พูดตรงๆว่า
นอกจาก บางจาก กับ เอสโซ ที่มีโรงกลั่นในประเทศเองแล้ว
นอกทั้ง ทั้ง เซลล์ คาเทก ....... อะไรก็แล้วแต่ รับน้ำมันมาจากโรงกลั่นเคลือ ปตท. หมดเลยครับ
ที่ต่างกันก็คือ Additive ของแต่ละค่าย ที่เติมแต่ง ซึ่ง ปตท. เป็นตัวที่ด้อยสุด และปริมาณน้อยสุด
อีกทั้งเคลือ ปตท. ก็ยังขวางการบังคับใช้ ดีเซลมาตราฐานยูโร4 ในบ้านเรา จากต้น53 ไปเป็น ต้น55 อีก
ไม่รู้เข้าใจอะไรผิดว่าตัวเองเป็นห้างรึปล่าว แทนที่จะเป็นปั้มน้ำมัน ที่ต้องให้บริการน้ำมันที่มีคุณภาพ กลับทุมแต่ PR และอะไรที่ไม่ใช่แก่นแท้
ไหนๆตัวใหญ่สุด รวยสุด ก็พลักดันให้คุณภาพน้ำมันหรือมาตราฐน้ำมันให้ดีขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติสิ
เจริญ.. ประเทศไทย
เพิ่มเติมและขอแก้ไขข้อมูลครับ บริษัทน้ำมันที่มีโรงกลั่นในประเทศไทย
นอกจาก บางจาก ปตท.และเอสโซ่ ยังมี สตาร์รีไฟน์เนอร์รี่ ซึ่งเป็นของ คาลเทคหรือ Chevron นั่นเองครับ
และจากการที่เลื่อนการใช้มาตรฐานน้ำมันดีเซลจาก Euro 3 เป็น 4 นั้น มันไม่ได้ง่ายดายอย่างที่หลายท่านคิดนะครับ
เพราะว่าการจักการกับมาตรฐานของน้ำมันดิบที่นำเข้ามาในแต่ละล็อตก็ต่างกันแล้ว
ไหนจะเรื่องของเทคโนโลยีของแต่ละโรงกลั่นอีก ซึ่งอาจจะใช่ที่บางจากและเอสโซ่ทำได้เพราะมีโรงกลั่นเพียงบริษัทละโรง
แต่ปตท.มีตั้งแต่ AR1 - AR 3 และไหนจะโรงกลั่นของ IRPC และ Thaioil อีก ดังนั้น เราจึงไม่น่าไปตำหนิเขาในเรื่องเหล่านี้
แต่ในเรื่องของคุณภาพของน้ำมันและราคาที่กำหนดได้เองยังกะแม่ค้าขายผลไม้นี่ผมรับไม่ได้จริงๆ