ผู้เขียน หัวข้อ: Maintenance cost ของรถยุโรปมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมั๊ยครับ  (อ่าน 8499 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
คิดมากไปชาตินี้ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของ ติดค้างด้วยความอยาก
คิดน้อยไปชาตินี้เป็นเจ้าของได้แค่ครั้งเดียวแบบเจ็บๆจุกๆ

ต้องใช้คำว่าจากประสบการณ์​เพื่อน เล่นรถแพงก็เหมือนเล่น.....​ตัวท๊อป ทั้งค่าเทอม ค่ากระเป๋า ค่าคอนโด ดีหน่อยตอนนี้มีโควิดไม่งั้นโดนค่าไปเมืองนอกปีนึ่งหลายรอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2020, 17:38:01 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ค่าประกันหลักครับ นั่นคือปัญหา  ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
มีผลแน่นอน ยิ่งนิสัยผมนี่ รถต้องเนี๊ยบ ต้องสภาพเหมือนป้ายแดง อะไหล่เทียม อะไหล่มือสอง ใช้ไม่เป็น เจอเข้าไปก็คงจุก

เอาแค่ญี่ปุ่น อายุ 9 ขวบ ที่ใช้เนี่ย ..

ธันวา ปีที่แล้ว .. แร็คพวงมาลัย 4 หมื่น
เมษา ปีนี้ .. ลูกหมากกันโคลงหน้า 5 พัน
มิถุนา ปีนี้ .. ไดชาร์จ 2 หมื่น
สิงหา ปีนี้ .. โช้ค + ส่วนควบ 3 หมื่น

แค่นี้ก็ แตะ แสน แล้วครับ นี่รถญี่ปุ่นตลาดๆ บ้านๆ ที่อะไหล่ไม่แพงนะ .. จะให้ใช้แร็คเทียมเหรอ ? ใช้แร็คซ่อมเหรอ ? หรือ ไดชาร์จ ซ่อม เหรอ ? มันไม่ใช่ผมแน่ๆ ขับไประแวงไป

แต่แน่นอนว่า ญี่ปุ่นเก่าๆของผม ผมก็ท้าว่า มานั่งขับ ทุกอย่างคือ เหมือนป้ายแดงนะ ช่วงล่างแน่น ภายในแน่น ไม่มีเสียงผิดปกติ ไม่รู้สึกว่า ขับรถอายุ 9 ปี แสนกว่ากม. แน่ๆ

พอคิดกลับว่า เอ ถ้าเราซื้อยุโรป หลังหมดพวก warranty แล้ว เจออะไรแบบนี้ จะเจอเท่าไหร่นะ

คูณสองไปครับ ผมใช้ยุโรป 5ปี+ มา 5 คันแล้ว ถ้าอะไหล่ตามที่ท่านว่ามาเบิกมือหนึ่งอู่นอก คูณสองไปครับ

ยกเว้นพวก โช้คกับช่วงล่าง ที่หนีกันไม่มาก แต่จุดยึดยุโรปเยอะว่า ยกทั้งชุดไม่รวมโช้ค อย่าง A6 หรือ Series5 ก็มี 2หมื่นแล้วครับ

ที่โหดร้ายไม่แพ้กันแรคพวงมาลัยก็ ระบบแอร์ยกทั้งระบบ ปั้มเบนซิน ปั้มเบรค ยิ่งถ้าเจอพวงสมอง ABS สมอง Central Lock เบิกใหม่นี่หนาวเลย อู่นอกเปลี่ยนมือสองให้ก็หนาวเพราะพวกรับประกันแค่ 3-6 เดือน

ทำใจครับ ยังไงๆก็แพงกว่า D Seg แน่ แม้จะเข้าอู่นอก

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
มีผลแน่นอนครับ สำหรับพ่อบ้านแบบเราที่อาจจะต้องเป็นคนบำรุงรักษารถที่เราใช้เองและภรรยาใช้ ค่าบำรุงรักษาหลังหมดวารันตี กับประกันภัย นี่ยังงัยก็คนละเรื่องกับรถณี่ปุ่นแน่นอนครับเจ็บหนักแน่นอน แต่สุดท้ายก็โดนความเชื่อของภรรยาและผู้ใหญ่รอบข้างที่เชื่อมาตลอดว่ารถยุโรปปลอดภัยกว่าเลยขี้เกียจไปต่อสู้อะไรมาก ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของเราไป 555

อาศัยว่าไปสิงอยุ่ในกรุ๊ป fb line แล้วหาอู่นอกดีๆที่พรรคพวกแนะนำกันไปก็พอช่วยผ่อนมาได้พอสมควรครับ แต่ก็ยังแพงมากอยุ่ดี

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
รักที่จะใช้เล่นกับไฟ แลกมาด้วยอิมเมจ อย่าคิดมาก จัดยุโรปได้เลย
ประกันมี bsi มา ขายตอนยังไม่หมด เรื่องราคาร่วงเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว
สี่ปี ที่คุณใช้ มันอัพเวลคุณขนาดไหนบ้าง
เหมือนเช่าใช้ เงินไม่มีเหลือ คันเก่าแลกคันใหม่ ก้มหน้าก้มตาผ่อนกันต่อไป
ตราบใด ที่คนส่วนใหญ่ ใช้ราคารถเป็นตัววัดชนิดของรถ
ราคาขนาดนี้ใช้ไอ้นั่นดี ใช้ไอ้นี่ดีกว่า
ใช้ติดมือจริงๆ คือ คนใจรัก หรือไม่ก็ต้องยอมรับข้อนี้ตั้งแต่ซื้อแล้วครับ
บางคนจึงคิดว่า ใช้รถธรรมดา หมดประกันก็เปลี่ยนใหม่ จะไม่ซ่อมเป็นอันขาด
เพราะซ่อมไปวันหนึ่งก็ต้องขายอยู่ดี

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
นอกจากค่า service ค่าประกันที่โหดร้ายแล้ว

อีกเหตุผลที่ทำใจยากคือราคาขายต่อครับ

ซื้อ 3 ล้าน ใช้ 5 ปี เหลือล้านต้นๆ ไม่รวยจริงนี่ทำใจยากครับ
D Segment นี่ก็พอๆ กันเลยครับ ซื้อล้านสาม ล้านสี่ ผ่านไป 5 ปี เหลือ 6 แสนกว่า

ช่วงนี้ แม้จะไม่กระทบจากโรคระบาดแล้ว แต่ต้องระวังการใช้จ่าย ทำใจยากที่จะซื้อรถใหม่ครับ ตอนนี้บางคันของผมตั้งแต่ปี 2013 ครับ ทำการซ่อมเปลี่ยนหลายอย่างไปแล้วรอบนึง คงใช้ยาวๆ ครับ ไม่เคยใช้รถนานขนาดนี้ (นับเฉพาะรถส่วนตัวนะครับ)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า
Ativสองหมื่นกว่านี่โทดมากครับ  ;D

ส่วนตัวพวกนี้เมนเทนแนนซ์กับประกันไม่ค่อยมีผลครับ
ถ้าจะซื้อรถราคาแบบนั้นก็ทำใจแล้วครับว่าค่าใช้จ่ายระหง่างทางมันไม่ถูกแน่ๆ
แต่ปัจจัยอื่นอย่างศูนย์บริการและการเข้ารับบริการถ้าต้องวิ่งข้ามจังหวัดผมก็ไม่เอาแล้วครับ ขนาดปัจจุบันใช้รถญีาปุ่นอยู่บางอย่ารอ1สัปดาห์ผมยังรู้สึกว่านานเลยครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นรถยุโรปที่ต้องวิ่งไปเข้าศูนย์ไกลๆผมก็ไม่เอาครับ เสียทั้งเวลาและสุขภาพจิตครับ ;D

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า

อันนี้เค้าเอาอะไรมาคำนวนครับ ทำไมประกันชั้น1ที่ผมดูมาสำหรับรถผมมันไม่ถึง 12,000 เลย (Ford Fiesta)

เพราะมีการเคลมกับรถคันอื่นหรือเปล่าเพราะมอไซผมผมเคลมไปรอบนึง พอจะต่อกับอีกค่ายก็จากปีละ 9,000 เป็น 19,000 ทันที

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า

อันนี้เค้าเอาอะไรมาคำนวนครับ ทำไมประกันชั้น1ที่ผมดูมาสำหรับรถผมมันไม่ถึง 12,000 เลย (Ford Fiesta)

เพราะมีการเคลมกับรถคันอื่นหรือเปล่าเพราะมอไซผมผมเคลมไปรอบนึง พอจะต่อกับอีกค่ายก็จากปีละ 9,000 เป็น 19,000 ทันที

เรื่องประกันภัยเป็นเรื่องข้อมูลและคณิตศาสตร์ทางสถิติครับ
กลุ่มรถที่กลุ่มคนขับมีสถิติอุบัติเหตุสูง อยู่ในกลุ่มตวามเสี่ยงสูง
อัตราค่าเบี้ยประกันจึงสูงครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า

ทำไมของท่านเบี้ยแพงจังครับ  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ตอนซื้อไม่มีผลคับเพราะอยากได้  จะมีผลตอนขายถ้าซ่อมแพงก็อยากจะรีบขาย 55 ล้อเล่นคับ

จริงๆคือถ้าเป็นรถมือ 1 ผมว่ามีผลน้อยนะ เพราะรถใหม่ๆ สมมติในระยะ 100,000 km รถมันยังไม่ช้ำมากคับ อาจจะเข้า service a หรือ b มาไม่กี่ครั้ง พวกอะไหล่ที่ชอบพังระยะยาวมันยังไม่ออกอาการ ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการซ่อมเลยยังไม่มาก

แต่ถ้าเป็นรถมือ 2 นี่ เวลาเพื่อนๆมาถามผมเรื่องการเล่นรถมือสอง ผมจะทิ้งประเด็นไว้ให้คิดเลยว่า คุณซื้อรถถูกก็จริง แต่รับได้กับค่าบำรุงรักษา 50-100k ต่อปีไม๊  และถ้าแจคพอตจริงๆไปเจออาการหนักๆซ่อมเป็นแสนนี่รับไหวไม๊ ใจรักพอที่จะใช้ต่อหรือรับได้กับการยอมปล่อยขาดทุน

ส่วนใหญ่ที่รับได้ คือคนที่ซื้อรถยุโรปมือ 2 ที่ตั้งใจจะเก็บ เช่นพวกตัวหายาก Roadster coupe convertible อะไรพวกนี้คับ นอกนั้นถ้าเป็น sedan ธรรมดา สมมติ w212 ซื้อมา 900k ตั้งใจใช้สามปี แต่ไปๆมาๆมันซ่อมปีละ 100k นี่หลายคนถอดใจตั้งแต่ปีแรกละ 55
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
พูดถึงประกันภัย

รถตลาดๆอย่าง CR-V เนี่ย ทำตัวให้ประวัติสวยๆ ไม่มีเคลม ได้ชั้น 1 ซ่อมห้างยาวๆ ยันปีที่ 10 ทุนก็สูงกว่าราคามือสอง แต่เบี้ยแค่ 1.2 - 1.3 หมื่น (G3 น้องสาว ปลดลงซ่อมอู่ ตอนเข้าปีที่ 11 / G3 ผม ปีที่ 9 ยังได้ซ่อมห้าง)

พอมาเป็นรถแปลกอย่าง pulsar DIG ประกันเดียวกัน โบรคเกอร์เดียวกัน แค่ปีที่ 3 ประกันก็ไม่ยอมให้ซ่อมห้างละ  ต้องต่อรองกันว่าจะยอม แลกกับค่าเบี้ยที่เพิ่มจากปีที่แล้ว ทั้งที่ไม่มีเคลมด้วย

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ชอบ "คำถาม" นี้แฮะ
อย่างว่า "ลางเนื้อชอบลองยา"

ถ้ายังไม่เคยมี ยังไม่เคยเป็นเจ้าของ "Euro" มาก่อน
ฟัง "เขาเล่า" มาว่า มันเกาะแบบนี้ เบรคดีแบบนั้น มันโก้แบบนี้
มันก็ต้อง "คัน" เป็นธรรมดา และเมื่อถึงวันหนึ่งที่ "สามารถ" ผ่อนหรือซื้อมาเป็นเจ้าของไหว ก็อยากลอง!!
"ค่าดูแล" ไม่ใช่ "แลดู" โดยมาก Euro มัก "คูณสองถึงคูณสาม" จาก "Jap" ในคลาสเดียวกัน
แค่นั้นยังไม่พอ ไม่รู้เป็นไง "Euro" มักจุกจิกกวนใจมากกว่า "Jap" เยอะอีกพอควร

พอคิดแค่นี้ มันจะมีเส้นบางๆ ว่า "ซื้อ ไม่ซื้อ"
แต่บางครั้ง ความคัน ถ้าไม่ถูกเกา ก็อาจจะ "คาใจ"
แต่ถ้า ซื้อมาแก้คันแล้ว อาการคันมันอาจจะหาย
แต่พอดูไปดูมา กลายเป็น "แผล" ไปซะงั้น
และบางแผลนี่ มันรักษายาก เป็นแผลลึกเข้าไปอีก หรืออาจจะเป็น "แผลเป็น" ก็ได้
ใครจะรู้??

ลองหรือไม่ลองดี!!??

โดยส่วนตัวลองมาแล้วรู้.. แต่ไอ้บางรุ่นมันก็น่าลอง ซะจริงๆ!!
"ยังเจ็บไม่พอ จะขออีกซักที...!!?? "
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Annethekop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ไม่มีผลกับคนที่ตั้งใจซื้อ MB
แต่มีผลกับคนที่จะซื้อ MB หรือ BMW ก็ได้
เพราะที่ผมรู้จักคนที่ MB ทุกคนรู้ว่า BMW มี BSI แต่เค้าไม่สนใจเพราะต้องการ MB รุ่นนี้ เท่านั้น
ส่วนคนที่จะซื้อ BMW เท่านั้น ก็ถือว่า BSI เป็นผลพลอยได้

และถ้าเรื่องนี้เป็นเหตุผลหลักของคนส่วนใหญ่ BMW ก็ควรขายดีกว่า MB แต่ยอดขายที่ผ่านมา BMW มี BSI ก็ขายได้น้อยกว่า MB มาตลอด

+1 จากความรู้สึกตอนซื้อเลยค่ะ ซื้อเพราะชอบรุ่นนี้เท่านั้น
ตอนซื้อ BM ก็รู้สึกดี ที่ได้ BSI มาเป็น "ของแถม"
ตอนซื้อ MB ก็รู้อยู่ลึกๆว่าค่า maintenance ไม่เบา แต่ใจมัน "เลือก" ไปแล้ว ก็เลยไม่อยากคิดมาก

เพราะยังไงสุดท้ายก็ได้ขับรุ่นที่เราต้องการ ขับไป มีความสุขไป แบบนี้มั้ง ที่เค้าเรียกว่า เจ็บ...แต่จบ ;D ;D
1999 - BMW 318i (E36)
2013 - BMW 116i (F20)
2016 - MB GLA200 Urban
2019 - MB C200 Coupe'
What is next???

ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
รายได้สุทธิไม่ถึงเดือนละ 200.000 บาท
อย่าเล่นเลยครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
กรณีของผมเป็นรถมือสองทีแรกหมายมั่นปั้นมือว่า70%ซื้อรถยุโรปแต่พอค้นคว้าและศึกษาจากหลายๆทางและจากคนใช้ในต่างประเทศด้วยพบว่ารถยุโรปไม่เหมาะที่จะซื้อมาใช้มือสองเลยถ้าไม่รวยเงินเหลือมากๆ ยกตัวอย่างเบนซ์ก็จะมีกรณีเฟืองแคมชาร์ฟที่เสียแน่ๆเสียทุกคันแม้จะไปอู่นอกก็เสียแน่ๆ20000บาท :'( ยังไม่รวมถึงระบบไฟฟ้าอื่นๆและปัญหาประจำรุ่นอีกมากมายที่มันพร้อมจะทำให้ไฟเตือนเครื่องยนต์สว่างและใช้งานไม่ได้  :-\ ใน BMW ก็มีกรณีที่โซ่สายพานไทมมิ่งขาดตอนระยะแสนกิโลหน่อยๆ โซ่สายพานไทมมิ่งนี่คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจกันว่ามันตลอดอายุการใช้งานแต่ของซีรี่5ดีเซลต้องเปลี่ยนที่แสนกิโลแต่ศูนย์ไม่บอกว่ามันต้องเปลี่ยนที่แสนกิโล เจ้าของรถขาดไปแล้วระหว่างใช้งานแล้วมาเพิ่งรู้จากคนในกลุ่มว่าต้องเปลี่ยน  :'( บ้างก็รถอายุ7ปีเจอน้ำขังกระเด็นทำให้ ECU เกียร์พังขับไม่ได้  :-\ ในทางกลับกันผมสังเกตุคู่แข่งตัวแสบของรถยุโรปอย่างเล็กซัสจะมีอาการเสียน้อยกว่ามาก ในประเทศที่ภาษีรถราคาไม่แพงหลายคนยืนยันว่ารถยุโรปมือ1ซื้อมาใช้5ปีก็ต้องขายทิ้งแล้วเพราะว่าหลังจากนั้นมันจะทยอยเสียเรื่อยๆและการเสียแต่ละครั้งนั้นแพง หลายคนขายรถยุโรปมือ1ไปซื้อเล็กซัสมือ2ที่อายุเก่ากว่ามาใช้เพื่อว่าไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมแพงแล้วก็ตายรังที่เล็กซัสไม่ไปไหนเพราะมันไม่พังหนักๆจนอยากขายทิ้งสักที  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
มีผลมากๆ เพราะเคยเจ็บมาแล้ว กับ VW Passat เคยเจอเกียร์กระตุก เปลี่ยนโซลินอยด์เกียร์ น้ำมันเกียร์ยกชุดหมดไปเกือบหมื่น ใช้มาได้อีกไม่กี่เดือนสรุปพังมันทั้งลูก ให้อู่บีเอ็มใกล้บ้านซ่อมเกียร์ให้ หมดไปอีกแสนนึง ไม่เอาอีกแล้ว จริงๆถ้ารู้แหล่งอะไหล่-แหล่งซ่อมที่ในคลับแนะนำกัน ก็อาจไม่เจ็บตัวเท่านี้

ผมเล่นค่ายรถฝรั่งเศสมือสองมาหลายปีละ รู้แหล่งอะไหล่แหล่งซ่อมที่ไว้ใจ ราคาแทบไม่ต่างจากรถญี่ปุ่น ตัวรถเองมันก็ไม่ได้จุกจิกอะไร มันจึงเป็นรถยุโรปเพียงไม่กี่ค่ายที่ผมยังกล้าเล่น
แต่กลับบางค่ายอย่าง Alfa Romeo ซึ่งเป็นรถที่ชอบมากๆ โดยเฉพาะ 156 บอกตามตรงว่ายังไม่กล้าเล่น ทั้งๆที่ราคามือสองตอนนี้น่าเล่นมากก็ตาม เพราะกลัวเรื่องเกียร์เซเลสปีดที่ค่อนข้างเกเรตามอายุมัน ซ่อมทีหมดเป็นหมื่น บอกตามตรงว่าไม่อยากลงทุนกับเรื่องรถมากแล้ว

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
มีผลมากๆๆ ปัจจุบันใช้อยู่รถก็ 13ปีละ เบื่อมากซ่อมทีก็หลายอยู่ เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลากำลังจะหันกลับมาใช้ญี่ปุ่นน่าจะเหมาะกับเรามากกว่า
ปล. ใครที่ยังไม่เคยใช้รถยุโรปส่วนตัวแนะนำให้ซื้อมาลองดูซะครั้งจะได้ไม่คาใจ

ออฟไลน์ nottii77

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ค่าซ่อมมีผลแต่ไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับผมครับ

แต่คันต่อๆไปคงจะหนีห่างจาก BM,MB แน่ๆเพราะ

1.ศูนย์บริการจองยากมาก
2.ราคาตกเยอะ
3.ยางแพง
4.ผมอยู่ ตจว. เอาเข้า0ทีนึงไปกลับร่วมๆ 500กม  เสียเวลาชีวิตครับ
5.ยางบางๆแก้มเล็ก ไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย


ตอนนี้หนีมาใช้ Lexus แทนครับ เข้า0โตโยต้าได้ทั่วไทย ง่ายดี

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ค่าประกันรถยุโรปตัวเริ่ม มันเท่าไหร่หรือครับ

แล้วรถ PPV C-SUV กับ D-seg นี่เท่าไหร่ครับ ถึงได้บอกว่ามันแพงกว่าหลายเท่าครับ

ตัวเริ่มต้นผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ปีล่าสุดผมจ่ายเบี้ย ป1 ดังนี้

Cls 40,000
XC60 60,000
C43 75,000

ปล มีเคลมบ้างประปรายยกเว้น C43 ยังไม่เคยเคลมครับ
รถผม C300 (A205) วิริยะเสนอเก้าหมื่นกว่า ต่อประกันกับอีกประกันนึง เหลือ 7 หมื่นกว่า ค่าประกันโหดร้ายมากๆ

Yaris Ativ, Civic ก็เบี้ยโหดร้ายเมื่อเทียบกับราคารถเหมือนกัน ค่าเบี้ย 2 หมื่นกว่า

ทำไมของท่านเบี้ยแพงจังครับ  :'(
ตัวแทนที่ต่อประกันแจ้งว่ารถกลุ่มที่ผมใช้ มีการเคลมเยอะ (จากผู้ใช้รถคนอื่นในรุ่นเดียวกันด้วย) ครับ Yaris Ativ ผมเคลมครั้งเดียว ไม่กี่พัน อีกคันไม่เคยเคลม แล้วก็ Civic เคลมครั้งเดียวเหมือนกัน ค่าเบี้ยแพงกระฉูดเลยครับ เกือบเท่า Camry Hybrid ของญาติครับ ส่วน Alphard เคลมหลายครั้งมาก เบี้ยยังแค่ 4 หมื่นกว่าครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
มีผลนะครับ หลายๆ ท่านอยากได้มาก แต่ห่วงเรื่องนี้ ทำให้ไม่กล้าไป

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ผ่อนหมดก็เก็บเงินไว้ซ่อมต่อเลยครับ...ไม่ลองไม่รู้ คันต่อไปก็คงเป็นรถไฟฟ้าจากจีนแล้ว 55