ผู้เขียน หัวข้อ: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม  (อ่าน 3338 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
    ในรถกระบะ ค่ายญี่ปุ่น เลือกที่จะปรับปรุงเครื่ยนต์บล็อกเดิมให้ดีขึ้นเรื่อยๆ  แม้จะเปลี่ยนตัวถังไปหลายรอบแล้ว  ก็ยังคงพื้นฐานเครื่องยล็อคเดิมกันเป็น 10-20 ปี  จนสุดๆแล้วนั่นแหละถึงจะเปลี่ยนบล็อคใหม่กันสักครั้งหนึ่ง
      แต่ Ford เลือกเปลี่ยนบล็อคเครื่องยนต์ใหม่แทนการปรับปรุงบล็อคเก่า 
ผมว่าเขาคิดผิด  เพราะทำให้ปัญหาใหม่ๆ เกิดได้ตลอด  และทำให้อะไหล่ไม่แพร่หลาย
อย่าง เครื่องคอมมอนเรวตัวแรก WEC 3.0 และ 2.5   จริงๆก็ใช้ดี  แต่ก็จบอยู่แค่ T5  (อายุตลาดไม่น่าเกิน 5 ปี)
  พอเป็น T6 ก็มาใช้เครื่อง puma 2.2 กับ 3.2   ไม่ทันไร  ก็เปลี่ยนเป็น 2.0   ในปัจจุบัน     นี่ได้ข่าว ranger เจนใหม่ จะมากับเครื่องบล็อคใหม่อีกแล้ว  ไม่รู้จะมีปัญหาอะไรอีกหรือเปล่า
   

ออฟไลน์ tense

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 19:54:24 »
เครื่อง wlc wec อายุค่อนข้างสั้นจริงครับ แต่ก็เป็นเครื่องที่มีพื้นฐานมาจากเครื่อง wlt ส่วนเครื่องpuma 2.2 3.2 เป็นเครื่องเก่าที่มีใช้มาก่อนหน้านี้นานแล้วครับ ทั้งในรถฟอร์ด แลนด์โรเวอร์ จากัวร์ แล้วก็ใช้ในเรนเจอร์โมเดลนี้ตลอดจนจบนะครับไม่ได้โดนถอด แค่มี panther 2.0 มาเพิ่ม เครื่ิอง2.0เป็นเครื่องใหม่ แต่ก็ใช้ในรถฟอร์ดหลายรุ่นคับ เรนเจอร์โมเดลถัดไปก็ยังใช้เครื่องตัวนี้อยู่ กับเครื่ิิอง lion 3.0 v6 ก็เป็นเครื่องเก่าอีกอยู่ดีครับ ฟอร์ดก็ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องบ่อยนะครับ แค่หยิบมาใช้วนๆไป เรนเจอร์โมเดลปัจจุบันยังมีไมเนอร์เชนจ์อีกรอบนะครับ เปลี่ยนลายกระจังกับสติกเกอร์เล็กน้อย กับรุ่นพิเศษนิดหน่อย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 20:34:54 »
puma 2.2 กับ 3.2 โคตรเก่าเลย

แล้ว 2.0 ใหม่ ก็เอา 2.0 เดิมที่ในเก๋งมาพัฒนา

3.0 V6 ก็มาจาก F150 เจนก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 20:35:45 »
เครื่อง​ wec.พื้นฐานมาจาก​ WLT​

ซึ่ง​ WL WLT.​ มาตั้งแต่ช่วงยุค​ 2000

ความจริงๆ​ WEC  มีการปรับปรุงฝาสูบ​จาก​ WLT.

ให้ทนทานขึ้น

ส่วน​ PUMA.ใช้กันเครือมาก่อนครับ
PANTHER. อันนี้ใหม่มากสำหรับกระบะ

ที่เปลืองเครื่องจริงๆคือ​   

FIESTA  1.4  1.5  1.6  1.0 
เกียร์​ MT. DUAL CLUTCH  4AT
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 21:05:53 »
การพัฒนาเครื่องบล็อกใหม่ ไม่น่าจะราคาถูกจนอยากทำใหม่ตลอด แต่การแข่งขันมากขึ้น เทคโนโลยีมันการฉีดน้ำมัน การบำบัดไอเสียดีขึ้น วัสดุแข็งแรง เบาขึ้น ลื่นขึ้น การควมคุมไอเสียเข้มงวดขึ้นมันเป็นเหตุจำเป็นครับที่ต้องพัฒนาใหม่ครับ
จะต่อยอดไปจากของเดิมมากๆ มันก็ถึงจุดจำกัดที่ไม่สามารถไปต่อได้ การสร้างใหม่ตั่งแต่ต้นมันง่ายกว่า ไม่ว่าจะปั้มสายมาไฟฟ้า ห้องแยกมาฉีดตรงมารางเดี่ยว เหล็กหล่อมาอลู วาล์วธรรมาดามาแปรผัน ดูดเองมาเทอร์โบมาเทอร์โบแปรผัน เพิ่มEGRเพิ่มDPFเพิ่มAd blue ลฯล

ส่วนเครื่องใหม่ๆ มีปัญหาใหม่ๆ ก็ต้องแก้กันไป แก้เร็ว แก้ช้า แก้จบ ไม่จบ อันนี้อยู่ที่ฝีมือ การออกแบบ การรับผิดชอบ (คราวๆ เทียบระยะเวลา ข่าวปัญหาเครื่องยุค Duratorq กับ KD  หรือ Ecoblue กับ GD เอา)

เรื่องอะไหล่มากน้อย ก็แยกไปอีกประเด็น เพราะมันมีเรื่องยอดขาย ความนิยมเข้ามาเกี่ยวข้อง เปลียนบล็อกใหม่แต่ขายเยอะมันก็แพร่หลายได้

ที่ไม่ยกเครื่องบล็อค J ของ isuzu มาพูดก็เพราะ มันเปลียนไปมาก แม้พื้นฐานจะคล้ายเดิม แต่ชิ้นส่วนทั้งหมด ระบบต่างๆ มันก็มีการใส่เพิ่ม จน ตัวแรก-จนถึงปัจจุบัน ชิ้นส่วนคล้ายแต่ไม่เหมือนกัน สลับใช้กันไม่ได้
และการปรับบางครั้ง ก็มีปัญหากินน้ำมันเครื่อง 1 ช่วงใหญ่ ๆ
บล็อกใหม่ RZ 1.9 ก็พอมีปัณหามาประปราย

แล้วยังมี 4D5 กับบล็อคใหม่ 4N ของ mitsu

เครื่อง Ford
ยุค Puma Duratorq 2.2 3.2 ก็ 2006-จนถึงตอนนี้ก็ยังมีผลิต ก็14 ปี เข้าไปแล้ว
ยุค Panther Ecoblue 2.0 ก็ 2017-จนถึงตอนนี้

เทียบกับเครื่อง Toyota
ยุค L โบราณ-2003 และยังมีผลิตส่งออกไปประเทศที่ไม่เข้มงวนเรื่องมลพิษ
ยุค KD 2004-2015 ก็แค่ 11 ปี แต่ยังมีผลิตส่งออกไปประเทศที่ไม่เข้มงวนเรื่องมลพิษ
ยุค GD 2015-จนถึงตอนนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2020, 21:41:05 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 08:58:09 »
น่าจะเป็นเรื่อง roadmap และ ร่วม platform
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: Ford ใช้บล็อคเครื่องยนต์เปลืองไปไหม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 10:59:04 »
เรื่องปกติครับ ไม่ใช่เฉพาะ ford หรอก

แค่ลด CC ลง 100-200cc ก็ต้องตรวจสอบใหม่แทบหมดเหมือนกัน ทำน้อย ทำมาก ว่ากันไป

จริงๆ ฟอร์ดก็เอาของอีกคัน มันใส่อีกคัน แค่นั้นเอง