ผู้เขียน หัวข้อ: ##ช่วงล่างมีระบบถุงลม(air suspenion)ใครใช้บ้าง แชร์ประสบพการณ์/ปัญหาการใช้หน่อย  (อ่าน 3266 ครั้ง)

ออฟไลน์ pairoj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
##ช่วงล่างรถมีระบบถุงลม(air suspenion)เพื่อนๆมีใครใช้บ้างครับ ความนิ่มนวล การทรงตัว การควบคุมขับขี่ แตกต่างคุ้มค่าราคารถไหม๊ครับ อีกทั้งค่าเลี้ยงดูบำรุงรักษา แชร์ประสบพการณ์/ปัญหาการใช้งานหน่อยครับ เห็นว่าถ้าเสียกลางทาง ต้องยานแม่อย่างเดียวใช่ไหม๊ครับ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ผมไม่เคยใช้นะ
แต่เฝ้าดูตั้งแต่ ซีตรอง cx ไฮดรอลิคเพราะญาติใช้
ปัญหาหนีไม่พ้น การรั่วซึม ตอบสนองการใช้งานแบบ ขับเรื่อยๆ ไม่โหดมาก
หวังอย่างเดียวคือ ค่าตัวของระบบ ลดราคาลงมาเจอ ระบบสปริง หรือแพงกว่าไม่มาก
เพราะเดียวนี้ ช่วงล่างแบบนี้นานวัน ยิ่งเริ่มเยอะขึ้น
ระบบโช๊คแม่เหล็กบวกสตรัค ระบบนี้ก็ใช่ย่อยเรื่องราคา

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,066
ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
ที่บ้านผมมี w222 แต่ไม่ใช่รถของผม เลยไม่ทราบเรื่องซ่อมบำรุง

แต่เรื่องนั่งนี่สบายครับ รู้สึกได้ว่าช่วงล่าง w222 ทำมาเพื่อให้คนนั่งเดินทางอย่างมีความสุข ผิดกับ C43 แบบฟ้ากับเหว
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,008
ใช้ Landcruiser Prado TZ   ช่วงล่างถุงลมปรับระดับความแข็งอ่อนได้ ปรับสูงต่ำได้อัตโนมัติหรือตามต้องการ  ก่อนหน้านี้ใช้ Fortuner ช่วงล่างสปริงโช็คเทพ อยู่     
    เทียบแล้วการขับขี่ช่วงล่างถุงลมยังไงก็นั่งสบายกว่ามาก เหนือชั้นกว่าอยู่ดี  ที่สำคัญได้ความพรีเมี่ยมมากกว่า การดูดซับแรงสะเทือน การควบคุมรถก็เอาอยู่นะครับ   การเก็บรอยต่อการขึ้นลงคอสะพานดีกว่าสปริงมาก    ตอนบรรทุกหนักเห็นได้ชัดเลยเพราะช่วงล่างปรับระดับได้อัตโนมัติ   ท้ายไม่ห้อยลงต่ำหน้าเชิดแบบสปริง         ส่วนจะคุ้มค่าเงินไหมตอบไม่ได้  เพราะราคารถแบบนี้แพงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ส่วนมากระบบพวกนี้อยู่กับรถแพง  ๆ    ค่าซ่อมยังไม่ได้ซ่อมแต่พอรู้ราคาอะไหล่อยู่ว่าแพงกว่าสปริง  แต่ไม่แพงกว่า สปริง+ โช็คเทพ  ๆ   

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,066
ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ
ถ้าเป็นรุ่นที่ตกรุ่นไปแล้วก็หาได้ตามร้านอะไหล่ข้างนอก0ครับ ราคาถูกลงไปเยอะแล้ว เห็นลงขายอันละ2หมื่นกว่าหรือในLazadaขายไม่ถึงหมื่นก็มีครับ ศูนย์ขายแพงมากๆ ตอนออกใหม่ๆอันละเป็นแสนทุกรุ่น

ออฟไลน์ S6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ
ถ้าเป็นรุ่นที่ตกรุ่นไปแล้วก็หาได้ตามร้านอะไหล่ข้างนอก0ครับ ราคาถูกลงไปเยอะแล้ว เห็นลงขายอันละ2หมื่นกว่าหรือในLazadaขายไม่ถึงหมื่นก็มีครับ ศูนย์ขายแพงมากๆ ตอนออกใหม่ๆอันละเป็นแสนทุกรุ่น
ราคาต่อคู่ประมาณเท่าไรหรือครับ พวกโช๊คที่ดีก็แพงเหมือนกัน และก็มีระยะเวลาซ่อมเหมือนกัน ถ้านั่งดีก็คุ้มนะครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
XC90 D5 (2020) เป็นคันแรกของบ้านที่เป็นถุงลม เทียบกับ W212 E60 G30 มันนั่งสบายมากๆครับ. แต่เคยนั้ง S-Class ต้องบอกว่าถุงลมของ Benz Set มานุ่มกว่า และ Review ของ XC90 ถุงลมในต่างประเทศก็บอกว่าความนุ่มยังสู้พวกเยอรมันไม่ได้ แต่ผมที่เคยใช้แต่รถช่วงล่างธรรมดามา มันดีขึ้นมาก ส่วนราคาอะไหล่ก็แอบกลัวอยู่เหมือนกันครับ. เคยเห็น CAYENNE มีเจ้าขายโช๊ค BIL ประกันไทย ขายชุดโช๊คถุงลมของรุ่นนี้อยู่ 7-8หมื่น/ข้าง.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,781
    • อีเมล์
ดีตอนใช้ ดีกว่าช่วงล่างธรรมดาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเข่าทรุดมาแล้วละก็ ในประกันก็เครมไป หมดประกันก็เจ็บเอาเรื่อง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,811
ถุงลมดีกว่าแน่นอน แต่ราคาแรงจริงๆ แม้ปัจจุบันก็ยังแพง