ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำยาไล่ความชื้น ช่วยอุดรอยรั่วขนาดเล็กในระบบแอร์รถยนต์ = มีท่านใดเคยลองใช้บ้าง  (อ่าน 8195 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

น้ำยาไล่ความชื้น ช่วยอุดรอยรั่วขนาดเล็กในระบบแอร์รถยนต์ = มีท่านใดเคยลองใช้บ้างครับ ??





เห็นโม้ว่าเป็นสารเคมีที่พัฒนาเพื่อ NaSa



ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
ไม่เคยใช้ แต่คิดว่าไม่น่าเชื่อ

เพราะแอร์เป็นระบบปิด การที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปก็เป็นไปได้ยากอยู่แล้ว ยกเว้นว่าจะมีรูรั่ว
และสิ่งที่สกปรกถูกกำจัดไป มันจะหายไปไหน ยังไงก็จะตกค้างอยู่ในระบบอยู่ดี  ;D

ปล.อ้างนาซ่า แต่รูปที่แปะไม่เกี่ยวอะไรเลย 555+
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่เคยใช้ แต่คิดว่าไม่น่าเชื่อ

เพราะแอร์เป็นระบบปิด การที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปก็เป็นไปได้ยากอยู่แล้ว ยกเว้นว่าจะมีรูรั่ว
และสิ่งที่สกปรกถูกกำจัดไป มันจะหายไปไหน ยังไงก็จะตกค้างอยู่ในระบบอยู่ดี  ;D


---สิ่งสกปรก = อาจ "ไหล" ไปทางท่อน้ำทิ้งของแอร์ ??


ปล.อ้างนาซ่า แต่รูปที่แปะไม่เกี่ยวอะไรเลย 555+

ก็รูปที่ 2 ที่เป็นใบรับรอง = ทางคนขายเขา "โม้" มาแบบนั้น  ;)

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ผมซื้อมาลองเติมนะ แอร์ม้นก็เย็นขึ้นจริงแหละ แต่ไอ้อุดรั่วอะไรนั่นไม่ทราบครับ ซื้อจากร้านที่รับทำoil gearนะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมซื้อมาลองเติมนะ แอร์ม้นก็เย็นขึ้นจริงแหละ แต่ไอ้อุดรั่วอะไรนั่นไม่ทราบครับ ซื้อจากร้านที่รับทำoil gearนะครับ

ใช้กับรถรุ่นอะไรครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
คราบน้ำมันเก่า กับความชื้น ก็เป็นเร่ื่องจริงครับ
เป็นสาเหตุของการกัดกร่อนในระบบ
แต่น่าจะเปลี่ยน Dryer และ ทำความสะอาดระบบ
น่าจะตรงประเด็นกว่า น้ำยาก็ราคาไม่ถูกด้วย
เหมือนแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากกว่า
ถ้าไม่เกิน 500 บาทนี่ ค่อยน่าลองเล่น

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ผมซื้อมาลองเติมนะ แอร์ม้นก็เย็นขึ้นจริงแหละ แต่ไอ้อุดรั่วอะไรนั่นไม่ทราบครับ ซื้อจากร้านที่รับทำoil gearนะครับ

ใช้กับรถรุ่นอะไรครับ ??

ผมเอามาใส่ Fiesta ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คราบน้ำมันเก่า กับความชื้น ก็เป็นเร่ื่องจริงครับ
เป็นสาเหตุของการกัดกร่อนในระบบ
แต่น่าจะเปลี่ยน Dryer และ ทำความสะอาดระบบ
น่าจะตรงประเด็นกว่า น้ำยาก็ราคาไม่ถูกด้วย
เหมือนแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากกว่า
ถ้าไม่เกิน 500 บาทนี่ ค่อยน่าลองเล่น

หมายถึง เปลี่ยนตาแมว + ล้างตู้แอร์ใช่ไหมครับ ??

ผมก็ว่ามันแพงไปหน่อย ซัก 4 - 5 ร้อยบาท คงจะลองซื้อมาเล่นดูครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ยังไม่เคยใช้ แต่ไม่เข้าใจอยู่ 2 อย่าง "ไล่ความชื้น กับ กำจัดสิ่งสกปรก" แอร์เป็นระบบปิด ถ้ามีความชื้น หรือสิ่งสกปรกในระบบ จะมี รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ หรือ ฟิลเตอร์ดรายเออร์ ทำหน้าที่กรอง และดูดความชื้น ติดตั้งอยู่ในระบบแอร์อยู่แล้ว น้ำยาที่ว่าไม่น่าจะช่วยเรื่องนี้  ส่วนเรื่องอุดรอยรั่วคิดว่าไม่น่าได้ เพราะแรงดันน้ำยา r134a ขณะทำงานด้านท่อแรงดันสูง อยู่ที่ประมาณ 200-250 psi ซึ่งถ้าเกิดรอยรั่ว ตัวน้ำยาดังกล่าว ที่เป็นของเหลวไม่น่าจะอุดได้ ถ้าอุดได้ ตัวควบคุมการไหลของน้ำยาแอร์ในระบบ ที่เรียกว่า แอ๊คแพนชั่นวาล์ว ซึ่งจะเป็นตัวฉีดสารทำความเย็นผ่านรูเล็กๆ คงจะตันไปด้วยแน่
สรุปผมเข้าใจว่าตัวน้ำยาดังกล่าว น่าจะช่วยได้มากสุด คือช่วยในการหล่อลื่นระบบคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นหลักมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2020, 10:34:52 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยังไม่เคยใช้ แต่ไม่เข้าใจอยู่ 2 อย่าง "ไล่ความชื้น กับ กำจัดสิ่งสกปรก" แอร์เป็นระบบปิด ถ้ามีความชื้น หรือสิ่งสกปรกในระบบ จะมี รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ หรือ ฟิลเตอร์ดรายเออร์ ทำหน้าที่กรอง และดูดความชื้น ติดตั้งอยู่ในระบบแอร์อยู่แล้ว น้ำยาที่ว่าไม่น่าจะช่วยเรื่องนี้  ส่วนเรื่องอุดรอยรั่วคิดว่าไม่น่าได้ เพราะแรงดันน้ำยา r134a ขณะทำงานด้านท่อแรงดันสูง อยู่ที่ประมาณ 200-250 psi ซึ่งถ้าเกิดรอยรั่ว ตัวน้ำยาดังกล่าว ที่เป็นของเหลวไม่น่าจะอุดได้ ถ้าอุดได้ ตัวควบคุมการไหลของน้ำยาแอร์ในระบบ ที่เรียกว่า แอ๊คแพนชั่นวาล์ว ซึ่งจะเป็นตัวฉีดสารทำความเย็นผ่านรูเล็กๆ คงจะตันไปด้วยแน่
สรุปผมเข้าใจว่าตัวน้ำยาดังกล่าว น่าจะช่วยได้มากสุด คือช่วยในการหล่อลื่นระบบคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นหลักมากกว่า

น้ำยาตัวนี้ = น่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ กับ "น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์" ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ยังไม่เคยใช้ แต่ไม่เข้าใจอยู่ 2 อย่าง "ไล่ความชื้น กับ กำจัดสิ่งสกปรก" แอร์เป็นระบบปิด ถ้ามีความชื้น หรือสิ่งสกปรกในระบบ จะมี รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ หรือ ฟิลเตอร์ดรายเออร์ ทำหน้าที่กรอง และดูดความชื้น ติดตั้งอยู่ในระบบแอร์อยู่แล้ว น้ำยาที่ว่าไม่น่าจะช่วยเรื่องนี้  ส่วนเรื่องอุดรอยรั่วคิดว่าไม่น่าได้ เพราะแรงดันน้ำยา r134a ขณะทำงานด้านท่อแรงดันสูง อยู่ที่ประมาณ 200-250 psi ซึ่งถ้าเกิดรอยรั่ว ตัวน้ำยาดังกล่าว ที่เป็นของเหลวไม่น่าจะอุดได้ ถ้าอุดได้ ตัวควบคุมการไหลของน้ำยาแอร์ในระบบ ที่เรียกว่า แอ๊คแพนชั่นวาล์ว ซึ่งจะเป็นตัวฉีดสารทำความเย็นผ่านรูเล็กๆ คงจะตันไปด้วยแน่
สรุปผมเข้าใจว่าตัวน้ำยาดังกล่าว น่าจะช่วยได้มากสุด คือช่วยในการหล่อลื่นระบบคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นหลักมากกว่า

น้ำยาตัวนี้ = น่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ กับ "น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์" ??
ถูกต้องครับ ถ้าจะให้ชัดตัวน้ำยาไม่ได้มีหน้าที่ใหม่ในระบบเลย แต่เป็นตัวช่วยซึ่งในระบบมีตัวที่ทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่จะช่วยแค่ไหนไม่ทราบ ผมสรุปตามความเข้าใจของผมเอง พอดีผมทำงานเป็นช่างแอร์ครับ แต่เป็นแอร์บ้าน ซึ่งระบบแอร์บ้าน กับแอร์รถยนต์ ไม่ได้ต่างกันมากนัก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
จริงๆ Dryer อายุใช้งานไม่นานมากครับ
แต่บ้านเราลากยาวกันทั้งนั้น
ส่วนน้ำมันในน้ำยา ก็แปรสภาพข้นเหนียวตามอายุ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยังไม่เคยใช้ แต่ไม่เข้าใจอยู่ 2 อย่าง "ไล่ความชื้น กับ กำจัดสิ่งสกปรก" แอร์เป็นระบบปิด ถ้ามีความชื้น หรือสิ่งสกปรกในระบบ จะมี รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ หรือ ฟิลเตอร์ดรายเออร์ ทำหน้าที่กรอง และดูดความชื้น ติดตั้งอยู่ในระบบแอร์อยู่แล้ว น้ำยาที่ว่าไม่น่าจะช่วยเรื่องนี้  ส่วนเรื่องอุดรอยรั่วคิดว่าไม่น่าได้ เพราะแรงดันน้ำยา r134a ขณะทำงานด้านท่อแรงดันสูง อยู่ที่ประมาณ 200-250 psi ซึ่งถ้าเกิดรอยรั่ว ตัวน้ำยาดังกล่าว ที่เป็นของเหลวไม่น่าจะอุดได้ ถ้าอุดได้ ตัวควบคุมการไหลของน้ำยาแอร์ในระบบ ที่เรียกว่า แอ๊คแพนชั่นวาล์ว ซึ่งจะเป็นตัวฉีดสารทำความเย็นผ่านรูเล็กๆ คงจะตันไปด้วยแน่
สรุปผมเข้าใจว่าตัวน้ำยาดังกล่าว น่าจะช่วยได้มากสุด คือช่วยในการหล่อลื่นระบบคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นหลักมากกว่า

น้ำยาตัวนี้ = น่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ กับ "น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์" ??
ถูกต้องครับ ถ้าจะให้ชัดตัวน้ำยาไม่ได้มีหน้าที่ใหม่ในระบบเลย แต่เป็นตัวช่วยซึ่งในระบบมีตัวที่ทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่จะช่วยแค่ไหนไม่ทราบ ผมสรุปตามความเข้าใจของผมเอง พอดีผมทำงานเป็นช่างแอร์ครับ แต่เป็นแอร์บ้าน ซึ่งระบบแอร์บ้าน กับแอร์รถยนต์ ไม่ได้ต่างกันมากนัก

งั้นเก็บตังค์ไว้รอซ่อมแอร์ทีเดียวเลย = น่าจะดีกว่าใช่ไหมครับ ??   ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จริงๆ Dryer อายุใช้งานไม่นานมากครับ
แต่บ้านเราลากยาวกันทั้งนั้น
ส่วนน้ำมันในน้ำยา ก็แปรสภาพข้นเหนียวตามอายุ

ผมไปถามราคา การซ่อมแอร์ City Zx มาร้านนึง (มีใบรับรองจาก Denso) มีรายการเปลี่ยนดังนี้ครับ = ถูก แพง ประการใด ครับ ??


ไดเออร์ + โอริง + ไล่ระบบ + แวคคั่ม เติมน้ำยา + น้ำมันคอมเพรสเซอร์ + ค่าแรง = 5,800 บาท
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
จริงๆ Dryer อายุใช้งานไม่นานมากครับ
แต่บ้านเราลากยาวกันทั้งนั้น
ส่วนน้ำมันในน้ำยา ก็แปรสภาพข้นเหนียวตามอายุ
จริงๆแล้ว ฟิลเตอร์ดรายเออร์ มีอายุเท่ากับระบบแอร์ครับ ถ้าไม่มีการเปิดระบบให้อากาศเข้า ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอีกเลย แต่ถ้ามีการซ่อมต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการเปิดระบบ
ส่วนน้ำมันหล่อลื่นคอมฯ ก็ไม่มีการเปลี่ยนสภาพเป็นเหนียวข้น เหมือนกับน้้ำมันเครื่องรถยนต์นะครับ เพราะแอร์เป็นระบบปิด ไม่มีอากาศ และความชื้นในระบบ ทำให้ไม่เกิดปฏิกริยาออกซิเดชัน ที่ทำให้น้ำมันเปลี่ยนสภาพ ส่วนที่มีผลทำให้น้ำมันคอมฯแอร์เปลี่ยนสภาพ น่าจะเป็นการสึกกร่อนของชิ้นส่วนภายในคอมฯ มากกว่าเช่น ลูกสูบติด ขดลวดไหม้

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
จริงๆ Dryer อายุใช้งานไม่นานมากครับ
แต่บ้านเราลากยาวกันทั้งนั้น
ส่วนน้ำมันในน้ำยา ก็แปรสภาพข้นเหนียวตามอายุ
จริงๆแล้ว ฟิลเตอร์ดรายเออร์ มีอายุเท่ากับระบบแอร์ครับ ถ้าไม่มีการเปิดระบบให้อากาศเข้า ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอีกเลย แต่ถ้ามีการซ่อมต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการเปิดระบบ
ส่วนน้ำมันหล่อลื่นคอมฯ ก็ไม่มีการเปลี่ยนสภาพเป็นเหนียวข้น เหมือนกับน้้ำมันเครื่องรถยนต์นะครับ เพราะแอร์เป็นระบบปิด ไม่มีอากาศ และความชื้นในระบบ ทำให้ไม่เกิดปฏิกริยาออกซิเดชัน ที่ทำให้น้ำมันเปลี่ยนสภาพ ส่วนที่มีผลทำให้น้ำมันคอมฯแอร์เปลี่ยนสภาพ น่าจะเป็นการสึกกร่อนของชิ้นส่วนภายในคอมฯ มากกว่าเช่น ลูกสูบติด ขดลวดไหม้
ขอบคุณครับ ชัดเจน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ไดเออร์ มีอายุการใช้งานนะครับ
เคยถามช่างแอร์ ทางบริษัทDenso เกณฑ์กำหนดการเปลี่ยนไดเออร์ เปลี่ยนทุกๆ 50,000 กิโล แต่คนไทยถ้าไม่เสีย แอร์เย็นปกติก็ไม่เปลี่ยน ไดเออร์มีผลการความเย็นครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
สำหรับผม เก็บเงิน 990 เอาไว้ดีกว่า
ถ้าตู้รั่วเมื่อไร ก็เปลี่ยนตู้

ไม่ว่าผลิตภัณท์อะไรที่โฆษณาว่า จะช่วยยืดอายุ...ต่างๆนานา ผมไม่เคยสนใจจะลองใช้เลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สำหรับผม เก็บเงิน 990 เอาไว้ดีกว่า
ถ้าตู้รั่วเมื่อไร ก็เปลี่ยนตู้

ไม่ว่าผลิตภัณท์อะไรที่โฆษณาว่า จะช่วยยืดอายุ...ต่างๆนานา ผมไม่เคยสนใจจะลองใช้เลยครับ

สงสัยเก็บตังค์ไว้ซ่อมแอร์ ตอนแอร์เสีย = น่าจะดีกว่า  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ใบเซอร์อ่านอะไรไม่ออกเลย แค่นี้ก้ยากละ ส่วนหลักการหลอกคน ไม่ยาก ทำให้เข้าใจยากๆ ก็ได้ละ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไดเออร์ มีอายุการใช้งานนะครับ
เคยถามช่างแอร์ ทางบริษัทDenso เกณฑ์กำหนดการเปลี่ยนไดเออร์ เปลี่ยนทุกๆ 50,000 กิโล แต่คนไทยถ้าไม่เสีย แอร์เย็นปกติก็ไม่เปลี่ยน ไดเออร์มีผลการความเย็นครับ

Preventive Maintanance (การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน) = คนทั่วๆ ไปส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ใบเซอร์อ่านอะไรไม่ออกเลย แค่นี้ก้ยากละ ส่วนหลักการหลอกคน ไม่ยาก ทำให้เข้าใจยากๆ ก็ได้ละ

ใบเซอร์ = คนขายใช้ "โม้" ได้มั้งครับ  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เคยพลิกกระป๋องดูผลิตที่จีนครับ
ส่วนพวกผลิตญี่ปุ่น(แต่ไม่ได้เครมเรื่องอุดรั่ว)​ราคา 4-6ร้อย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เคยพลิกกระป๋องดูผลิตที่จีนครับ
ส่วนพวกผลิตญี่ปุ่น(แต่ไม่ได้เครมเรื่องอุดรั่ว)​ราคา 4-6ร้อย

ถ้าผลิตญี่ปุ่น = ช่วยด้านไหนครับ ?? & มี Link สินค้าให้ดูไหมครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Tpol

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
ยังไม่เคยใช้ แต่ไม่เข้าใจอยู่ 2 อย่าง "ไล่ความชื้น กับ กำจัดสิ่งสกปรก" แอร์เป็นระบบปิด ถ้ามีความชื้น หรือสิ่งสกปรกในระบบ จะมี รีซีฟเวอร์-ดรายเออร์ หรือ ฟิลเตอร์ดรายเออร์ ทำหน้าที่กรอง และดูดความชื้น ติดตั้งอยู่ในระบบแอร์อยู่แล้ว น้ำยาที่ว่าไม่น่าจะช่วยเรื่องนี้  ส่วนเรื่องอุดรอยรั่วคิดว่าไม่น่าได้ เพราะแรงดันน้ำยา r134a ขณะทำงานด้านท่อแรงดันสูง อยู่ที่ประมาณ 200-250 psi ซึ่งถ้าเกิดรอยรั่ว ตัวน้ำยาดังกล่าว ที่เป็นของเหลวไม่น่าจะอุดได้ ถ้าอุดได้ ตัวควบคุมการไหลของน้ำยาแอร์ในระบบ ที่เรียกว่า แอ๊คแพนชั่นวาล์ว ซึ่งจะเป็นตัวฉีดสารทำความเย็นผ่านรูเล็กๆ คงจะตันไปด้วยแน่
สรุปผมเข้าใจว่าตัวน้ำยาดังกล่าว น่าจะช่วยได้มากสุด คือช่วยในการหล่อลื่นระบบคอมเพรสเซอร์แอร์เป็นหลักมากกว่า
. ตามนั้นเลย คนขายน่ามั่วนะผมว่า

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ผมลองมา2ครั้งล่ะครับ รถ mazda2 ปี 2011

ครั้งแรกก่อนโควิด(มกรา) แอร์ไม่เคยล้างเลยมา5ปี(จริงๆคือตั้งแต่เจ้าของเก่า รถปี2011)ทำแต่เปลี่ยนกรองแอร์ทุก6เดือน ลองเติมดูเย็นขึ้นเล็กน้อยพอรู้สึกได้(จากความรู้สึก และเอาเทอร์โมมิเตอร์แบบสายโพรบแปะช่องแอร์)
จากนั้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาจู่ๆคอยล์เย็นรั่วพอดี(กลิ่นน้ำมันคอมโชยออกมาจากลมแอร์ชัดเจน) เลยเปลี่ยนคอยล์เย็นใหม่ หน้าคลัช วาล์วแอร์ ดรายเออร์ โอริง น้ำมันคอมใหม่(ใช้น้ำมันคอมอิเดฯ VG46 เบอร์น้ำมันตรง+เติมตามสเปค) กรองแอร์ใหม่ แวคเติมน้ำยาแอร์ใหม่ ฮีตเตอร์อยู่เหมือนเดิมไม่ตัด ทำเสร็จแอร์เย็นกว่าตอนแอร์เน่า+เติมสารอะไรนี่

เมื่อสัปดาห์ก่อนเลยซื้อมาเติมอีกที ก็เย็นเหมืนเดิมแต่ฉ่ำมากขึ้น ปกติรุ่นนี้นั่งหลายคนตอนเที่ยงออกไปกินข้าวแดดร้อน รถเดิมๆ แอร์สู้ไม่ค่อยไหว เติมเสร็จคนนั่งนั่งเย็นสบาย แต่คนขับหนาวมือมาก
ถ้าหวังเรื่องเย็นขึ้น ได้ผลอยู่ครับ แต่แอร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์โอเครนะ ถ้าเน่าๆแบบของผมตอนแรก เย็นไม่คุ้มราคา แต่ถ้าทำแอร์แล้วเติมอีกทีผมว่าคุ้มเลย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมลองมา2ครั้งล่ะครับ รถ mazda2 ปี 2011

ครั้งแรกก่อนโควิด(มกรา) แอร์ไม่เคยล้างเลยมา5ปี(จริงๆคือตั้งแต่เจ้าของเก่า รถปี2011)ทำแต่เปลี่ยนกรองแอร์ทุก6เดือน ลองเติมดูเย็นขึ้นเล็กน้อยพอรู้สึกได้(จากความรู้สึก และเอาเทอร์โมมิเตอร์แบบสายโพรบแปะช่องแอร์)
จากนั้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาจู่ๆคอยล์เย็นรั่วพอดี(กลิ่นน้ำมันคอมโชยออกมาจากลมแอร์ชัดเจน) เลยเปลี่ยนคอยล์เย็นใหม่ หน้าคลัช วาล์วแอร์ ดรายเออร์ โอริง น้ำมันคอมใหม่(ใช้น้ำมันคอมอิเดฯ VG46 เบอร์น้ำมันตรง+เติมตามสเปค) กรองแอร์ใหม่ แวคเติมน้ำยาแอร์ใหม่ ฮีตเตอร์อยู่เหมือนเดิมไม่ตัด ทำเสร็จแอร์เย็นกว่าตอนแอร์เน่า+เติมสารอะไรนี่

เมื่อสัปดาห์ก่อนเลยซื้อมาเติมอีกที ก็เย็นเหมืนเดิมแต่ฉ่ำมากขึ้น ปกติรุ่นนี้นั่งหลายคนตอนเที่ยงออกไปกินข้าวแดดร้อน รถเดิมๆ แอร์สู้ไม่ค่อยไหว เติมเสร็จคนนั่งนั่งเย็นสบาย แต่คนขับหนาวมือมาก
ถ้าหวังเรื่องเย็นขึ้น ได้ผลอยู่ครับ แต่แอร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์โอเครนะ ถ้าเน่าๆแบบของผมตอนแรก เย็นไม่คุ้มราคา แต่ถ้าทำแอร์แล้วเติมอีกทีผมว่าคุ้มเลย


ขอบคุณสำหรับข้อมูล จากผู้ใช้จริงครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ลองไปค้นข้อมูลดู เป็น Additive ที่ไปเปลี่ยนคุณสมบัติของน้ำยาทำให้ Boiling Point ลดลง (ช่วยให้ลมแอร์เย็นขึ้นได้) คล้าย ๆ กับน้ำยาหม้อน้ำ หรือน้ำยาแอร์พวก 407 ที่เป็นการผสมหลาย ๆ เบอร์ครับ ข้อเสียเท่าที่อ่านคร่าว ๆ จะลดความหนืดของน้ำมันคอมแอร์ด้วย อาจจะส่งผลต่อการหล่อลื่น ทำให้คอมแอร์สึกหรอเร็วขึ้นได้ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ลองไปค้นข้อมูลดู เป็น Additive ที่ไปเปลี่ยนคุณสมบัติของน้ำยาทำให้ Boiling Point ลดลง (ช่วยให้ลมแอร์เย็นขึ้นได้) คล้าย ๆ กับน้ำยาหม้อน้ำ หรือน้ำยาแอร์พวก 407 ที่เป็นการผสมหลาย ๆ เบอร์ครับ ข้อเสียเท่าที่อ่านคร่าว ๆ จะลดความหนืดของน้ำมันคอมแอร์ด้วย อาจจะส่งผลต่อการหล่อลื่น ทำให้คอมแอร์สึกหรอเร็วขึ้นได้ครับ

ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูลครับ สาเหตุที่แอร์เย็นกว่าเดิม = เพราะน้ำยาตัวนี้ไปลดจุดเดือดของน้ำยาแอร์ + ลดความหนืดของน้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์นี่เอง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??