ผู้เขียน หัวข้อ: ติวานนท์ ยางยน vs บางพลัดศูนย์ล้อ ที่ไหนงานเนียนกว่ากันครับ  (อ่าน 15910 ครั้ง)

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ติวานนท์ .. เอาไว้เปลี่ยนยาง รถเดิมๆ ล้อบ้านๆ กับ เจ้าของรถที่ไม่ซีเรียส เพราะถ้าดวงไม่ดี ก็เจอช่างยิงบล็อคลมแบบไม่ถูกต้อง จนขอบรูน้อตเป็นรอยถลอกหมด หรือ เจอช่างงัดขอบล้อเพื่อเปลี่ยนยางจนเป็นลอยหมด

ศูนย์ล้อ ยิ่งหายห่วงครับ สนญ นี่ ตั้งกี่ครั้ง ก็เหมือนเอาเท้าทำ ทั้งรถพ่อ รถน้องสาว (ผมเตือนแล้วไม่ฟัง เสร็จแล้วก็มานั่งบ่น) / สาขา วงศว่าง จะตั้งศูนย์ดีกว่าสักหน่อย แต่ก็ระดับพอวิ่งได้ กับ คนไม่สนใจอะไรนะ

ถ้าต้องเปลี่ยนยาง ผมไม่สนเรื่องราคานะ ผมยอมจ่ายแพง เข้าร้านดีๆอย่างพวก United tire ดีกว่า เพราะมั่นใจว่า เค้าไม่ทำล้อรถผมเป็นรอยแน่ๆ

..................

สนามเป้าศูนย์ล้อ .. แต่ก่อนก็ตั้งประจำ จนมีอยู่วัน ขับเข้าไป เค้ามองยางผม แล้วก็บอกว่า Yoko กินซ้ายทุกเส้น ตั้งไม่หายหรอก (ตอนนั้น ES501) สรุปออกมาก็ไม่หายครับ กินซ้าย แต่ ... ผมไปลอง บางพลัด ปรากฎว่า หาย ครับ

ป.ธนพัฒน์ .. นี่ก็เหมือนไม่ได้ใช้มือทำ ตอน CRV เปลี่ยนล้อ SSR ไปตั้งแต่เช้า กว่าจะรอ น้อตล้อ รอ ยาง เสร็จบ่ายแก่ๆ
- ถ่วงล้อ เครื่องโบราณมาก ฟ้องบอก ไม่ต้องแปะตะกั่วสักอัน เจ้าของร้านยังมาอวยว่า เพราะยางดี ล้อดี
- ตั้งศูนย์ ตั้งเสร็จ เจ้าของร้านเอาไปลอง หายไปครึ่งช.ม. กลับมา ผมถามว่า โอเค แล้วใช่ไหม พวกบอกเรียบร้อย .. เชื่อป่ะ ผมขับไม่ถึงไฟแดง ผมก็รู้แล้วว่า รถมันกินซ้ายหนัก พวงมาลัยเอียง แถมล้อหมุนไม่กลม

สุดท้ายเหรอ .. ไปถ่วงใหม่ เพราะสั่นหนักมาก ที่ United Tire / ไปตั้งศูนย์ล้อที่ บางพลัด

อันนี้สาขา สนามบินน้ำ นะ .. คือ คนขายน่ะ ขายเก่ง พูดเก่งมาก แต่ของจริงไม่ได้ตามราคาคุยน่ะครับ

บางพลัดศูนย์ล้อ .. ใช้บริการกันมา ตั้งแต่ปี 08 จนปัจจุบัน ปี 20 .. 12 ปีเต็ม กับ ช่างคนเดิม ช่างประจำ ช่างที่เจอหน้าครั้งแรก .. โห จะรอดหรือฟะ ดูมือสมัครเล่นจัง (หารู้ไม่ว่า นั่นคือ มือหนึ่งของร้าน 55) อย่างท่านข้างบนว่า ไปกี่ครั้ง ก็เหมือนเดิม มาตรฐานเดิม ครับ ผมยอมออกจากปราจีน ตี 3 ไปถึง ตี 5 ครึ่ง เพื่อไปรอ เพื่อจะได้ให้ช่างคนนี้ตั้งครับ ที่นี่ไม่มีจองคิว ต่อให้ลูกค้าประจำ ก็ระบุไม่ได้ว่า จะให้ใครตั้ง ดังนั้น ไปเช้าสุด ขอคิวแรก ได้แน่นอน

อย่างที่บอก นิสัยผม ผมไม่เกี่ยงเรื่องเงิน แพงไม่ว่า ขอแค่ให้เนี๊ยบ รถไม่เป็นรอย ผมยอมจ่ายครับ

ปล. เคยคุยกับเจ้าของร้าน เค้าบอกผมว่า ช่างตั้งศูนย์ มันไม่ใช่เอาใครก็ได้ มาตั้งตามคู่มือเครื่องแล้วก็จบ ช่างตั้งศูนย์ต้องขับรถเป็น ต้องรู้อาการรถ ต้องจับอาการได้ เค้าถึงจะตั้งศูนย์ล้อได้ดี เค้าชี้ไปที่ช่างประจำผม แล้วบอกว่า คนนี้ เอามาหัดตั้งแต่ ยังเรียน ปวส จนเรียนจบ ตอนนี้ลูกเพิ่งรับปริญญาไปเอง 20 กว่าปี อืมมม

ผมไม่เห็นด้วยครับ   กับคำว่า  ช่างตั้งศูนย์ มันไม่ใช่เอาใครก็ได้ มาตั้งตามคู่มือเครื่องแล้วก็จบ ช่างตั้งศูนย์ต้องขับรถเป็น ต้องรู้อาการรถ ต้องจับอาการได้ เค้าถึงจะตั้งศูนย์ล้อได้ดี   คนแบบนั้นเข้าไม่เรียกว่าช่างนะครับ เขาเรียกว่า วิศวกรสร้างรถแล้ว แล้ว ขับรถเป็น กับขับรถได้มันต่างกันนะครับ  แบบนี้คนที่ทำร้านยางหรือร้านตั้งศูนย์ต้องไปหาเทพมาตั้งศูนย์แล้วมั้งครับ เจตนาไม่ได้อย่างจะว่าหรืออะไรนะครับ ลองคิดดูว่า ทั่วไปประเทศมีแค่ร้านเดี่ยวที่ทำได้ แล้วร้านอื่นละ ไม่มีความสามารถทำได้หรือ การตั้งศูนย์ เครื่องมันบอกแค่ มุมอะไรครับ องศา อะไรครับ มันบอกไม่กี่อย่างเอง ส่วนหนึ่งที่ตั้งไม่ได้ รถโดนชนมาแล้ว ไม่เข้าที่หรือเปล่า ช่างไม่สังเกตุ รถบ้างคันซ่อมไม่เข้าที่ ยางบางรุ้นเป็นของมีตำหนิมาขายใส่แล้วเอียงขวาซ้าย แบบนี้ มันเป็นที่อะไรครับ ลองพิจารณาดูนะครับ ไม่ได้ไม่ชอบ บางพลัด คนใช้รถจริงๆมีความรู้เรื่องรถจริงกี่เปอร์เซ็นครับ ตัวผมเองยังรู้ไม่หมดเลย
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
P2013ห่วยแตกครับ ตั้งศูนย์ไม่เคยได้เรื่อง เปลี่ยนโช้คช่างเล่นงัดหมุดยึดพรมท้ายรถพังทุกตัวทั้งๆที่เป็นหมุดแบบสกรู รถCity2012ครับ
長樂.文