ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าวาล์วของ City Zx เครื่อง L15A ที่ตั้งมา = เหมาะสมแล้วใช่ไหมครับ  (อ่าน 10512 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx ปี 07 ไมล์ประมาณ 108,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

สงสัยเรื่องค่าวาล์วรถตัวเอง เลยนำรถไปตั้งวาล์วอู่เปิดใหม่แถวบ้าน โดยจอดรถรอให้เครื่องเย็น 4 ชั่วโมง
และในคู่มือรถ ไม่มีค่าระยะห่างวาล์ว หาข้อมูลใน Google จะบอกเป็นค่าตั้งวาล์วเป็นช่วงไว้ทั้งวาล์วไอดี และวาล์วไอเสีย

1. ค่าวาล์วรถที่ตั้งเมื่อ ก.พ. 2563 = ค่าวาล์วไอดีสูบ 3 & ค่าวาล์วไอเสียสูบ 1 แปลกกว่าอันอื่น



2. ค่าวาล์วรถที่ตั้งใหม่



3. สภาพหัวเทียนหัวตัด BKR6E-11 ที่ใช้มาประมาณ 3,000 กม.
ซึ่งตอนช่างถอดหัวเทียนออกมาดูนั้น หัวเทียนของสูบ 1 มีสีน้ำตาลเข้มกว่าหัวเทียนอื่นๆ



4. หลังจากตั้งวาล์วเรียบร้อย และลองสตาร์ตรถ

ทางช่างก็ได้ยินเสียง "ตึกๆๆๆๆ" (เสียงเครื่องเขก ??) ซึ่งรถผมมีอาการนี้ มาได้หลายเดือนแล้ว + ท่อไอเสียตดดังปุ้งๆ นิดหน่อย
เสียงตึกๆๆๆ ซัก 30 วินาที ถึงเงียบไป (ตอนเปลี่ยนแคตที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์ ช่างทางร้านเม้ง ตรวจระบบไอเสียเบื้องต้น
และแจ้งผมว่า ระบบไอเสียปกติ เสียงท่อตด น่าจะเกิดจากระบบจุดระเบิด ?? )


ทางช่างสงสัยตัว Knock Sensor อาจจะเสื่อมสภาพ (ยังไม่มี DTC Code หรือไฟรูปเครื่องยนต์โชว์)



สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ถึงเรื่องค่าวาล์วที่ตั้งมา ว่าเหมาะสมกับรถ City Zx เครื่อง Vtec L15A ไหมครับ
และถ้าลองเปลี่ยน Knock Sensor จะแก้ปัญหาเสียงตึกๆๆๆๆๆ ตอนสตาร์รถได้ไหมครับ ??


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ






My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
 ไอดี 0.15-0.19
ไอเสีย 0.26-0.30
ถ้า code ไม่ขึ้น อุปกรณ์ไม่น่าเสียครับ
ดูค่า timing ใน obd ด้วยก็ได้ว่าผิดปกติไหม
หรือลองเปลี่ยน e20 ดูครับ
ต่อคอมในศูนย์ น่าจะบอกอะไรได้บ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2020, 09:39:46 โดย samaklen »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไอดี 0.15-0.19
ไอเสีย 0.26-0.30

ค่าไอเสียที่คุณ Samaklen ให้มา มันเป็นช่วงกว้างๆ
อยากทราบถึงค่าวาล์วที่เหมาะสมกับเครื่องครับ เช่น รถผมตั้งไอดี = 0.18, ไอเสีย = 0.25
อย่างค่าวาล์วไอเสีย = มัน "ชิด" ไปนึดนึงไหมครับ ??


ถ้า code ไม่ขึ้น อุปกรณ์ไม่น่าเสียครับ

Code ไม่ขึ้น แต่กลัว Knock มันเสื่อมสภาพหรือเปล่า ??


ดูค่า timing ใน obd ด้วยก็ได้ว่าผิดปกติไหม

ค่า Timing = ผมดูก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่องที่ใช้ครับ

หรือลองเปลี่ยน e20 ดูครับ

รถผมรองรับแค่ E10 ครับ = เติม V Power ของ Shell มา 6 ถังแล้วครับ ท่อไอเสียตดน้อยที่สุด (ท่อไอเสียตดรองลงมาคือ เบนซิน 95 ของ ปตท.)


ต่อคอมในศูนย์ น่าจะบอกอะไรได้บ้าง

ผมไม่ได้ซ่อมที่ศูนย์ครับ แต่อู่ที่ผมไป ใช้เครื่อง G Scan ต่อกับ  OBD เพื่อดูค่าต่างๆ ครับ


คุณ Samaklen มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมอีกไหมครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ค่าที่ให้เป็นค่าจากโรงงาน
ถ้าต้องการเป๊ะ ๆ ซึ่งคงต้องตั้งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร
ก็เฉลี่ยค่ากลางแทนแล้วกันครับ

ส่วนเรื่อง Knock จะลองเปลี่ยนก็ได้ครับ คิดว่าไม่กี่บาท
เรื่องระบบจุดระเบิด น่าจะลองให้ศูนย์ตรวจดู
เอาตอนกำลังสะดุด นั่นล่ะ ถ่ายวิดีโอไว้ก็ได้
ถ้าแจ้งว่าปกติ ก็ใช้บริการแบบเดิม

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ค่าที่ให้เป็นค่าจากโรงงาน
ถ้าต้องการเป๊ะ ๆ ซึ่งคงต้องตั้งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร
ก็เฉลี่ยค่ากลางแทนแล้วกันครับ


ทางช่างที่ตั้งวาล์วให้ผม ยินดีมาปรับตั้งแก้ไขวาล์วให้ฟรี 1 ครั้งที่บ้านครับ
(เพราะรถจอดทิ้งไว้  = เครื่องจะเย็นสนิท เหมาะแก่การตั้งวาล์วมาก)
เลยอยากสอบถามคุณ Samaklen ว่า ตั้งวาล์วที่ไอดี = 0.18 , ไอเสีย = 0.25 นั้น วาล์วไม่ห่างไป หรือชิดไปใช่ไหมครับ ??
หรือสามารถปรับค่าตั้งวาล์วได้อีกนิดหน่อย ??



ส่วนเรื่อง Knock จะลองเปลี่ยนก็ได้ครับ คิดว่าไม่กี่บาท
เรื่องระบบจุดระเบิด น่าจะลองให้ศูนย์ตรวจดู
เอาตอนกำลังสะดุด นั่นล่ะ ถ่ายวิดีโอไว้ก็ได้
ถ้าแจ้งว่าปกติ ก็ใช้บริการแบบเดิม

Knock Sensor ไปเช็คราคาที่ศูนย์มาแล้ว = ประมาณ 2,000 บาทครับ ว่าจะไปสั่งซื้อครับ

ระบบจุดระเบิด นอกจากคอยล์จุดระเบิด, หัวเทียน = มีชิ้นส่วนไหนอีกไหมครับ

เพราะเช็คคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 ตัว ล่าสุดเมื่อ ก.พ. 2563  = ไม่มีไฟรั่ว

ส่วนหัวเทียน พึ่งเปลี่ยนอีกรอบ เมื่อศุกร์ที่ 18 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมาครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ค่าไอเสียชิดไปนิดครับ ถ้าดูจากค่าเฉลี่ย .26-.30
ค่า .28 น่าจะเหมาะสุด
ส่วนไอดีน่าจะได้แล้ว

knock sensor อย่าเพิ่งเบิกก็ได้ครับ
ลองสลับกล่องควบคุมดูก่อนว่าหายไหม (ถ้ามีของคันอื่นให้สลับ)
ถ้าหาย ก็น่าจะเป็นที่ ECU
เพราะจะมีเรื่อง update software ในกรณี timing ไม่ตรงกับสเปค
ถึงบอกให้ลองเช็คกับศูนย์ในกรณีนี้

ยังมีเรื่องเช็ค timing กับ strob light ด้วยครับ
แต่เอาแค่นี้ก่อน ว่าหายไหม

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ค่าไอเสียชิดไปนิดครับ ถ้าดูจากค่าเฉลี่ย .26-.30
ค่า .28 น่าจะเหมาะสุด
ส่วนไอดีน่าจะได้แล้ว

knock sensor อย่าเพิ่งเบิกก็ได้ครับ
ลองสลับกล่องควบคุมดูก่อนว่าหายไหม (ถ้ามีของคันอื่นให้สลับ)
ถ้าหาย ก็น่าจะเป็นที่ ECU
เพราะจะมีเรื่อง update software ในกรณี timing ไม่ตรงกับสเปค
ถึงบอกให้ลองเช็คกับศูนย์ในกรณีนี้

ยังมีเรื่องเช็ค timing กับ strob light ด้วยครับ
แต่เอาแค่นี้ก่อน ว่าหายไหม

1. ค่าไอเสีย = แก้เป็น 0.28 นะครับ

2. สลับกล่อง ECU = ผมเคยคุยกับศูนย์แล้ว ศูนย์ไม่มีให้สลับครับ

และถ้าผมไปซื้อกล่อง ECU มือ 2 มาเอง = ต้องเปลี่ยนคอกุญแจที่พวงมาลัยด้วย (ศูนย์บอกมาแบบนี้)


3. เช็ค timing กับ strob light = คือ ตรวจสอบองศาจุดระเบิด ส่วน Strob Light คือ อะไรครับ ??
และเช็คอย่างไรครับ -- ต่อคอมเข้ากับรถ ??

4. หัวเทียน ผมใช้ NGK เบอร์ BKR6E-11 จมูกสั้น
ตั้งแต่ พ.ค. 63 - ปัจจุบัน

แต่ตามคู่มือ คือ NGK เบอร์ IZFR6K-13 จมูกยาว

หรือนี่คือสาเหตุของท่อไอเสียตด+ เครื่องดังตึกๆๆๆๆๆๆ ตอนสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น ??


5. ผมเปลี่ยนมาใช้ V Power ของ Shell แทนเบนซิน 95 ของ ปตท. ได้ 6 ถังแล้วครับ

6. คลิปนี้ คือ องศาจุดระเบิด ที่ผมบันทึกไว้ เมื่อ 10 มี.ค. 2563 ระยะทางประมาณ 10 กม. ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2020, 06:41:07 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
จะลองหัวเทียนยาวดูก็ไม่เสียหายนะครับ
ไม่ต้องใช้อิริเดียมก็ได้ครับ
ส่วน timing ไม่มีรอบเครื่องประกอบด้วย ดูแล้วงง ๆ ครับ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมสนับสนุนให้ลองปรึกษาศูนย์บริการ ต่อเข้ากับโปรแกรมของฮอนด้า
ดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องลองเปลี่ยนอุปกรณ์ไล่หาไปเรื่อย ๆ
เพราะกระบวนการตรวจสอบ timing ต้องเชื่อมกับระบบของฮอนด้า และเช็ค strobe ที่มาร์ค pulley ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2020, 14:59:22 โดย samaklen »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จะลองหัวเทียนยาวดูก็ไม่เสียหายนะครับ
ไม่ต้องใช้อิริเดียมก็ได้ครับ


ส่วน timing ไม่มีรอบเครื่องประกอบด้วย ดูแล้วงง ๆ ครับ

รอบเครื่องประมาณ 1,500 - 2,000 RPM ตลอดเส้นทางครับ (ประมาณ 10 กม.)

แต่อย่างไรก็ตาม ผมสนับสนุนให้ลองปรึกษาศูนย์บริการ ต่อเข้ากับโปรแกรมของฮอนด้า
ดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ถ้าไม่ได้ ก็คงต้องลองเปลี่ยนอุปกรณ์ไล่หาไปเรื่อย ๆ
เพราะกระบวนการตรวจสอบ timing ต้องเชื่อมกับระบบของฮอนด้า และเช็ค strobe ที่มาร์ค pulley ด้วย

เกรงว่าศูนย์ Honda ทั่วๆ ไปจะไม่ค่อยอยากรับทำนะซิครับ

ช่างที่พึ่งตั้งวาล์วให้รถผม เคยทำงานที่ศูนย์ Honda ศรีอยุธยา
แนะนำว่าให้ลองไปที่ศูนย์ Honda ศรีอยุธยา ---บางนาซ่อมสี ศรีอยุธยาซ่อมเครื่อง

(ซึ่งศูนย์ Honda ศรีอยุธยา เป็นศูนย์ที่เคย Honda ประเทศไทยเคยทำเอง --> ขายให้ ซัมมิท กรุ๊ป --> เหมือนว่า Honda ไทย
ไปซื้อกลับคืนมา ทำเองอีกครั้ง ??)

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??