มีใครใช้ ‘กระบะตอนเดียว’ เป็นรถในชีวิตประจำวันบ้างไหมครับ?

volvo80

ตอนนี้ที่บ้านผมมีรถใช้งานอยู่3คัน คือ isuzu mux 1.9 โฉมเพิ่งตกรุ่น , mazda cx3 , และ toyota mighty-x MT ตอนเดียว ครับ

ที่บ้านกำลังคิดกันว่าจะขาย Mighty-X ออกไป เพราะทั้งบ้านมีแค่พ่อ กับพ่อบ้านที่ขับเกียร์ธรรมดาเป็น

ทีนี้คันใหม่เนี่ยะ ก็มองๆกันอยู่ระหว่างกระบะตอนเดียวเกียร์AT กับกระบะ4ประตูATเหมือนกัน

โดยส่วนตัว ผมตั้งใจไว้ว่าคันนี้จะผ่อนเองครับ อยากมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันด้วยเงินตัวเองบ้าง แต่พ่อจะดาวน์ให้
ผมอยากได้กระบะตอนเดียว เพราะรู้สึกว่าที่บ้านมีรถหลายขนาดละ น่าจะมีกระบะเพียวๆไว้ขนของในไร่ในสวนให้พ่อบ้านเอาไปแบกปูนแบกอิฐ หรือบางทีน้องสาวก็เอาไปเข้าไร่เข้านา

แต่พ่อแม่และน้องสาว เขาเห็นแย้ง บอกว่ามันเอามาใช้ในชีวิตประจำวันลำบาก มันเหมาะแค่อยู่ในไร่ แล้วเอาตรงๆคือ อิมเมจมันแย่ถ้าจะเอากระบะตอนเดียวมาใช้ในชีวิตประจำวัน น้องสาวบอก “ชั้นนึกภาพแกขับไปสยามหรือไปมีตติ้งไม่ออกเลยนะแก”  :'( คือพ่อผมแกยินดีที่จะเพิ่มดาวน์ให้ แต่ผมก็ยังคิดว่าถ้าซื้อ4ประตูมันทับซ้อนอ่ะครับ และเสียเงินโดยใช่เหตุอ่ะครับ

ท่านสมาชิกเห็นว่าอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการใช้กระบะตอนเดียวเป็นรถในชีวิตประจำวัน?

เพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงครับ
บ้านผมมีไร่อยุ่ภาคอีสานตอนบน อาจจะต้องเอาคันใดคันหนึ่งไปทิ้งไว้ที่นั่น (ที่ไม่ใช่cx3)
และcx3เองก็เป็นชื่อป้าครับ เอามาใช้บ่อยๆก็เกรงใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2020, 13:06:41 โดย volvo80 »



kez

 
 มันมีผิด มีถูกด้วยเหรอ. ชอบแบบไหน ก็ทำแบบนั้น

 ถ้าไม่ใช้ที่บรรทุกเยอะ ขยับมาเป็นแบบ cab ก็ได้



Tom sawyer

ถ้าไม่ได้เกิดมาเพื่อบรรทุก ใช้เป็นพวกตอนครึ่งดีสุด
ถ้าเป็นพวกสองตอนมันไม่สุดสักอย่างนั่งก็ไม่สบาย
บรรทุกก็แทบจะไม่ได้



dht_tubes

ถ้าเราไม่แคร์ซะอย่างว่า ใครจะมองยังไง

แล้วของที่ต้องขน ปริมาณมันมาก หรือขนาดมันใหญ่ ยังไงก็ต้องใช้รถตอนเดียว มันก็ไม่เห็นเสียหายอะไรนะครับ รถตอนเดียว แต่งยกสูงเป็น 4WD เท่ห์ดีออก

หรือถ้าของที่ขนไม่ซีเรียสเรื่องขนาดและปริมาณ ตัว Extended CAB ก็เป็นทางเลือกที่ดีได้นะครับ

ขนของก็ไม่น้อย เเคปเปิดได้ก็สะดวก ราคาก็ไม่ถือว่าแรงกว่าตัวตอนเดียวมากนัก ภาษีรายปีก็แทบไม่ต่าง

เงินเรา อาชีพเรา ชีวิตเรา อย่าไปขึ้นกับความคิดคนอื่นเยอะไปเลยครับ มีแต่ความทุกข์และกังวลเปล่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2020, 13:51:16 โดย dht_tubes »



zgmx9900

ปัญหาในชีวิตประจำวัน ในการขับกระบะตอนเดียว ก็ตอนที่นั่งกัน2คน แล้วมีสัมภาระที่จำเป็นต้องไว้ในห้องโดยสาร มันอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็ไม่มีที่วางของจริงๆ



dekdemo

ตอนครึ่งสิครับ ปรับเอนเบาะได้มาก และสบายกว่า



Tien.W

คนละครึ่งทาง ก็ กระบะ Cab น่าจะจบ

กระบะตอนเดียว ขับทางไกล ถ้าจะจอดนอน เบาะก็เอนได้หน่อยเดียว ทรมานมาก



akarachaiw40

king cab ก็นั่งสบายนะครับเอาตัวยกสูงแถมได้หล่อด้วย ถ้าค่ายปัจจุบันที่หล่อๆสบายๆก็แถบจะทุกค่ายเลยนะ อยู่ที่ว่าเจ้าของจะเลือกออฟชั่น เลือกแบรนด์ เลือกคุณภาพ เลือกการบริการ ครับ

ปัจจุบันใช้ Ford 2.2 t6 ตัว MC ตอนเดียวถือว่าสบายครับถ้านั่งแค่ 2 คน ถ้านั่งมากกว่านั้นลำบากครับ  :)



arte

ไม่ผิดครับ แต่ชีวิตอาจจะลำบากนิดหนิดหนึ่ง ลองนึกว่าไปซื้อของกัน 2คน ครับ  จะเอาของวางตรงใหน วางหลังกระบะก็กลัวแดด กลัวฝน จะจอดแวะกินข้าวข้างทางก็กลัวหาย อย่างน้อย แคป กำลังดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2020, 14:56:21 โดย arte »



Ohmmypp

เคยใช้อยู่สองสามเดือนครับ มีปัญหาแค่ถ้าต้องขนของใหญ่ๆจะไม่มีที่ไว้ครับ (อุปกรณ์กองถ่ายแพงครับ เอาไว้หลังรถเฉยๆน่ากลัว) กับขับรถไปห้างหรูอาจจะเขินยามหน่อยๆ สาวพวงมาลัยขึ้นตึกจอดรถเหนื่อย ตอนใช้ได้ใช้คัน 4 ประตูสบายใจกว่าเยอะเลย
JC TU #54



kamalaxp

ใช้อยู่ครับ revo 4X4 ตอนเดียว ลำบากจริงๆ เวลาจะหยุดพักเอนหลังซักนิดไม่ได้เลย อย่างต่ำขอเป็นแค๊ปดีกว่าครับ



CHANOM

คุณพ่อเราใช้อยู่นะคะ (Mazda B2500 ตอนเดียวปี 2005)
ทุกวันนี้ เป็นรถที่คุณพ่อใช้อยู่คนเดียว คนอื่นในบ้านไม่มีใครเข้าใกล้เลย (ขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นค่ะ)
เวลาจะไปทำธุระในเมือง คุณพ่อก็จะมายืมรถในบ้านไปใช้ตลอด เนื่องจากกระบะไม่สะดวก และไม่สบายเท่าไหร่

ถ้าขนของบ่อยๆ ก็พอจะเข้าใจได้ แต่ถ้าซื้อเผื่อไว้เฉยๆ อย่างน้อยเป็นกระบะ Cab ก็ยังดีค่ะ
เราเห็นด้วยกับน้องสาวคุณเจ้าของโพสต์เลยว่า ภาพลักษณ์มันไม่ได้
ต่อให้รถทุกคันเสีย และเหลือแค่รถกระบะของพ่อให้เอาไปใช้ เราขอยอมไปนั่งแท็กซี่ยังดีกว่าค่ะ ^^"

In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



redsun

มี CAB ดีกว่าครับ
เผื่อๆเพื่อนติดรถกันแดดกันฝน
เก็บของใน CAB ได้อีกนิด
ขับคนเดียวก็นั่งหลวมๆได้



Auto

อยากได้ อิมเมจดี  ๆ  ก็ Landrover defender   หรือ TOYOTA  Landcruiser ตอนเดียวกะบะ      ในเมืองไทยมีพ่อเลี้ยง เจ้าสัว นายหัว เอาออกมาขับเล่น ให้คนอื่นเขาเห็นว่าติดดินอยู่บ้าง     แต่ว่าพ่อคุณจะดาวน์และคุณส่งไหวหรือเปล่า   ราคารถมือ 2 ในตลาดก็หาซื้อยาก  ราคามือ 2 ก็ 3 ล้าน +  รถใหญ่ไม่อึดอัด   



spn

อายุ 25 ซื้อกระบะตอนเดียว 4x4 มาปีเศษๆ

-ใช้เข้า site งานก่อสร้าง ไม่กลัวลื่น ติดหล่ม บรรทุกได้มาก
-ไว้ให้พ่อเข้าสวน วิ่งทำงานได้ทั้งสวน ไม่ต้องใช้ซาเล้ง
-ขับไป กทม นอน และสัมนา Centara Amari Tripple-Y Mandarin หลายครั้ง
-ไป Paragon Central พระราม 9/Central world Samyan Mitr town แทบทุกอาทิตย์
-ขับไปเรียนพิเศษสยาม ไปสอบจุฬา ไปกินข้าว เที่ยวกับเพื่อนๆใน กทม ก็ใช้คันนี้
-ไป Camping กับเพื่อนๆ ก็ขนโต๊ะ เตา อุปกรณ์ใส่คันนี้ไป กีตาร์ กระเป๋าเสื้อผ้าใส่หลังเบาะสบายๆ

ที่บ้านเคยใช้ทั้ง cab และ 4 ประตู พบว่า จะขนของก็ไม่ถนัด นั่งกันหลายๆคน ช่วงล่างก็ไม่สบายเท่ารถเก๋ง
เลยแยกรถใช้งาน ตอนเดียวกับรถเก๋งไปเลย

ข้อเสีย ของตอนเดียว คือ ช่วงล่าง ดีดแรง ท้ายออกง่ายถ้าเจอถนนลื่นๆ

นอกนั้นก็ใช้งานดี ประหยัด ทัศนวิสัยดี ขับในเมือง ในห้างก็เฉยๆ เพราะขนาดมันก็พอๆกับ 4 ประตู PPV ที่ใช้กันทั่วไป ภาพลักษณ์ไม่อายใคร รถซื้อมาใช้งาน
มีรุ่นพี่แซวๆว่า ใช้รถแบบนี้ดูแกร่งเกินตัวไปหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2020, 17:03:06 โดย Nat_spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



tnp_super

ผมก็ใช้กระบะไปกลับที่ทำงานทุกวัน แต่เป็นแค๊ป ถ้าเป็นไปได้อยากเปลี่ยนไปเอาตัว 1.9 A/T เหมือนกัน
 ขึ้เกียจเหยียบคลัชท์แล้ว



mamaman


ผมก้ขับกะบะ​ แต่เป้น​  CAB
เพราะตอนเดียว​ มั

ภาพลักษณะ​ ผมไม่สนใจครับ
ไม่มีใครมาช่วยผ่อนนิ​ ผมผ่อนผมเอง

แต่ย้อนได้​ อยากได้​ AT.​แทน​ MT.​ เจอนถติดนี่ปวดน่องมาก
 MT.​ เหมาะแค่ลุย​ ไร่นาสวน

ถ้าจะเอาใช้ในชีวิตประจำวัน
แนะนำำ​ CAB.​ครับ
ฉุกเิน​ ขนของ​ ขนคนพอได้



Gordon Freeman

ผมก็อยากได้ตอนเดียวอยู่เหมือนกัน

Triton 4x4 AT นี่แต่งดีๆ ก็หล่ออยู่นะ พวก Paddle Shift, Cruise Control, ปุ่มเครื่องเสียงที่พวงมาลัยมันก็ติดเพิ่มข้างนอกได้หมด
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



เนื้อน่องไม่หนัง

ผมไม่สนใจ Image เท่าไร่ เอาจริงๆ เจอกันส่วนใหญ่ นัดเจอกันที่ร้านมามากกว่านัดเจอที่ลานจอดรถครับ
ปัญหาของกระบะตอนเดียวของผมคือ มันปรับเบาะไม่ค่อยได้ กับ Option ความปลอดภัยที่น้อยครับ เครื่องแรงท้ายเบา หมุนง่ายไม่ กระบะตอนเดียวกับไม่ใ esc / vsc มา
ส่วนตัว ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องขนของเยอะ จะเลือกเป็น cab ครับน่าจะสบายกว่าในการใช้งานทั่วไปครับ
หรือเก็บ Mighty-X เอาไว้เข้าสวน แล้วออก รถเล็กไว้ใช้งานแทนครับ



Newhang

เจอกันครึ่งทางสิครับ
ตอนครึ่งจดภาษีบรรทุกด้วยก็ประหยัดเงิน



volvo80

เมื่อบ่ายแวะไปโชว์รูมมาละครับ

ยอมแพ้ คงต้องตัดตอนเดียวไปออกแคปดีกว่า เบาะหน้าตอนเดียวปวดใจจริงๆครับ



choomodify

อิมเมจ ถ้าเราใส่ใจคนอื่นมากกว่าตัวเรามันก็จะไม่จบครับ คิดวนไปเรื่อยๆๆๆ

ทุกวันนี้ผมก็ขับ TFR เก่าๆหัวเดี่ยวไปจอดกินกาแฟหน้า STARBUCK ก็ไม่เห็นจะมีปัญหานะครับ น้องๆในร้านก็พูดจาดีกับเราเหมือนคนอื่นๆที่เค้าขับรถหรูๆแพงๆมาครับ



ฟง อวิ๋น

กระบะแค๊บ ยกสูงครับ Option ตามชอบ
เลือกสีที่ไม่ใช่สี ขาว ดำ เงิน เทา (เช่น น้ำเงิน แดง ส้ม ตามแต่ที่รุ่นนั้นๆจะมี)
ส่วนตัวผมว่ามันก็ดูดีละนะ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



CNX

(แก้ไข) ถ้าต้องเลือกจริงๆ มีรุ่นที่optionความปลอดภัย ช่วงล่างดีครับ

Short Wheel Base Ford Ranger คือช่วงล่างWatt link เดียวกันกับEverest
ยี่ห้ออื่นไม่ทราบครับว่า ใช้พื้นฐานร่วมกันกับPPVหรือไม่
Swbเกียร์At เดาๆว่ามีRanger3.2, 2.0BiTurbo และMitaubishi Tritonที่ooption ความปลอดภัยมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2020, 09:52:39 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



tom46

ผมก็เคยใช้นะครับ กระบะตอนเดียว

โดยรวมไม่รู้สึกอะไร มีอย่างเดียวก็แบบถ้าจะปรับนอนก็แบบท่านบนๆบอก จะลำบากหน่อย แต่มันก็จะปรับได้อยู่บ้างครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Weetting

มีคนที่ทำงานใช้ ครับ

แกมีรถสองคัน PJS กับ Strada ตอนเดียว ช่วงสั้น  แต่ง  Off-road 
แกเอาตอนเดียว มาทำงานเป็นประจำครับ มันเหมาะกับไลฟ์สไตล์แกมากกว่า  ::) ::)
พอแต่งแล้วมันก็ไม่ดูเป็นพวกคนส่งของ คนงาน หรอกครับ

ถ้าผมเลือกได้ก็ไม่อยากขับกระบะสี่ประตูมาทำงานนะครับ อยากได้ ranger WT ตัว Opencab มากกว่า   ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



kabutoro

ถ้าจะซื้อตอนเดียวก็จัด4x4ไปเลยครับแถวออฟฟิศผมมีอยู่สองคัน แต่งออฟโร้ดดีๆแม็กยางสวยๆก็พอ 8)



SM.

ผมว่ามันก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายนะครับ



yodmanoot

ถ้าใช้เอง กระบะแค็บ ดีกว่า
ส่วนภาพลักษณ์ ยุคนี้กระบะเท่กว่าเมื่อก่อนมาก
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



Winmax

ผมขับกระบะหลังคาสูงในชีวิตประจำวัน
ไปงานแต่งเพื่อนผมยังขับไปเลย
เกียออโต้ด้วย ผมยังเห็นคนที่อายุเยอะกว่าผมยังใช้เลย
1. ไม่ผิดอะไร
2. เอาตอนครึ่ง ไว้ใส่ของ ของเรา
3. เวลาจะซื้อของชิ้นใหญ่แล้วจะนึกถึงมัน