ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ  (อ่าน 2925 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 15:58:39 »
รถมีอาการเหมือนจะวอดเบาดับ เป็นๆหายๆ มีไฟ check engine code 0172 (น้ำมันหนา) ติดแป๊บๆ สัก 3 นาทีแล้วก็ดับไปเอง 2 หน

วันนี้เอาไปอู่ให้ตรวจเช็ค .. อู่ส่งรูปหัวเทียนมาให้ดูเป็นแบบนี้ครับ ดูแล้วงงๆ เพราะคราบตรงฐานดูเหมือนเขม่าหนา สอดคล้องกับ P0172 .. แต่ตรงขั้วดูขาวสะอาดดี

ไม่ทราบว่าท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 16:49:31 »
เหมือนความร้อนสูง
ส่วนผสมบาง ครับ
ตั้ง advance แก่หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2020, 16:52:50 โดย samaklen »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 17:38:27 »
ออกไปทางแหวนหลวม  น้ำมันเครื่องขึ้นฝาสูบได้ ส่วนตัวเขี้ยว  ออกขาวไปหน่อย  (ต้องสีน้ำตาลอ่อน) น่าจะส่วนผสมบางเล็กน้อย

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 17:52:59 »
check engine บอกหนา ขั้วดูเหมือนบาง แอบมีคราบน้ำมันเครื่องอีก เขม่าตรงฐานดูเหมือนหนา หรือว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องไหม้   ... ชักน่าหวาดเสียว

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 20:50:35 »
ไม่ได้บอกว่ารถรุ่นอะไร วิ่งมาเท่าไหรมันจะบอกยากครับ ถ้าดูต้องดูจากหัวเทียนอย่างเดียว แยกเรื่องก่อนครับ

เบาดับ แต่ไม่ได้สั่นแปลกๆ ที่เจอบ่อย 1.O2 2.ลิ้นสกปรก 3.MAF

ถ้าสั่นแปลกๆ 1.คอย+หัวเทียน 2.หัวฉีดตัน-ค้าง 3.แรงดันน้ำมันตก 4.วาล์วรั่ว-ยัน

เรื่องแจ้งโค้ดจ่ายหนามี4 ส่วน 1.กรองอากาศตัน 2.O2 เสื่อม สกปรก 3.หัวฉีดรั่ว ค้าง 4.MAF เสื่อม สกปรก

เรื่องมีคราบน้ำมันเครื่องบ้าง 1.ซีลหมวกวาล์ว ถ้าติดเครื่องครั้งแรงไม่มีควันก็ตัดไป 2.แหวนเริ่มหลวม เช็คกำลังอัดแบบหยอดน้ำมัน ก็ทราบผล 3.ซีลฝาครอบ ถ้าฐานหัวเทียนไม่เยิ้มก็ตัดไป

ตหสต หัวเทียนสภาพนี้ ถ้าใช้งานมานานแล้ว ยังปกติครับ มันจะมีคราบน้ำมันเครื่องบ้างเพราะเอาไอไปเผาใหม่เป็นเรื่องปกติ

เดาว่าที่อู่จะทำ ล้างลิ้น เป่ากรอง ล้างMAF ล้าง O2 วัดกำลังอัด วัดแรงดันน้ำมัน เปลียนหัวเทียบ ลบโค้ด แล้วเอากลับมาลองใช้ครับ ถ้าไม่หายค่อยว่ากันใหม่่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2020, 21:00:55 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 21:30:42 »
ไม่ได้บอกว่ารถรุ่นอะไร วิ่งมาเท่าไหรมันจะบอกยากครับ ถ้าดูต้องดูจากหัวเทียนอย่างเดียว แยกเรื่องก่อนครับ

เบาดับ แต่ไม่ได้สั่นแปลกๆ ที่เจอบ่อย 1.O2 2.ลิ้นสกปรก 3.MAF

ถ้าสั่นแปลกๆ 1.คอย+หัวเทียน 2.หัวฉีดตัน-ค้าง 3.แรงดันน้ำมันตก 4.วาล์วรั่ว-ยัน

เรื่องแจ้งโค้ดจ่ายหนามี4 ส่วน 1.กรองอากาศตัน 2.O2 เสื่อม สกปรก 3.หัวฉีดรั่ว ค้าง 4.MAF เสื่อม สกปรก

เรื่องมีคราบน้ำมันเครื่องบ้าง 1.ซีลหมวกวาล์ว ถ้าติดเครื่องครั้งแรงไม่มีควันก็ตัดไป 2.แหวนเริ่มหลวม เช็คกำลังอัดแบบหยอดน้ำมัน ก็ทราบผล 3.ซีลฝาครอบ ถ้าฐานหัวเทียนไม่เยิ้มก็ตัดไป

ตหสต หัวเทียนสภาพนี้ ถ้าใช้งานมานานแล้ว ยังปกติครับ มันจะมีคราบน้ำมันเครื่องบ้างเพราะเอาไอไปเผาใหม่เป็นเรื่องปกติ

เดาว่าที่อู่จะทำ ล้างลิ้น เป่ากรอง ล้างMAF ล้าง O2 วัดกำลังอัด วัดแรงดันน้ำมัน เปลียนหัวเทียบ ลบโค้ด แล้วเอากลับมาลองใช้ครับ ถ้าไม่หายค่อยว่ากันใหม่่ครับ
ขอบคุณครับ คงต้องค่อยๆไล่ดูครับ

รถ outback เครื่อง legacy gt ej20t ใช้งานมา 170,000 หัวเทียนชุดนี้น่าจะราวๆ 3-4 หมื่นครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2020, 22:18:53 »
ไม่ได้บอกว่ารถรุ่นอะไร วิ่งมาเท่าไหรมันจะบอกยากครับ ถ้าดูต้องดูจากหัวเทียนอย่างเดียว แยกเรื่องก่อนครับ

เบาดับ แต่ไม่ได้สั่นแปลกๆ ที่เจอบ่อย 1.O2 2.ลิ้นสกปรก 3.MAF

ถ้าสั่นแปลกๆ 1.คอย+หัวเทียน 2.หัวฉีดตัน-ค้าง 3.แรงดันน้ำมันตก 4.วาล์วรั่ว-ยัน

เรื่องแจ้งโค้ดจ่ายหนามี4 ส่วน 1.กรองอากาศตัน 2.O2 เสื่อม สกปรก 3.หัวฉีดรั่ว ค้าง 4.MAF เสื่อม สกปรก

เรื่องมีคราบน้ำมันเครื่องบ้าง 1.ซีลหมวกวาล์ว ถ้าติดเครื่องครั้งแรงไม่มีควันก็ตัดไป 2.แหวนเริ่มหลวม เช็คกำลังอัดแบบหยอดน้ำมัน ก็ทราบผล 3.ซีลฝาครอบ ถ้าฐานหัวเทียนไม่เยิ้มก็ตัดไป

ตหสต หัวเทียนสภาพนี้ ถ้าใช้งานมานานแล้ว ยังปกติครับ มันจะมีคราบน้ำมันเครื่องบ้างเพราะเอาไอไปเผาใหม่เป็นเรื่องปกติ

เดาว่าที่อู่จะทำ ล้างลิ้น เป่ากรอง ล้างMAF ล้าง O2 วัดกำลังอัด วัดแรงดันน้ำมัน เปลียนหัวเทียบ ลบโค้ด แล้วเอากลับมาลองใช้ครับ ถ้าไม่หายค่อยว่ากันใหม่่ครับ
ขอบคุณครับ คงต้องค่อยๆไล่ดูครับ

รถ outback เครื่อง legacy gt ej20t ใช้งานมา 170,000 หัวเทียนชุดนี้น่าจะราวๆ 3-4 หมื่นครับ

หัวเข็ม 3-4 หมืน ถื่อว่ายังไม่เยอะนะครับ แสน7 ดู o2 ด้วยครับ บางทีเสื่อมๆ เป็นๆ หายๆ

เช็คตัวแกนเทอร์โบด้วยครับ เผื่อ นมค ซึมมาได้

นอกเรื่อง เครื่อง Boxer อินเตอร์บนค่อนไปทางยุ่งยากครับ จะหยิบจะจับอะไร ติดๆ ขัดๆไปหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2020, 22:24:27 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,906
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2020, 09:17:18 »
แล้ว AFR อยู่ประมาณเท่าไรหรือครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
Re: หัวเทียนแบบนี้แปลว่าอะไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2020, 07:58:12 »
อัพเดทล่าสุดหัวฉีดรั่ว เทสแล้วพอเดินแรงดัน ยังไม่ทันสั่งฉีดน้ำมันหยดติ๋งๆ รอบเบา รอบต่ำเลยหนาครับ .. แก้ไขหัวฉีดแล้วลองสังเกตุอาการต่อไปครับ