ใส่ใน BMW F30 320D เพิ่งเปลี่ยนจาก KW V3 ไป KW Clubsport ครับ
KW Clubsport ตัวที่ผมใส่จะเป็นตัว 2-way (มันมี 3-way ด้วย) ซึ่งสามารถปรับ bump (low speed bump) กับ rebound ได้ และเป็นโช๊คแบบ Twintube และมี camber plate หน้าด้วยซึ่งทำให้ปรับ camber หน้าได้ (ปกติปรับไม่ได้ครับ) โดยมีสปริงหน้ามาให้เป็น 8K หลัง 12K เป็น Linear Spring (สปริงหลอด) ทั้งหน้าและหลัง และสามารถขันปรับสูงต่ำได้ได้ครับที่อยากลอง Clubsport นี้เนื่องด้วย 2 เหตุผลครับ คืออยากลองโช๊คที่มันเฟิร์มกว่า V3 หน่อย และอยากลองสตรัทที่มีสปริงหน้าเป็น Linear เนื่องจากพวกที่ผมใส่มาทุกตัวเป็นสปริง Progressive (ก้นหอย) ตั้งแต่ B12, B16, D2, BC, H.Drive, Sachs ZF และ KW V3 ซึ่งข้อดีของสปริง Progressive คือจังหว่ะแรกมันจะนุ่มยุบเยอะทำให้เก็บรายละเอียดถนนแต่ยิ่งกดลงไปมันจะแข็งขึ้นซึ่งมันทำให้ตอนหักพวกมาลัยจังหว่ะแรกมันตอบสนองช้านิดนึง แต่สปริง Linear มันจะแข็งเท่ากันตลอดช่วงซึ่งทำให้ตอบสนองได้ทันทีที่หักพวงมาลัย ก็คืออยากได้ response ให้มันไวขึ้นนั่นเองครับ และเท่าที่ลองถ้าสปริง Progressive ปรับโช๊คแข็งยังไงก็ response สู้สปริง Linear ไม่ได้ครับ (ขึ้นอยู่กับโช๊คด้วยนะครับ)
ความรู้สึกแรกหลังใส่โดยเซ็ตค่า Bump - Rebound ตามค่า default จากโรงงานคือ แข็ง! เด้ง! จนต้องรีบวิ่งเข้าปั๊มไปมุดปรับ bump ให้นุ่มลงถึงค่อยยังชั่ว พยายามจูน bump-rebound อยู่ 3-4 วัน หลักๆลด bump เพราะสปริงมันแข็งอยู่แล้วและโช๊คเฟิร์มมากด้วยเลยต้องลด bump ชดเชยแต่ก็ยังรู้สึกตึงไปนิดนึง แล้วก็รถมีอาการเต้นๆถี่ๆสั้นๆซึ่งน่าจะเป็นสไตล์ของรถสปริงแข็งครับอาจทำให้รำคาญอยู่บ้าง แต่บอกเลยว่าขับโคตรรรรรมันส์ อย่างที่ต้องการเลย response ไวมาก โยกไป-มา 3-4 เลนอย่างนิ่ง รถ roll น้อยมากๆๆ รถกระฉับกระเฉงกว่าเดิมชัดเจน ผมนี่หลงรักเข้าไปครึ่งหัวใจแล้ว ถ้าไม่ติดเรื่อง comfort นี่คงกลับไปขับ V3 ไม่ได้แล้วแน่ๆ แต่ก็อย่างว่าครับมันตึงเกินไปหน่อยซึ่งหลักๆมาจากสปริงหน้าด้วยที่เป็น 8K ผมเลยไปหาสปริง Swift 7K มาใส่แทน เท่านั้นแหละออกมาจากอู่ขับไปไม่เกิน 500m. ยิ้มแก้มปริเลย เฮ้ยย! มันนุ่มขึ้น เก็บรายละเอียดถนนได้ดีขึ้น แต่ยังขับดีอยู่ อาการรถสั่นๆถี่ๆน้อยลงมากๆ สรุป happy ครับน้ำตาแทบไหล
เฟิร์ม แน่น นิ่ง ไว กระฉับกระเฉง นุ่มพอประมาณ และเก็บรายละเอียดถนนดีตามสไตล์ KW ถนนบางเส้นวิ่งได้เนียนกว่า V3 อีก เวลาจั๊มหรือพวกคอสะพานนี้เนียนมากเลย มันใจเลยว่าเป็นโช๊คที่ดีที่สุดตั้งแต่ผมใช้รถคันนี้มาเลยครับ
ขอพูดเรื่องเสียงบ้างครับ จาก camber plate ก็ต้องบอกเลยว่าเสียงดังขึ้นแน่ๆ มีเสียงกรุกๆเบาๆบ้างเฉพาะตอนขับช้าๆๆในหมู่บ้านหรือในซอย แต่พอขับถนนจริงๆไม่ได้ยินเลยครับ แต่เสียงบดถนนและความรู้สึกถึงผิวถนนผ่านพวงมาลัยมันชัดเจนขึ้นระดับนึง แต่รวมๆถือว่ารับได้ครับ
เรื่องความแข็งผมว่า Clubsport นุ่มกว่า Bil B12 B16 M Performance เยอะครับ ที่นั่ง Ohlins (ใน 330e) ผมว่า Clubsport ก็ยังนุ่มกว่า เอาเป็นว่าถือว่าจัดเป็นโช๊คแต่งที่ไม่แข็งครับ ถือว่าขับสบายด้วยซ้ำ ดังนั้นคนที่สนใจ Clubsport แต่กลัวว่ามันเป็นโช๊คสำหรับลงสนามมากกว่าขับบนถนน ไม่ต้องกลัวครับมันขับบนถนนได้สบายๆ ยังไงมันก็เป็น Twintube และมีความเป็น KW อยู่สูงครับ
สรุป Clubsport แบบง่ายๆนะครับโดยขอเอาคำพูดจากท่านนึงที่เคยนั่งรถผมคือ มันคือ KW V3 ที่
โด๊ปยากลายร่างเป็นร่าง Ultimate วิ่งเนียนเป็นทุนเดิม แต่ได้ความแน่นนิ่ง response ไวแบบช่วงล่าง track day ครับ แต่อย่างไรเสียความนุ่มนิ่งเป็นพรมวิเศษแบบ V3 มันจะหายไปครับ ถ้าเทียบกับ V3 มันเด่นคนละทางครับ V3 นุ่มกว่าแต่ performance ไม่เท่า ส่วน Clubsport performance ดีกว่าแต่ความนุ่มไม่เท่า อยู่ที่ความชอบหรือสไตล์การขับละครับทีนี้
คหสต. สำหรับ F30 ถ้าเป็น 320i/d สปริง 8K แข็งไปหน่อยครับ เปลี่ยนเป็น 7K กำลังเหมาะ ส่วนพวกรถหนักอย่าง 330e หรือ AH3 ผมว่าสปริง 8K เหมาะเลยครับ น่าจะนุ่มกำลังดี[Updated] หลังใช้ต่อมาอีกสักพักการมีเปลี่ยนแปลงเพิ่มครับ
1. ถอดเอา camber plate ออก แล้วใช้เบ้าโช๊คเดิมแทน เนื่องจากอยู่ๆมีเสียงกรุกๆๆหนักมากเวลาขับ สุดท้ายพบว่า balljoint ของ camberplate ข้างนึงเสื่อมให้ตัวได้เยอะเลยทำให้เกิดเสียง จะเบิกใหม่ก็น่าจะนานและแพง เลยตัดสินใจคุยกับอู่ช่วงล่างที่ทำประจำ ทำ adapter แปลงให้สปริง ID65 ใส่เข้ากับเบ้าโช๊คเดิมของรถได้ ทีนี้เงียบกริบเลยครับ เงียบมากๆ (camberplate ถึงแม้ก่อนนี้ไม่มีเสียงกรุกๆแบบตอนที่เสีย มันก็ยังมีเสียงอะไรไม่รู้เบาๆอยู่ดี) และที่สำคัญนุ่มสบาย สะท้านน้อยลงด้วยครับ เอาเป็นว่าเปลี่ยนจาก camberplate มาใช้เบ้าโช๊คเดิมนี่ลด NVH ได้เยอะเลยครับ ถือว่างานนี้ฟินๆกันไป
2. ขับไปขับมาไม่ว่าจะจูนยังไงก็ยังรู้สึกว่ามันยังกระด้างไปนิด (สงสารคนนั่งด้วย) เลยตัดสินใจทดลองลดค่า K สปริงหน้าและหลังลงอีกซัก K ครับ
หน้า เปลี่ยนจาก Swift 7K เป็น Swift 6K โดยเอาสปริง helper ออกด้วยครับ ใช้สปริงสปริงหลักตัวเดียวเลย
หลัง เปลี่ยนจาก KW เดิม 12k เป็นสปริงของ KW V3 11K
สรุปกลายเป็น หน้า 6K หลัง 11K
วิ่งนุ่มขึ้น สมู้ตขึ้นอย่างชัดเจนครับ ความคมลดลงนิดหน่อย ก็ปรับโช๊คชดเชยช่วยเอาครับ
3. อันนี้จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ครับ ผมเอาโช๊คไปโอเวอร์ฮฮอลมาครับ ด้วยความที่หลังๆรู้สึกรถมันเด้งๆยังไงชอบกล และคิดว่าเวลาวิ่งเจอถนนที่เป็นรอนๆต่อเนื่อง รถมันเด้งยังไงไม่รู้ แล้วก็พวกรอยต่อบนทางด่วน เหมือนมันสะเทือนเข้ารถกว่าที่ควรจะเป็น ประกอบกับว่ามันเป็นโช๊คมือสองไม่รู้วิ่งมาเท่าไหร่แล้ว ผมเองก็ใช้ไป 2 หมื่นกว่าโลแล้วด้วย เลยตัดสินใจเอาไปโอเวอร์ฮอลมันซะเลยครับ ตอนแรกลุ้นๆอยู่กลัวว่าออกมาจะแข็ง แต่กลับกันนุ่มขึ้น ฟิร์มและแน่นขึ้นด้วยตครับ อาการที่บอกข้างต้นหายไปอย่างปลิดทิ้ง เจอถนนลอนๆถนนไม่ดีไม่เสมอกัน เก็บเนียนกริ๊บ ไม่เด้งแล้ว เจอพวกรอยต่อทางด่วนก็ซับแรงสะเทือนไว้ได้เกือบหมดจด ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆครับ ข้างในโช๊คไม่มีอะไรเสียหายนะครับ หลักๆคือเปลี่ยนน้ำมันโช๊คและอัดแก๊สเข้าไปใหม่ครับ เหมือนชุบชีวิตโช๊คให้กลับไปเหมือนใหม่เลย เผลอๆผมว่ากลับไปใส่สปริงหน้า 7k หลัง 12k เหมือนก่อนน่านี้ก็น่าจะไม่กระด้างด้วยครับ ไว้น่าจะลองดูหน่อย
ดูท่า KW Clubsport คงเป็นโช๊คตัวจบของผมใน F30 คันนี้แน่ๆครับ ตอนนี้ฟินจริง ทั้งหนึบ คม response ดี เอาอยู่ทุกสถานการณ์ แถมยังไม่กระด้างด้วย (ผมว่าแข็งกว่า V3 นิดหน่อยเท่านั้น)ส่วนนี่เป็นกระทู้ที่ผมเคย review โช๊คตัวก่อนๆไว้นะครับ B12, B16, D2, BC, H.Drive, Sachs ZF และ KW V3
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=71586.0