ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล  (อ่าน 1705 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,985
เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 11:55:08 »
รถผมเพิ่งซ่อมเครื่องมาทำไปหลายรายการ อู่บอกช่วงพันโลแรกค่อยๆขับ ไม่เกิน 2-3 พัน speed. ซัก 90-100 พอ

ผมพบว่าการขับช้าลง มันก็ไม่ได้ไปถึงจุดหมายช้าลงเท่าไร ใครเบียดใครดันผมหลบหมดเพราะเรากำลังพยายามใช้แค่ครึ่งคันเร่งไม่เกินนั้น ขึ้นทางด่วนก็อยู่ซ้ายหรือกลาง วิ่งขวาเพื่อแซงเท่านั้น ถูกระเบียบถูกมารยาทเวอร์ๆ.

มันก็ดีนะครับ ประหยัดน้ำมันขึ้น ขับรถไปแบบไม่มีปัญหากับใครเลย สนใจแต่เส้นทาง คันเร่งของเรา ฟังเพลงก็เพราะขึ้น

เผื่อใครอยากลองประสบการณ์ใหม่แบบนี้บ้าง

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 13:00:42 »
ถือเป็นเรื่องปกติมากๆ สำหรับผม เพราะขับไม่เกิน 100 อยู่แล้ว (ยกเว้นเดินทางไกลมี 120)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 13:02:24 »
 อย่านิ่งอยู่ที่รอบเดียวนานๆ   ให้รอบขึ้นบ้าง ลง บ้าง เกิน 3000 ไปบ้างก็ไม่เป็นไร

 ถ้า 10 ล้อไล่บี้ก็กดหนี อย่าไปห่วงว่าเครื่องจะพัง ห่วงชีวิตตัวเอง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,946
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 13:29:08 »
ในเมืองผมมองว่าใช้อัตราเร่งมากกว่าครับ 

100 ก็ไปถึงไม่ต่างกันเลย  ส่วนใหญ่รถติดมากกว่า
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,435
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 14:16:25 »
เวลาผมไปคุยงานต่างจังหวัด ติดรถคนที่นั่นไปไหนมาไหน เขาก็ขับกันแค่ 80-90 คับถ้าไม่ใช่ถนนพวก highway
แต่ไม่ช้านะ วิ่งข้ามอำเภอใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ความเร็วระดับนี้ก็เหมาะสมกับพื้นที่ต่างจังหวัดดี เพราะประหยัดน้ำมันและได้ระยะทางเยอะ อีกทั้งยังระวังพวกรถออกจากซอยหรือขับตัดหน้าได้ง่าย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 14:47:09 »
ปัจจัยที่ทำให้ถึงที่หมายช้า อันดับหนึ่งผมยกให้ปริมาณจราจรนะครับ ในเมืองคงเห็นๆกันอยู่แล้ว ต่อให้ขับช้าๆหวานเย็น แต่ถ้าขับหลังตี 2 ยังไงก็ถึงไวมากเว่อร์ครับเทียบกับขับตอนกลางวันที่ขับเร่งรีบแทบตายยังไปไม่มัน

แต่ความแตกต่างมันจะเกิดตอนที่ขับออก ตจว ครับ สมมติขับขึ้นไปเชียงใหม่ ถ้าเดินทางวันหยุดที่รถเยอะ ขับ 160 ถึงเร็วกว่าขับ 120 แค่นิดหน่อย อาจจะแค่ 0.5-1 ชม. ครับ แต่ถ้าขับในวันธรรมดาหรือวันที่ทางโล่งเวลาที่ได้ก็ต่างกันพอสมควรนะครับ

แต่ข้อดีของการขับแบบชิวๆคือ ทำให้อารมณ์ดี ถึงที่หมายแล้วไม่ค่อยเพลีย สามารถเที่ยวต่อได้เลยครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,985
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 15:47:00 »
ที่นำมาเล่าคือจะ share ว่ามันก็ใช้เวลาต่างกันไม่มาก ความรู้สึกในการขับมันเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะ โดยเฉพาะผมซึ่งเป็นคนใจร้อน กดคันเร่งลึก เบรคลึก พอขับช้าลงมันก็เออแฮะ เพลินไปอีกแบบ แต่ก็มองหน้ามองหลังนะครับ กลัวโดนรถชนท้าย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,908
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 16:03:03 »
เดินทางไกลที่จะช้ามีคือจอดบ่อยและรถติดครับนอกนั้น 1000 กม จะอยู่เฉลี่ย 12-13 ชม สำหรับวิ่ง 100 กม/ชม รวมจอด รวมอย่างอื่น
คนขับเร็วแต่จอดบ่อยจะอยู่ที่ประมาณ 11-12 ชม ซึ่งจะไม่ค่อยต่างกับคนขับ 100 นึงแต่จอดเท่าที่จำเป็น แต่ค่าน้ำมันจะต่างมาก

อีกแบบเร็วและจอดแค่เติมน้ำมันจะวิ่งประมาณ 8-10 ชม กับระยะทาง 1000 กม ส่วนต่างเวลาเยอะอยู่ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 06:45:40 »
ขับไม่เร็วมากแต่แวะน้อย กับขับเร็วแต่แวะพักนาน เช่น จอดกินข้าว สำหรับผมใช้เวลาพอๆกันเลยครับ แต่ค่าน้ำมันต่างกันพอสมควร ตอนนี้ขับทางไกลผมออกแต่เช้ามืด ใช้ Cruise ล็อกที่ 100 อยู่เลนซ้ายหรือกลางเป็นหลัก ออกขวาบ้างเวลาแซง ถ้าเดินทางกัน 2 คน จะแวะซื้อพวกข้าวเหนียวหมูทอด/ปิ้ง ไก่ทอด/ย่าง ให้เพียงพอสำหรับ 2 มื้อ แล้วใส่กล่องเก็บอุณหภูมิไว้ครับ เมื่อถึงเวลาทานก็ให้คนข้างๆป้อนเอา มันลดการเสียเวลาระหว่างทางได้พอควรเลย ส่วนมื้อเย็นก็ค่อยไปทานที่ปลายทางเอาครับ  ::)

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 08:53:07 »
ปรกติผมขับรถลงใต้ ถึงบ้านก็ประมาณ1200โล คุมรอบอยู่ประมาณ2พันรอบ ความเร็วประมาณ110+/- ยกเว้น18ล้อหรือรถบัสจี้ตูด
  ประหยัดน้ำมันด้วยปลอดภัยด้วย และไม่โดนดีดหูด้วยครับ
    ปล.แทบจะใช้ครูสน้อยมาก เพราะมันคุมรอบไม่อยู่

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,083
Re: เมื่อเราต้องคุมรอบ ความเร็วสัก 1000โล
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2020, 09:15:47 »
ถ้า "ไม่รีบ" หรือเผื่อเวลาไว้แล้ว
การขับรถไม่เร็วย่อม "สบายกว่า"
ไม่เกร็งไม่เครียด โดยเฉพาะการวิ่งเลนซ้ายหรือ "สายกลาง"
ไม่ต้องคอยมองกระจกหลัง ไม่ต้องคอยระวังมากมาย ประคองพวงมาลัยไปเรื่อยๆ
นี่ยิ่ง "ชิลล์..." ยิ่งขึ้น

"อยู่กับสิ่งที่มี.. ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน.. และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"