 2011 Student Formula โดยมีจุดประสงค์หลัก เพื่อการพัฒนาทักษะทางด้านวิศวกรรมยานยนต์ ให้แก่นิสิต และนักศึกษาสถาบันต่างๆ ซึ่งจะทำการแข่งขันปีละ 1 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2005 เป็นการแข่งขันในรูปแบบ ยานยนต์ประหยัดพลังงาน จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นการแข่งแบบ ฟอร์มูล่า ในปี 2007 และได้ปรับเปลี่ยนมาใช้กฏกติกาสากลแบบฟูลออฟชั่นในปี 2008

รายการ Auto Challenge ถือเป็นการแข่งขันที่จะสามารถก้าวไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติได้ โดยทีมผู้ชนะเลิศในประเทศไทย จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดย JSAE และทีมที่สามารถผ่านด่านที่ญี่ปุ่น ก็จะได้เข้าร่วมการแข่ง Formula SAE Student ชิงแชมป์โลกด้วย

Auto Challenge เป็นการแข่งขันในแบบ ล้อเปิด หรือ Open Wheel ที่นั่งเดียว ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 จังหวะ ขนาดไม่เกิน 610 cc ใช้ Gasohol 95 เป็นเชื้อเพลิง มีการทดสอบหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุด จากการทดสอบรายการต่างๆ จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน โดยใช้กติกา SAE Student Formula 2010 เป็นกติกาหลัก ร่วมกับกติกาของสมาคม เพื่อให้มีความเหมาะสมสำหรับการแข่งขันในประเทศไทย
 
กติกาโดยรวม
- ทีมต้องเป็นผู้ออกแบบและสร้างรถต้นแบบเองโดยสมาชิกทีม
- ผู้ร่วมแข่งขันหลักต้องมาจากสถาบันการศึกษา ในทีมต้องมีอย่างน้อย 10 คน และไม่เกิน 30 คน
- สมาชิกทีมทุกคนต้องเป็นสมาชิกของ TSAE
- รถแข่งต้องเป็นรถฟอร์มูล่าล้อเปิด
- ห้องคนขับต้องเป็น Open Cockpit
- ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 610 CC.
- ตัวจำกัดอากาศ (Restrictor) ต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 20 mm.
- ฐานล้อหน้าและหลัง (Wheel Base) ต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 1,525 mm.
- วงล้อขั้นต่ำ 8 นิ้ว
- ระบบเบรกต้องเบรกได้ทั้ง 4 ล้อ
- การเคลื่อนที่ขึ้น-ลงของล้อ ต้องสามารถเคลื่อนที่ได้ไม่น้อยกว่า 50.8 mm.
- งบประมาณในการจัดสร้างต้องไม่เกิน 25,000 US Dollar
- โครงสร้างต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกา



ในส่วนของการทดสอบต่าง ๆ มีดังนี้
Static Event
- Design (การออกแบบทางวิศวกรรม) 150 คะแนน
- Cost (การวางแผนการจัดการใช้จ่ายงบประมาณในทีม) 100 คะแนน
- Presentation (การนำเสนอข้อมูลรถแข่งต่อกรรมการ) 75 คะแนน

Dynamic Event
- Acceleration (การทดสอบอัตราเร่ง 75 เมตร) 75 คะแนน
- Skid Pad (การทดสอบการทรงตัวของรถแบบวิ่งเป็นวงกลมซ้ายขวา) 50 คะแนน
- Autocross (การทดสอบวิ่งแข่งในสนามหนึ่งรอบ) 150 คะแนน
- Endurance (การทดสอบประสิทธิภาพทั้งหมดของรถ วิ่งในสนามเป็นระยะทาง 22 km) 300 คะแนน
- Fuel Economy (การทดสอบอัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง) 100 คะแนน
- รวมการ ทดสอบทุกรายการ 1000 คะแนน

มาตรฐานความปลอดภัยในการแข่งขัน
Auto Challenge เป็นรายการที่เน้นความปลอดภัย โดยมีกฏกติกาที่เคร่งครัดระบุไว้ชัดเจน ทั้งในส่วนของการออกแบบ และอุปกรณ์สำหรับเซฟตี้นักแข่ง ที่ต้องได้มาตรฐาน FIA เช่น หมวกกันน็อค หรือเซฟตี้เบลต์ โดยในวันแข่งขัน หากรถจากสถาบันใด ไม่ผ่านการตรวจสภาพจากคณะกรรมการ จะไม่สามารถนำรถลงแข่งได้

ในส่วนการตรวจสอบจะมี Inspection ตรวจสอบรถให้ถูกกติกา อาทิ Tilt Test ทดสอบการเอียงของรถในกรณีที่รถไม่ได้มาตรฐาน อาจมีโอกาสพลิกคว่ำ, การตรวจสอบการรั่วของของเหลว, Noise Test ไม่ให้รถมีเสียงดังเกินมาตรฐาน 110 db ไปจนถึง Brake Test ที่ต้องใช้งานได้ 4 ล้อ โดยทำการวิ่งจากจุดสตาร์ทแล้วเบรกให้ล้อล็อคทั้ง 4 ล้อ และรถต้องไม่เสียอาการมากจนเกินไป

ในส่วนของผู้ขับขี่นั้น จะต้องเป็นนักศึกษาที่มีอายุมากกว่า 18 ปี และใช้ชุดสำหรับการแข่งขันรถยนต์เท่านั้น รวมถึงต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ด้วย



รางวัลการแข่งขัน
- รางวัลชนะเลิศ • ถ้วยรางวัลพระราชทานของ สมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท
- รองชนะเลิศลำดับที่ 1 • ถ้วยรางวัลของ ที่ปรึกษากองทุน สมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท
- รองชนะเลิศลำดับที่ 2 • ถ้วยรางวัลของ นายกสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท

นอกจากนั้นจะมีถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในแต่รายการ ได้แก่ Design, Presentation, Cost, Skid pad, Acceleration, Autocross, Endurance และ Fuel Economy



credit by www.motortrivia.com


ออฟไลน์ ILF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ขออนุญาตประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแข่งขันของนักศึกษาที่หลาย ๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักครับ

ส่วนท่านที่รู้จักแล้ว (เห็นแว๊บ ๆ อยู่ 2-3 ท่าน) เจอกันที่สนาม Bridgestone 18 พฤศจิกายน นี้ครับ  :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คราวหลัง ถ้าจะประชาสัมพันธ์ อะไรในลักษณะนี้
ช่วยส่งอีเมล์มาบอกผมก่อนเถอะนะครับ
เรามีกฎของเว็บอยู่ ผมจะพิจารณาเองว่า อันไหนลงได้ อันไหนลงไม่ได้

แต่ในเมื่อ เป็นโครงการที่ โอเค พอรับได้ ผมก็คงไม่ลบกระทู้นี้ทิ้ง
หรือย้ายไปไว้ในห้องเก็บของแต่อย่างใด

คราวหลัง แจ้งผมทราบ ก่อนตั้งกระทู้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
สวัสดีครับไว้เจอกัน 18 พฤศจิกายนล่ะกันนะครับ  ;D

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
headlightmag จะไปเป็นที่ปรึกษาให้ซักทีมไหม
ดูอายุคงไม่เหลือคนลงแข่งได้  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
headlightmag จะไปเป็นที่ปรึกษาให้ซักทีมไหม
ดูอายุคงไม่เหลือคนลงแข่งได้  ;D

อ้าว ไหงเล่นคนจากยุคหมาเห่าลำโพงแบบเดียวกันอย่างงี้ล่ะท่าน

 :)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
เคยไปเป็นกำลังใจให้รุ่นน้องๆที่ ม.

สั้นๆ มันเหนื่อย จริงๆ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
ปีนี้แข่งเร็วกว่าปีที่แล้ว คงได้ไปวันเสาร์ วันธรรมดาติดงาน :o