ช่วยแชร์ประสบการณ์การเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ " อุบัติเหตุ " ด้วยครับ

Labrador bok bok

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ สมาชิกทุกท่าน พอดีอยากจะทราบว่าเมื่อเกิดอุบัติที่ อาทิ รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง, รถเหินน้ำ, รถกำลังจะหลุดโค้ง เป็นต้น เราควรแก้ไขสถานการณ์อย่างไรดีครับ เพื่อให้รอดพ้นจากเหตุการณ์นั้นได้อย่างปลอดภัย ขอบคุณทุกคนนะครับ



รถจักรไอน้ำ

สมัยก่อนรอดเพราะดวงครับ สมัยนี้เพราะระบบรถ

อย่างตอนเหินน้ำก็มีระบบ stability control ตัดกำลัง ล้อฟรี ฯลฯ

ที่หนักสุดๆคือหลับในครับ ตามหลังรถหกล้อ แต่รถมีระบบ pre collision หักพวงมาลัยหลบ พร้อมเสียงเตือนดังมากๆ เลยรอดมาได้
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



kez

  ทั้งหมด  ห้ามกดเบรคกระทันหัน  ปล่อยไหลไปเรื่อยๆ แตะเบรคค่อยๆ

 พยายามเอารถเข้าข้างทาง  จอดสนิท  สำรวจรถ ไปต่อได้ก็ไปต่อ



#อินเดียหน้าโจร

1. รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค ค่อยๆประคองรถเข้าข้างทาง
2. รถเหินน้ำ => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค หักพวงมาลัยดึงรถกลับมาเมื่อพ้นแอ่งน้ำแล้ว
3. รถกำลังจะหลุดโค้ง => ถ้าเข้าด้วยความเร็วมากไป และเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะหลุดโค้ง ให้หักพวงมาลัยตรงหรือเกือบตรงแล้วกระทืบเบรค แล้วหักพวงมาลัยเลี้ยวโค้งต่อไปครับ เทคนิคนี้อาจจะเสียเลนไป 1 เลน หรือครึ่งเลนนะครับ ในทางที่แย่อาจจะไม่ได้ทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ แต่เมื่อทำตามสเตปนี้แล้ว อุบัติเหตุจะเบาลงครับ ดีกว่าที่ฝืนหักเลี้ยวแบบ understeer ต่อไป โดยที่ความเร็วไม่เบาลงเลย ก้จะหลุดโค้งแล้วแถไปตามโค้งด้วยความเร็วเต็มที่ครับ

Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



spn

1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Tien.W

1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร

มีอยู่ค่ายเดียว ที่ บู๊ชเกียร์แตกทุกรุ่น จนเป็น Signature ละ ค่าย N แล้วถ้าเพลาหลุด ไม่แน่ใจว่า รุ่น N ด้วยหรือป่าว เห็นหลุดหลายคัน



AquaFlash

ผมสังเกตุบางคน ชอบหักพวงมาลัยไว้ก่อนเบรค
เราควรลดความเร็วลงซักหน่อยก่อนจะหักพวงมาลัย แล้วเราจะคุมรถได้ง่ายขึ้น
ไม่ใช่หักแล้วไปเบรคตอนรถกำลังเบี่ยงหลบ

สำคัญคือ ถ้าเบรคดี ยางสมบูรณ์ ช่วงล่างรถดี มีระบบช่วยเหลือ มีชัยไปกว่าครึ่ง
ถ้าถามผม เรื่องแบบนี้ฝึกกันยาก แต่ถ้าดีสุดคือใช้อุปกรณ์ อะไหล่ดีๆ ยางเกรดดีๆไว้ก่อน



redsun

"รู้" ตัวให้เร็ว (รถมันเริ่มๆไม่ไปตามทิศทาง)
"ประคอง" พวงมาลัยให้รถวิ่งไปข้างหน้า (มองไปไกลๆ)
รู้ให้เร็ว แก้ให้พอดี (ถ้าไม่พอดี อาจมี "แก้ของแก้ " อันนั้นต้องเร็วมากๆ)

ปล.
ถ้าเชิงป้องกัน ก็คือ ขับในความเร็วที่ควบคุมได้
เหตุการณ์พวกนี้ ความผิดแค่เล็กๆแค่เสี้ยววินาที อาจนำมาสู่อุบัติเหตุใหญ่ได้



CMaN20

1. รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค ค่อยๆประคองรถเข้าข้างทาง
2. รถเหินน้ำ => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค หักพวงมาลัยดึงรถกลับมาเมื่อพ้นแอ่งน้ำแล้ว
3. รถกำลังจะหลุดโค้ง => ถ้าเข้าด้วยความเร็วมากไป และเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะหลุดโค้ง ให้หักพวงมาลัยตรงหรือเกือบตรงแล้วกระทืบเบรค แล้วหักพวงมาลัยเลี้ยวโค้งต่อไปครับ เทคนิคนี้อาจจะเสียเลนไป 1 เลน หรือครึ่งเลนนะครับ ในทางที่แย่อาจจะไม่ได้ทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ แต่เมื่อทำตามสเตปนี้แล้ว อุบัติเหตุจะเบาลงครับ ดีกว่าที่ฝืนหักเลี้ยวแบบ understeer ต่อไป โดยที่ความเร็วไม่เบาลงเลย ก้จะหลุดโค้งแล้วแถไปตามโค้งด้วยความเร็วเต็มที่ครับ




ตามด้านบนนี้เลยครับ และที่สำคัญ คาดเข็มขัดทุกๆที่นั่ง ไม่ว่าจะขับไกล้หรือไกล. หากมีกำลังซื้อให้เอารุ่นที่มีระบบความปลอดภัยสูงที่สุด เพราะระบบเหล่านี้ไปติดเองข้างนอกไม่ได้ (ไม่ใช้ของเล่นเหมือน Navi, ไฟ auto).

# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



Fly to dream

ยางแตกแบบกระจุยไม่เคย แต่เจอรั่วฉับพลันแบบวิ่งเร็วๆ เคยอยู่ 2 ครั้ง  ครั้งแรกบนทางด่วนวิ่งอยู่เลนกลางขับๆอยู่รู้สึกสั่นและเร่งอืดๆ บวกกับมีรถบีบแตรบอกเลยประคองไปจุดเว้าหน้าด่านได้  ข้อดีของรถ AWD ไม่มีอะไรเลยครับที่ฉุกเฉินควบคุมยากๆ แต่รู้สึกดึงๆและมีเสียงแบบอื้อๆแทน รถเจ้าหน้าที่ทางด่วนมาทำให้หมด รวดเร็วมาก
อีกครั้งเจอถนนทำทางเทหินคลุกอยู่ วันนั้นผมก็เร็วแหละถนนที่กำลังก่อสร้างสุดท้ายโดนหินบาดยางเป็นรูใหญ่เลย ขับบดไปจอดอยู่ทางเข้าสวนชาวบ้าน  เปลี่ยนยางเองเกือบตาย ล้อ 20 นี่โคตรหนัก ยางอะไหล่นี่ยิ่งหนัก สดท้ายกล้ามเนื้อฉีก  :'(

เหินน้ำ อันนี้ช่วงที่ยางด้านในหมดแบบไม่รู้ตัว มาเจอฝนหนักแล้วลงแอ่งน้ำ คือดีที่ TCS,ESP มาตัดกำลังเร็ว เลยไม่มีอะไรมาก จากนั้นขับ 60 ไปยาวๆ

รถดับกลางอากาศ อันนี้ครั้งเดียว แบตเตอรี่รถเสื่อมสตาร์ทยากมาสักพักแล้ว วันนี้วิ่งทางไกลเร็วพอควร มีรถจะเลี้ยวตัดเลยบีบแตร เปิดไฟสูง เบรก แล้วรถก็ดับไปเลย ตอนนั้นกำลังแซงรถพ่วงเลนซ้ายด้วย ก็ได้แต่ประคองไหลปล่อยให้รถพ่วงบีบแตรด่าไปแล้วก็หลบเข้าซ้าย  ตอนนั้นคือต้องไม่ลืมว่าถ้าบิดกุญแจ off แล้วสตาร์ทใหม่พวงมาลัยคงแข็งแล้วรถไม่เข้าโค้งแน่ ดีนะนึกทัน จนรถจอดสนิทเข้า N สตาร์ทใหม่ติด รอดไป วันรุ่งขึ้นก็เปลี่ยนแบตฯล่ะครับ เสื่อมรุนแรง

เบรกร้อนจะเบรกไม่อยู่ เพราะมั่นใจเบรกไป ตอนนั้นไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ขาลงจริงๆผมไม่ค่อยใช่เบรกไงเลยเบรกอยู่สบาย แต่ดันมาเจอรถเยอะเลยต้องใช้เบรกบ่อยขึ้น แล้วกลิ่นไหม้ก็เริ่มมา ก็ไม่อะไรมากยังเบรกอยู่ แต่สักพักนึงคือกดเต็มแล้วรถไม่หยุด  ;D  เลยแบบแซงแหลกแบบไม่ได้ใช้เบรกเลยแล้วตอนใช้เบรกอีกครั้งกลับมาเบรกได้ เลยโอเคต่อไปจะใช้วิธีเบรกให้ช้าที่สุดแล้วปล่อยสลับๆไปดีกว่า จากนั้นก็ไม่เคยเจอเบรกเฟดจนหยุดไม่ได้อีกเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



spn

1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร

มีอยู่ค่ายเดียว ที่ บู๊ชเกียร์แตกทุกรุ่น จนเป็น Signature ละ ค่าย N แล้วถ้าเพลาหลุด ไม่แน่ใจว่า รุ่น N ด้วยหรือป่าว เห็นหลุดหลายคัน
เดาไม่ผิดเลยครับ ค่าย N รุ่น M ครับ รถที่ลากขายตัวถังเดิมมายาวมากๆ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



PAN

เคยเหินน้ำด้วยความเร็ว200บนทางด่วนทั้งสี่ล้อ บอกเลยว่าอย่าหาทำ และจะไม่ทำอีกแล้วครับ แต่พอดีตอนนั้นเหตุฉุกเฉินต้องรีบไปมาก อาการคือเหมือนดริฟบังคับอะไรไม่ได้เลย รถลอยทั้งคันเป็นระยะทางไกลมากเกือบ50เมตร เป๋ไปมา ระบบescไม่ทำงานด้วย วิธีคือตั้งสติก่อนเลย ไม่ยกคันเร่งทันที keep traction ของล้อไว้ และห้ามเบรค ประคองพวงมาลัยไปในทิศตรงข้ามกับตัวรถจนรถนิ่งให้ได้

ส่วนแหกโค้งก็เคย วิธีแก้คือเหยียบไปเลยครับเบรค แล้วหักพวงมาลัยเข้าโค้งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระบบต่างๆจะช่วยเซฟไว้เอง



Labrador bok bok

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ไม่ทราบว่าทักษะการเอาตัวรอดแบบนี้ มีสอนที่โรงเรียนหัดขับรถมั้ยครับ หรือมีอบรมที่ไหนบ้างครับ