คำว่าแรงม้า ก็คือ แรงม้า จะเป็น HP หรือ PS ก็คือ แรงม้า
แรงม้า จะส่วนไหนของโลก หน่วยแรงม้า มันก็เท่ากันครับ
ไม่งั้นต้องแยก Dyno Test เป็นสำหรับ รถญี่ปุ่น กับ รถยุโรป ละมั้ง เพราะถ้าม้าเล็ก ม้าใหญ่ ม้าลำพอง ม้าตะวันออก ม้าแอฟริกา ไม่เหมือนนะ
แต่....การที่จะมาวัดแรงม้าลงล้อ หรือ แรงม้าสุดท้าย อย่างเดียวที่รู้ได้ คือ Dyno Test ครับ
เพราะ...แรงม้าเครื่องยนต์ตาม spec จะวัดกันที่ flywheel ทั้งนั้น(แทบจะ 100% ของทุกค่าย ที่บอกใน spec sheet หรือ tech sheet) แต่จะไปประกบกับเกียร์อะไรนั้น อยู่บนบอดี้อะไรนั้น เฟืองท้ายเท่าไหร่นั้น มันก็เป็นเรื่องของตัวรถละ ซึ่งผลลัพธ์สุดท้าย แรงม้าที่ล้อ ก็ก็ต่างกันออก ขนาดเครื่องยนต์บล็อคเดียวกัน อยู่คนละ body มันก็ยังให้แรงม้าที่ล้อ ไม่เท่ากัน
ตัวอย่างง่ายๆ 2.8 บน Revo, Futuner, Commuter, Innova Crysta ยังแรงม้าลงล้อไม่เท่ากัน ดังนั้น ไม่ต้องเทียบคนละยี่ห้อ คนละรุ่น เกียร์คนละแบบ ให้เหนื่อยครับ
ถ้าอยากรู้จริงๆ จับขึ้น Dyno Test ถ้าต้องการวัดแรงม้ากันจริงๆ ผมเชื่อวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เชื่อแรงโม้ จะมาขิงกัน จะมาเกทับ จะมาความรู้สึก ไสยศาสตร์ เพราะมันใช้ไม่ได้ ยกเว้นคำคุย อวด ไปงั้นๆ
สุดท้าย แรงม้า ก็ไม่ได้บอกว่า อัตราเร่งใครจะดีกว่ากัน (กรณีที่ไกล้เคียงกันนะ) หรือ ความเร็ว หรือ 0-402 เมตร ใครจะเร็วกว่ากัน เพราะมันก็ต้องดู body style ของรถ น้ำหนักรถ ยาง การเอาแรงม้าลงล้อ และองค์ประกอบหลายๆ อย่างอีก