ผู้เขียน หัวข้อ: F30 320d รับมือสองต่อจากเพื่อน ผมต้องเตรียมงบสำหรับบำรุงรักษาเท่าไหร่ครับ  (อ่าน 7702 ครั้ง)

ออฟไลน์ TBJTBT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
เรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนจะขาย F30 320d ให้หลังจากหมดหรือใกล้หมดวารันตี 5 ปีแล้ว (ซึ่งก็อีกไม่นาน)
โดยรถของเพื่อนค่อนข้างดูแลมาดี สภาพไม่ค่อยช้ำเท่าไหร่
วิ่งปีละ 28,000 กิโล    ทั้งในเมืองรถติดหนักๆ และ นอกเมืองวิ่งยาวๆ
เจ้าของรถขับแบบไปเรื่อยๆ ไม่เร็วมาก ไม่ลากรอบ นานๆซิ่งที
ในเมืองขับไม่กระชาก   ออก ตจว ขับไม่เกิน 140 (ส่วนใหญ่ขับแช่ที่ 110-120)
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแล้ว 1 ครั้ง ตอน 5-6 หมื่นโล
สรุปสั้นๆว่า รถไม่ช้ำ เจ้าของเดิมดูแลดีพอสมควร

ประเด็นของผมคือ ถ้าผมรับช่วงต่อมาจากเพื่อนมา
แล้วใช้ต่อไปอีก 5 ปี รถก็จะอายุประมาณ 10 ปีพอดี
ช่วงปีที่ 6-10 ผมต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเอาไว้เท่าไหร่ครับ

ตอนนี้ผมตั้งงบไว้ 3 แสน (ปีละ 6 หมื่น 5 ปี)  ไม่รวมประกันภัยชั้น 1
โดยเงิน 3 แสนนี้เอาไว้สำหรับดูแลตามระยะ  และซ่อมใหญ่ตามเคสต่างๆ
อยากถามเพื่อนๆสมาชิกที่ใช้รถยุโรปรุ่นใหม่ๆหน่อยครับ
ว่างบประมาณ 3 แสน เพียงพอสำหรับการดูแลรักษา F30 ช่วง 5 ปีหลังไหม
ผมไม่เคยใช้รถยุโรปมาก่อน ประมาณการค่าใช้จ่ายไม่ค่อยถูก
ถ้าประเมินแล้วว่าจ่ายไหวแบบสบายๆ จะได้จองรถเพื่อนไว้ก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
คิดว่า 300,000 ในห้าปีหลัง ไม่พอครับ เพราะชิ้นส่วนหลักๆหลายตัวคงเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

แต่ดูเหมือนว่า BSI ปีที่หกซื้อเพิ่มได้แต่ต้องซื้อก่อนหมดนะ
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 :-\ :-X

ปีละ 60000 แทบจะเฉียด margin เลยฮะ

BMW เก่าๆ ซ่อมไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะครับ
เพื่อนข้าพเจ้าบางคนไม่รู้ก็อยากลอง คิดว่าดูแลมาดีจะไม่เสียอีก ไม่เสมอไปนะฮะ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
       ถ้าเป็น Benz C-Class ผมว่าปีละ 60,000 บาทน่าจะพอนะ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ทำไม! เปลี่ยนน้ำมันเกียรเร็วจัง

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแล้ว 1 ครั้ง ตอน 5-6 หมื่นโล
One Day.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
งบพอนะครับ ถ้าไม่โดนหลอก

อะไหล่F30เซียงกงยังมีน้อย เครื่องดีเซลด้วย มีแค่ไม่กี่รายที่เอามา

ซื้แรถยุโรปรุ่นใหม่ๆมือสองต้องเน้นระบบไฟฟ้า เทอร์โบ ต้องสภาพดีครับ

แต่ถ้าปักธงรบรอไว้แบบนี้ไม่น่าห่วงแล้ว 6หมื่น ซ่อมอู่นอกสบายๆ

ออฟไลน์ TBJTBT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...
ใช่แล้วครับ  แบบนี้เลย คือตั้งงบไว้ปีละ 6 หมื่น
ถ้าปีไหนซ่อมไม่ถึงงบที่ตั้ง ก็ทบไปเผื่อซ่อมในปีถัดไปครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ยังไม่เคยได้ลอง BMW
แต่มีคนบอกว่าซ่อมแพงซ่อมโหด
ซึ่ง 99% คนที่บอกไม่มีรถไว้ใช้เองจริงๆเลย

ส่วนตัวผมว่าถ้าได้รถสภาพดีมาจริงๆ
งบ 60k ต่อปี ผมว่าพอนะ มันไม่น่าจะเสีย
บ่อยขนาดนั้นมั้งครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ปีละ 6 หมื่น ซ่อมอยู่นอกยังไงก็พอ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ถ้าเพื่อนกัน แล้วรู้สภาพรถดี ก็ไม่น่าห่วงครับ นอกจากจะเจอ jackpot เข้าให้จริงๆ อันนี้ต้องวัดดวงกันภายหลัง

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
รวมๆ สำรองเป็นเงินก้อน 3 แสน เผื่อเจอชิ้นจังๆ น่าจะพอไหวอยู่นะ แต่ถ้าบอกว่ามีแค่ 60,000 ต่อปีที่เก็บได้อันนี้น่าจะเสี่ยงๆ ไปหน่อย

ประเด็นอยู่ที่คุณใช้งานรถมาก/น้อยเพียงใด ถ้าใช้งานหนักค่าซ่อมก็ต้องมากตามไปด้วย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ TBJTBT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
รวมๆ สำรองเป็นเงินก้อน 3 แสน เผื่อเจอชิ้นจังๆ น่าจะพอไหวอยู่นะ แต่ถ้าบอกว่ามีแค่ 60,000 ต่อปีที่เก็บได้อันนี้น่าจะเสี่ยงๆ ไปหน่อย

ประเด็นอยู่ที่คุณใช้งานรถมาก/น้อยเพียงใด ถ้าใช้งานหนักค่าซ่อมก็ต้องมากตามไปด้วย

เป็นเงินก้อนสำรองสำหรับใช้ซ่อมบำรุงอย่างเดียวในรอบ 5 ปีเลยครับ
ซึ่งงบก้อนนี้ไม่รวมค่าประกันภัยชั้น 1 และ ยาง
ผมใช้รถปีละ 25,000-28,000 กิโล  ขับไม่โหดคล้ายๆเจ้าของรถคนปัจจุบันครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ราคาอะไหล่และการซ่อมปีที่5-7 น่าจะแพงมากพอควรครับและจะทยอมมาไล่ๆกัน ช่วงหมดBsi อู่ก็ยังไม่ชำนาญศูนย์ก็โขก วัดโสมก็นำเข้ามาได้ไม่นาน เช่น คอมแอร์คาลโซนิค เบิก0ลูกละสี่หมื่นกว่า วัดโสมสองหมื่นกว่า พอซัก7-8ปีไปราคาลงเหลือ สามหมื่นกว่าใน0 กับหมื่นกว่าข้างนอก 
เก็บสำรองไว้เมนทีแนนซ์ปีละแสนอุ่นใจแน่นอน เพราะเข้าอู่แล้วโดนหลักพันถือว่ายากครับ ส่วนมากก็จะมาหลักหมื่นทั้งนั้น รถให้ดูแลดียังไงมันก็มีอายุของมันแม้จะวิ่งน้อยสภาพดีแค่ไหน

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
พี่มีเงินสำรองจะกลัวอะไร รถประวัติดี ยังดีกว่าโดนยำมา

ขนาดคนไม่มีเงิน ซื้อมือสองมา ยังซ่อมใช้ๆกันได้เลย
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ผมใช้ E90 แต่เป็น 320IS เบนซินปี 2005 ปลายปีครับ ถ้าครบเดือน 12 ปีนี้รถจะอายุครบ 11 ปี

ตอนนี้รถผมวิ่งไปเเสนแปดหมื่นโล  หมด BSI ที่ 90000 กิโล เพราะครบ 5 ปี

หลังจากหมด BSI ผมเก็บบิลซ่อม (อู่นอกแทบทั้งหมด) เอาไว้ ลองรวมๆดูให้แล้วก็อยู่ประมาณ 3 แสนอัพครับ รวมยาง 2 ชุด + แบตฯ 1 ลูกตอนครบ 7 ปี

ที่ซ่อมไปหลักๆ ก็โอเวอร์ฮอลล์เกียร์ เปลี่ยนผ้าเบรค จานเบรค กระจกไฟฟ้า ฯลฯ รวมของเหลวต่างๆ คอมแอร์ด้วย ที่ปวดหัวหน่อยสำหรับผมคือเครื่องสะดุดในบางย่านความเร็ว แล้วก็ร้อนแล้ววิ่งไม่ค่อยออก แต่ก็ใช้งานได้อยู่

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
....ขู่เสียจนผมขี้หดตดหาย  ไม่กล้าเข้าใกล้ บีเอ็ม....

คงต้องทนขี่ saab  เก่า ๆ ต่อไป....

น้ำมันเกียร์ ที่ผมใช้กับ saab   ผมใช้แค่สองหมื่นโลเอง  เปลี่ยนเลย  น้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล...

รวมยาง+ น้ำมันเครื่อง+ น้ำมันเกียร์ + อะไหล่  ไม่เคยเกินสี่หมื่น/ปี  สักคัน...

ออฟไลน์ nutnutnut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...

ถ้าจะต่อ BSI ต้องรีบนิดนึงนะครับ เพราะหลังสิ้นเดือนนี้จะไม่รับต่อแล้ว
F30 ราคาไม่ถึงเจ็ดหมื่นครับ

ออฟไลน์ pierre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
งบพอนะครับ ถ้าไม่โดนหลอก

อะไหล่F30เซียงกงยังมีน้อย เครื่องดีเซลด้วย มีแค่ไม่กี่รายที่เอามา

ซื้แรถยุโรปรุ่นใหม่ๆมือสองต้องเน้นระบบไฟฟ้า เทอร์โบ ต้องสภาพดีครับ

แต่ถ้าปักธงรบรอไว้แบบนี้ไม่น่าห่วงแล้ว 6หมื่น ซ่อมอู่นอกสบายๆ

ยืนยันตามนี้ว่า งบซ่อมบำรุงพอ ถ้าไม่โดนอู่หลอก แต่มันก็หาทางหลอกตลอด รอดยาก