ถ้าดูตามมาตรฐานการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของทั้ง Eco Sticker และ Headlightmag ซึ่งแต่ละการทดสอบใช้เงื่อนไขเดียวกันในการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละรุ่น ถ้าเปรียบเทียบการทดสอบของ Headlightmag วิ่ง 110 นั่ง 2 คน น่าจะเทียบได้กับ Eco Sticker สภาวะนอกเมือง จะเห็นได้ว่า
Collora Cross Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 19.42 Km/l ต่างกันอยู่ 2.78 Km/l
CHR Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 23.8 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 20.21 Km/l ต่างกันอยู่ 3.59 Km/l
Kicks E Power : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 17.57 Km/l ต่างกันอยู่ 4.63 Km/l
ถ้า Kicks ใช้ Smart Mode หรือ Eco Mode แล้วใช้ One Paddle ในการวิ่งทางไกล ความประหยัดน่าจะดีขึ้นกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองในเมือง Eco Sticker
Collora Cross Hybrid ได้ 25.6 Km/l
CHR Hybrid ได้ 24.3 Km/l
Kicks E Power ได้ 27 Km/l
ถ้าผู้ที่ใช้งานจริงในเมือง ขับโดยใช้ One Paddle ตลอด เครื่องก็ปั่นไฟรอบต่ำตลอด ไม่รู้ว่าความประหยัดจะได้ต่างกับ Eco Sticker แค่ไหนนะครับ
เรื่องวิธีการวัดอัตราสิ้นเปลืองนี้ ผมพอจะสังเกตมาสักพักแล้วครับ
ผมคิดว่าทั้งวิธีแบบ Eco Sticker และ แบบ HLM ก็ไม่ผิดทั้งคู่
และการขับตามแบบ Eco sticker โหมดนอกเมือง กับ HLM
ก็ไม่เหมือนกัน ที่งนี้มันคงเป็นเพราะบุคลิกของเทคโนโลยีในรถนั้น
มันเริ่มต่างกันมากๆแล้ว
กรณี E-power มันก็เป็นไปตามที่คาดไว้ คือถ้าคิดตามทฤษฎี
กฎทรงพลังงานในวิชาฟิสิกส์ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟเข้ามอเตอร์
แทนที่จะส่งลงล่อเลย มันย่อม loss ไปตามขั้นตอน แต่ทว่า
ถ้าเครื่องยนต์เอากำลังลงล้อเลย มันมี loss ช่วงรอบเครื่องต่ำ
และการไล่รอบไปหารอบแรงบิดที่เหมาะสม ไล่ขึ้น ไล่ลงไม่คงที่
เมื่อหักกลบลบกัน การให้เครื่องยนต์เดินนิ่งๆ ปั่นไปให้มอเตอร์
วิ่งน่าจะ loss น้อยกว่า นั่นเป็นสภาวะวิ่งๆ หยุดๆ แต่เมื่อรถเริ่มวิ่ง
ด้วยความเร็วคงที่ๆ สูงขึ้น loss ในการใช้เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรง
จะค่อยๆ ลดลง อละถึงที่ความเร็วหนึ่งมันจะเป็นจุดตัดที่ขับตรงกับ
ปั่นไฟ กินน้ำมันพอๆกัน. แต่ถ้าวิ่งเร็วกว่านั้นขึ้นไปเรื่อยๆ
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์จะกินมากว่าให้เครื่องขับล้อตรงๆ เรื่อยๆ
เช่นกันครับ I-MMD ของฮอนด้าจึงมีโหมดที่ตัดเอาเครื่องไปขับล้อ
โดยตรงที่ความเร็วสูง
ทีนี้การเทสแบบ HLM คือวิ่ง 110 km/h นิ่งๆ มันเข้าสู่ช่วงที่
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์ไม่ค่อยได้เปรียบการให้เครื่องขับล้อตรงๆ
แล้วน่ะสิครับ แต่ Eco sticker โหมดนอกเมือง ยังมีเร่ง มีผ่อน
อยู่ ไม่ถึงขับขับเร็วนิ่งๆ ไฮบริดพวกนี้จึงได้เปรียบเรื่องชาร์จไฟกลับ
อยู่บ้าง จึงมักได้ตัวเลขประกยัดกว่าครับ