ผู้เขียน หัวข้อ: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +  (อ่าน 6585 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aphiwan.SM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ

ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ

ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ

รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร

เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ

เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง)
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร)
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ)
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ)

หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 16:37:16 »
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน

ออฟไลน์ Aphiwan.SM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 16:43:02 »
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน


รถพี่เป็นตัว 1.9 หรือเปล่าครับ ... เสียงโซ่ราวลิ้นดังไหมครับ

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 21:31:23 »
ขอตอบเรื่องโช้คแล้วกันนะครับ

คือถ้าไม่รั่ว แล้วคุณไม่รู้สึกว่ามันโยนตัว หรือจั๊มคอสะพานแล้วมันกระโดดมากกว่าที่เคยเป็นก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรครับ

อย่างไทรทันผม (ตอนน้วิ่งมาสามแสนแปดแล้ว) ช่วงประมาณสองแสนโล โช้คก็ไม่รั่วนะครับ แต่มันเหมือนเริ่มเสื่อม คือโยนตัว ดีดมาก เหมือนความหนืดมันหายไปพอสมควร ผมก็เลยจับเปลี่ยนครับเพื่อการขับที่มั่นใจขึ้น

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2020, 23:07:21 »
ไม่ต้องทำอะไรครับ มีอาการค่อยแก้ไขครับ ของพวกนี้รอเสียค่อยจัดการ ไม่ได้มีอายุการใช้งานที่ชัดเจนขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละคนขับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2020, 10:05:21 »
ไม่ต้องทำอะไร สักอย่างครับ จะทำเมื่อรถมีอาการครับ ที่เหลือ ศูนย์ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เช็คเฉยๆ
รถผม เพิ่งเช็ค 330,000 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ตอน 200,000ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้ไปเรื่อยๆ พังค่อยเปลี่ยน


รถพี่เป็นตัว 1.9 หรือเปล่าครับ ... เสียงโซ่ราวลิ้นดังไหมครับ
ตัว 1.9 ครับ ดังครับ แต่ไม่ได้สนใจ ปล่อยไป ตราบใดที่มันไม่พัง

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2020, 10:45:36 »
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ

ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ

ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ

รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร

เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ

เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง) ส่วนตัวผมให้ตั้งครับ การใช้งานมันเยอะเพียงพอให้ตั้งแล้ว ถ้าจับอาการเก่งจะรู้สึกต่างครับ
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร) แล้วแต่คัน ตอบยาก บางคัน 5แสนถึงทรุดฉีก ค่อยทำตอนมันสั่นหนักๆก็ได้
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ) ไม่แน่ใจตัวนี้มีตัวตั้งออโต้มั้ย ถ้ามีก็ปล่อยยาวๆ เสียงเครื่องดังทำใจได้ ยิ่งใช้เยอะยิ่งดัง 4-5แสนโล ดังกว่านี้ ข้อเสียของเครื่อง izuzu เปลี่ยนใหม่ก็ดีขึ้นหน่อย
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ) ถ้าตามอายุงานถือว่าหมดสภาพแล้วครับ ลองหักหลบดูแล้วสังเกตว่ามันต่างจากตอนออกรถใหม่ๆมั้ย ส่วนตัวผมแสนกว่าเปลี่ยนทั้งโช็คและสปริงไปแล้ว

หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2020, 11:09:50 »
เปลี่ยนยกชุดหมดใช้ได้ยาวๆครับ อย่าลืมเปลี่ยนพวกท่อน้ำ วาวล์น้ำ คอท่อน้ำครื่องต่างๆด้วย จะได้หมดกังวลหม้อน้ำหายกลางทางครับ  ส่วนโชช้ค หิ้วข้างนอกเป็นของแต่งก็ได้ครับ ราคาอาจจะถูกกว่าศูนย์ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2020, 11:42:39 »
สอบถามพี่ๆสมาชิกครับ

ปัจจุบันใช้รถยนต์กระบะ ISUZU D-MAX 1.9 Blue Power ปี 2016 (รุ่นที่มีเสียงปั๊มพาวเวอร์หอนตั้งแต่ป้ายแดง) ขับเคลื่อน 2 ล้อตัวเตี้ยอยู่ครับ

ตอนนี้รถวิ่งไป 200,000 กม. ตั้งแต่ออกรถมาผมเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ตลอดทุกๆ 10,000 กม. เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือตลอดครับ

รถเดิมๆทุกอย่าง เครื่องยนต์ไม่ได้ปรับแต่งใดๆทั้งสิ้นครับ (มีแค่เปลี่ยนมอเตอร์ EGR ที่ศูนย์ตอน 155,000 กม.) และเปลี่ยนยางไฟเบรกบนหัวเก๋งเพราะน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร

เคยเช็คระยะครั้งใหญ่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมดเมื่อตอน 160,000 กม. ไปแล้วครับ และเปลี่ยนผ้าเบรคไปตอน 180,000 กม. ครับ

เรื่องที่จะสอบถามคือ
1. เช็คระยะ 200,000 กม. ต้องตั้งวาล์วไหมครับ (บางศูนย์บอกต้องตั้ง บางศูนย์บอกไม่ต้องตั้ง)
2. ยางแท่นเครื่อง + ยางแท่นเกียร์ต้องเปลี่ยนใหม่ไหมครับ (ในคู่มือไม่มีบอกว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเลขไมล์เท่าไร)
3. โซ่ราวลิ้นต้องเปลี่ยน หรือปรับตั้งหรือไม่ครับ (หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารมาก ซึ่งเคยไปนั่งใน 1.9 ปี 2017ของเพื่อนไม่ค่อยดังเท่าคันของผมครับ)
4. โช็คอัพ 4 ต้นควรเปลี่ยนเมื่อไรครับ (เท่าที่ตรวจเช็คเบื้องต้น ยังไม่มีต้นไหนรั่วครับ แต่ผมจับอาการรถกระบะไม่ออกว่าเด้งหรือไม่เด้ง เพราะเมื่อก่อนใช้รถเก๋งครับ)

หากพี่ๆสมาชิกท่านใดใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

1. โทรไปสอบถามที่ศูนย์ใหญ่วิภาวดีเลยครับ คำตอบเป๊ะสุด

2. ไม่ช้าเร็วก้อต้องเปลี่ยน ค่าอะไหล่ไม่น่าเกิน 2 พัน เอาสบายใจเปลี่ยนเลย

3. โซ่ราวลิ้น ถ้าจะทำก้อชุดใหญ่รื้อเยอะพอควร ระยะไมล์ขนาดนี้ต้องดูนิสัยและลักษณะการใช้งานประกอบครับ รถไม่แต่ง โซ่แค่ดังก้อไม่จำเป็นเท่าไหร่ ที่น่าทำคือระบบท่อทางของเหลวระบบน้ำมากกว่า เปลี่ยนได้เปลี่ยนโดยเฉพาะท่อเหล็ก (สำหรับอีสุนะ)

4. ถ้าไม่รั่ว เสีย ประสิทธิภาพลดลงแต่ใช้งานได้ ก้อขึ้นอยู่กับเราครับว่า จะทำมั้ย หรือหาโช้คประสิทธิภาพดีกว่าเดิมในบางแง่ ลองเปลี่ยนดูครับ หรือจะเก็บงบไว้ซ่อมพวกลูกกมากช่วงล่างแทนก้อได้ครับ

ออฟไลน์ Aphiwan.SM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2020, 14:27:37 »
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ

ออฟไลน์ Aphiwan.SM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: + + + ISUZU D-MAX 1.9 ปี 2016 เช็คระยะที่ศูนย์ 200,000 กม. + + +
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2020, 14:30:21 »
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ