เอาที่ผมเจอเองกับตัวนะครับ ผมใช้แก๊ส LPG เป็นหลัก แล้วเติมโซฮอล จำไม่ได้ว่า 95 หรือ 91 แค่ติดถังเอาไว้แค่สตาร์ท พอตัดเป็นแก๊สก็จะใช้แก๊สยาวๆ น้ำมันเลยใช้น้อยมาก ตอนช่วงที่เติมน้ำมันมาใหม่ๆไม่มีปัญหาอะไร แต่พอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์ ทุกครั้งมันจะเริ่มมีอาการสตาร์ทยาก สตาร์ทแล้วสะดุดๆอยู่พักหนึ่ง 2-3 นาทีถึงหาย ก็ไม่ได้เอะใจอะไรใช้แบบนั้นเรื่อยมา จนมาถึงมืออู่ อู่บอกว่าให้ลองเปลี่ยนไปใช้เบนซิน 95 ครับแล้วอาการพวกนี้จะหายไป ตอนนั้นก็ไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไร แต่อู่นี้เป็นอู่แทบจะเบอร์ 1 ของโตต้า (ในเรื่องคิวจองที่ยาวข้ามปี) เลยลองเชื่อดู หลังจากเปลี่ยนไปเติมเบนซิน 95 แล้วอาการหายจริงครับ ผ่านไป 2 สัปดาห์ไม่มีอาการสตาร์ทยากหรือสะดุดนั้นอีกเลย ลองลากไปเป็นเดือนก็ไม่เป็น เลยอยากรู้ลองกลับมาเติมโซฮอลใหม่ อาการนั้นก็กลับมาเป็นอีกเหมือนนัดกันมา ทีนี้ผมเลยเติมเบนซิน 95 ยาวเลยครับ เพราะใช้แค่สตาร์ทไม่ได้เปลืองอะไรมาก
เรื่องน้ำมันบูด พวกอู่แทกซี่เจอกันบ่อยครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอกับรถที่ใช้แก๊สและใช้น้ำมันน้อยมาก และน้ำมันนั้นเติมน้ำมันที่ผสมเอทานอล ยิ่งผสมมากกลิ่นยิ่งชัด อย่างน้อยมี 2 อู่ที่ผมเคยคุยด้วยแล้วเจอรถลูกค้ามีปัญหาถึงขั้นต้องล้างถังน้ำมันครับ เพราะฉะนั้นรถที่ใช้แก๊สเป็นหลัก ใช้น้ำมันน้อยๆอู่จึงแนะนำลูกค้ารถบ้านให้ใช้เบนซิน 95 แทน ส่วนรถแทกซี่นั้นเขาไม่แคร์ครับ หัวฉีดพังก็พังไป ไม่เปลี่ยน ระบบน้ำมันใช้ไม่ได้ก็ไม่แคร์ ใช้แก๊สล้วนๆก็ได้ สตาร์ทแก๊สเอาก็ได้
บทความไทย เรื่องน้ำมันบูดครับ
http://www.kunkroo.com/catalog.php?idp=340บทความไทย เรื่องน้ำมันเสื่อมคุณภาพจากค่าออกเทนที่ลดลง
https://www.autoinfo.co.th/article/78657/นอกจากนี้บทความฝรั่งเรื่องน้ำมันบูด หรือน้ำมันเสื่อมคุณภาพ เอทานอลดูดความชื้นแล้วเกิดน้ำที่ก้นถัง มีเยอะมากครับ จขพ น่าจะผ่านตามาบ้างแล้ว จึงกังวลและมาตั้งกระทู้ถาม