ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นข่าวอุบัติเหตุที่ดอยอินทนนท์ เห็นข้อดีรถไฟฟ้าอีกข้อ  (อ่าน 9827 ครั้ง)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
อย่างkickที่ไม่ได้มีแบตใหญ่แบบphev ลงเขาจนแบตเต็มแล้วมันจะยังหน่วงให้อยู่ไหมครับ

หน่วงครับ  แต่จะน้อยลงกว่าปกติ  นิดหน่อย

เทียบกับรถเกียร์ออโต้  ลงบันไดม้า-มวกเหล็ก

  ออโต้  ก่อนลง คุมความเร็ว 100  ถึง เดรี่ควีน   ความเร็วเป็น  120

  kick   ก่อนลง 100  ถึงมวกเหล็ก ก็ 100  ไม่ต้องเบรค   ลงทางลาดชันกว่านี้  ก็ไม่มีปัญหา  สบายมาก...

แม่ผมไปซื้อรีสอร์ทไว้ในซอยแดลี่โฮม

ผมเองก็ไปบ่อยอยู่ จากทางกลับรถลงมาเพื่อเข้าซอยนั้น แรกๆผมมีแอบเลยซอยด้วยครับ ตรงยาว ไหลแบบกะไม่ถูกเลย บางทีก็เล่นเอาเบรคร้อน เฟดเอาดื้อๆ

แต่เดี๋ยวนี้ผมมีจุดเช็คพ้อยท์แบบเครื่องบินลดระดับเลย 5555

แบบว่าไม่ใช่อะไรนะ ก่อนจะเข้าเช็คพ้อยท์แต่ละจุด ต้องคอยส่องกระจกหลังพวกรถใหญ่ที่ส่งกันลงมาด้วย อันตรายสุดๆครับหากขับเก้ๆกังๆเพื่อเลี้ยวเข้าซอย อุบัติเหตุแรงๆบ่อยมากๆ

ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ

ขับ 120 Km/h ไม่เรียกขยี้หรอกครับ ความเร็วแค่นี้  แต่ะคันเร่งนิดเดียวก็ 120 แล้วครับ ถ้าเรียกขยี้คงต้องขับซาเล้งครับ  ทริปนั้นผมวิ่งจากแม่สอดขึ้นไปแม่ฮ่องสอนทะลุบ้านแม่มาลัยแล้วไปเชียงใหม่ ขับความเร็วนี้เกือบตลอดทาง  มันไม่ได้น่ากลัวถ้าเรามีทักษะพอ และรถพร้อม ขับ 60 ผมนอนอยู่บ้านดีกว่าครับ สมองผมฝ่อหมด

เรื่องผ้าเบรคใช้เกรด Ceramic ของ Compact ก็อยูแล้วครับ ทนความร้อนได้ 500-600 องศา แล้วแต่รุ่น เคยเบรคจาก 180 เหลือ 0  แบบกระชั้นชิดพราะไม่ชินทางหน้าด่านเก็บเงิน ก็ไม่เฟด ขับไปต่อได้ ราคาก็ 600-900 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้หลายๆพัน สิ้นเปลือง คุณภาพไม่ตามราคาเสมอไป ปัจจุบันกวิ่งมอเตอร์เวย์ชลบุรี ใช้ความเร็วสูงอยู่ตลอด อย่างพัทยามาหัวหมากก็เคยใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึง

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
อ้างจาก: deertesla

[/quote
ค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นกับชีวิตมันเทียบกันไม่ได้นะครับ ถ้าเกิดเบรคไหม้หรือเบรคไม่อยู่  บนดอยเขาน้ำมันเกียร์ย่อมสูงอยู่แล้วครับ ทั้งนี้น่าจะไปติดออยเกียร์แยกครับจะได้ใช้เอนจิ้นเบรคแบบสบายใจ  อีกทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้น เช่นจาก 40,000กมก็เหลือสัก 30,000-20,000 กม. แทน

รับทราบครับ
ผมตรวจสอบรถเป็นประจำครับ น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนตามระยะที่คุณกล่าวครับ
อาชีพผมขับรถทำงานบนดอย พอจะทราบเรื่องการเบรคกับเทคนิคการขับครับ
จากที่เคยเจออาการเบรกเฟด แข็งทื่อเมื่อหลายปีก่อนเพราะใช้ผ้าเบรคที่เสปคการทนอุณหภูมิต่ำครับ เป็นผ้าเบรคเสปคเดิมจากโรงงานครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ผมว่าพี่ที่ตั้งกะทู้แกก็พูดถูกแล้วนะครับ ว่าข้อดีอีกข้อของรถ EV คือการลงเขา เพราะรถต้องชาร์จกลับตลอดทาง
ส่วนประเด็นที่แตกออกไป เช่นแบตจะหมดก่อนถึงยอดมั้ย อันนี้ไม่ได้น่าห่วงเลยครับ
เอาอย่าง Tesla เค้าจะมีการคำนวณระยะทางข้างหน้าจากความสูง ความชัน อุณหภูมิ ความเร็ว ปริมาณรถติดไว้เสร็จสรรพ คนขับจะรู้ตั้งแต่ตีนดอยเลยว่าจะขึ้นไปถึงมั้ย แถมจะบอกอีกด้วยว่าระหว่างทางควรชาร์จแบตที่ไหน รถ EV ค่ายเยอรมันก็ทำแบบเดียวกัน (แค่ไม่ชัวร์ว่า apply กับแผนที่ประเทศไทยแล้วรึยัง)
ตัวอย่างเช่น adaptive headlight รถเยอรมันจะเลี้ยวให้ก่อนถึงโค้ง โดยคำนวณจากความเร็วรถ และแผนที่

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อ้างจาก: deertesla

[/quote
ค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นกับชีวิตมันเทียบกันไม่ได้นะครับ ถ้าเกิดเบรคไหม้หรือเบรคไม่อยู่  บนดอยเขาน้ำมันเกียร์ย่อมสูงอยู่แล้วครับ ทั้งนี้น่าจะไปติดออยเกียร์แยกครับจะได้ใช้เอนจิ้นเบรคแบบสบายใจ  อีกทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้น เช่นจาก 40,000กมก็เหลือสัก 30,000-20,000 กม. แทน

รับทราบครับ
ผมตรวจสอบรถเป็นประจำครับ น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนตามระยะที่คุณกล่าวครับ
อาชีพผมขับรถทำงานบนดอย พอจะทราบเรื่องการเบรคกับเทคนิคการขับครับ
จากที่เคยเจออาการเบรกเฟด แข็งทื่อเมื่อหลายปีก่อนเพราะใช้ผ้าเบรคที่เสปคการทนอุณหภูมิต่ำครับ เป็นผ้าเบรคเสปคเดิมจากโรงงานครับ
ขอบคุณมากครับสำหรังการแนะนำผ้าเบรค

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ

ขับ 120 Km/h ไม่เรียกขยี้หรอกครับ ความเร็วแค่นี้  แต่ะคันเร่งนิดเดียวก็ 120 แล้วครับ ถ้าเรียกขยี้คงต้องขับซาเล้งครับ  ทริปนั้นผมวิ่งจากแม่สอดขึ้นไปแม่ฮ่องสอนทะลุบ้านแม่มาลัยแล้วไปเชียงใหม่ ขับความเร็วนี้เกือบตลอดทาง  มันไม่ได้น่ากลัวถ้าเรามีทักษะพอ และรถพร้อม ขับ 60 ผมนอนอยู่บ้านดีกว่าครับ สมองผมฝ่อหมด

เรื่องผ้าเบรคใช้เกรด Ceramic ของ Compact ก็อยูแล้วครับ ทนความร้อนได้ 500-600 องศา แล้วแต่รุ่น เคยเบรคจาก 180 เหลือ 0  แบบกระชั้นชิดพราะไม่ชินทางหน้าด่านเก็บเงิน ก็ไม่เฟด ขับไปต่อได้ ราคาก็ 600-900 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้หลายๆพัน สิ้นเปลือง คุณภาพไม่ตามราคาเสมอไป ปัจจุบันกวิ่งมอเตอร์เวย์ชลบุรี ใช้ความเร็วสูงอยู่ตลอด อย่างพัทยามาหัวหมากก็เคยใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึง
ขอบคุณมากครับสำหรับผ้าเบรค. ผมสนใจยี่ห้อคอมแพ็คนี้เหมือนกันนะครับ.  ส่วนเรื่องขับรถนั้น. ใช้ความเร็วที่ช้าลงแบบที่คนอื่นเค้าแนะนำนะครับ ระดับ120 ลงเขานี้อันตรายครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ขับขี่มีฝีมือเป็นความภูมิใจเฉพาะคน ทักษะเฉพาะตัว ก็ว่ากันไป

แต่ก็ต้องตระหนักนะครับว่าขนาดกฏหมายความเร็วบนมอเตอร์เวย์ 4 เลน ถนนเรียบๆทางตรงๆ เค้ายังกำหนดไว้ 120 กม./ ชม เพื่อความปลอดภัย ขนาดนั้นยังตายกันเป็นเบือ เห็นด่ากันมาตลอด

เห็นใจเพื่อนมนุษย์อีกมากมายที่ไม่ได้มีทักษะพิเศษกันบ้างเถิดครับ ชีวิตใครๆก้อรัก

ด้วยความเคารพครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

สเปคNikoyoครับ อุณหภูมิกับความฝึด
ราคา840(โปรโมชั่นฟรีค่าส่ง)ไกล้เคียงกับCompact Primio
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2020, 09:33:34 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
รถที่เกิดอบ.คันนี้ไปเปลี่ยนแม็ซ์-ขนาดยางมาแล้วมีปัญหากับเบรครึป่าว เห็นในรูปไม่ใช่ล้อเดิม เห็นบอกจอดดูมีควันที่เบรคแล้วครั้งนึง เรื่อง รฟฟ ไม่เคยขับไม่มีความเห็นครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ

ขับ 120 Km/h ไม่เรียกขยี้หรอกครับ ความเร็วแค่นี้  แต่ะคันเร่งนิดเดียวก็ 120 แล้วครับ ถ้าเรียกขยี้คงต้องขับซาเล้งครับ  ทริปนั้นผมวิ่งจากแม่สอดขึ้นไปแม่ฮ่องสอนทะลุบ้านแม่มาลัยแล้วไปเชียงใหม่ ขับความเร็วนี้เกือบตลอดทาง  มันไม่ได้น่ากลัวถ้าเรามีทักษะพอ และรถพร้อม ขับ 60 ผมนอนอยู่บ้านดีกว่าครับ สมองผมฝ่อหมด

เรื่องผ้าเบรคใช้เกรด Ceramic ของ Compact ก็อยูแล้วครับ ทนความร้อนได้ 500-600 องศา แล้วแต่รุ่น เคยเบรคจาก 180 เหลือ 0  แบบกระชั้นชิดพราะไม่ชินทางหน้าด่านเก็บเงิน ก็ไม่เฟด ขับไปต่อได้ ราคาก็ 600-900 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้หลายๆพัน สิ้นเปลือง คุณภาพไม่ตามราคาเสมอไป ปัจจุบันกวิ่งมอเตอร์เวย์ชลบุรี ใช้ความเร็วสูงอยู่ตลอด อย่างพัทยามาหัวหมากก็เคยใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึง

ขออนุญาตเสริมสเปคPrimoครับ อุณหภูมิ
แต่ยังไม่เจอสัมประสิทแรงเสียดทาน

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://www.auto-thailand.com/TestDrive/Compact-Primo-Brake-2017-Review-VDO.html
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน