ผมได้ขับ Corolla Cross HV premium (ไม่ safety) มาพักใหญ่ๆ พอจะสรุปข้อเสียหลักๆ ที่รบกวนการใช้ชีวิตพอสมควรครับ
- การประกอบยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มือจับด้านในก้อปแก้ปๆ มีเสียงเหมือนกระจกหลังซ้ายกระพือในร่องเบาๆ ขับเบาแล้วได้ยินตลอด
- ฝาท้ายไฟฟ้าเตะเปิด-ปิดยากมาก ต้องรู้จังหวะมันจริงๆ ซึ่งไปใช้ข้างนอกไม่ได้แน่นอน กลัวเตะไม่เปิด ทำไมถึงต้องทำให้ยากขนาดนี้ด้วย เทียบกับ crv g5 อันนั้นเตะท่าไหนยังไงก็ทำงาน
- ฝาถังน้ำมันไม่ยอมเปิด ดึงสวิตซ์แล้วฝาถังไม่เด้ง ต้องง้างหลายทีกว่าเด้งเปิด ทำให้รู้สึกรำคาญมากครับทำไมถึงเป็นแบบนี้ได้
- ถ้ารถชาร์จแบตเตอรี่อยู่ (เครื่องติด) แล้วกดดับเครื่อง รถจะมีอาการพุ่งกระแทกไปข้างหน้า แล้วเด้งไปข้างหลัง กลับไปกลับมา ประมาณ 2-3 รอบ (เหยียบเบรคมือแล้ว)
- อืดมากครับ จากคนใช้เครื่อง 2.5 และ 2.0 อยู่ เร่งแซงนี่ปัญหาเลย ตื้อมาก ตอบสนองแบบหนืดๆ ความเร็วไต่ช้าต้องกะดีๆ
- เวลาชาร์จแบตเครื่องจะติดมา เสียงเครื่องอื้ออึงเข้ามาในห้องโดยสาร แบบอื้อออออออ ไม่เหมือนเครื่องสันดาปที่เดินเบาปกตินะครับ
- พลาสติกแข็งเยอะไปหน่อย ตรงแผงประตูด้านข้างเป็นพลาสติกขึ้นรูป (ยกเว้นตรงที่วางแขน) คอนโซลหน้าก็พลาสติก มีบุหนังมานิดๆ หน่อยๆ
- ไฟหน้าติดเร็วมาก ฟ้ายังสว่างมาก
ข้อดี
- ชอบช่วงล่างมากครับ ซับแรงสะเทือนได้ดีมาก ฟีลนุ่ม แน่น กระชับ เหมาะกับรูดหลุม ฝาท่อในกทม ไม่สะเทือนครับ นุ่มเนียนกว่า CX-5 เยอะ
- เครื่องเสียงไม่แย่ แต่ไม่ได้ดีมาก ออกแนวใสๆ เบสพอมี ใช้ได้ครับ
- ออกตัวนุ่มนวลมาก เวลาเปลี่ยนเกียร์จะออกตัวได้นุ่มนวลเพราะเป็นไฟฟ้า ไม่มีอาการยึกยักเหมือนเครื่องสันดาป
- พวงมาลัยเบา ขับในเมืองดีมาก
- มี easter egg รูปรถ ซ่อนอยู่เต็มคัน ให้มุดหาได้ทั่วรถเลย
- สตาร์ทด้วยมอเตอร์ ไม่มีเสียง ย่องไปไหนก็ไม่มีใครรู้ 5555
ข้อดี-ข้อเสียประมาณเท่านี้ครับ หลักๆ คือต้องปรับปรุงเรื่องการประกอบอย่างแรงทั้ง ไม่แน่น มีเสียง ใช้งานไม่ได้ (ฝาท้าย, ฝาทั้งน้ำมัน) แต่เรื่องการขับขี่ชอบมากครับ นุ่ม แน่น สบาย แต่อัตราเร่งต้องปรับตัวนิดนึง ถ้าใครใช้รถเครื่องใหญ่มาก่อน เรื่องข้อเสียที่ผมกล่าวมา หาดูได้ในคลับครับ เป็นกันเยอะเหมือนกัน