ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามอัตราการสิ้นเปลืองรถไฮบริด ในเมือง-ทางไกล ครับ  (อ่าน 4311 ครั้ง)

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
อนาคตคงต้องใช้รถไฮบริดหรือต่อๆไปเป็นรถ EV แน่ๆ แต่มีข้อสงสัยในใจเรื่องการใช้พลังงานของรถประเภทไฮบริดครับ
ขอถามพวกรถประเภทที่มีแบตเตอรี่ลูกใหญ่ ถ้าวิ่งด้วยแบตฯอย่างเดียวได้ระยะทาง 30 - 70 กม.
1.ในเมืองถ้าเราวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวในระยะที่ความจุ แทบไม่ต้องใช้น้ำมัน เสียแค่ค่าไฟที่ชาร์จอย่างเดียวใช่ไหมครับ
2.วิ่งทางไกลเช่น 400 กม.ระบบไฮบริดจะช่วยกันทำงานทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ
3.เลือกได้ให้วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจนหมด แล้วเครื่องยนต์ทำงาน แต่ระหว่างนั้นมีการชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ได้
4.ดูในรีวิววิ่งทดสอบใช้ความเร็วเดินทางค่อนไปทางสูง BMW 330e / Volvo S60 ผู้ทดสอบบอกได้อัตราสิ้นเปลืองบนจอประมาณ 11-12 กม./ลิตร
MG HS Phev ได้ราว 15-16 กม./ลิตร ทำไมมันห่างไกลกับที่บริษัทเคลมไว้ว่าเกิน 2x.xx กม./ลิตร จังครับ
ประมาณนี้ละครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
ตอนนี้พวก plug in วิ่งยาวๆ ไม่ค่อยประหยัดเท่า hybrid  มันเหมาะสำหรับคนที่ชิวิตประจำใช้วิ่งไปวิ่งมาระยะ 20-30km ต่อวัน เช่นตัวผมเอง ใช้ 330e วิ่งมาประมาณ 30,000km อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 25 km/l การใช้ไฟฟ้า ถ้าเราไม่ไปกดโหมด save หรือ charge รถมันก็จะใช้ไฟฟ้าวิ่งจนไฟหมดแหละครับ แต่แล้วแต่ยี่ห้อ บางยี่ห้อไฟฟ้าล้วนได้ 80-140km/hr ส่วนค่าไฟรถผมแบตประมาณ 7kwh ค่าไฟเพิ่มมาไม่ถึง 1,000 บาท เติมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 700-800 บาท (ถังน้ำมันแค่ 42 ลิตร)

ส่วนวิ่งทางไกลระยะ 400km+ ถ้าเราขับแช่ๆ ที่ประมาณ 100km/hr 330e มันก็จะกิน 15km/l+ ผมเคยขขับจาก กทม ไป พัทยา ขาออกจากบ้านไฟเต็ม ระยะทางประมาณ 140 km มั้งครับ กินน้ำมันเฉลี่ยได้ 18km/l แต่การขับจริงๆ รถมันขับสนุก จนผมชอบกดแซงตลอด ซึ่งผมเคยขับไปกลับเชียงใหม่ กินน้ำมันเฉลี่ย 11-13km/l ขับค่อนข้างเร็วมากครับ

ถ้าวิ่งวันนึง 50-100km และไม่สามารถหาจุดชาร์จไฟอื่นๆ นอกจากบ้านได้ ผมว่าพวก accord, camry hybrid จะประหยัดกว่า plug in hybird ที่มีอยู่ในท้องตลาด


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
ถ้าปลั๊กอินฯ  จะต้องนำค่าไฟมาคำนวณด้วย

แต่รถไฮบริดทั่วไป  อยู่ที่เป้าประสงค์ของการใช้งาน  คอนเซ็ปของความคิดไม่เหมือนกัน  เช่น โต-  ฮอน-นิส  คนละคอนเซ็ป 

รถผม  nissan  kick   แล้วกัน  รถผม  ในเมือง    (ยกเว้นวิ่ง1-2 โล  เครื่องมันไม่ติดอันนั้นมันขึ้นไป 99  )ก็ไม่ขี้เหร่มาก  วิ่งได้ 20+  ยิ่งถ้าคลาน ๆ แบบไหล ๆความเร็ว 20-60  อาจจะได้ 24-28 เป็นบางครั้ง  ส่วนนอกเมือง  90   21 กม/ลิตร   100  18  กม./ลิตร  110   17 กม/ลิตร  ในโหมด   op  นะครับ

ค่าเฉลี่ยสะสม  สามเดือนที่ผ่านมา  ตอนนี้ถอยมาอยู่ที่  19.6 กม/ลิตร (ไม่รีเซ็ทค่า ตั้งแต่ถังแรก)   

ส่วนคันอื่นไม่ทราบครับ

ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,958
    • อีเมล์
ขอเกาะไปด้วยครับ ณ ปัจจุบัน ถ้าเฉลี่ย ในเมืองบ้าง นอกเมือง ตจว วิ่ง 100-110 Hybrid จะประหยัดกว่าพวก EV PHEV ใช่มั้ยครับ
2015 Subaru XV Sport
2015 Mitsubishi Pajero Sport GT Premium
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,804
พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,607
    • อีเมล์
พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ


แยกให้ออกครับว่าเปลืองเพราะอะไร ถ้าเอา phev ยุโรปมาเทียบก็ไม่ได้เพราะมีเทอร์โบทั้งนั้นทั้ง volvo bmw benz เอามาเทียบกับรถไม่มีเทอร์โบอย่าง แคมรี่ แอคคอร์ดไม่ได้ อย่าง Outlander มันไม่ได้มีเทอร์โบ รถก็ไม่ได้แรงแบบยุโรป มันกินน้ำมันกว่าแคมรี่แบบชัดเจอรึป่าวก็ไม่รู้ต้องรอผลทดสอบ ไม่ใช่ฟันธงว่า phev ไม่ชาร์จกินน้่ำมันกว่า hybrid ทุกคัน

ออฟไลน์ urangutang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ


แยกให้ออกครับว่าเปลืองเพราะอะไร ถ้าเอา phev ยุโรปมาเทียบก็ไม่ได้เพราะมีเทอร์โบทั้งนั้นทั้ง volvo bmw benz เอามาเทียบกับรถไม่มีเทอร์โบอย่าง แคมรี่ แอคคอร์ดไม่ได้ อย่าง Outlander มันไม่ได้มีเทอร์โบ รถก็ไม่ได้แรงแบบยุโรป มันกินน้ำมันกว่าแคมรี่แบบชัดเจอรึป่าวก็ไม่รู้ต้องรอผลทดสอบ ไม่ใช่ฟันธงว่า phev ไม่ชาร์จกินน้่ำมันกว่า hybrid ทุกคัน

คุณ Alcatraz หมายถึงว่า ประหยัดน้ำมัน มากหรือน้อย นอกจากขึ้นอยู่กับ ความจุและน้ำหนักแบตเตอรี่แล้ว เครื่องยนต์ของแต่ละ brand ที่ใช้ยังมีผลด้วยแบบ significant หรอครับ

ออนไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
CH-R
ขับไปต่างจังหวัดวิ่งไกลยาวๆ ทำตามเร็ว 90 - 100 กม/ชม. ประมาณ 20.5 - 21.5 กิโล/ลิตร
ขับในเมือง ปากเกร็ด พัฒนาการ เอแบคบางนา วิ่งวันเสาร์อาทิตย์ประมาณ 21.5 - 22.5  กิโล/ลิตร

วัดจากเติมน้ำมันเต็มถังทั้งคู่ น้ำมันถังนึง 43 ลิตร น่าจะวิ่งได้ 850 - 950 กิโลครับ

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
CH-R
ขับไปต่างจังหวัดวิ่งไกลยาวๆ ทำตามเร็ว 90 - 100 กม/ชม. ประมาณ 20.5 - 21.5 กิโล/ลิตร
ขับในเมือง ปากเกร็ด พัฒนาการ เอแบคบางนา วิ่งวันเสาร์อาทิตย์ประมาณ 21.5 - 22.5  กิโล/ลิตร

วัดจากเติมน้ำมันเต็มถังทั้งคู่ น้ำมันถังนึง 43 ลิตร น่าจะวิ่งได้ 850 - 950 กิโลครับ


  เข้ามายืนยัน CH-R ที่ผมใช้อยู่ก็ได้ประมาณนี้ครับ 8)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
G10 Hybrid
- ทางไกล 90-120 km/h ขับไม่เน้นประหยัด แค่ไม่ได้ใบสั่งเป็นพอ
อยากเร่งแซงก็กดสนุกๆ บ้าง ได้ 18-22km/l ส่วนใหญ่ผมขับกลางคืนนะครับ
- ในเมือง ผมอยู่ ตจว. รถไม่ติดเลย จึงไม่ทราบ
เคยคลานในเมืองเชียงใหม่/กทม. นิดหน่อย หน้าจอโชว์ไม่ต่ำกว่า 15-16 km/l

"เฉลี่ยรวม"ตั้งแต่วันออกรถ สองหมื่นโลต้นๆ ได้ 18.x km/l
ที่น่าสนใจคือ เวลาคำนวณจากเติมน้ำมันกลับเต็มถัง จะได้ตัวเลขดีกว่าหน้าจอ 0.5-1 km/l ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2021, 00:23:24 โดย w_th »

ออนไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 775
รูปทรงของรถมีผลมากครับ ของผม Alphard Hybrid วิ่งทางไกลเฉลี่ย 10.8-12 กม./ลิตร ถ้าเป็น Camry Hybrid ที่ใช้เครื่องบลอคเดียวกัน น่าจะมี 18++ แน่นอน

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
Hybrid ขับทางไกลยาวๆ ผมได้ดีสุดประมาณ 25 km/l ( ครั้งเดียว ) ที่เหลือเฉลี่ย 20-23 km/l

ส่วนในเมืองถ้ารถไม่ติดมากทำได้ 16-18 km/l

เฉลี่ยรวม ตั้งแต่ใช้มาถังนึงผมไม่เคยได้เกิน 20 km/l เลย แต่ถ้าเทียบกับเครื่องเบนซินเพียวถือว่าดีกว่ากันเยอะมากกก ( นับเฉพาะเฉลี่ยรวมกับในเมือง ส่วนนอกเมืองไม่ต่างกันเท่าไหร่ )

ออฟไลน์ tpu29

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมใช้ Camry 2.5HVP ขับจาก กทม ไปเชียงใหม่กับครอบครัว ระยะยทางทั้งหมดวิิ่งไป 1,640 กม อยูู่เที่ยวในเมือง 2-3 วัน แวะค้างม่อนแจ่ม แม่กำปอง และที่ลำปอง อย่างละคืน ความเร็วบน highway ใช้ประมาณ 110-130 กม/ชม อัตราสิ้นเปลืองที่จอในรถบอกว่า 19.3 กม/ลิตร

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์