กำลังลังเลระหว่าง 2.0 กับ 2.5 G ไม่สนอัตราการประหยัดน้ำมัน ใจจริงอยากออก 2.0 แต่เห็นหลายคนบอกให้ไป 2.5 เลยจะได้จบๆ
ปกติขับรถเยอะปีละ 4-5 หมื่นโล ตจว80% ใช้ยาว 10 ปี ถ้าขับความเร็วปกติตามกฏหมาย เครื่อง 2.0G 167 แรงม้า พอไหมครับ เคยขับ acv51 2.0 ของที่บ้านมีอาการอืดบ้างช่วงเร่ง 60 ไป 80 (ช่วงอื่นโอเครับได้) ไม่รู้ว่า acv70 จะปรับคาเรคเตอร์ ขึ้นไหม ดูในคลิป HLM บอกว่า 2.5G ช่วงปลายไหลดีประทับใจมาก แต่ส่วนตัวคงไม่ได้ใช้ความเร็วช่วงปลายขนาดนั้น
แล้วค่าเมนเทนแนนซ์ 2.5 g นี่เยอะกว่า 2.0 มากไหมครับ โดยเฉพาะการเปลี่ยนยางด้วยเห็นว่าล้อ 18 จะแะงกว่า 2.0ที่เป็า ล้อ 16 มากไหมครับ ขอความเห็นทีครับ
จากโจทย์
- เรื่องประหยัดน้ำมัน ทางไกล 80% เครื่อง 2.5 กินไม่ต่างกับ 2.0 ครับ เผลอๆช่วงทำความเร็วๆ ยืนยาวๆ 2.5 จะประหยัดกว่า หรือ ต้องแซงบ่อยๆ 2.5 ประหยดักว่าครับ
- เครื่อง 2.0G 167 แรงม้า พอไหมครับ , พอไหม ขึ้นกับคนขับครับ ว่ารับได้ไหม จริงๆ 2.0 ก็พอไปได้แต่ในระดับแค่พอไหว ถ้าใจร้อน อยากขับสบาย ก็ต้อง 2.5 ครับ เครื่อง 2.5 ไม่ใช่แค่ปลายไหล ตอนเร่งแซงมันก็ไปได้สบายๆกว่าด้วยครับ และ ปลายจริงๆก็ไม่ได้ใช้กันครับ ช่วง 60-120 สำคัญกว่าในการขับบนทางหลวง ตจว.
- แล้วค่าเมนเทนแนนซ์ , ต่างกันครับ คิดคำนวนได้เลย พวกนี้มีเป็นตัวเลขชัดๆ เช่น ปริมาณของเหลวที่เปลี่ยน ล้อ/ยาง น่าจะมีไม่มากที่ต่างกัน หาตัวเลขเอาได้ครับ
ส่วนตัวผมว่าคุ้มที่จะไป 2.5 ถ้าเงินส่วนต่างค่าตัวไม่ใช่ปัญหา และส่วนใหญ่รถรุ่นใหญ่ขึ้น มักมีคุณภาพที่ดีขึ้ันในส่วนที่มองไม่เห็นเหมือนกันนะครับ เช่น การเพิ่มวัสดุซับเสียง ช่วงล่าง อื่นๆ ที่แตกต่างกันด้วยครับ