ผู้เขียน หัวข้อ: All new Nissan Sylphy  (อ่าน 35003 ครั้ง)

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 15:07:32 »
แปลกตรงเพิ่มขนาดเครื่องนี้แหละ​  ชาวบ้านเค้า​downsizing ยัดโบกันหมด
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic Eg3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,170
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 15:16:32 »
การตัดสินใจของ ผบห. นิสสัน มันแบกไว้ด้วยความรับผิดชอบนะครับ
ทั้งผลกระกอบการของบริษัท เงินลงทุน ยังตามไปถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ
ด้วย เราไม่ได้อยู่ตรงนั้นก็ไม่ได้รู้ถึงข้อจำกัดต่างๆ

นักวิจารณ์อย่างพวกเรา ก็วิจารณ์ไปเรื่อย เก่งไปเรื่อย เหมือนเซียนมวย
ข้างสนาม ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรกับการตัดสินใจ อันไหนที่เชียร์แล้วพลาด
ก็เงียบจ้อยไป ไม่มีอะไรต้องรับผิดชอบ แบบนี้ผมว่าก็ไม่ได้ฉลาดกว่า
ผบห. เหล่านั้นนะครับ
ถูกต้องครับ เหมือนเคส chr ญี่ปุ่นไม่ได้จะให้มาขายในไทยแต่ Tmt และผู้บริหารกลุ่มนึงในไทย

อยากให้มามาก ญี่ปุ่นก้ดึงทุกทางจนถึงว่ารอให้ยอดใน jpn ตกก่อนค่อยทยอยไลน์ผลิตส่วนนึงส่งมาไทย

คนไทยบางกลุ่มก้รอแล้วซื้อจริงบางกลุ่มก้รับไม่ได้รถวัยรุ่นไป ยอดขายก้พอได้แรกๆ ตอนนี้ก้อย่างที่เห็นครับ

ผู้บริหารบางคนคงต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ด้วย แต่ด้วยความที่ว่าtoyota เป็นบริษัทใหญ่มากก้เลยไม่ได้

กระทบอะไรมาก แต่ถ้าเป็น Nissan ล่ะ อาจจะไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 15:35:38 »
ถ้าผู้มีอำนาจในการตัดสินใจของ NMT และ HQ "มี" ความฉลาดพอ...

มันก็ควรจะต้องมาช่วงนี้แหละครับ ทำการตลาดดีๆ รูปทรงรอบนี้โดนใจ โกยให้ได้ก่อน Civic จะมา

แต่น่าเสียดาย ที่คนที่ผมเอ่ยถึงย่อหน้าแรกนั้น "ไม่มี..."

อันนี้ผมถามแบบขำๆนะครับ
ว่าทำไมผู้มีอำนาจในการตัดสินใจถึงไม่นำเข้ามาทำตลาด หากคิดว่ามันสามารถทำยอดได้??

แต่เพราะเค้ารู้ว่าจริงๆแล้วมันไม่สามารถทำยอดได้ หรือทำได้แต่ไม่คุ้มกับที่ต้องลงทุนต่างๆที่เสียไปหรือเปล่าครับ

อันนี้แค่ถามขำๆสำหรับ คห. นี้นะครับ
อยากให้ลองมองในมุมของผู้บริหารอีกที มันมีหลายปัจจัยมากๆที่มีผลต่อการตัดสินใจ

แล้วผมขอถามหน่อยครับ
ทำไมผู้บริหารถึงคิดว่ามันไม่สามารถทำยอดได้ตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม ทำยอดไม่ได้ตั้งแต่ไม่ลงทุนทำ ในเมื่อกลุ่มตลาดนี้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสามารถมียอดขายในไทยได้หลักพันต่อเดือนได้ตลอด มีกลุ่มลูกค้าต้องการรถประเภทนี้อยู่ และยิ่งในช่วงนี้ที่คู่แข่งไม่มีความสดใหม่เท่า หรือเพียงเพราะเค้ามองเห็นแค่ยอดขายที่ผ่านมาโดยไม่ได้ดูเลยว่าตัวเองทำกันยังไงถึงได้ออกมาเป็นแบบนีี

เพราะผู้บริหารเหล่านั้นเค้าไม่มีปัญญาทำให้มันทำยอดจนคุ้มทุนได้รึเปล่า อันนี้ก็ต้องย้อนกลับไปถามเค้าด้วยครับ

ตอบง่ายมากครับ "ทำไมผู้บริหารถึงคิดว่ามันไม่สามารถทำยอดได้ตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม ทำยอดไม่ได้ตั้งแต่ไม่ลงทุนทำ"
ถ้าลงทุนทำไปแล้ว มันย้อนกลับไม่ได้ ดังนั้นจะทำอะไรต้องคิดก่อน เงินมันเสียไปแล้วคือเสียไปเลย ไม่มีใครลงสนามก่อนหรอกครับ มันสิ้นคิดเกินไป

เหตุผลมีหลายจุด
1 ในภาวะที่ยังเกิดโรคไวรัสระบาด การจะลงทุนอะไรตอนนี้ พึงนึกไว้เสมอว่า คนตกงานไม่มีเงินซื้อรถ กำลังซื้อหายไปแค่ไหน จะฟื้นเมื่อไร ถ้างบปีนี้ขาดทุน คุณยิ่งไปลงทุนเพิ่ม ถ้าขาดสภาพคล่องตอนนี้จะทำยังไง ดูสัดส่วนหนี้สินต่อทุนแข็งแกร่งแค่ไหน ออกหุ้นกู้ตอนนี้ขายออกหรือเปล่า ต้นทุนดอกเบี้ยชุดใหม่สูงขึ้นไหม หนี้ที่ถึงกำหนดชำระปีนี้มีเงินจ่ายหรือเปล่า บลาๆๆๆๆ
2 รถยนต์ sedan มันเป็นกลุ่มตะวันตกดิน suv เติบโต เป็นคุณจะเลือกลงทุนอะไร? ถ้าจะทำ สินค้าคุณต้องดีกว่าคู่แข่ง เพราะเรื่องบริการหลังการขายคุณแพ้เจ้าตลาดไปแล้ว

ผมว่าไม่เกี่ยวกับฉลาดพอหรอกครับ แต่เมื่อคิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว เป็นผมก็ไม่ลงทุนครับ ถ้าผมไม่มั่นใจว่าสินค้าและบริการของผมดีกว่า civic ที่เป็นเจ้าตลาด รถกลุ่มตะวันตกดินมีแต่คนโยกย้ายไปกลุ่มที่มีอนาคตมากกว่ากัน สวนกระแสไม่ได้แปลว่าฉลาดนะครับ มันต้องถูกทางด้วย ถ้าสวนกระแสแล้วยังผิดอีก อันนี้หลุดเก้าอี้แน่ ถ้าตามกระแสแล้วผิด ยังพออยู่ได้ ไม่มีผู้บริหารคนไหนเขาทำกันหรอกครับ สวนกระแสแล้วไม่มั่นใจว่าจะถูกเนี่ย คุณเอาความมั่นใจมาจากไหนว่าจะขายได้ดีกว่า civic (มันต้องมั่นใจขนาดนั้นเลยนะถ้าเป็นผม)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,077
  • I'm............................
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 16:11:16 »
อ่ะ โอเคครับ หลายเสียงมาก

ผมอาจจะมองน้อยไปหน่อยเรื่องการลงทุนของเค้า ขีดจำกัดเรื่องทุนทรัพย์ต่างๆ
เพียงแต่ผมมองในมุมถึงแง่โอกาสการทำตลาดที่มีอยู่ของไทยที่สัมพันธ์กับสินค้าที่เค้ามีในตอนนี้
เพราะถ้าหลุด Sylphy ไป เราก็ไม่มีใครรู้อีกว่านิสสันจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถแข่งขันในตลาดไทยได้ออกมาอีกมั้ย

ลำพังก็จะให้ขายแค่ Almera , Kicks , Navara, Terra มันก็ไม่ช่วยให้พวกเค้ามีสถานการณ์ที่ดีไปกว่านี้ได้จริงๆ ครับ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,024
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 16:26:19 »
อ่ะ โอเคครับ หลายเสียงมาก

ผมอาจจะมองน้อยไปหน่อยเรื่องการลงทุนของเค้า ขีดจำกัดเรื่องทุนทรัพย์ต่างๆ
เพียงแต่ผมมองในมุมถึงแง่โอกาสการทำตลาดที่มีอยู่ของไทยที่สัมพันธ์กับสินค้าที่เค้ามีในตอนนี้
เพราะถ้าหลุด Sylphy ไป เราก็ไม่มีใครรู้อีกว่านิสสันจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถแข่งขันในตลาดไทยได้ออกมาอีกมั้ย

ลำพังก็จะให้ขายแค่ Almera , Kicks , Navara, Terra มันก็ไม่ช่วยให้พวกเค้ามีสถานการณ์ที่ดีไปกว่านี้ได้จริงๆ ครับ

บางทีเค้าวัดกันที่ผลกำไร ครับ ไม่ได้วัดจากยอดขายเสมอไป
ผลกำไร คือ เงินราย ได้ ต่อการลงทุน
Navara ยอดขาย ส่งออกไม่ ใช่เล่นๆนะครับ
Kicks ส่งไป ญี่ปุ่น ยอดถล่มทลาย
Almera อาจไม่ปัง แต่ก็ถือว่าไม่แป็ก ยอดขายก็หลัก พัน ถือว่าได้กำไรครับ
Terra นี่ อาจจะ ขาดทุน ยอดขายดิ่ง ก็ไม่ใช่แค ่Terra PPV ยอดขายไม่ดีหมดนะครับ โดยเฉพาะ ค่าย Ford

หากมองภาพรวมตรง นี้ บริบัท ได้กำไรแล้วนะครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 16:52:26 »
ส่วนตัวผมว่าอัลเมร่า ก็หน้าตาดี สวยเลยล่ะ แต่ก็เหมือนไม่ปังเท่าไร
ซิลฟี่หน้าตาคล้ายๆ กัน คงจะต้องพยายามมากๆ ครับ หึหึ

ออฟไลน์ Read more Speak less

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 16:53:48 »
ถ้าเอามาแล้วยัดเครื่องเกียร์เก่าๆของเรนนอลหรือ 1.8เดิม ตั้งราคา 7แสนกลางถึง 8แสนปลาย ระบบไฟฟ้าน้อยๆซ่อมง่ายๆ   แล้วตัวท็อปจัด1.6โบหรืออีพาว ตั้งเก้าแสนต้นกับตัว Nismo Full optionล้านต้นๆ ผมว่ายังไงก็ขายได้  (ดูเจ้าตลาดเป็นตัวอย่าง)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,189
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 19:36:00 »
Lancer EX .. ปัญหาของไทย คือ ลากขาย Lancer ตัวก่อนหน้ามานานมาก ผมไปเที่ยวมาเลย์ เห็นวิ่งเล่นไม่ต่ำกว่า 2 ปี ถึงจะมาเปิดในไทย แถมเปิดในไทยก็กั๊ก option, วัสดุก็อย่างกะ Jazz .. คนมาซื้อรถ ส่วนมาก ก็ดูที่สัมผัสได้ก่อน จะมีกี่คนที่ลองขับ ดังนั้น ส่วนมากก็บาย ล่ะครับ

ผมเอง ตอนนั้น จะเปลี่ยนจาก civic fd ไปดู EX ผมยังส่ายหน้าเลย วัสดุเหมือน Jazz GE ที่บ้านเลย ขนาดคันก่อนหน้าผมก็แฟนมิตซูนะ ตามด้วยรถมันเก่าในตลาดโลกแล้ว คนก็ไม่สนสิ

..........

Pulsar .. หุ่นมันโอเคนะ น่ารัก สปอร์ตก็พอได้ แต่พอเข้าไปนั่งนี่ .. โบราณจัง option ก็ไม่เด่น ขับขี่ก็ไม่สปอร์ตแบบหน้าตา คู่แข่ง ณ ตอนนั้น คือ Mazda 3 อันนั้นสปอร์ตจ๋า ใครอยากได้หุ่นสปอร์ต ขับสนุกก็ไป 3 กันหมด แล้วก็ อย่าลืมประเด็นตอนมันขายใหม่ๆ สวิทช์เบรคพัง / พัดลมไฟฟ้าพัง เกียร์พัง ที่ปัจจุบัน แม้จะเป็นเรื่องเด็กๆแล้ว แต่สมัยนั้น ออกป้ายแดงไม่ถึงปี พัดลมพังความร้อนขึ้น หรือ สตาร์ทไม่ติดตอนกลางคืน มีให้เจอแทบทุกวันนะ

ไม่มี recall ใดๆ มีแต่ ใครสงสัยก็บอกศูนย์ ศูนย์เช็คก็เคลมให้ แถมบางศูนย์ก็เล่นแง่ไม่เคลมอีก .. มันก็ปากต่อปากสิครับ ก็ขายไม่ออกสิ

............

Sylphy ใหม่ .. หุ่นสวย ถ้ามาก่อน civic จัดสเปค จัด option ให้น่าชมหน่อย มันก็ขายได้แหละ แต่อย่าง คห. ข้างบนว่า การจะขายรถรุ่นนึง ไม่ใช่แค่ ไปบอกเมืองนอก แล้วเอามาเลย ต้องเตรียมเรื่องของ supplier เรื่องทดสอบรถ สารพัด ต่ำๆก็เกือบ 2 ปี แล้วก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ยังบอกว่า จะไม่ขายอยู่เลย

นี่มาเปลี่ยน บอกจะขาย ดังนั้น นับจากวันนี้ไปอีก 2 ปี ถึงจะได้ขาย ซึ่งตอนนั้น Civic ใหม่ ก็คงขายได้สักพักละ และ Sylphy ก็เริ่มแก่ จะซ้ำรอย EX ไหม ? ก็น่าคิดนะ

...........

ทั้งหมดนี้ มันเป็นเรื่องของการวางแผน การตัดสินใจ และประเด็นอื่นๆภายในองค์กร ที่คนนอกอย่าเราไม่สามารถรู้ได้ครับ

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 20:31:21 »
อ่ะ โอเคครับ หลายเสียงมาก

ผมอาจจะมองน้อยไปหน่อยเรื่องการลงทุนของเค้า ขีดจำกัดเรื่องทุนทรัพย์ต่างๆ
เพียงแต่ผมมองในมุมถึงแง่โอกาสการทำตลาดที่มีอยู่ของไทยที่สัมพันธ์กับสินค้าที่เค้ามีในตอนนี้
เพราะถ้าหลุด Sylphy ไป เราก็ไม่มีใครรู้อีกว่านิสสันจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถแข่งขันในตลาดไทยได้ออกมาอีกมั้ย

ลำพังก็จะให้ขายแค่ Almera , Kicks , Navara, Terra มันก็ไม่ช่วยให้พวกเค้ามีสถานการณ์ที่ดีไปกว่านี้ได้จริงๆ ครับ

เห็นด้วยครับคุณครับ

ถ้าจะขายอีพาเวอในคิกอย่างเดียวมันก็ไม่คุ้ม
ก็ต้องเอาไปใส่ในรถรุ่นอื่นไดด้วย
ในตลาดซีดานนี่มีแค่สามเจ้าเองนะ คุณยังไม่สู้

แต่คุณดันไปแข่งกับตลาด b suv ppv ลองนับดูมีคู่แข่งกี่เจ้าขายกันได้เท่าไรแล้วคิกขายได้เท่าไร
ไม่พูดถึงเทอร่าที่จะมาแข่งฟอทูเนอ ปาเจโร เอเวอเรส


ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 03, 2020, 23:08:54 »
ส่วนนึงผมว่าการออกแบบมันไม่ได้ทันสมัยกว่าคู่แข่ง
คือออกหลังเขาแต่ แบบแค่ทันสมัยเท่าคู่แข่งปัจจุบัน
 ลูกค้าบางคนยอมรอ civicใหม่ดีกว่า

แบบนิสสันkick กว่าจะมา  Toyota ก็เอารถ โคโลล่า คลอส สำหรับที่คนชอบความคุ้มค่ามาดัก

ออฟไลน์ MisterDante

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
    • อีเมล์
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กันยายน 04, 2020, 12:17:47 »
อยากให้มานะเพราะดูสวยดูแพงมากๆ

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กันยายน 05, 2020, 05:26:26 »
ถ้าจะนำมาขายเป็น C Segment อย่างเดียวผมว่าอาจจะยังไม่คุ้ม ต้องอัพภาพลักษณ์ขึ้นไปทำตลาด C/D Segmemt โดยใช้ชื่อใหม่ที่ไม่ใช่ Sylphy น่าจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วขึ้น 

ที่ประเทศจีนรถรุ่นนี้ก็ขายดีขายได้หลายแสนคัน อะไหล่ก็น่าจะมีเยอะ เป็นรถที่ได้รับความสนใจจากทุกตลาดที่วางจำหน่าย ถือเป็นรถที่ขายดีรุ่นนึงของนิสสัน   จะขายได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวางแผนของนิสสันเอง ตัวรถมันขายตัวมันเองได้อยู่แล้ว สำคัญอยู่ที่คนของนิสสันเองอย่าทำลายคุณค่าของตัวรถ เช่น ลดสเป็คจากที่ต้องมีพัดลม 2 ตัว เหลือ 1 ตัว โดยที่ตัวมอเตอร์พัดลมไม่ได้ถูกออกแบบมารองรับการทำงานแทนมอเตอร์สองตัว แบบนี้ก็ฆ่าตัวตาย ฆ่าสินค้าตัวเอง

การจัดรุ่นและอ็อฟชั่นที่เหมาะสม ให้เข้าถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย  ถ้าสามารถใช้เครื่องหรืออะไหล่ร่วมกับรถรุ่นอื่นได้ก็ทำให้ลดต้นทุนลงได้ และสามารถนำไปใช้ได้กับรถรุ่นอื่นๆในอนาคต

อย่างเครื่อง 1.0 turbo ฉีดตรงที่ใส่ใน New Juke ก็น่าจะนำมาใส่ได้ ทำแรงม้าอยู่ที่ 118-120 PS  อนาคตก็สามารถนำมาใส่Almera ต่อได้อีก 

เครื่อง 2.0 N/A ก็สามารถนำมาทำตลาดในแบบ D Segment ตัวล่างได้ แต่ราคาย่อมเยาว์กว่า  และตัวท็อปก็นำ 1.3 Turbo จากอินเดียมาวาง ก็จะทำให้ตัวรถดูน่าสนใจขึ้น เซ็ตรถให้มีสมรรถนะพอๆกับ A Class และตัวรถรองรับการจูนต่อ ก็น่าจะทำให้ตัวรถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม 

ส่วนระบบ e-POWER ถ้ามีราคาก็น่าจะอยู่ในระดับเดียวกับ 2.0 N/A  ระบบช่วงล่างตัวที่วางเป็น D-Seg ก็ใส่ multilink  ถ้ามีการวางแผนที่ดีรถรุ่นนี้ก็น่าจะทำกำไรให้นิสสันได้

อย่างอัลเมร่าที่คนเริ่มให้การยอมรับ ถ้านิสสันแก้จุดด้อยเหมือนนิสสันมาเลเชีย รถรุ่นนี้ก็จะยิ่งขายดีขึ้น และจะป็นตัวขับเคลื่อนความนิยมใน B18 ได้ครับ

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
Re: All new Nissan Sylphy
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กันยายน 05, 2020, 11:31:17 »
ถ้าไม่กล้ามัวแต่กลัวโน่นกลัวนี่ มันก็เป็นสภาพอย่างที่เห็นเนี่ยแหละ ของดี แต่มาตอนตลาดวาย มันก็ย่อมขายไม่ออกเป็นธรรมดา แบรนด์อื่นเค้าพัฒนาตลอดเวลาและพยายามปรับตัวให้เร็วที่สุด ขนาด Mazda ที่เล็กกว่าหรือ MG หน้าใหม่ยังทำได้ขนาดนี้ นิสส้นอยู่มานานกลับมัวแต่ยึกยัก หรือทำการตลาดแบบโง่ๆอยู่ บทเรียนในอตีตก็มีให้เห็นอยู่ทุกรุ่น ล่าสุด Terra เป็นไง ต้องมานั่งปรับ design อีกรอบ ทำแบบี้มันคุ้มกว่าการลงทุนให้มันดีตั้งแต่แรกหรอ เสียทั้งเงิน เสียทั้งโอกาสการขาย ทียังงี้ผู้บริหารกลับอนุมัติเนอะ

Segment นี้ Civic กับ Altis เค้ากินอยู่แล้ว แต่คุณยังอยากอยู่ที่ 3, 4, 5 มั้ย เอามาทำตลาดให้มันดีๆ หาจุดเด่นของตัวเองแล้ว focus ไปที่มัน ถ้าความน่าเชื่อของแบรนด์กลับมา มันก็จะดึงยอดขาย Model อื่นตามไปด้วยเอง

ปล. ไม่เข้าใจว่าเครื่อง 2.0 NA มันฟังดูน่าตื่นเต้นตรงไหน ถ้าขี้เหร่เหมือนของ Teana ก็จบ
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray