ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่าอีกหน่อย รถไฟฟ้าจะกลายเป็นขยะอีเล็คโทรนิคหรือเปล่า  (อ่าน 3267 ครั้ง)

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
เหมือนพวกคอมเก่า มือถือเก่าๆ โน๊ตบุ๊คเก่าๆ  ซื้อมาก็แพง แต่ไม่กี่ปีก็กลายเป็นขยะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
แน่นอนครับ

เชียงกงรถน้ำมันยังมี เชียงกงรถไฟฟ้า ก็ไม่น่ารอด

มีแต่คนอยากให้เกิดรถ EV แต่ไม่ค่อยเห็นคนออกมาบอกเลยว่า เมื่อหมดอายุการใช้งานรถ EV ไปแล้ว จะทำอย่างไรกับมัน

มอเตอร์ไม่ห่วง เพราะแกะออกมาขาย มา recycle ได้แทบจะ 100% แต่ Battery เนี่ยะซิ  :( :(

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
แน่นอนครับ

เชียงกงรถน้ำมันยังมี เชียงกงรถไฟฟ้า ก็ไม่น่ารอด

มีแต่คนอยากให้เกิดรถ EV แต่ไม่ค่อยเห็นคนออกมาบอกเลยว่า เมื่อหมดอายุการใช้งานรถ EV ไปแล้ว จะทำอย่างไรกับมัน

มอเตอร์ไม่ห่วง เพราะแกะออกมาขาย มา recycle ได้แทบจะ 100% แต่ Battery เนี่ยะซิ  :( :(

พวก lithium ion ส่งไปซีไซเคิลที่เบลเยี่ยม คับ ไทยไม่มีสกิลทำได้

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
เมืองนอกที่สนับสนุนรถ ev เค้ามีแผนรองรับเรื่องขยะแบตอยู่นะ

มีหลาย ๆ แนวทาง ที่จำได้คือเซลล์ที่ยังใช้ได้จะเอาไปใช้ในโรงงานแทนประมาณว่าใช้เป็นที่เก็บไฟจากแผงโซลาร์เซล

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
วนลูปเดียวกันกับมือถือเก่าครับ  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
เป็นประเด็นที่น่าคิด ไม่แพ้ กับการยอมเป็นแหล่งนำเข้าขยะอิเลคโทรนิค และ อะไหล่มือสองจากต่างประเทศ เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
แน่นอนครับ

เชียงกงรถน้ำมันยังมี เชียงกงรถไฟฟ้า ก็ไม่น่ารอด

มีแต่คนอยากให้เกิดรถ EV แต่ไม่ค่อยเห็นคนออกมาบอกเลยว่า เมื่อหมดอายุการใช้งานรถ EV ไปแล้ว จะทำอย่างไรกับมัน

มอเตอร์ไม่ห่วง เพราะแกะออกมาขาย มา recycle ได้แทบจะ 100% แต่ Battery เนี่ยะซิ  :( :(

พวก lithium ion ส่งไปซีไซเคิลที่เบลเยี่ยม คับ ไทยไม่มีสกิลทำได้

ถ้าตอนนี้ก็ใช่ครับ

แต่ถ้ามันเยอะๆ ขนไปไม่ไหวหรอกครับ อาจจะมีบริษัทมาตั้งทำงานโรงงานรีไซเคิ้ลในไทยเลยก็ได้ ณ เวลานั้น

แต่เวลานี้ หรืออีกสัก 5 ปี ยังคงไม่มีในไทยหรอก มองในแง่ดี รถ EV อีก 5 ปี ก็ยังไม่เยอะ ที่จะลาโลกด้วยอายุ 5 ปี เช่นกัน

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
อะไหล่ก็น่าจะยากนะครับ เปลี่ยนโน่นนี่นั่น กล่องบอกไม่ใช่ของมันเองใช้ไม่ได้

เหมือนไอโฟนเปลี่ยนกล้องจะทำนอกศูนย์ไม่ได้หละรุ่นปัจจุบัน

การกีดกันแบบที่จะผลักให้คนซื้อใหม่ไปเรื่อยๆน่าจะมา
ก็คงหลีกเลี่ยงการเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
อะไหล่ก็น่าจะยากนะครับ เปลี่ยนโน่นนี่นั่น กล่องบอกไม่ใช่ของมันเองใช้ไม่ได้

เหมือนไอโฟนเปลี่ยนกล้องจะทำนอกศูนย์ไม่ได้หละรุ่นปัจจุบัน

การกีดกันแบบที่จะผลักให้คนซื้อใหม่ไปเรื่อยๆน่าจะมา
ก็คงหลีกเลี่ยงการเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ครับ

11pro max คือแบบว่ากันไว้หลายชิ้นส่วนเลย
ขนาดของแท้ แต่ไปถอดอะไหล่จากอีกเครื่องมา มันยังฟ้องเลย

ออฟไลน์ emperor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ถึงตอนอนาคตน่าจะมีการกำจัดขยะที่ดีกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ในเมื่อรถยนต์สันดาปก็ยังเป็นสุสาน รถไฟฟ้าก็คงไม่ต่างกันครับ เทียบกับมือถือคงไม่ได้เพราะของมีอายุใช้งานต่างกัน
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
รถยนต์เมื่อสมัย 20 ปีก่อนทุกวันนี้ก็ยังพอมีให้เห็นวิ่งกันอยู่บนท้องถนนคับ
เพราะงั้น รถยนต์ไฟฟ้าวันนี้กว่าจะกลายเป็นขยะก็คงหลายปี ... ดีไม่ดีจะมีคนไปขุดซากรถเก่าๆมาบูรณะ ใส่เครื่องไฟฟ้าเข้าไป เอากลับมาวิ่งได้ใหม่ก็เป็นได้คับ

ต่างจากสินค้า IT พวกโทรศัพท์ มือถือ ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ Hardware ไล่ตาม Software ไม่ทัน เลยเกิดการออกรุ่นใหม่ๆมากินตังค์ชาวบ้านถี่ๆ
สังเกตุจากการให้ Up software หรือโปรแกรมอยู่เรื่อยๆจน Hardware มันรับไม่ไหว เหมือนบังคับให้ซื้อของใหม่&ทิ้งของเก่าอยู่เรื่อยๆ เลยเกิดเป็นขยะเยอะ

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
เป็นแน่ๆครับ แต่จะอีกกี่ปี รอดูกัน เพราะตอนนี้สัดส่วนยังไม่ได้มากครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
คิดว่ารถไฟฟ้า ยังไงก็ไม่ทนเท่ารถมี่ใช้เครื่องยนต์  และซ่อมให้ปกติยากกว่า  อนาคตรถอาจจะใช้งานไม่นานต้องทิ่ง

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เครื่องยนต์ + น้ำมัน
มอเตอร์ + แบตเตอรี่

ผมมองว่าจุดที่เป็นมลพิษคือแบตเตอรี่ นอกนั้นไม่มีครับ ความทนของมอเตอร์น่าจะหายห่วง  ทำดีทำได้แหละครับ แต่ทำไม่ดีมันก็เสียง่าย

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
ธุรกิจรีไซเคิลแบตเตอร์รี่ ถ้าเริ่มได้ก็รอวันร่ำรวยกันได้เลยครับ
ผมคิดว่าในอนาคตกรณีแบตลูกนั้นหมดสภาพก็สามารถถอดเปลี่ยนแบตได้เลย ลูกเสียก็นำไปรีไซเคิล ส่วนอุปกรณ์ส่งนควบอื่นๆก็ยังใช้งานได้ เหมือนรถยนต์ปกตินี่แหละครับ

มันจะคนละแบบกับพวกอุปกรณ์ไอทีที่ฮาร์ทแวร์มันตามซอร์ฟแวร์ไม่ทัน มันเลยต้องเปลี่ยนทิ้งในเงลาอันสั้น

แต่ EV ผมมองว่าจุดสำคัญจริงๆอยู่ที่แบตและมอเตอร์ ถ้าเปลี่ยนแค่ 2 ตัวนี้ที่เสีย นอกนั้นยังใช้งายได้ ก็สามารถใช้งานได้นานครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
แน่นอนครับ คงต้องหาที่ทิ้งกันอีกวุ่นวาย

ส่วนตัวชอบรถแบบ fuel cell มากกว่า ผมว่ามันตอบโจทย์กว่า เติมก็ไม่นาน แบบชาตไฟ และน่าจะถูกกว่าด้วย

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
ธุรกิจรีไซเคิลแบตเตอร์รี่ ถ้าเริ่มได้ก็รอวันร่ำรวยกันได้เลยครับ
ผมคิดว่าในอนาคตกรณีแบตลูกนั้นหมดสภาพก็สามารถถอดเปลี่ยนแบตได้เลย ลูกเสียก็นำไปรีไซเคิล ส่วนอุปกรณ์ส่งนควบอื่นๆก็ยังใช้งานได้ เหมือนรถยนต์ปกตินี่แหละครับ

มันจะคนละแบบกับพวกอุปกรณ์ไอทีที่ฮาร์ทแวร์มันตามซอร์ฟแวร์ไม่ทัน มันเลยต้องเปลี่ยนทิ้งในเงลาอันสั้น

แต่ EV ผมมองว่าจุดสำคัญจริงๆอยู่ที่แบตและมอเตอร์ ถ้าเปลี่ยนแค่ 2 ตัวนี้ที่เสีย นอกนั้นยังใช้งายได้ ก็สามารถใช้งานได้นานครับ

คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ซื้อก่อนเจ็บก่อน อีกหน่อยรถไฟฟ้าคงเกร่อ ราคาคงไม่แพงเหมือนตอนนี้