ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นข่าวอุบัติเหตุที่ดอยอินทนนท์ เห็นข้อดีรถไฟฟ้าอีกข้อ  (อ่าน 8096 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ

ออนไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
ผมใช้ phev ครับ ล่าสุดลองไปขึ้นเขากำลังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่พอ ตัดกลับมาเป็นเครื่องยนต์ตลอดทางเลย  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • อีเมล์
รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ

ขากลับลงถึงเชิงดอย แบตเต็มแถมให้อีกด้วยครับ
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออนไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,044
เท่าที่เคยลอง ก้ดีจริงนะครับเก็บไฟไว้ได้เยอะด้วย จนล้น5555 แต่ที่สำคัญกว่ารถคือคนขับครับ

ออนไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,481
ไม่ดีครับ เพราะขาขึ้นใช้พลังงานเยอะไฟจะหมดกลางทาง

ส่วนอุบัติเหตุของเคสนี้เป็นที่เทคนิคการขับขี่ครับ เมื่อก่อนผมขึ้นดอยอินทนนท์เป็นว่าเล่นทั้งมอเตอร์ไซค์ (ขับเอง) และรถยนต์ (โดยสาร/พึ่งพา) ก็ไม่มีเจออุบัติเหตุน่ากลัว รถขึ้นดอยอินท์เป็นแสนๆ คันทำไมพวกเขาถึงรอด
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ขึ้นดอยต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะกว่าวิ่งบนทางราบมากเลยครับ ระยะทางขึ้นดอย 46 กม. จากปากทาง แต่อาจจะต้องใช้ไฟมากกว่าวิ่งบนทางราบอาจจะถึง 100 กม. ถ้ารถแจ้งว่าขับได้อีก 80 กม.อาจขึ้นไม่ถึงยอดดอย แต่อย่างว่าเวลาขาลงก็ได้ไฟกลับคืนมา แต่ก็ไม่เท่ากับที่ขาดทุนไปตอนขึ้นอยู่ดีครับ (มีการสูญเสียพลังงาน)


ส่วนเรื่องความหน่วงเวลาลงเขา ไม่ว่าจะหน่วงโดยเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ทางวิศวกรผู้ออกแบบได้ออกแบบให่สามารถทำได้ดีอยู่แล้วทั้งคู่ ไม่เป็นประเด็นเลยครับ ที่เกิดอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับขี่ล้วนๆเลย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,027
รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ

ขากลับลงถึงเชิงดอย แบตเต็มแถมให้อีกด้วยครับ
WOW WOW เจ๋งมากเลยครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
ขออนุญาติไม่เห็นด้วยครับ. รฟฟ นี้แหละขับทางชัน ไม่มี engine brake พอเพียง รถมีเกียรเดียว
ในคลิปนี้ ฝืมือ + รถ handling ไม่ดี ล้วนๆ ถ้าเปลื่ยนเป็นรถเก๋ง ผมว่าน่าจะเลี้ยวเข้านะ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,973
อย่างkickที่ไม่ได้มีแบตใหญ่แบบphev ลงเขาจนแบตเต็มแล้วมันจะยังหน่วงให้อยู่ไหมครับ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
มันมีระบบ regenerative braking ช่วยหน่วงครับ เบรคจะดีขึ้น ขาลงจากเขาได้ไฟฟรีมาใช้อีก

ออฟไลน์ Showbiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
ถ้าไม่นับขาขึ้นที่แบตหมดแล้วหมดอีก แถมน้ำหนักระบบเป็นภาระเครื่องยนต์ละก้อนะ

ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง

ออฟไลน์ Rollingstones

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ข้อเสียคือขึ้นไม่ถึงไฟฟ้าหมด  :(

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 12:23:45 โดย BKK777 »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
อย่างkickที่ไม่ได้มีแบตใหญ่แบบphev ลงเขาจนแบตเต็มแล้วมันจะยังหน่วงให้อยู่ไหมครับ

หน่วงครับ  แต่จะน้อยลงกว่าปกติ  นิดหน่อย

เทียบกับรถเกียร์ออโต้  ลงบันไดม้า-มวกเหล็ก

  ออโต้  ก่อนลง คุมความเร็ว 100  ถึง เดรี่ควีน   ความเร็วเป็น  120

  kick   ก่อนลง 100  ถึงมวกเหล็ก ก็ 100  ไม่ต้องเบรค   ลงทางลาดชันกว่านี้  ก็ไม่มีปัญหา  สบายมาก... 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
ถ้าไม่นับขาขึ้นที่แบตหมดแล้วหมดอีก แถมน้ำหนักระบบเป็นภาระเครื่องยนต์ละก้อนะ

ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง

อยู่ที่คนขับแล้วครับ  รถไม่พร้อม  ไปทำไม

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,110
    • อีเมล์
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 11:58:21 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,446
  • slower is better
pedal shift เพิ่ม-ลดการหน่วง​ของมอเตอร์ ใน hybrid honda น่าจะขับลงด่อยง่ายขึ้นนะครับ

หวังว่าเชียงใหม่ พิษณุโลก​ จะมีให้เช่า city e-hev ในเร็ววันนะครับ
ปล.เช่า 1.0 turbo ขึ้นสบายแต่ลงใช้เบรคเยอะเกินเพราะมีแต่เกียร์ S ไม่มี L เหมือนเก่า 1.5

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ทางลงยาวๆ ถ้าพวกไฮบริดนี่ รีเจนจนแบตเต็มแล้ว มันแทบไม่หน่วงเลยนะทีนี้
เอนจิ้นเบรคก็น้อยมากๆถ้าจะไปทางชันเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อนสูงไปด้วยเลย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,829
    • อีเมล์
แล้วถ้าแบตมันเต็มล่ะ  :D :D :D

แต่ก็คงเกิดขึ้นได้น้อยมั้งครับ ที่แบตจะเต็ม  :P

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 841
เคยลงเขาค้อ รถชลอตัว ใช้ Engine Brake ไม่ค่อยได้ เบรกตามคันหน้าตลอด

รู้สึกเบรกเริ่มไหลๆ ไม่ดีเท่าตอนเริ่มลงมา ผมก็จอดพักแปปนึง

แล้วก็ไปต่อ แค่นั้นเอง ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากมาย 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม





เยี่ยมครับ  แถมตัวนี้ โลลาะ 70 สตางค์อีกต่างหาก..  ตอนแรกก็จะเอาตัวนี้  แต่กังวลเรื่องวิ่งทางไกลแล้วจอดชาร์ต  เลยข้ามไป kick  ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
ทางลงยาวๆ ถ้าพวกไฮบริดนี่ รีเจนจนแบตเต็มแล้ว มันแทบไม่หน่วงเลยนะทีนี้
เอนจิ้นเบรคก็น้อยมากๆถ้าจะไปทางชันเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อนสูงไปด้วยเลย

น่าจะเข้าใจผิด  แบตฯเต็ม  แรงหน่วงน้อยลงจริง  แต่สบายมาก  ปล่อยคันเร่งมันก็หยุดแล้วถ้าชันมาก ๆ  แตะเบรคช่วยบ้างนิดหน่อย...

เอาว่า  ลงเขาใหญ่  ไม่เคยใช้เบรค...ก็แล้วกันครับ 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,164
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ   
Make manual transmission great again
Drive diesel away

ออนไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,799
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ
แค่ลงเขาที่ 60กม./ชั่วโมง ก็ยังน่ากลัวมากเลยครับ 100 กม./ชั่วโมง สงสารคนในรถและเพื่อนร่วมเส้นทางบ้างเถอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 17:05:42 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,229
รถน้ำมันธรรมดาก็สบายครับถ้าเป็น รถ EV ก็อาจจะเป็นแบบในข่าวได้ถ้าคนขับไม่เก่ง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 620
คนบนเขาบนดอย ขนกะหล่ำ จะมอเตอร์ไซค์เก่า รถกระบะสมัยไหน สภาพรถแย่กว่าที่พวกเราขับเยอะ ยังไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุเลยคับ การรู้จักพื้นที่ ขับบ่อยจนจำได้ + ทักษะการขับ มันจะบอกเราเป็นความรู้สึกว่าได้หรือไม่ได้ เอาอยู่หรือไม่ ต้องขับแบบไหนน่ะคับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,110
    • อีเมล์
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

บนทางดอยส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้Engine brake เพื่อถนอมเกียร์ครับ เพราะค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นบาท เทียบกับราคาผ้าเบรกที่1-3,xxx เหยียบเบรกมันเข้าไปครับ ;)

ตอนนี้ผ้าหน้าใช้Bendix MetalKing Titaniumครับ  เปลี่ยนที่บีเร็ว ปี2560 ราคาในเพจบีเร็วปัจุบันนี้ CRVหน้า:2,490
หลังใช้Advics ราคา9xx (ซื้อจากพ่อค้าส่ง ขายอยู่ในทุกเพจรถ)
 
ข้อเสีย MetalKing
-ฝุ่นเขม่าสีน้ำตาลติดล้อเยอะครับ
-เสียงแหลมจี๊ด ตอนเลียเบรกน่ารำคาญครับ
หาสเปคการทนความร้อนกับค่าความฝึดในinternetไม่เจอ (ไม่เข้าใจ ทำไมผู้ผลิตไม่เปิดเผยข้อมูล?)

กำลังจะเปลี่ยนผ้าหน้าเป็นNikoyo ราคา840บ ผู้ขายบอกว่าทนความร้อน550c (ไม่ระบุค่าความฝึด)

อาทิตย์นี้จะไปเที่ยวกลอเซโล แม่สามแลบ จ.ตากครับ
ผ้าNikoyoดีหรือไม่ดี จะแจ้งให้ทราบต่อกันต่อไปครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออนไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,799
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

บนทางดอยส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้Engine brake เพื่อถนอมเกียร์ครับ เพราะค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นบาท เทียบกับราคาผ้าเบรกที่1-3,xxx เหยียบเบรกมันเข้าไปครับ ;)

ตอนนี้ผ้าหน้าใช้Bendix MetalKing Titaniumครับ  เปลี่ยนที่บีเร็ว ปี2560 ราคาในเพจบีเร็วปัจุบันนี้ CRVหน้า:2,490
หลังใช้Advics ราคา9xx (ซื้อจากพ่อค้าส่ง ขายอยู่ในทุกเพจรถ)
 
ข้อเสีย MetalKing
-ฝุ่นเขม่าสีน้ำตาลติดล้อเยอะครับ
-เสียงแหลมจี๊ด ตอนเลียเบรกน่ารำคาญครับ
หาสเปคการทนความร้อนกับค่าความฝึดในinternetไม่เจอ (ไม่เข้าใจ ทำไมผู้ผลิตไม่เปิดเผยข้อมูล?)

กำลังจะเปลี่ยนผ้าหน้าเป็นNikoyo ราคา840บ ผู้ขายบอกว่าทนความร้อน550c (ไม่ระบุค่าความฝึด)

อาทิตย์นี้จะไปเที่ยวกลอเซโล แม่สามแลบ จ.ตากครับ
ผ้าNikoyoดีหรือไม่ดี จะแจ้งให้ทราบต่อกันต่อไปครับ
ค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นกับชีวิตมันเทียบกันไม่ได้นะครับ ถ้าเกิดเบรคไหม้หรือเบรคไม่อยู่  บนดอยเขาน้ำมันเกียร์ย่อมสูงอยู่แล้วครับ ทั้งนี้น่าจะไปติดออยเกียร์แยกครับจะได้ใช้เอนจิ้นเบรคแบบสบายใจ  อีกทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้น เช่นจาก 40,000กมก็เหลือสัก 30,000-20,000 กม. แทน