ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถที่ขายในมาเลเซียยี่ห้อและรุ่นเดียวกับไทยแต่ออฟชั่นมากกว่าครับ  (อ่าน 3711 ครั้ง)

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ผมสังเกตมาหลายกระทู้และหลายรุ่นหลายยี่ห้อแล้วที่มีขายในไทยเหมือนกัน
ทั้งๆที่ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนแต่กลับได้ออฟชั่นด้อยกว่ามาเลเซีย
เพราะอะไรครับ
รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ทีครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
เอาจริงๆ แล้ว พี่ลอง ค้นข้อมูลแบบละเอียดๆ
แล้วเปรียบเทียบกันแบบข้อเท็จจริง จริงๆ จังๆ ดีมั้ย

ผมคิดว่า บางอย่าง มาก/น้อยสลับกันไป
แต่พอใจเราคิดอย่างนั้นแล้ว เราจะคอยมอง หรือเห็นแต่
สิ่งที่เขามากกว่าเรา มันจะจดจำ และคอยย้ำแต่สิ่งนั้น

แต่กลับกัน สิ่งที่เรามีมากกว่า ความรู้สึกจะบอกให้เรา
ข้ามๆ ไป ลืมๆ ไป ไม่จดจำมัน

เท่าที่ดูผ่านๆ ผมก็ว่าพวกออปชั่น ทางโน้นจะนำเราอยู่
Step นึง หรือสัก gen นึง แต่ถ้าเรื่องเครื่องยนต์ เรามักจะมี
เครื่องรุ่นท้อปที่สูงกว่าเขาอยู่นะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เพราะคนไทยชอบดูถูกคนไทยครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ภาษีไทยแพงกว่าครับมีผลต่อต้นทุนไม่น้อยเรื่องออปชั่นครับ และเห็นด้วยกับด้านบนครับถ้าเรื่องเครื่องยนต์

ไทยทีรถหลายรุ่นที่เครื่องทันสมัยกว่าครับ แต่หลังๆก้พอๆกันซะส่วนใหญ่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ภาษี สรรพสามิตไทย 25-30 % ของราคารถ ยกเว้น Eco car และ EV

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
เอาจริงๆ แล้ว พี่ลอง ค้นข้อมูลแบบละเอียดๆ
แล้วเปรียบเทียบกันแบบข้อเท็จจริง จริงๆ จังๆ ดีมั้ย

ผมคิดว่า บางอย่าง มาก/น้อยสลับกันไป
แต่พอใจเราคิดอย่างนั้นแล้ว เราจะคอยมอง หรือเห็นแต่
สิ่งที่เขามากกว่าเรา มันจะจดจำ และคอยย้ำแต่สิ่งนั้น

แต่กลับกัน สิ่งที่เรามีมากกว่า ความรู้สึกจะบอกให้เรา
ข้ามๆ ไป ลืมๆ ไป ไม่จดจำมัน

เท่าที่ดูผ่านๆ ผมก็ว่าพวกออปชั่น ทางโน้นจะนำเราอยู่
Step นึง หรือสัก gen นึง แต่ถ้าเรื่องเครื่องยนต์ เรามักจะมี
เครื่องรุ่นท้อปที่สูงกว่าเขาอยู่นะครับ

+++++++
อ็อพชั่นก็ใช่ว่าจะเด่นกว่ากันเท่าไหร่ เขามีอย่าง เราก็ได้อีกอย่างมาแทน และบางอย่างที่เขามีคือ oem ในบ้านเขาติดทีหลัง หลังจากรถส่งมาจากไทบ

แต่ที่ไทยเด่นมาตลอดคือ มันจะได้เครื่องเกียร์ใหม่ก่อน

เอาเป็นว่า ดูรายละเอียดลึกๆครับ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ NETGEAR98

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ขอตอบตามความเข้าใจที่มีนะครับ  (ใช้ได้ทั่วๆ ไป ไม่จำเป็นต้องแค่ที่ไทย เทียบกับมาเลย์)

ราคารถต่างๆ มีส่วนสำคัญที่เป็นผลเกี่ยวกับภาษีต่างๆ  ถ้าภาษาแพงรถจำต้องตัดออปชั่นออกเพื่อทำราคา
ออปชั่นต่างๆ ต้องพิจารณาว่า ใส่มาแล้วจูงใจ หรือมีผลต่อการซื้อหรือไม่

คิดเล่นๆ ถ้ากระบะ บ้านเรา จัดเต็มออปชั่นแบบที่ออส แล้วราคาเพิ่มจากตอนนี้รุ่นละ แสนกว่าๆ ขณะเดียวกัน คู่แข่ง ออปชั่นเท่าตอนนี้ ราคาเท่าตอนนี้ ผมว่า คนขายแพง ขายยากแน่ๆ

แถมเพิ่มให้

เก๋งบ้านเรา เปิดตัวช้า ขายช้ากว่าหลายๆ ประเทศ เพราะตลาดบ้านเราเก๋งเป็นตลาดรอง
กระบะหนึ่งตัน บ้านเราเปิดตัวที่แรกๆ ในโลก กว่าจะไปเปิดตัวที่อื่นนี่ นานอยู่ เพราะบ้านเราเป็นตลาดหลักนั่นเอง

นี่ เป็นตัวอย่าง เบื้องต้นนะครับ (ยำ้นะ ตามความเข้าใจที่มี ผิดถูก อย่าว่ากันเน้อ)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เรื่องปกติครับ ไม่ได้แปลกอะไร

รถบางคัน ผลิตไทย ออฟชั่นตัวขายในไทย กับ ส่งนอก ยังต่างกันเลย ปกติครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เรื่องปกติครับ ไม่ได้แปลกอะไร

รถบางคัน ผลิตไทย ออฟชั่นตัวขายในไทย กับ ส่งนอก ยังต่างกันเลย ปกติครับ

นั่นละครับ ที่พยายามจะบอก
บางคันผลิต บ้านเรา ส่งไปขาย คนละ Option
แต่ก็มีพวก ไปบอกว่า คนละ คุณภาพไปโน่น