ที่จริง รถยนต์รุ่นใหม่ๆ เบอร์มาตรฐานจากโรงงาน ก็เบอร์ 20 ครับ หรือรถที่เลขไมล์ ไม่ค่อยส่วนจะใช้กัน
ส่วน เบอร์ 30 รถที่เลขไมล์ 1xx,xxx+ จะนิยมกัน เพราะมันจะเพิ่มการปกป้องอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์
ที่มีการลึกหรอแล้ว แถมราคาก็ไม่หนีกับ เบอร์ 20 เท่าไหร่ครับ
ส่วน 40 จะเหมาะสำหรับรถยนต์ ที่ อายุเท่า เกิน 6 - 10 ขึ้นปี เพราะมีการสึกหรอของเครื่องยนต์มาก
เลยต้องใช้ค่าความหนึดเยอะขึ้น ค่า SAE 40 เช่น 5w-40 ราคาไม่หนีการเท่าไหร่
50 จะเหมาะกับรถยนต์ ที่มีการพร่องของเครื่องมากๆ (กินน้ำมันเครื่อง) เช่น เครื่องหลวม เป็นเหตุทำให้น้ำมันเครื่องหายไปใน ปรืมาณที่เยอะๆ เบอร์ 15w-50 20w-50 ราคาจะถูกกว่าครับ
เบอร์ 60 ส่วนใหญ่ที่เห็นจะใช้ลง แข่งขันสนาม พวกแข่งทางตรง 402 ม. และ 201 ม. เพราะเครื่องยนต์มีการทำงานที่หนักเกินขีดจำกัดที่ลูกสูบจะรับไหว
เลยต้องเลือก ค่าSAE สูงๆ ครับ
แต่โดยส่วนตัวผม ผมรถมันเกิน 10 ปี ผมจะเลือกใช้ 5W-40 ของ ปตท. ครับ เพราะราคาไม่สูงมากจนเกินไป
(ทั้งหมดเป็นความเข้าใจส่วนตัวของผมครับถ้าผิดประการใดก็ชี้แนะได้เลย)