ผู้เขียน หัวข้อ: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##  (อ่าน 2026 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gprt.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:24:36 »
ได้ E46 จากญาติมาเป็นรถถอดแก๊สมาครับ ตอนนี้แอร์เสีย ภายในหมดสภาพตามอายุ

อยากถามสมาชิกท่านอื่นๆว่า อาการตามนี้ค่าซ่อมเท่าไหร่ มีอะไรที่ต้องระวังหรือควรเปลี่ยนตามอายุมั้ยครับ (อยากเอามาใช้เป็นรถประจำ) ค่า maintenance ควรจะเตรียมไว้้ปีละเท่าไหร่ครับ

หรือมีประสบการณ์อะไรอยากแชร์เชิญเลยครับ ต้องการเอามาตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่ครับ   :-X




ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:48:34 »
รหัสอะไรครับ m n สี่หรือหกสูบครับ รถติดแก๊สมาคงต้องเปิดฝาทำภายใน ถ้าซ่อมเยอะวางเครื่องญี่ปุ่นไปเลยเหมาะกับการใช้งานชีวิตประจำวันที่สุดครับ อึดถึกกว่ากันเยอะมากค่าซ่อมอะไหล่หลักพัน
 ลำพังแค่ระบบน้ำก็ซ่อมเหนื่อยละครับถ้าไม่เปลี่ยนยกระบบทั้งหมดทีเดียว

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 10:54:38 »
ใช้ e46 อยู่เหมือนกันครับ

ท่อไอดีที่เขาเจาะมา หาเปลี่ยนของเซียงกงเอาไม่น่าจะแพงนะครับ

ภายในถ้าทำแบบเปลี่ยนหนังใหม่ ก็หลายหมื่นอยู่ บางคนเขาก็ไปยกชุดของเก่าเซียงกงมาใส่เอากันครับ

แอร์ ก็ต้องดูว่าอะไรเสีย บางที หนามแอร์ เสีย ไม่มีลมออก ก็พันกว่าบาท ถ้าคอย์ลเย็นรั่ว แอร์จะเย็นข้างเดียว ของ Behr ก็ 5พันกว่า คอมแอร์ของใหม่ตามร้านอะไหล่ หมื่นกว่า ของเก่าเซียงกงก็หลักพันครับ ส่วนเรื่อง แอร์ ปกติตามอู่ซ่อมบีเอ็มเขาจะทำกันได้อยู่นะครับ ไม่จำเป็นต้องไปเข้าร้านแอร์เฉพาะทางอะไรเท่าไร ร้านแอร์เฉพาะทาง ราคามักจะสูงครับ

ส่วนอะไหล่อื่นๆ ลองถามๆมาดูก่อนก็ได้ครับ อันไหนผมเคยทำมาบ้าง จะได้ตอบให้ถูกครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:05:11 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Gprt.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:52:31 »
รหัสอะไรครับ m n สี่หรือหกสูบครับ รถติดแก๊สมาคงต้องเปิดฝาทำภายใน ถ้าซ่อมเยอะวางเครื่องญี่ปุ่นไปเลยเหมาะกับการใช้งานชีวิตประจำวันที่สุดครับ อึดถึกกว่ากันเยอะมากค่าซ่อมอะไหล่หลักพัน
 ลำพังแค่ระบบน้ำก็ซ่อมเหนื่อยละครับถ้าไม่เปลี่ยนยกระบบทั้งหมดทีเดียว

N42 4สูบ 1,800 ครับ

เครื่องญปนี่หมายถึงให้หารหัสที่เป็นเครื่องญปใช่มั้ยครับ มีแนะนำมั้ยครับ

ออฟไลน์ Gprt.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 11:55:09 »
ใช้ e46 อยู่เหมือนกันครับ

ท่อไอดีที่เขาเจาะมา หาเปลี่ยนของเซียงกงเอาไม่น่าจะแพงนะครับ

ภายในถ้าทำแบบเปลี่ยนหนังใหม่ ก็หลายหมื่นอยู่ บางคนเขาก็ไปยกชุดของเก่าเซียงกงมาใส่เอากันครับ

แอร์ ก็ต้องดูว่าอะไรเสีย บางที หนามแอร์ เสีย ไม่มีลมออก ก็พันกว่าบาท ถ้าคอย์ลเย็นรั่ว แอร์จะเย็นข้างเดียว ของ Behr ก็ 5พันกว่า คอมแอร์ของใหม่ตามร้านอะไหล่ หมื่นกว่า ของเก่าเซียงกงก็หลักพันครับ ส่วนเรื่อง แอร์ ปกติตามอู่ซ่อมบีเอ็มเขาจะทำกันได้อยู่นะครับ ไม่จำเป็นต้องไปเข้าร้านแอร์เฉพาะทางอะไรเท่าไร ร้านแอร์เฉพาะทาง ราคามักจะสูงครับ

ส่วนอะไหล่อื่นๆ ลองถามๆมาดูก่อนก็ได้ครับ อันไหนผมเคยทำมาบ้าง จะได้ตอบให้ถูกครับ

อู่ซ่อมแอร์มีที่แนะนำมั้ยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 12:30:47 »
ผมทำที่อู่เล็กๆนะครับ อยู่แถวลาดพร้าว 71 ครับ

แต่ถ้ามีอู่บีเอ็มใกล้ๆบ้านก็ลองดูครับ ส่วนมากเรื่องแอร์ อุ๋ที่ซ่อมบีเอ็มเขามักทำกันเองได้หมดครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 14:12:00 »
อยากแนะนำให้เข้าอู่แบบที่แนะนำ   คือทำครบทุกอย่าง  และถ้าเจออู่ดี  ทำแล้วจบแต่ละเรื่อง   ให้เป็นอู่ประจำเลยครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2020, 17:24:05 »
n42 คือรหัสที่จุกจิกที่สุดในบรรดาเครื่องที่ทำมาเลยก็ว่าได้ครับ ตัวเครื่องที่เคยซ่อมๆไปก็พวกปะเก็นฝาวาวล์ ปั๊มสุญญากาศ ท่อระบายไอ พวกนี้ถึงเวลาตันรั่ว  รางโซ่พลาสติกที่รอวันแตก  ท่อน้ำเป็นสิบเส้นรอบเครื่อง หน้าหลังข้างเปลี่ยนหัวรั่วทาย เปลี่ยนท้ายรั่วหัว หรือไปรั่วแถวคอหม้อน้ำ กระปุกพักน้ำแทนอีก แบบนี้เหนื่อยถ้าเจอไม่จบ เวลาทำต้องไล่ทั้งระบบครับ หรือปั๊มน้ำเวลาเปลี่ยนต้องใช้โอริงในปั๊มใหม่ทุกตัว ถ้าเจอช่างมักง่ายยัดโอริงเก่าเข้าไปก็รั่วอีกได้ หรือใส่ไม่ดีปั๊มพาวเวอร์รั่วต่อให้ซ่อมเก็บอีก คือมันอยู่ในตัวเดียวกันครับ หลายคันซ่อมปั๊มพาวเวอร์ปั๊มน้ำรั่วต่ออีก หรือเจอเศษเหล็กติดที่ไปแรค แรคพังต่ออีก แบบนี้เหนื่อยครับ
ส่วนแอร์ที่เจอก็พวกหนามแอร์รีซิสเตอร์ ตัวไม่กีร้อย หรือหน้าคลัชคอมแอร์ซ่อมแค่พันกว่าบาทครับ ถ้าหนักๆ ยกคอม ตุ้ ก็คงหลายหมื่นเหมือนกันนะครับ
ถ้าต้องซ่อมเยอะหนีไปวางญี่ปุ่นจบง่ายกว่าครับแรงกว่าด้วย jz uz หาเครื่องที่ไม่ใช่จากสปอร์ตสองประตูพวกซูปร้า เครื่องไม่ช้ำครับ ซ่อมสบายกระเป๋าคนละเรื่องเลย เกียร์พังยกใหม่ลูกละห้าหกพัน เทียบกับแค่น้ำมันเกียร์กรองประเก็นเครื่องเดิมหมื่นกว่าแบบนี้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: ##ปรึกษาค่าซ่อม E46 ครับ##
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2020, 09:07:27 »
N42 จะเอาให้จบ ใช้ยาวๆ ผมว่าสักแสนห้ากับอะไหล่ใหม่ และพวกอะไหล่เซียงกงเช่นกล่องวาวโทรนิก กล่องเครื่อง กล่องเกียร์รวมๆ อาจจะ20000 ซื้อเก็บไว้ก็ไม่เสียหาย

ท่อน้ำ ท่ออากาศ ปะเก็น ซีล ไม่มีตรงไหนที่จะไม่รั่ว มันจะมาตอดคุณทีละจุด ทำให้จบไปเลย

ระบบเบรค ปั๊มสุญญากาศเวลาเสียก็เปลี่ยนทีเดียวครับ

แอร์เสีย แนะนำทั้งระบบ คอยล์เย็น+ร้อน คอม ท่อ กรองชื้น ท่อยาง

ระบบเกียร์ คูลเลอร์เกียร์แยกได้ก็ดี

ระบบหล่อเย็น เครื่องตัวนี้มันร้อน วาวล์น้ำ104 หารุ่น87มาได้จะดีมากทหายากเพราะขายในเขตร้อนบ้านเรามันเมืองหนาวพวกต้องการฮีเตอร์ใช้มีเยอะ

โปรแกรมกล่องถ้ากล่องเสียได้กล่องยุ่นมาเปลี่ยนโปรแกรมใหม่เป็น Tropical /Summer  ครับเพราะญี่ปุ่นเขาใช้โปรแกรมเมืองหนาว

N42 เก่าๆ มีให้เล่าได้ทุกจุด เจอจุดไหนโพสท์ถามมามีคนช่วยเยอะครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ