ผู้เขียน หัวข้อ: [Updated] รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย  (อ่าน 7038 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
ใส่ใน BMW F30 320D เพิ่งเปลี่ยนจาก KW V3 ไป KW Clubsport ครับ

KW Clubsport ตัวที่ผมใส่จะเป็นตัว 2-way (มันมี 3-way ด้วย) ซึ่งสามารถปรับ bump (low speed bump) กับ rebound ได้ และเป็นโช๊คแบบ Twintube และมี camber plate หน้าด้วยซึ่งทำให้ปรับ camber หน้าได้ (ปกติปรับไม่ได้ครับ) โดยมีสปริงหน้ามาให้เป็น 8K หลัง 12K เป็น Linear Spring (สปริงหลอด) ทั้งหน้าและหลัง และสามารถขันปรับสูงต่ำได้ได้ครับ

ที่อยากลอง Clubsport นี้เนื่องด้วย 2 เหตุผลครับ คืออยากลองโช๊คที่มันเฟิร์มกว่า V3 หน่อย และอยากลองสตรัทที่มีสปริงหน้าเป็น Linear เนื่องจากพวกที่ผมใส่มาทุกตัวเป็นสปริง Progressive (ก้นหอย) ตั้งแต่ B12, B16, D2, BC, H.Drive, Sachs ZF และ KW V3 ซึ่งข้อดีของสปริง Progressive คือจังหว่ะแรกมันจะนุ่มยุบเยอะทำให้เก็บรายละเอียดถนนแต่ยิ่งกดลงไปมันจะแข็งขึ้นซึ่งมันทำให้ตอนหักพวกมาลัยจังหว่ะแรกมันตอบสนองช้านิดนึง แต่สปริง Linear มันจะแข็งเท่ากันตลอดช่วงซึ่งทำให้ตอบสนองได้ทันทีที่หักพวงมาลัย ก็คืออยากได้ response ให้มันไวขึ้นนั่นเองครับ และเท่าที่ลองถ้าสปริง Progressive ปรับโช๊คแข็งยังไงก็ response สู้สปริง Linear ไม่ได้ครับ (ขึ้นอยู่กับโช๊คด้วยนะครับ)


ความรู้สึกแรกหลังใส่โดยเซ็ตค่า Bump - Rebound ตามค่า default จากโรงงานคือ แข็ง! เด้ง! จนต้องรีบวิ่งเข้าปั๊มไปมุดปรับ bump ให้นุ่มลงถึงค่อยยังชั่ว พยายามจูน bump-rebound อยู่ 3-4 วัน หลักๆลด bump เพราะสปริงมันแข็งอยู่แล้วและโช๊คเฟิร์มมากด้วยเลยต้องลด bump ชดเชยแต่ก็ยังรู้สึกตึงไปนิดนึง แล้วก็รถมีอาการเต้นๆถี่ๆสั้นๆซึ่งน่าจะเป็นสไตล์ของรถสปริงแข็งครับอาจทำให้รำคาญอยู่บ้าง แต่บอกเลยว่าขับโคตรรรรรมันส์ อย่างที่ต้องการเลย response ไวมาก โยกไป-มา 3-4 เลนอย่างนิ่ง รถ roll น้อยมากๆๆ รถกระฉับกระเฉงกว่าเดิมชัดเจน ผมนี่หลงรักเข้าไปครึ่งหัวใจแล้ว ถ้าไม่ติดเรื่อง comfort นี่คงกลับไปขับ V3 ไม่ได้แล้วแน่ๆ แต่ก็อย่างว่าครับมันตึงเกินไปหน่อยซึ่งหลักๆมาจากสปริงหน้าด้วยที่เป็น 8K ผมเลยไปหาสปริง Swift 7K มาใส่แทน เท่านั้นแหละออกมาจากอู่ขับไปไม่เกิน 500m. ยิ้มแก้มปริเลย เฮ้ยย! มันนุ่มขึ้น เก็บรายละเอียดถนนได้ดีขึ้น แต่ยังขับดีอยู่ อาการรถสั่นๆถี่ๆน้อยลงมากๆ สรุป happy ครับน้ำตาแทบไหล เฟิร์ม แน่น นิ่ง ไว กระฉับกระเฉง นุ่มพอประมาณ และเก็บรายละเอียดถนนดีตามสไตล์ KW ถนนบางเส้นวิ่งได้เนียนกว่า V3 อีก เวลาจั๊มหรือพวกคอสะพานนี้เนียนมากเลย มันใจเลยว่าเป็นโช๊คที่ดีที่สุดตั้งแต่ผมใช้รถคันนี้มาเลยครับ

ขอพูดเรื่องเสียงบ้างครับ จาก camber plate ก็ต้องบอกเลยว่าเสียงดังขึ้นแน่ๆ มีเสียงกรุกๆเบาๆบ้างเฉพาะตอนขับช้าๆๆในหมู่บ้านหรือในซอย แต่พอขับถนนจริงๆไม่ได้ยินเลยครับ แต่เสียงบดถนนและความรู้สึกถึงผิวถนนผ่านพวงมาลัยมันชัดเจนขึ้นระดับนึง แต่รวมๆถือว่ารับได้ครับ

เรื่องความแข็งผมว่า Clubsport นุ่มกว่า Bil B12 B16 M Performance เยอะครับ ที่นั่ง Ohlins (ใน 330e) ผมว่า Clubsport ก็ยังนุ่มกว่า เอาเป็นว่าถือว่าจัดเป็นโช๊คแต่งที่ไม่แข็งครับ ถือว่าขับสบายด้วยซ้ำ ดังนั้นคนที่สนใจ Clubsport แต่กลัวว่ามันเป็นโช๊คสำหรับลงสนามมากกว่าขับบนถนน ไม่ต้องกลัวครับมันขับบนถนนได้สบายๆ ยังไงมันก็เป็น Twintube และมีความเป็น KW อยู่สูงครับ



สรุป Clubsport แบบง่ายๆนะครับโดยขอเอาคำพูดจากท่านนึงที่เคยนั่งรถผมคือ มันคือ KW V3 ที่โด๊ปยากลายร่างเป็นร่าง Ultimate วิ่งเนียนเป็นทุนเดิม แต่ได้ความแน่นนิ่ง response ไวแบบช่วงล่าง track day ครับ แต่อย่างไรเสียความนุ่มนิ่งเป็นพรมวิเศษแบบ V3 มันจะหายไปครับ ถ้าเทียบกับ V3 มันเด่นคนละทางครับ V3 นุ่มกว่าแต่ performance ไม่เท่า ส่วน Clubsport performance ดีกว่าแต่ความนุ่มไม่เท่า อยู่ที่ความชอบหรือสไตล์การขับละครับทีนี้



คหสต. สำหรับ F30 ถ้าเป็น 320i/d สปริง 8K แข็งไปหน่อยครับ เปลี่ยนเป็น 7K กำลังเหมาะ ส่วนพวกรถหนักอย่าง 330e หรือ AH3 ผมว่าสปริง 8K เหมาะเลยครับ น่าจะนุ่มกำลังดี


[Updated] หลังใช้ต่อมาอีกสักพักการมีเปลี่ยนแปลงเพิ่มครับ

1. ถอดเอา camber plate ออก แล้วใช้เบ้าโช๊คเดิมแทน เนื่องจากอยู่ๆมีเสียงกรุกๆๆหนักมากเวลาขับ สุดท้ายพบว่า balljoint ของ camberplate ข้างนึงเสื่อมให้ตัวได้เยอะเลยทำให้เกิดเสียง จะเบิกใหม่ก็น่าจะนานและแพง เลยตัดสินใจคุยกับอู่ช่วงล่างที่ทำประจำ ทำ adapter แปลงให้สปริง ID65 ใส่เข้ากับเบ้าโช๊คเดิมของรถได้ ทีนี้เงียบกริบเลยครับ เงียบมากๆ (camberplate ถึงแม้ก่อนนี้ไม่มีเสียงกรุกๆแบบตอนที่เสีย มันก็ยังมีเสียงอะไรไม่รู้เบาๆอยู่ดี) และที่สำคัญนุ่มสบาย สะท้านน้อยลงด้วยครับ เอาเป็นว่าเปลี่ยนจาก camberplate มาใช้เบ้าโช๊คเดิมนี่ลด NVH ได้เยอะเลยครับ ถือว่างานนี้ฟินๆกันไป





2. ขับไปขับมาไม่ว่าจะจูนยังไงก็ยังรู้สึกว่ามันยังกระด้างไปนิด (สงสารคนนั่งด้วย) เลยตัดสินใจทดลองลดค่า K สปริงหน้าและหลังลงอีกซัก K ครับ

หน้า เปลี่ยนจาก Swift 7K เป็น Swift 6K โดยเอาสปริง helper ออกด้วยครับ ใช้สปริงสปริงหลักตัวเดียวเลย
หลัง เปลี่ยนจาก KW เดิม 12k เป็นสปริงของ KW V3 11K

สรุปกลายเป็น หน้า 6K หลัง 11K

วิ่งนุ่มขึ้น สมู้ตขึ้นอย่างชัดเจนครับ ความคมลดลงนิดหน่อย ก็ปรับโช๊คชดเชยช่วยเอาครับ


3. อันนี้จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ครับ ผมเอาโช๊คไปโอเวอร์ฮฮอลมาครับ ด้วยความที่หลังๆรู้สึกรถมันเด้งๆยังไงชอบกล และคิดว่าเวลาวิ่งเจอถนนที่เป็นรอนๆต่อเนื่อง รถมันเด้งยังไงไม่รู้ แล้วก็พวกรอยต่อบนทางด่วน เหมือนมันสะเทือนเข้ารถกว่าที่ควรจะเป็น ประกอบกับว่ามันเป็นโช๊คมือสองไม่รู้วิ่งมาเท่าไหร่แล้ว ผมเองก็ใช้ไป 2 หมื่นกว่าโลแล้วด้วย เลยตัดสินใจเอาไปโอเวอร์ฮอลมันซะเลยครับ ตอนแรกลุ้นๆอยู่กลัวว่าออกมาจะแข็ง แต่กลับกันนุ่มขึ้น ฟิร์มและแน่นขึ้นด้วยตครับ อาการที่บอกข้างต้นหายไปอย่างปลิดทิ้ง เจอถนนลอนๆถนนไม่ดีไม่เสมอกัน เก็บเนียนกริ๊บ ไม่เด้งแล้ว เจอพวกรอยต่อทางด่วนก็ซับแรงสะเทือนไว้ได้เกือบหมดจด ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆครับ ข้างในโช๊คไม่มีอะไรเสียหายนะครับ หลักๆคือเปลี่ยนน้ำมันโช๊คและอัดแก๊สเข้าไปใหม่ครับ เหมือนชุบชีวิตโช๊คให้กลับไปเหมือนใหม่เลย เผลอๆผมว่ากลับไปใส่สปริงหน้า 7k หลัง 12k เหมือนก่อนน่านี้ก็น่าจะไม่กระด้างด้วยครับ ไว้น่าจะลองดูหน่อย


ดูท่า KW Clubsport คงเป็นโช๊คตัวจบของผมใน F30 คันนี้แน่ๆครับ ตอนนี้ฟินจริง ทั้งหนึบ คม response ดี เอาอยู่ทุกสถานการณ์ แถมยังไม่กระด้างด้วย (ผมว่าแข็งกว่า V3 นิดหน่อยเท่านั้น)



ส่วนนี่เป็นกระทู้ที่ผมเคย review โช๊คตัวก่อนๆไว้นะครับ B12, B16, D2, BC, H.Drive, Sachs ZF และ KW V3
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=71586.0


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2021, 07:54:16 โดย Cola P. »
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,714
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2020, 06:02:54 »
 :-* :-* :-*
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2020, 10:33:29 »
ขอบคุณท่านpop ครับ

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2020, 12:43:48 »
ชอบคุณครับ ส่วนตัวคงอยู่ที่ V3 ก่อน กลัวแข็ง แค่ V3 ส่วนตัวยังปรับนุ่มเกือบสุดเลยครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2020, 21:50:58 »
พอจะบอกค่าเสียหายหน่อยได้ไหมครับ

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2020, 13:26:10 »
แสดงว่าจขกทน่าจะขับโหดแน่นอน ว่ากันว่าช็อคแต่ละตัวมันมีคาแรคเตอร์ต่างกันส่วนตัวใช้ Aragosta Type S
สปริงหน้า Swift 12 K ด้านหลังสปริงเดิม 10 K บอกตรงๆว่าไม่เหมาะกับถนนบ้านเราเลยครับแข็งมาก 
แต่ถ้าถนนเรียบๆหรือในแทร็คตอบสนองดีมากๆนิ่งดี ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบคาแรคเตอร์ของ Aragosta เท่าไหร่ ท้ายสุดแล้ว
กะว่าจะลองลดค่า K สปริงหน้าหลังดูถ้ายังไม่ชอบ ว่าจะลองไป KW ไม่ก็ Ohlins ละครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2020, 13:51:01 »
พอจะบอกค่าเสียหายหน่อยได้ไหมครับ
พอดีผมได้มือสองสภาพดีมาครับ ประมาณ 7 ต้นๆ แต่ถ้ามือหนึ่งคิดว่ามีแสนสองครับผม
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ Cola P.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2020, 16:36:57 »
แสดงว่าจขกทน่าจะขับโหดแน่นอน ว่ากันว่าช็อคแต่ละตัวมันมีคาแรคเตอร์ต่างกันส่วนตัวใช้ Aragosta Type S
สปริงหน้า Swift 12 K ด้านหลังสปริงเดิม 10 K บอกตรงๆว่าไม่เหมาะกับถนนบ้านเราเลยครับแข็งมาก 
แต่ถ้าถนนเรียบๆหรือในแทร็คตอบสนองดีมากๆนิ่งดี ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบคาแรคเตอร์ของ Aragosta เท่าไหร่ ท้ายสุดแล้ว
กะว่าจะลองลดค่า K สปริงหน้าหลังดูถ้ายังไม่ชอบ ว่าจะลองไป KW ไม่ก็ Ohlins ละครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

สปริงหน้า 12k โหดมากครับ เป็นรถขับหนัาหรือหลังครับ น้ำหนักหน้าหรือหลังมากกว่ากันครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 09:09:40 »
โครตโช้ค

มีสปริงสองระดับ​
ทำให้​ ใบ้ปกติจะนุ่ม​ และ​ ซิ่งก้ได้

หลานๆคนที่ยอกแข็งไป​ อย่าลืมว่าเค้ามีสปริง​ 2​  ตัวทำงานคนละหน้าที่


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 11:04:14 »
อ่านสนุกเลยครับ ขอบคุณครับ
ทดลองแล้วเจอสิ่งที่เราต้องการมันฟินจริงๆ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2020, 12:32:25 »
สุดยอดกระทู้ครับ ขอบคุณครับ  ส่วนผมขับบ F30 เดิมๆ ต่อไป  :)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2020, 12:36:57 »
อ่านเพลินมากๆ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ

มาขอแปะถามเพื่อนๆที่ใช้ bmw นิดครับว่า E90 320i ล้อเดิมสปริงเดิม แนะนำโช้คอะไรดีครับ ที่ใช้อยู่มันเด้งๆแปลก ผมชอบแนวนุ่มหนืดๆนิด รีบาวน้อยๆ

หรือต้องเปลี่ยนพร้อมสปริงด้วย รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: รีวิวโช๊ค KW Clubsport 2-way โช๊คสนามแต่วิ่งบนถนนได้สบาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2020, 23:21:50 »
ขอบคุณครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT