ผู้เขียน หัวข้อ: เติม E85 แล้วรถไม่ค่อยได้ขับ มีผลกับรถยนต์หรือคุณภาพน้ำมันมั้ยครับ?  (อ่าน 4367 ครั้ง)

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
เติม E85 แล้วรถไม่ค่อยได้ขับ(จอด 1-2 week ถึงจะเอามาขับทีนึง) มีผลกับระบบเชื้อเพลิงของรถหรือคุณภาพน้ำมันมั้ยครับ?
มีแผนจะจูนรถ(รถเก่าปี 2005) เป็น E85 ครับ และได้ลองค้นหาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำมันที่ E สูงๆพวกนี้ทิ้งไว้นานจะบูดหรือท่อยางต่างๆเสื่อมเร็ว ท่อยางพอเชื่อได้อาจจะเปลี่ยนใหม่ที่ทน E85 แต่น้ำมันบูดนี่เป็นไปได้เหรอครับ??
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 เหล้าบูด มั้ยคับ   เห็นยิ่งนานยิ่งอร่อย

 ถ้าขับไม่บ่อยก็ไม่ต้องเติมเต็ม   

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
Accord G9 ผมเติม e85 ไม่ค่อยได้วิ่งครับ แต่จะ start อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง และนานเอาออกไปวิ่งบ้างยังไม่เจอผลกระทบอะไรครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
1. เทียบอายุ / ความคงสภาพ ระหว่าง เบนซิน กับ เอทานอล

เอทานอล สู้ เบนซิน ไม่ได้ครับ  ยิ่งนาน เอทานอล ยิ่งเสื่อมสภาพเร็วกว่า เบนซิน

2. แล้ว..จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน  E85 ไม่ได้คุ้มค่าเงินที่จะจ่ายตังค์เติมใส่รถเครื่องเบนซินเลยครับ

ณ ปัจจุบัน ตัวที่คุ้มค่าเงินที่สุด คือ E20 แล้วตามด้วย โซฮอล 95  (แต่ 2 ตัวนี้ ก็ต่างกันแค่ 3-4% เท่านั้นเองนะ)

3. ฉนั้น จากกรณีของคุณ  (รถใช้น้อย น้ำมันค้างถังนานๆ) .. เติมโซฮอล 95  เวิร์คที่สุดครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
จริงไหมครับที่ % เอทานอลสูงๆจะดูดความชื้นในอากาศไปผสมด้วย จะเกิดผลเสียอย่างไรไหมครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
เทียบ E85 กับ E20 แล้ว เป็นบาทต่อกิโล E20 นำนิดๆด้วยซ้ำไป แล้วนี่รถไม่ค่อยใช้อีก จะไปเติม E85 เพื่ออะไรครับ
ขนาดผมวิ่งแทบทุกวันรถเติม e85 ได้ยังไม่เคยคิดจะเติมเลยครับ เติมแต่ E20 เพราะได้บาทต่อกิโลดีกว่า

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
บางท่านสังสัยว่า เติม E85 ไปทำไม
ผมเดาว่า จขกท. อยากจูน E85 อิมฯ เอากำลังเครื่อง
ไม่ใช่เพื่อประหยัดครับ

E85 จอดนานๆ เป็นไรไหม ผมเองไม่เคยใช้
ใช้แต่ E20 จอด 1-2 เดือนไม่เป็นไร อาศัยพยายามติดเครื่องทุกสัปดาห์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2020, 22:15:05 โดย w_th »

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
จขกท คงจูน E85 เพื่อความแรงอยู่แล้วครับ

แต่ถ้าวิ่งน้อย นี่เสี่ยง หัวเทียนเป็นสนิม และน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันครับ

จอดสต๊าดไว้เฉยๆ ก็อาจจะไม่ร้อน เหมือน เวลาออกไปใช้งานจริง

รถผมขับทุกวัน ใช้ E85 ไม่มีปัญหาครับ

แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ E20 พอครับ แต่ E85 บนเครื่อง Turbo รีดม้าได้มากจริงๆ เข้าใจครับผม


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เอาที่ผมเจอเองกับตัวนะครับ ผมใช้แก๊ส LPG เป็นหลัก แล้วเติมโซฮอล จำไม่ได้ว่า 95 หรือ 91 แค่ติดถังเอาไว้แค่สตาร์ท พอตัดเป็นแก๊สก็จะใช้แก๊สยาวๆ น้ำมันเลยใช้น้อยมาก ตอนช่วงที่เติมน้ำมันมาใหม่ๆไม่มีปัญหาอะไร แต่พอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์ ทุกครั้งมันจะเริ่มมีอาการสตาร์ทยาก สตาร์ทแล้วสะดุดๆอยู่พักหนึ่ง 2-3 นาทีถึงหาย ก็ไม่ได้เอะใจอะไรใช้แบบนั้นเรื่อยมา จนมาถึงมืออู่ อู่บอกว่าให้ลองเปลี่ยนไปใช้เบนซิน 95 ครับแล้วอาการพวกนี้จะหายไป ตอนนั้นก็ไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไร แต่อู่นี้เป็นอู่แทบจะเบอร์ 1 ของโตต้า (ในเรื่องคิวจองที่ยาวข้ามปี) เลยลองเชื่อดู หลังจากเปลี่ยนไปเติมเบนซิน 95 แล้วอาการหายจริงครับ ผ่านไป 2 สัปดาห์ไม่มีอาการสตาร์ทยากหรือสะดุดนั้นอีกเลย ลองลากไปเป็นเดือนก็ไม่เป็น เลยอยากรู้ลองกลับมาเติมโซฮอลใหม่ อาการนั้นก็กลับมาเป็นอีกเหมือนนัดกันมา ทีนี้ผมเลยเติมเบนซิน 95 ยาวเลยครับ เพราะใช้แค่สตาร์ทไม่ได้เปลืองอะไรมาก

เรื่องน้ำมันบูด พวกอู่แทกซี่เจอกันบ่อยครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอกับรถที่ใช้แก๊สและใช้น้ำมันน้อยมาก และน้ำมันนั้นเติมน้ำมันที่ผสมเอทานอล ยิ่งผสมมากกลิ่นยิ่งชัด อย่างน้อยมี 2 อู่ที่ผมเคยคุยด้วยแล้วเจอรถลูกค้ามีปัญหาถึงขั้นต้องล้างถังน้ำมันครับ เพราะฉะนั้นรถที่ใช้แก๊สเป็นหลัก ใช้น้ำมันน้อยๆอู่จึงแนะนำลูกค้ารถบ้านให้ใช้เบนซิน 95 แทน ส่วนรถแทกซี่นั้นเขาไม่แคร์ครับ หัวฉีดพังก็พังไป ไม่เปลี่ยน ระบบน้ำมันใช้ไม่ได้ก็ไม่แคร์ ใช้แก๊สล้วนๆก็ได้ สตาร์ทแก๊สเอาก็ได้

บทความไทย เรื่องน้ำมันบูดครับ
http://www.kunkroo.com/catalog.php?idp=340

บทความไทย เรื่องน้ำมันเสื่อมคุณภาพจากค่าออกเทนที่ลดลง
https://www.autoinfo.co.th/article/78657/

นอกจากนี้บทความฝรั่งเรื่องน้ำมันบูด หรือน้ำมันเสื่อมคุณภาพ เอทานอลดูดความชื้นแล้วเกิดน้ำที่ก้นถัง มีเยอะมากครับ จขพ น่าจะผ่านตามาบ้างแล้ว จึงกังวลและมาตั้งกระทู้ถาม
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ของผม Mazda 3 skyactiv เติม E85 มา3ปีกว่าแล้ว เมื่อก่อนบางถังเติมทีใช้เกินเดือน ขับอาทิตย์ละครั้ง ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ผมใช้มา  saab 95 2 คัน saab 93 1 คัน   ทั้งสามคัน  จูน ไปโอ และอี 85  ทั้งหมด   วิ่งน้อย    น้ำมันบางถังร่วม ๆ สองเดือนจึงเติมที  ไม่เป็นไรครับ  แต่จอดนาน ๆก่อนวิ่งต้อง

วอร์มดมกลิ่นหอมนิดหนึ่ง...

ปัจจุบันเหลือ 93  คันเดียว  แล้วลดมาเติม อี 20  เน้นประหยัดกระเป๋า

ดังนี้นยืนยันว่าไม่เป็นไร  ยิ่งรถรุ่นใหม่  เป็นระบบปิดด้วย  เรื่องจะดูดความชื้นยิ่งเป็นไปได้ยาก  ท่อระบายอากาศจากถังน้ำมัน ก็วนเข้าไปรวมกับระบบเผาไหม้เครื่อง สบายใจได้ครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ของผม Mazda 3 skyactiv เติม E85 มา3ปีกว่าแล้ว เมื่อก่อนบางถังเติมทีใช้เกินเดือน ขับอาทิตย์ละครั้ง ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ

เท่าที่เคยอ่านผ่านๆมา เบนซินหลังผสมกับเอทานอลแล้วมีอายุ 100 วันครับ ก็ประมาณ 3 เดือนเศษๆ แต่เริ่มนนับวันที่ผสมนะครับ ไม่ใช่วันที่เติมลงถัง ไม่ใช่วันที่ส่งถึงปั๊ม
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็เคยสงสัย ว่าเหล้าในขวดมันบูดไหมถ้าเก็บนานๆ แต่ก็ไม่เคยเห็นใครบอกว่าเหล้าหมดอายุนะครับ

แต่นั่นมันเป็นเพราะตัวมันเก็บในภาชนะปิดไม่Oxidateกับความขื้นในอากาศ ไม่ดูดความขื้นมาสะสม

ลำพังEthanol เปล่าๆถ้าปิดดี เก็บแห้งดี ไม่โดนแสง  มันแทบจะไม่เปลี่ยนสภาพเลย

ในถังน้ำมันรถเวลาใช้งานไปมันจะดูดความชื่นบสงส่วนจากรูระบายอากาศ หรือแม้แต่ผ่านฝาเติม

คุณภาพอาจจะด้วยลงไปมากหรือน้อยอยู่ที่ว่ามันเจอความชื้นมากแค่ไหน

ถ้าเติมไว้เต็มถังแล้วจอด มันก็เสี่ยงน้อยกว่า ว่ากันว่าอยู่ได้เป็นปีนะครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
ผมรู้จักรถแต่งแรงหลายคันที่จูน E85 ครับ ส่วนมากก็ขับกันสัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างมากก็ไม่มีปัญหาอะไร เคยไปอ่านโพสของจูนเนอร์ BMW ชื่อดังเจ้านึงในต่างประเทศบอกว่า E85 อยู่ในถังได้ราว 1 เดือนก่อนที่คุณภาพจะเริ่มลดลง
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ทิ้งในถังประมาณเดือนนึง ค่าออกเทนลดลง เครื่องยนต์ที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะ อาจน็อคได้
ส่วนท่อจ่ายน้ำมัน 2 ปีควรตรวจสอบแล้ว มันไหวกว่าตัวอื่น

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ขอบคุณทุกท่านที่ Comment ครับ ได้ข้อแนะนำกับความรู้ Ok เลยครับ ผมได้ข้อสรุปล้ะครับและเปลี่ยนแผนที่จะทำรถล้ะ สรุปผมใช้ 95 เหมือนเดิมครับ แหะๆ เหตุผลที่ผมเลือกแบบนี้น่าจะเซฟระบบต่างๆของรถกับและก็สไตล์ของตัวเองครับ
  1) ปกติจะเติมน้ำมันไม่เต็มถัง(1/2 - 3/4 ถัง) --> โอกาสที่ความชื้นกับเอทานอล เจอกันแน่นอน เพื่อลดความเสี่ยงจุดนี้เติม 95 เหมือนเดิม
      (แอบกลัวการเกิดคราบเหนียวในระบบด้วย)
  2) คิดถึงอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิงถังหมด (ท่อน้ำมันต่างๆ, ปั้มติ้ก, ถังน้ำมัน+อะไหล่อะไรก็แล้วแต่ที่มันอยู่ในนั้น) หลายท่านอาจจะ
      ไม่มีปัญหา แต่รถหลายท่านอาจจะปีใหม่ระบบทั้งหมดทำมารองรับ E85  แต่เคสผมรถปีเก่าแถมสมัยนั้นรุ่นนี้น่าจะเติมได้แค่ 95 (ไม่แน่ใจ
      นะครับ) ดังนั้นเอาแบบเดิมดีสุดเวลาเกิดปัญหา จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่หาสาเหตุเรื่องน้ำมัน(เพราะเติมตาม Spec อยู่แล้ว)
  ตอนนี้กำลังหาไดโนวัดแรงม้าครับ เสร็จแล้วคงประเมินว่าจะทำอะไรต่อ (ข้ามเรื่องประเภทของน้ำมันไปได้เลย คงไม่ทำวิธีนี้แล้ว) เป้าหมาย(ที่เหลืออีกไกล)จะทำให้ถึงประมาณ 320-330 ม้าที่ล้อครับ น่าจะกำลังขับสนุก
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ขอบคุณทุกท่านที่ Comment ครับ ได้ข้อแนะนำกับความรู้ Ok เลยครับ ผมได้ข้อสรุปล้ะครับและเปลี่ยนแผนที่จะทำรถล้ะ สรุปผมใช้ 95 เหมือนเดิมครับ แหะๆ เหตุผลที่ผมเลือกแบบนี้น่าจะเซฟระบบต่างๆของรถกับและก็สไตล์ของตัวเองครับ
  1) ปกติจะเติมน้ำมันไม่เต็มถัง(1/2 - 3/4 ถัง) --> โอกาสที่ความชื้นกับเอทานอล เจอกันแน่นอน เพื่อลดความเสี่ยงจุดนี้เติม 95 เหมือนเดิม
      (แอบกลัวการเกิดคราบเหนียวในระบบด้วย)
  2) คิดถึงอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิงถังหมด (ท่อน้ำมันต่างๆ, ปั้มติ้ก, ถังน้ำมัน+อะไหล่อะไรก็แล้วแต่ที่มันอยู่ในนั้น) หลายท่านอาจจะ
      ไม่มีปัญหา แต่รถหลายท่านอาจจะปีใหม่ระบบทั้งหมดทำมารองรับ E85  แต่เคสผมรถปีเก่าแถมสมัยนั้นรุ่นนี้น่าจะเติมได้แค่ 95 (ไม่แน่ใจ
      นะครับ) ดังนั้นเอาแบบเดิมดีสุดเวลาเกิดปัญหา จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่หาสาเหตุเรื่องน้ำมัน(เพราะเติมตาม Spec อยู่แล้ว)
  ตอนนี้กำลังหาไดโนวัดแรงม้าครับ เสร็จแล้วคงประเมินว่าจะทำอะไรต่อ (ข้ามเรื่องประเภทของน้ำมันไปได้เลย คงไม่ทำวิธีนี้แล้ว) เป้าหมาย(ที่เหลืออีกไกล)จะทำให้ถึงประมาณ 320-330 ม้าที่ล้อครับ น่าจะกำลังขับสนุก
ท่อ,ปั้มติ๊ก,หัวฉีด เปลี่ยนหมด
จะเอา 330 ที่ล้อ ต้อง E85 แล้ว 95 หรือ E20 กับ Turbo เดิม น่าจะไม่ถึง คงต้องมีแคมช่วยหน่อย