ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำหนักตัวคนเยอะ มีผลให้รู้สึกว่ารถกระด้างไหมครับ  (อ่าน 2932 ครั้ง)

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
น้ำหนักตัวคนเยอะ มีผลให้รู้สึกว่ารถกระด้างไหมครับ
พอดีไปเปลี่ยนสตัทมา รถรีบาวน้อยลง
แต่รู้สึกว่ามันมาสั่นที่พุง เป็น mini damp กระเพื่อมๆ (ไม่ได้มุกนะครับ)

เลยสงสัยว่า คนผอม กับคนมีพุง มีผลต่อความรู้สึกว่ารถกระด้าง หรือรถนุ่มไหม

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมว่าขับคนเดียวไม่มีผลครับ (20ปีก่อนผมหนัก 55 ปัจจุบันหนัก 70)

ถ้านั่งไปเต็มคันรถ เทียบกับนั่งคนเดียว รู้สึกได้ครับ ยิ่ง SUV ยิ่งชัดเจนครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
คนนึงหนัก 70 คนนึงหนัก 90 แค่ 20 กิโล สำหรับผม กับรถยนต์ ไม่ได้มีผลอะไรเลย

ถ้าเป็นมอเตอร์ไซต์ สายไล่เบา อาจจะมีผล แต่สำหรับรถยนต์ หนักตันครึ่ง น้ำหนัก 20-50 กิโลกรัม ที่ต่างกัน ไม่มีผลอะไรเลยครับ

แต่เติมน้ำมันเติม กับ น้ำมันค่อนถัง ยังต่างกันมากกว่านี้เลย

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ถ้ามีผลชัวร์คือล้อ forged รู้สึกได้เลยว่ารถพุ่งกว่า

ส่วนคนอ้วนกับคนผอมมีส่วนแต่น้อยกว่ามาก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,996
รถแต่งนิดหน่อย
เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยาง ใส่สเปเซอร์ กันโครง
คนหนัก 65 กับ 90 มาขับ ไม่ต่างกันครับ
แต่ถ้าโหลดเตี้ยๆ ยางบางๆ สตัทแข็งๆอันนี้ไม่รู้


ikky

  • บุคคลทั่วไป
เกี่ยวครับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้ระยะยืดหดของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมันลดลงไปด้วย

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
นึกภาพตามเลย พุง mini damp กระเพื่อม ถถถถถถ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2020, 09:55:19 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DoppioEspresso

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ

+10 น้ำหนักเพิ่มต้องนุ่มกว่าครับ เวลาผ่านหลุมบ่อน้ำหนักจะกดตัวรถไว้อาการโยกเยกจะลดลง *แต่* เวลาเข้าโค้งหรือหักเลี้ยวแรงๆจะเหวี่ยงมากและจะหลุดออกจากโค้งเพราะมวลที่มากกว่า

ออฟไลน์ :P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ

+10 น้ำหนักเพิ่มต้องนุ่มกว่าครับ เวลาผ่านหลุมบ่อน้ำหนักจะกดตัวรถไว้อาการโยกเยกจะลดลง *แต่* เวลาเข้าโค้งหรือหักเลี้ยวแรงๆจะเหวี่ยงมากและจะหลุดออกจากโค้งเพราะมวลที่มากกว่า
+1 อีกเสียงครับ รถผมเป็น PPV (ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ) ขับใช้งานทุกวัน เปรียบเทียบขับคนเดียวระหว่างเติมน้ำมันเต็มถังกับครึ่งถังความกระด้างเวลารถวิ่งก็ต่างกันแล้ว ยิ่งถ้าเหลือก้นถังยิ่งกระเด้งกระดอนจนบางครั้งยังรู้สึกเวียนหัวเลยครับ แต่ถ้ามีคนโดยสารในรถ 3-4 คนขึ้นไปความกระด้างหรือเด้งหายไปเยอะมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2020, 02:34:36 โดย :P »
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT