ผู้เขียน หัวข้อ: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR  (อ่าน 15961 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
การขับให้ประหยัดได้ก็เนื่องมาจากคันเร่งที่ไม่ฉลาดนักทำให้เดาผลลัพธ์ได้

คันเร่งเซ็ตมาแบบ
กดคันเร่ง เบา ----> หนัก
ก็จะเรียก มอเตอร์ก่อน ---> เครื่องยนต์ทีหลัง
เน้นเหยียบกลางๆ
ออกตัว เหยียบ เบาๆไล่มาทีละนิด ใช้แต่มอเตอร์เรื่อยๆ
เวลาแซง เหยียบ กลางๆค่อนไปทางหนัก มอเตอร์+เครื่อง
เหยียบมิดเท้าก็เรียกแต่เครื่องยนต์อย่างเดียว

ซึ่งพอเครื่องทำงานอย่างเดียวแล้วดึงไม่เท่าเหยียบกลางๆหนัก
เพราะใช้ทั้งมอเตอร์ + เครื่องยนต์ ดึงดีกว่ารู้สึกได้ครับ

ปล1.ผมขับเทียบกับ cross แล้วผมชอบ chr มากกว่า(ไม่ได้เกี่ยวกับหัวข้อเลย)

ปล2.เคล็ดลับการประหยัดคือ ครั้งไหนไม่ประหยัดก็ไม่ได้ถ่ายรูป  ;D

**สภาพภูมิประเทศที่ผมขับคือมีเนินเขาคั่นกลางบนเกาะ ไม่ใช่พื้นราบด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2020, 19:37:44 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ wonder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2020, 20:48:49 »
ที่บอกว่ามีเนินเขาคั่นกลางบนเกาะ ของทายว่าไม่เกาะสมุย ก็ภูเก็ตใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2020, 20:48:57 »
ประหยัดมากครับ ผมไม่เคยแตะ 25 km/l เลยตั้งแต่ขับรถมา  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2020, 23:07:13 »
ส่วนตัวผม แนะนำให้ใช้ Cruise Control เป็นหลักครับ ในระยะทางไกล

ทางขึ้นเนิน ให้อยู่เลนที่ไม่ได้เป็นภาระกับรถคันหน้าหรือหลัง กด Cancle Cruise แล้วค่อยๆ เหยียบคันเร่งเองแบบรอบต่ำๆ เพราะถ้าใช้ Cruise Control มันจะเร่งรอบที่สูงเกินโดยไม่จำเป็น

จังหวะลงเนิน ให้อยู่เลนที่ไม่ได้เป็นภาระกับรถคันหน้าหรือหลัง ปล่อยไหลครับ พอลงถึงพื้นถนนธรรมดา รถจะมีแรงเฉื่อยไปต่อได้นิด จังหวะความเร็วลดลง ให้เราล็อค Cruise Control ความเร็วที่ต้องการ

ไม่ต้องไปเกร็งเท้าเพื่อคาดหวังว่าเท้าเราจะประหยัดกว่า Cruise อันนั้นมันประหยัดต่างกันนิดเดียว เอาสบายเราดีกว่า

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 00:39:00 »
หลักๆ ก็พยายามวิ่งแบบให้มีจังหวะปล่อยไหลบ่อยๆครับ
เพราะช่วงปล่อยไหล เครื่องดับแน่ๆ และระบบจะชาร์จไฟ
กลับทันที และเมื่อเดินคันเร่งอีกครั้งมันจะเอาไฟนั้นมาช่วย
ผ่อนแรงน้ำมันด้วยครับ บางทีการขับแบบปล่อยไหลเป็นช่วงๆ
น่าจะให้ความประหยัดดีกว่าการเทสแบบ HLM นะครับ
เพราะการล็อคให้รถวิ่งนิ่งๆ ที่ 110 km/h มันเหมือนเป็นการ
เดินคันเร่งตลอดเวลา ทำให้ตัวระบบมีจังหวะการตัดเครื่องยนต์
แล้วชาร์จไฟกลับได้น้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 737
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 09:37:35 »
ตอนผมใช้ Prius ก็ชอบปล่อยไหลเหมือนกันครับ ติดนิสัยมาจนคันใหม่เลย อยากกลับไปใช้ Hybrid เหมือนกันครับ ประหยัดดี  8)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 10:17:23 »
ที่บอกว่ามีเนินเขาคั่นกลางบนเกาะ ของทายว่าไม่เกาะสมุย ก็ภูเก็ตใช่ไหมครับ

ใช่เลยครับ พอดีทำโรงแรมที่เกาะสมุยอยู่ เป็นคนเฝ้าเกาะครับตอนนี้  :'(

ประหยัดมากครับ ผมไม่เคยแตะ 25 km/l เลยตั้งแต่ขับรถมา  :'(

เน้นดูแลลมยางครับ 34-33 ผมว่าขับคล่องกระชับดีครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 10:22:20 »
ส่วนตัวผม แนะนำให้ใช้ Cruise Control เป็นหลักครับ ในระยะทางไกล

ทางขึ้นเนิน ให้อยู่เลนที่ไม่ได้เป็นภาระกับรถคันหน้าหรือหลัง กด Cancle Cruise แล้วค่อยๆ เหยียบคันเร่งเองแบบรอบต่ำๆ เพราะถ้าใช้ Cruise Control มันจะเร่งรอบที่สูงเกินโดยไม่จำเป็น

จังหวะลงเนิน ให้อยู่เลนที่ไม่ได้เป็นภาระกับรถคันหน้าหรือหลัง ปล่อยไหลครับ พอลงถึงพื้นถนนธรรมดา รถจะมีแรงเฉื่อยไปต่อได้นิด จังหวะความเร็วลดลง ให้เราล็อค Cruise Control ความเร็วที่ต้องการ

ไม่ต้องไปเกร็งเท้าเพื่อคาดหวังว่าเท้าเราจะประหยัดกว่า Cruise อันนั้นมันประหยัดต่างกันนิดเดียว เอาสบายเราดีกว่า

cruise ผมขับบนเกาะมันคล้ายๆในเมืองรถเยอะ ไม่มีโอกาสใช้
ส่วนทางไกลทำประมาณที่ว่ามาอยู่เลยครับ บางทีก็ทำให้ชีวิตวุ่นวายสนุกขึ้นอีกนิด  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 10:28:36 »
หลักๆ ก็พยายามวิ่งแบบให้มีจังหวะปล่อยไหลบ่อยๆครับ
เพราะช่วงปล่อยไหล เครื่องดับแน่ๆ และระบบจะชาร์จไฟ
กลับทันที และเมื่อเดินคันเร่งอีกครั้งมันจะเอาไฟนั้นมาช่วย
ผ่อนแรงน้ำมันด้วยครับ บางทีการขับแบบปล่อยไหลเป็นช่วงๆ
น่าจะให้ความประหยัดดีกว่าการเทสแบบ HLM นะครับ
เพราะการล็อคให้รถวิ่งนิ่งๆ ที่ 110 km/h มันเหมือนเป็นการ
เดินคันเร่งตลอดเวลา ทำให้ตัวระบบมีจังหวะการตัดเครื่องยนต์
แล้วชาร์จไฟกลับได้น้อยกว่าครับ

ใช่ครับ ผมก็รู้สึกว่าเหยียบเองประหยัดกว่าเห็นๆ
เพราะ CHR เหมือนไม่ได้มีที่เซ็ตในการเร่งคืนความเร็วหลายๆระดับแบบบางรุ่น
พอว่างมันก็เร่งอัดกลับไป จะซดช่วงนี้

ส่วนตอนเจอรถคันหน้าก็หน่วง สรุปมันเร่ง-หน่วงแบบดิจิตอลไปหน่อยไม่มีปล่อยไหล
ถ้าเหยียบเองจังหวะเร่งจังหวะถอนทำได้สมูทกว่ากันเยอะครับ ก็จะประหยัดได้สุดกว่า
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 10:30:16 »
ตอนผมใช้ Prius ก็ชอบปล่อยไหลเหมือนกันครับ ติดนิสัยมาจนคันใหม่เลย อยากกลับไปใช้ Hybrid เหมือนกันครับ ประหยัดดี  8)

พอมาใช้ไฮบริดแล้วมันสนุกตรงเราประหยัดได้ตามเท้ามากกว่ารถน้ำมันเยอะเลยครับ
ถ้าเราคิดเผื่อสถานะการณ์ได้ยิ่งเยอะก็ยิ่งประหยัด คล้ายๆเล่นเกมส์ขับประหยัดไปในตัวครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 12:09:12 »
เห็นด้วยเลยครับ ผมเปลี่ยนมาใช้ CHR HV ก็กลายเป็นคนขับรถแข่งกับการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่เป็นภาระเพื่อนร่วมทางนะครับยังคงขับปกติ
ไม่ได้เต่าคลานเพียงแต่จะไม่กระแทกคันเร่งและชอบปล่อยไหลเวลาเห็นสถานการณ์ด้านหน้าเริ่มชลอตัว เพื่อเก็บแบตไว้ใช้ตอนจอดรถติด

ทุกวันนี้ห้วยขวาง-กัลปพฤกษ์ 33กิโล ใช้เวลา 1 ชั่วโมงโดยประมาณได้ ไม่ต่ำกว่า 21-23 km/l ทุกวัน เทียบกับ Civic FD คันเก่านี้ครึ่งๆเลยครับ
เห็นผลชัดเจนมากเวลารถติดระดับปานกลางถึงมาก

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 13:02:19 »
Chr hybrid ผมขับของแม่ ถ้าขับช้าในเมือง วิ่งไม่เกิน 100 ประหยัดมากๆลืมเติมน้ำมันกันได้เลย

แต่ถ้า ขับไปชลบุรีซัดเยอะๆ 140-170 เรียกได้ว่าโคดกินแล้วถังเล็กด้วยมั้งครับเข็มน้ำมันนี่ลงอย่างกับรถซิ่ง

เลย เทียบกับ G10 hybrid ถ้าซัดยาวๆยังประหยัดกว่าแต่ก้กินกว่า 1.5t honda อยู่ดีถ้าขับเร็วครับ

แต่ในเมืองนี่ chr hybrid ดีงามมาก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 13:04:57 »
ขับรถให้ประหยัดนั้นไม่ง่ายครับ

ทำได้แล้วจะสนุกไม่แพ้ขับซิ่งเลย

ผมมีรถสองคันขับต่างกันเหมือนเป็นคนละคนครับ

คันนึงซิ่งนรกแตก

คันนึงชิดซ้ายไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ เร่ง ปล่อยไหล เน้นประหยัด

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 15:46:50 »
Cruise control + Eco mode
รถจะไม่เร่งเวอร์ครับ ทดลองแล้วประหยัดใช่ได้อยู่ แต่ขับแกติ ต้องเปลี่ยนเป็น Normal Mode ไม่งั้น ชักตายแน่

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:21:34 »
เห็นด้วยเลยครับ ผมเปลี่ยนมาใช้ CHR HV ก็กลายเป็นคนขับรถแข่งกับการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่เป็นภาระเพื่อนร่วมทางนะครับยังคงขับปกติ
ไม่ได้เต่าคลานเพียงแต่จะไม่กระแทกคันเร่งและชอบปล่อยไหลเวลาเห็นสถานการณ์ด้านหน้าเริ่มชลอตัว เพื่อเก็บแบตไว้ใช้ตอนจอดรถติด

ทุกวันนี้ห้วยขวาง-กัลปพฤกษ์ 33กิโล ใช้เวลา 1 ชั่วโมงโดยประมาณได้ ไม่ต่ำกว่า 21-23 km/l ทุกวัน เทียบกับ Civic FD คันเก่านี้ครึ่งๆเลยครับ
เห็นผลชัดเจนมากเวลารถติดระดับปานกลางถึงมาก

ผมก็ว่าไม่ได้อืดจนเกินไป มันก็มีเพียงพอใช้งานอยู่ รถติดคือข้อดีของไฮบริดเลย ::)
ชอบตรงเก็บแบตไว้ใช้ออกตัวได้จากความสามารถเท้าเรานี่หละครับ ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:26:20 »
Chr hybrid ผมขับของแม่ ถ้าขับช้าในเมือง วิ่งไม่เกิน 100 ประหยัดมากๆลืมเติมน้ำมันกันได้เลย

แต่ถ้า ขับไปชลบุรีซัดเยอะๆ 140-170 เรียกได้ว่าโคดกินแล้วถังเล็กด้วยมั้งครับเข็มน้ำมันนี่ลงอย่างกับรถซิ่ง

เลย เทียบกับ G10 hybrid ถ้าซัดยาวๆยังประหยัดกว่าแต่ก้กินกว่า 1.5t honda อยู่ดีถ้าขับเร็วครับ

แต่ในเมืองนี่ chr hybrid ดีงามมาก

เหยียบกลางๆไปหนักครับ อย่าเหยียบสุด เหยียบสุดใช้แต่เครื่องตั้งแต่ต้น
ผมว่ามันมีจังหวะไต่ความเร็วอยู่นะ ตอนผมเหยียบ 160-170 ก็ยังป้วนเปี้ยนแถว 13-15(ก็ยังโอนะ)
เท่าที่สังเกต มอเตอร์จะช่วยเร่งกับเครื่องจนถึงประมาณ 100 นิดๆนี่หละครับแล้วเครื่องรับเพียวๆต่อจากนี้
ถ้าเหยียบกลางๆค่อนมาหนักหน่อย ก็จะช่วยให้ไม่ลงไป 10-11 ครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:33:02 »
ขับรถให้ประหยัดนั้นไม่ง่ายครับ

ทำได้แล้วจะสนุกไม่แพ้ขับซิ่งเลย

ผมมีรถสองคันขับต่างกันเหมือนเป็นคนละคนครับ

คันนึงซิ่งนรกแตก

คันนึงชิดซ้ายไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ เร่ง ปล่อยไหล เน้นประหยัด

จริงครับ ขับให้ประหยัดก็มีศาสตร์ของมัน ::)

สมัยน้ำมันแพงลิตรละ 4x ของผมฟอร์จูนเนอร์เบนซินด้วยครับ
สมัยวัยรุ่น 160 ทั้งเส้น(เพราะเครื่องตอนไว้) ไปกลับกรุงเทพ-สุราษฏร์ทีละหมื่น จุกครับ
เป็น PTSD (ช๊อคจากค่าน้ำมัน) ทำให้คันเร่งมันเลยแข็งอัตโนมัติ เหยียบไม่ค่อยลงนับแต่บัดนั้น เลยได้วิชาขับประหยัด ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:34:26 »
Cruise control + Eco mode
รถจะไม่เร่งเวอร์ครับ ทดลองแล้วประหยัดใช่ได้อยู่ แต่ขับแกติ ต้องเปลี่ยนเป็น Normal Mode ไม่งั้น ชักตายแน่

โอ้ สุดยอดเลย ขอบคุณครับ มีวิธีแบบนี้ด้วย Cruise + Eco ไม่เคยนึกมาก่อนเลยครับ  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:37:32 »
ดีนะครับ แข่งกันประหยัด  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2020, 17:41:09 »
ดีนะครับ แข่งกันประหยัด  ::) ::) ::)

เงินทองสมัยนี้ยิ่งหายากครับ คำพ่อผมเคยบอกไว้
ประหยัดได้ 1 บาท เท่ากับหาเงินได้ 1 บาทครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 21:12:01 »
ได้ลองขับ CHR HV ทางไกลไปกลับลพบุรี กทม ได้ประมาณ 22-23โลลิตร ใช้ความเร็วเฉลี่ย 120 km/h เท่าที่สังเกตถ้าเรากดไปมันจะสลับเอง จากเครื่อง>>>ปั่นไฟเข้าแบต>>> สักพักแบตก็มาช่วยเครื่องจนแบตลดลงเรื่อยๆ>>พอแบตเหลือน้อยก็จะวนกลับมาเครื่องทำงานเองต่อ
แทบไม่ต้องตั้งใจขับแบบประหยัดเลย ไม่รู้คันอื่นเป็นแบบนี้ไหม
แต่ CHR นั่งแล้วปวดคอมากค่ะ เราสูง 175 เทียบกับ RX300 อันนั้นเบาะนั่งสบายกว่าเยอะ กับที่วางแขนมันเหมือนไม่ค่อยตรงสรีระเท่าไหร่

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2020, 23:56:39 »
ได้ลองขับ CHR HV ทางไกลไปกลับลพบุรี กทม ได้ประมาณ 22-23โลลิตร ใช้ความเร็วเฉลี่ย 120 km/h เท่าที่สังเกตถ้าเรากดไปมันจะสลับเอง จากเครื่อง>>>ปั่นไฟเข้าแบต>>> สักพักแบตก็มาช่วยเครื่องจนแบตลดลงเรื่อยๆ>>พอแบตเหลือน้อยก็จะวนกลับมาเครื่องทำงานเองต่อ
แทบไม่ต้องตั้งใจขับแบบประหยัดเลย ไม่รู้คันอื่นเป็นแบบนี้ไหม
แต่ CHR นั่งแล้วปวดคอมากค่ะ เราสูง 175 เทียบกับ RX300 อันนั้นเบาะนั่งสบายกว่าเยอะ กับที่วางแขนมันเหมือนไม่ค่อยตรงสรีระเท่าไหร่

สุดยอด ขับ 120km/h ยังได้ 22-23โลลิตร แปลว่าเท้าเบาและนิ่งมากครับ  ::)

ส่วนการจัดการเครื่องกับแบต ถ้าเท้านิ่งรถมันก็ฉลาดอยู่ครับ
ที่ผมมองว่ามันฉลาดน้อยคือช่วงรอยต่อความเร็ว ต้องจูนความรู้สึกกันบ้าง ฮา

ทางไกลเท้านิ่งสายตายอดเยี่ยมมองได้ไกลวางแผนได้เร็วคือที่สุดในการขับประหยัดหละไม่ว่ารถอะไร
ซึ่งผมว่าคุณ NoName__??? น่าจะครบเลยนะ  :o

ส่วนที่นั่งจริงๆครับ ปรับลำบากอยู่บ้าง แต่ดีที่ปรับได้องศาละเอียด ผมกว่าจะปรับให้เข้าที่ได้ยังตั้งนาน
อย่างพนักพิงหลังจะองศาไหนจะพอดีไปถึงหัวด้วย แล้วจะยกเบาะแค่ไหนกับแขนขวาแล้วแขนซ้ายก็พอดี
มันต้องลองหากันดูครับ

ว่าแต่เทียบกับ Lexus RX300 เลยนี่ใจร้ายมากครับ
เป็นหลุมดำที่ต้องสงวนไว้กว่าจะปล่อยให้รถตลาด ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2020, 09:41:48 »
ผมขับ dedicated ไฮบริด 1.8 generation ก่อน เฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล ในช่วงเวลาเร่งด่วนเป็นหลัก คงจะเทียบไม่ได้ครับ จอขึ้นเกิน 5l/100Km แต่มักจะไม่ถึง 6
แต่ถ้าบางโอกาสขับคันนี้ไกลๆในแบบต่างจังหวัด ใช้เทคนิคเดียวกันก็พอกดให้ต่ำกว่า 5 ได้ แต่ให้ถึงสี่นี่นับครั้งได้เลยครับ

ปล2.เคล็ดลับการประหยัดคือ ครั้งไหนไม่ประหยัดก็ไม่ได้ถ่ายรูป  ;D

PICS OR IT DIDN'T HAPPEN LOL

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: มาแชร์วิธีขับประหยัดรถ hybrid โตโยต้าครับ ref. CHR
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2020, 14:21:31 »
ผมขับ dedicated ไฮบริด 1.8 generation ก่อน เฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล ในช่วงเวลาเร่งด่วนเป็นหลัก คงจะเทียบไม่ได้ครับ จอขึ้นเกิน 5l/100Km แต่มักจะไม่ถึง 6
แต่ถ้าบางโอกาสขับคันนี้ไกลๆในแบบต่างจังหวัด ใช้เทคนิคเดียวกันก็พอกดให้ต่ำกว่า 5 ได้ แต่ให้ถึงสี่นี่นับครั้งได้เลยครับ

ปล2.เคล็ดลับการประหยัดคือ ครั้งไหนไม่ประหยัดก็ไม่ได้ถ่ายรูป  ;D

PICS OR IT DIDN'T HAPPEN LOL

ในเมืองที่ใช้เวลาต่อ 10 km เทียบได้กับวิ่งต่างจังหวัดเป็น 100 km
ได้ต่ำกว่า 6l/100km ก็ชื่นใจกว่ารถปกติแล้วนะผมว่า รถ eco ยังเกิน 10 เลยมั้งครับเจอแบบนี้  ::)

จริงๆเวลาวิ่งถึง 4l/100km ส่วนใหญ่ของผมจะเป็นขบวนเสด็จของชาวท้องถิ่นครับ
แบบมีคนบังลมให้ ขับชิวๆ เป็นขบวน จะแซงก็ไม่ได้เพราะ 2 เลน วิ่งสวนรถเยอะ
โดนบังคับขับตามทำให้ต้องคำนวณกันละเอียดเพราะผมไม่ชอบเหยียบเบรคครับ ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ