สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมนะครับอาจจะยาวหน่อยนะครับ (ถ้ามีข้อมูลตรงไหนผิดพลาดแนะนำด้วยนะครับ)
อยากมาขอความรู้พี่ๆหน่อยครับ พอดีตอนนี้อยู่ในช่วงเก็บข้อมูล/ความรู้อยู่นะครับ มีโปรเจ็คจะซื้อรถคันที่2มาอยู่ครับ ในหัวตอนนี้กำลังตัดสินใจระหว่าง
BMW E92 325i vs BMW E46 330i coupe ครับ (แต่ E46 330i sedan ราคาน่าคบมากเลย) ผมคิดว่ามันเป็นความฝันของคนหลายๆคนนะที่จะได้ครอบครองรถสปอร์ทคงไม่ใช่แค่ผมคนเดียวแน่นอน ความตั้งใจคือถ้าสามารถอยู่กับคันนี้ได้ก็อยากเก็บยาวๆเป็น classic ไปเลยเผื่อว่าในอนาคตรถเครื่องยนต์ ICE จะหายไปจากโลกนะครับ
ขอเล่า Background นิดหน่อยแล้วกันครับว่าทำไมถึงเป็น 2 คันนี้ ปัจจุบันตอนนี้ใช้รถที่บ้านอยู่ครับ ยังไม่เคยซื้อรถเองครับ ผมเริ่มต้นการขับรถจาก Altis Esport ปี 2014 ครับ เป็นรถที่ท๊นนนนนนทนไม่เคยจะงอแงเลยซักนิดเลย ในช่วงนั้นที่บ้านก็มี BMW E90 320D LCI อยู่คันนึงครับแต่ก็ไม่กล้าขับเพราะเป็นมือใหม่มากๆๆจนขับรถแข็งขึ้นได้มีโอกาสเอามาใช้ที่มหาวิทยาลัยบ้างเป็นบ้างครั้ง เป็นรถที่ฟีลลิ่งสุดยอดมากๆ พวงมาลัยคมมากๆ แรงบิดมากมายที่มาทันทีตั้งแต่เริ่มเหยียบคันเร่ง เป็นรถที่ขับสนุกมากๆเลยในความคิดผมและที่สำคัญที่สุดคือประหยัดมากกกกกกกก หลังจากนั้นคันนี้ก็ได้เดินทางจากบ้าน-รังสิตเป็นประจำอยู่ประมาณ 1 ปี จนหมด BSI ได้ปีนิดๆที่บ้านตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องขายเพราะกลัวว่าจะต้องซ่อมอะไรหนักๆ ตอนนั้นเองด้วยความติดใจในตัวรถยี่ห้อนี้ที่บ้านก็ตัดสินใจซื้อ BMW อีก1คันคราวนี้เป็นตัว F34 320D GT คันนี้ผมมีโอกาสได้ใช้บ่อยขึ้น ได้ใช้ขับไปเรียนอยู่นานพอสมควร ตัวนี้ความดิบของช่วงล่างก็ลดลงเมื่อเทียบกับคันเก่าแต่แลกมากับความสะบายในห้องโดยสารและที่วางขาที่ไม่รู้จะยาวไปไหนในเบาะนั่งหลัง ความขับสนุกก็อาจจะลดลงไปบ้างแต่โดยรวมแล้วก็เป็นรถที่ดีมากๆเลยครับ หลังเรียนจบมาจนถึงปัจจุบันตอนนี้ใช้รถญี่ปุ่นครับเพราะว่าจบมาทำงานบริษัทรู้สึกได้ว่าขับรถยุโรปไปน่าจะไม่เหมาะเท่าไหร่
กลับมาที่เรื่องตัวเลือกนะครับ ผมเองไม่มีประสบการณ์ในการใช้รถเก่านะครับก็เลยพยายามมาหาข้อมูลเยอะๆครับ ตอนนี้คือเสียดาย E90 คันเก่ามากครับเพราะเป็นรถมือเดียววิ่งน้อยดูแลมากับมือ แต่ตอนนั้นยังไม่มีรายได้ ความรู้ไม่ค่อยมี เลยคิดว่าไม่ไหวครับ (เคยได้ยินด้วยว่าเครื่องดีเซลเวลาต้องซ่อมแล้วจะแพงกว่ารถเบนซินพอสมควรเลย แล้วก่อนหมดประกันก็เจอรางโซ่หน้าเครื่องแตกไปด้วย บิลออกมาตอนนั้นก็เจ็บหนักอยู่ครับ)
ส่วนตัวตอนนี้ใจเทไปทาง E46 เพราะคิดว่าค่าซ่อมน่าจะน่าคบกว่ารุ่นใหม่ครับ เครื่อง M54 ช่างก็น่าจะเซียนกันแล้วใน Youtube ก็มีวิดีโอ DIY มากมาย ระบบ electronic ก็น่าจะยังไม่เยอะ แต่ที่บ้านเชียร์ E92 ครับ ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ชอบมากๆเพราะตอนนั้น E90 เหมือนเป็นรักแรกพบของผมเลยแต่ผมกังวลเรื่องความซับซ้อนของรถนี่แหละครับ ไม่ว่าจะเกียร์ dual clutch ระบบ valvetronic ระบบ active steering หรือแม้ระบบ idrive ครับ (อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิดรบกวนแนะนำด้วยนะครับ)
ระบบที่เป็นห่วงของ E92- เข้าใจว่าเครื่อง N52 มีระบบ valvetronic แล้ว ค่าซ่อมตรงนี้หนักมั้ยครับ?
- เกียร์ ZF สมัยก่อนยังไม่ค่อยมีคนซ่อม ถ้าเปลี่ยนก็หนักหน่วงมาก ตอนนี้มีคน overhaul เยอะมั้ยและแพงมั้ยครับ? ถ้าใครเคยซ่อมเกียร์พวกนี้แชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ
- ระบบ idrive คิดว่าในอนาคตหลายๆปีจะสามารถซ่อมได้มั้ย หรือรถ BMW สามารถอยู่แบบไม่มี idrive ได้มั้ยครับ?
- โดยภาพรวมแล้วค่าดูแลน่าจะสูงกว่า E46 มากน้อยแค่ไหนครับ?
ส่วนความน่าเป็นห่วงของ E46- รถสภาพดีๆในตลาดมือสองน่าจะหายาก
- ด้วยความที่เป็นรถอายุเกือบ 20 ปีแล้วคงมีหลายๆชิ้นที่คงจะต้องซ่อมเลย
ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่เลือกเครื่อง N47 หรือ B47 ต่อก็ต้องตอบว่าคิดว่าระยะยาวเครื่องอัดอากาศอาจจะไม่ทนเท่าและได้ยินชื่อเสียงมาว่า "BMW ต้อง inline-6"
เรื่องซ่อมก็ทำใจอยู่แล้วครับว่าซื้อรถเก่ามายังไงก็ต้องซ่อม
เรื่องหน้าตาคือชอบทั้ง2รุ่นเลยครับ ได้คันไหนมาก็ไม่เสียดายแน่นอนนน
หรือถ้ามีอย่างอื่นที่คิดว่าผมควรจะรู้ก็เข้ามาแชร์กันได้เลยนะครับ