ไว้ 1 พฤษจิกายน 63 ของผมจะครบ 1 ปีพอดีกับเลขไมล์ที่ประมาณ 50,000 ก.ม. (ไม่ต้องถามว่าทำไมวิ่งเยอะ กทม - ชลบุรี จันทร์-ศุกร์ เสาร์+อาทิตย์ เที่ยว ตจว เกือบทุกอาทิตย์) แก่แล้วรีบเที่ยว มีโอกาสจะมารีวิวสั้นๆให้ฟังครับว่า 1 ปีที่ผ่านมาเจออะไรมาบ้าง คร่าวๆนะครับยังไม่เคยมีปัญหาใดๆ เข้าศูนย์ตามระยะทาง ทุก 10,000 ก.ม.
ผมหนีมาจาก Mazda CX-5 Diesel รุ่นแรกๆเลยครับ จากกันที่เลขไมล์ 200,000 ก.ม. เปลี่ยนเครื่องมา 2 เครื่อง คงเป็นที่ทราบกันนะครับว่าสาเหตุใดที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง ของเขาดังจะตาย เคยไปตายบนทางด่วน บุรพาวิถี เส้น ชลบุรี รอรถมายก คุณผู้หญิงขับคนเดียว ตอนเช้าๆ ไปทำงาน ลองคิดดูครับว่ารถบนนั้นวิ่งกันเร็วเท่าไหร่ครับ บอกได้เลยว่า สยอง ครับไม่รวมปัญหาจุกจิกอื่นๆ แถมราคาอะหลั่ยที่แพงแบบไร้สาระมากๆครับ ใครที่กลัว Peugeot อยากจะบอกว่าถ้าคุณมาจาก Mazda CX-5 Diesel คุณจะรับ Peugeot ได้อย่างสบายใจครับ
ใครที่คิดว่ารถจีนน่าไว้ใจกว่า อยากจะบอกว่า ฟรั่งเศส ทำรถมาก่อนจีน ผมว่าไม่ต่ำกว่า 30 ปีนะครับ เทคโนโลยี ไม่ได้ต่างจาก เยอร์มันเท่าไหร่นัก Peugeot 205 GTI เคยเป็นแชมแรลลี่โลกมาหลายสมัยติดต่อกันนะครับ Option ต่างๆที่ให้มา ใช้ได้ทุกอย่างครับอาจจะต้องทำความเข้าใจกันบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ได้มีปัญหาใดๆเลย ผมเคยใช้ Peugeot 405 ซีตรอง C5 มาก่อน (เครือ PSA ด้วยกัน) เลยอยากจะบอกว่าส่วนตัวผมไว้วางใจ รถฟรั่งเศส มากกว่ารถจีนครับ ถึงแม้ว่าตัวแทนเก่าจะทำราคาค่าซ่อมบำรุงเท่า BMW เลยครับเมื่อก่นนี้ สำหรับตัวแทนใหม่คงต้องดูกันยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ
ถามว่าเทียบกับ Mazda CX-5 2.2 Diesel มาสด้าแรงกว่า แน่นอนครับเครื่องใหญ่โตกว่าแถมเป็น Diesel Torque มีให้ใช้เหลือเฟือ การทรงตัวการเกาะถนน มาสด้าทำได้ดีกว่า แต่ก็แลกมาด้วยการสั่นสะเทือนที่สูงกว่า ในโค้งความเร็วสูงมาสด้าดีกว่าครับ แต่ไม่ได้มากมายอะไรนักนะครับไม่ถึงกับทิ้งกันมากมาย Peugeot การออกตัวก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียวครับ Mode ปกตินะครับ ไม่ได้ใช้ Mode Sport รำคาญเสียงท่อไอเสียด้วยครับ ชอบแรงแบบเงียบๆมากกว่าครับ แต่ถึงเวลาต้องบู้ เข้า Mode Sport ก็พอราวีกับชาวบ้านได้อยู่ แต่ต้องรู้ Limit รถตังเองนะครับหมดประกันว่าจะลองหาที่ Remap ดูครับว่าจะได้เพิ่มมาอีกเท่าไหร่ เลย 200 ม้ามาก็น่าจะมันอยู่ครับ
จริงๆถ้ามาสด้า ออกมาบอกว่าหลัง 180,000 ก.ม. ไปแล้วเครื่องน้ำดันมา มาสด้าจะยังรับผิดชอบให้อยู่ผมก็คงไปเปลี่ยนครับ แต่มาสด้าก็ไม่ได้ให้ความมั่นใจกับลูกค้าเลยว่าหลังจากนี้จะช่วยลูกค้าอย่าไรบ้าง เปลี่ยนเครื่องค่าใช้จ่ายประมาณ 200,000 บาทครับ ปัญหามันไม่ได้แค่ซ่อมเปลี่ยนอะหลั่ยนะครับ มันต้องเปลี่ยนเครื่องเลยครับ
ใครมีคำถามอะไรเกี่ยวกับ Peugeot ถามมาได้ครับใช้งานจริง ไม่อวยนะครับ พอดียังไม่มีปัญหาใฆญ่ๆให้ต้องตำหนิ แล้วก็ไม่ใช่เซล Peugeot นะครับ ติดต่อกันเอาเอง