ไปอ่านความเห็นในเพจ HLM เจอประเด็นเกี่ยวกับ แรงม้า ของเครื่องยนต์แบบ Hybrid ที่นำมาบวกกันตรงๆ
ปกติหลายๆค่ายรถเค้าไม่ได้ใช้วิธีรวมกำลังเครื่องยนต์ + Hybrid แบบนี้เหรอครับ หรือว่ามีวิธีคิดแบบอื่น ๆ
ตามข้อความนี้ครับ
" ไม่เคยเห็นรถ Hybrid ที่คิดแรงม้ารวม โดยการเอาแรงม้าเครื่องยนต์ + แรงม้ามอเตอร์ ตรงๆแบบนี้
เครื่อง 169 ม้า + มอเตอร์ 122 ม้า ได้เป็น 291 ม้า
HLM เป็นเพจรถยนต์ คุณยอมรับตัวเลขแรงม้าแหกตาแบบนี้ได้เหรอครับ? "
ผู้ผลิตเขาแจ้งมาแบบนี้ ดันมาโทษ HLM งงจัง
ก็ยังมี Volvo อีกเจ้าอะครับ ที่เล่น +กันตรงๆเลย
เลยเป็นตัวเลข 407แรงม้า พอใช้จริงสู้ 300e ที่แรงม้า
แจ้งมาน้อยกว่าตั้งเยอะยังไม่ได้เลย
บางทีคุณอาจจะยังไม่เข้าใจเรื่อง อัตราเร่ง กับ แรงม้า และ แรงบิดดีพอน่ะครับ
มันมีเรื่องน้ำหนัก + องค์ประกอบอื่นด้วยครับ แบบจะลองอธิบายแบบเห็นภาพง่ายๆ จริงๆมันมีหลายปัจจัยมาก เกียร์ โครงสร้าง ฯลฯ สนใจลองศึกษาเพิ่มเติมครับ สนุก
ตัวอย่าง 300e เทียบแรงม้า Audi TT 230 แรงม้าเอง ม้าต่างกัน 100 ตัวอัตราเร่ง Audi TT จะดีกว่า 300e บนถนนจริงด้วยซ้ำครับ
หรือ ตัวอย่างแบบเห็นภาพชัดๆ ซึ่งสังเกตจากน้ำหนัก คือ รถถังซึ่งมีม้าเป็น 1000 ตัววิ่งได้แค่ 60 กม / ชม กับ มอไซต์ ม้า 100 ตัวตัวก็แรงแล้ว เพราะม้าต่อน้ำหนักตัวต่างกันครับ
ลงไปดูพวก grand prix Formula 1 จะมีเทคนิคทุกอย่างที่คุณต้องการ เพื่อให้รถ เร็ว แรงที่สุด แม้ แรงม้า แรงบิต เท่าเดิม
ในเมื่อพูดแบบนี้ ผมก็เลยต้องไปหาตัวเลขมาดูเลย เอาตัวเลขน้ำหนักมาจาก ECO Sticker
Volvo S60 T8 มีน้ำหนักอยู่ที่ 2001-2110 KG
แรงม้าแจ้งมา เครื่องยนต์ 320 + มอเตอร์ 87 บวกกันตรงๆเลย 407 HP
จะได้ 1 แรงม้าต่อน้ำหนัก 5.18 กิโลกรัม (2110/407) เอาแบบหนักสุดเลย
Mercedes-Benz C 300 e AMG Dynamic มีน้ำหนักอยู่ที่ 1835 KG
แรงม้าแจ้งมา เครื่องยนต์ 211 + มอเตอร์ 122 บวกกันตรงๆเลย 333 HP
แต่ Benz แจ้งมาว่าถ้าทำงานพร้อมกันจะเหลือแค่ 320 แรงม้า
จะได้ 1 แรงม้าต่อน้ำหนัก 5.7 กิโลกรัม (1835/320)
จะเห็นว่าBenz ก็ยังแบกน้ำหนักจากการคำนวนเยอะกว่าอยู่ดี
แต่พอใช้งานจริงๆ ก็ยังไปได้เร็วกว่าหรือพอๆกับ Volvo อยู่
อาจเป็นเพราะตัวเลขแรงม้าต่อน้ำหนักไม่ได้ต่างกันมากก็ได้
สำหรับผมที่ขับแต่รถธรรมดาๆ อัตราเร่งเกิน 10s ทุกคัน ตัวเลข 6s นี้มันก็โคตรเทพมากๆแล้ว
ตอนดูสเปค ก็โหสุดยอด 407 แรงม้า คงแรงกว่าพวก 300 แรงม้า ทิ้งเป็นทุ่งแน่ๆ
แต่พอดูผลการทดสอบก็ไม่เห็นจะต่างกันเยอะเลย คือที่พูดไม่ได้จะบอกว่า Volvo เป็นรถไม่ดี
เป็นรถที่ Option ครบมากๆไม่กัก เหมือนคนอื่นๆ ราคาก็ประเสริฐ(แต่ผมก็ไม่มีปัญญาซื้อนะ)
แต่สเปคมันก็ดูเกินจริงไปหน่อย น่าจะใช้วิธีการคำนวนแรงม้า
เหมือนพวกเจ้าตลาด Hybrid ทั้งหลายมากกว่า
แต่อย่างว่าอะครับ คนทั่วไปก็ดูแต่ตัวเลขพวกนี้ทั้งนั้น
เอามาโม้ เกทับกัน ผู้ผลิตรถก็เลยใช้ตัวเลขพวกนี้มาเป็นจุดขาย
ก็ไม่ได้ผิดอะไร ก็เหมือน MG HS PHEV เดี๋ยวมันมาก็ค่อยดูผลทดสอบไป
ถ้าตัวเลขมันดูดีกว่าเจ้าตลาดทั้งหลาย ประหยัดเชื้อเพลิง และราคาดีกว่า
ก็คงจะขายดีในระดับหนึ่งอะครับ แต่โดยส่วนตัวคงไม่กล้าซื้อ PHEV จากค่ายนี้
เพราะความซับซ้อนของระบบสูงไป ถ้าจะกล้าเล่นไปตัว EV ไปเลยจะดีกว่า