ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย  (อ่าน 7947 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 17:15:17 »
สำหรับอนาคตของ D-Seg ญี่ปุ่นในไทย คือ Accord กับ Camry มีใครคิดว่า Gen นี้จะเป็น Gen สุดท้ายที่มีขายในไทยบ้างมั้ยครับ
เพราะอย่าง Honda ถ้าทำ Civic ใหญ่ขึ้นกว่า FC อีกมันก็เหมือนจะกลืนตลาด Accord ไปอีกจำนวนนึง ส่วน Toyota ถ้าไม่ทำ Corolla ให้ใหญ่ใกล้เคียง CIVIC ผมว่าก็ขายยากนะครับ ซึ่งถ้าทั้ง Civic และ Corolla มีขนาดรถที่ใหญ่ขึ้นกว่า Gen ที่ขายอยู่ มันจะทำให้ทั้ง 2 ค่ายเลือกไม่ทำตลาด D-Seg ต่อหรือไม่ครับ

เพิ่มเติมอีกข้อ คือ มีใครอยากได้ รถที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง C-Seg และ D-Seg เหมือนผมบ้างครับ คือ ไม่เกิน 1.5 ล้าน ประกอบดี เครื่องแรง ความยาวรถประมาณ 4.6-4.7เมตร Sensing ครบ
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 17:30:11 »
แนวๆ mid-sized sedan นี้ผมรอเล่นรถ BEV นำเข้าจากเมืองจีนไปเลย อย่าง Xpeng P7, BYD Han EV หรือเพิ่มงบไปเล่น Nio ET-7 ยาวห้าเมตรเลยคับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 17:50:32 »
ในบ้านผมมีรถ d seg jpn อยู่2 คันผมรู้สึกคันมันกำลังดีมาตั้งแต่สมัยก่อนละนะครับ ไม่ใหญ่ไป ไม่เล็ก

ข้อด้านล่างของ จขกท. ก้มี civic ใหม่ครับ 4.6ปลายๆ-4.7ต้นๆ เมตรแน่นอน เครื่องแรงๆก้ 1.5t ทำต่อได้
ยาวไกล option ก้น่าจะโอเคแต่การประกอบก้แนว honda ได้ประมาณนี้ให้ความสำคัญเท่านี้ครับ
ส่วนจะมีรุ่นอื่นอีกมั้ย น่าจะยากครับเพราะ c seg jpn ในไทยก้จะมี civic altis 3 แค่3 ตัวนี้ไปยาวๆ


ส่วนเรื่องอนาคตรถ d seg ในไทย มีต่อไปครับแต่จะมีแค่ camry & accord เท่านั้นเป็นไปได้สูง
Toyota & Honda มีแขนขา supplier อยู่ในไทยมากมายครับ รถ d seg ทุกวันนี้ขายรถ fleet ตาม
บริษัททั้งชาติไทยและญี่ปุ่น 30-35% หรืออาจจะมากกว่านั้นแล้วครับ ส่วนที่เหลือลูกค้าทั่วไปก้เน้นเอาไปแต่ง
กันเยอะ ตอนแรก Accord เยอะอย่างเดียว เดี๋ยวนี้ camry ก้ไม่น้อย ทั้ง2 บริษัทยังไม่ได้รู้สึกแย่อะไรกับ
ยอดขายประมาณนี้ของรถทั้ง2 รุ่นมากมายครับ

กรณี Camry ตัวบริษัทtoyota เองก้มีต้นทุนที่หนามากๆอยู่แล้ว ไทยมี supplier toyota เยอะมากๆ
รถพวกนี้ขายรถเช่า รถfleet ต่างๆก้ได้ไม่น้อย และอีกอย่าง Acv70 มีประกอบอยู่แค่ ญี่ปุ่น,อเมริกา,จีน,รัสเซีย และไทย เราก้เป็นคนผลิตส่งประเทศแถบเราทั้งนั้น ยังไงเค้าก้จะใช้ไทยผลิตcamry ส่งในแถบนี้อีกนาน เพราะโรงงานแถบเราของ toyota อีกอันที่ใหญ่ๆก้ อินโดนีเซีย คุณภาพอะไรหลายๆอย่าง ยังตามหลังไทยครับ

กรณี Accord เช่นเดียวกันกับ Camry เกือบหมด เรื่องประกอบ G10 ก้มีแค่ อเมริกา,จีน,ไทย และมาเลเซีย
ที่ประกอบรถรุ่นนี้ ซึ่งตัวที่ขายในญี่ปุ่น ก้ประกอบจากโรงงานโรจนะ อยุธยาครับ ประเทศที่ไทยส่งAccord
ไปภูมิภาคนี้เยอะเช่นกัน ปี 2019-2020 ส่ง singapore & australia ด้วยแต่ไม่แน่ใจว่ามีเปลี่ยนไปให้มาเลเซียประกอบรึป่าว อันนี้ไม่ชัวร์ คุณภาพการประกอบรถของคนไทยยังดีกว่าประเทศแถบนี้ครับ รถระดับบนของแบรนด์แบบ toyota honda ไม่หายไปง่ายๆ

ประมาณนี้ครับ ถึงตอนนี้ที่ civic จะยาว 4.6-4.7 เมตร แต่ camry & accord ก้ยาว 4.85-4.9 กว่าๆเมตร
ขนาดมันยังต่างกันไม่น้อยครับ แค่มันน้อยกว่าเดิม ผมไม่ค่อยห่วงรถกลุ่มนี้จะหายจากไทย ได้ยินมีคนพูดกันมานานแล้ว แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้นง่ายๆหรอกครับ ถ้าจะห่วงไปห่วงรถ suv หลายๆรุ่นที่จะไม่ได้รถ global model มาขายดีกว่า ต่อไปจะมีประเภท Car for Asean&south asia market only เยอะขึ้นครับ
ช่วยไม่ได้ครับ รสนิยมคนแถวนี้ทำให้บริษัทรถเห็นช่องที่จะทำแบบนี้เอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2021, 17:57:40 โดย AkE »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 17:53:09 »
D seq ก็ยังขายได้เรื่อยๆ ถึงจะไม่เยอะเหมือนเมื่อก่อน

กลุ่มสนามบิน  หัวหน้าหน่วยงาน ยังต้องใช้เพื่อความสบาย ภาพลักษณ์อยู่ครับ

หรือคนธรรมดาก็ยังอยากได้รถกว้างๆนั่งสบายอยู่

ไม่หายไปง่ายๆแน่  แค่ยอดตกนิดหน่อยไม่ดีเหมือนเดิม

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 18:04:40 »
D segmentบางทีมันก็ไม่ได้มีองค์ประกอบแค่ขนาดอะครับ
คุณภาพวัสดุภายใน
ความสบายของเบาะนั่ง
ความสบายของช่วงล่างเวลาขับทางไกล
การเก็บเสียง
ยังไงc segmentก็ให้แบบd segmentไม่ได้
แล้วอีกอย่างก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าnew civicจะใหญ่ขึ้นทุกgen fbก็ไม่ได้ใหญ่ไปกว่าfdด้วยซ้ำ มี fcนี่แหละโตกว่าเพื่อน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 18:18:57 »
ตลาด fleet พวกรถประจำตำแหน่งตามองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ยังนิยม D-segment ตลอดจน รถ Taxi สนามบินครับ ดังนั้น มันไปต่อได้เรื่อยๆแหละ

เรื่องขนาด ถ้า Civic ใหญ่ขึ้น / Accord มันก็ใหญ่ขึ้นแหละ ไม่มีทางที่เค้าจะทำ Civic กับ Accord ในรุ่นปีเดียวกัน ขนาดเท่ากัน แน่นอน

อีกอย่าง Civic / Accord มันไม่ได้ต่างแค่ขนาดนะครับ อารมณ์ในการขับขี่ (การเซ็ท การปรับจูน) ตลอดจนวัสดุภายใน มันก็ต่างกันตาม class ของรถ ดังนั้น มันเลือกกลุ่มลูกค้าอยู่แล้วล่ะ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 18:32:44 »
ผมกลับมองว่าพวก crossover ก็ดึงยอด D seg ไปเหมือนกัน

ผมเคยขับ D seg ยังย้ายมา SUV เลยครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 19:01:51 »
นอกจากขนาดแล้ว ความสบาย ความหรูหรา การขับขี่มันก็ต่างกัน
ถ้าจะเน้นขับสบาย d segment ก็ยังสบายกว่าพอควรครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 19:30:03 »
ความสบายมันต่างกันอยู่ดีล่ะครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 19:35:30 »
อย่างยอดเดือนล่าสุด 2 ค่ายทั้งโตและฮอน ก็ขายได้เจ้าละสี่ร้อยกว่าคันทั้งๆที่รถกำลังจะมีตัวไมเนอร์เชนจ์มาแล้ว

มันก็ยังไปได้เรื่อยๆ ไม่มีเหตุผลอะไรจะยุติการทำตลาดครับ

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 19:59:45 »
ACCORD ขับดีกวา CIVIC ครับ ช่วงล่างต่างกัน ภายในห้องโดยสาร แตกต่างกัน การเก็บเสียงก็ต่างกันครับ เมืองไทย ยังขายได้ครับ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 20:01:02 »
ส่วนหนึ่งหนีไป SUV อีกส่วนหนึ่งน่าจะขยับไปเล่นยุโรปตัว C segment ซึ่งเดี๋ยวนี้บอดี้ก็ใหญ่ขึ้นๆ

แต่น่าจะไม่หาย แต่ยอดน่าจะน้อยลงเรื่อยๆ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 20:14:39 »
ถ้า C sedan ยังขายได้ D sedan น่าก็ยังไปได้

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 22:18:41 »
ถ้าว่ากันตั้งแต่ Gen เริ่มแรก Accord จะแข่งกับ Toyota Corona ซึ่งจัดว่าเป็น C-D Seg แต่ Accord เริ่มวิวัฒนาการเพิ่มขนาดรถ ขนาดเครื่องจนกลายเป็น D Seg ตั้งแต่ G5 ครับ ซึ่งตอนนี้ Civic FC หรือแม้แต่ Altis เองก็มีมิติใหญ่กว่า G5 ไปแล้ว ปัจจุบันแนวทางที่ Honda ทำน่าจะเพื่อลดต้นทุนมากกว่านะ ยอด D Seg ไม่ได้ดีมาก ก็ทำบนพื้นฐานช่วงล่างเดียวกันไปเลย แต่ส่วนตัวผมก็มองว่ารถกว้างสัก 1.8 ม. ยาว 4.6-4.7 ม. น่าจะยังขับได้คล่องตัวในเมือง และมีพื้นที่ห้องโดยสารที่สบายแบบลงตัวได้ครับ และถ้าลองสังเกต กลุ่มลูกค้า D Seg ส่วนใหญ่จะย้าย ไป SUV/PPV รวมทั้ง Crossover กันเยอะมาก อาจจะเพราะด้วยช่วงราคา กับไลฟ์สไตล์แบบในยุคนี้ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 22:20:26 »
ไม่คิดว่าจะเป็น Gen สุดท้าย คิดว่ายังขายได้เรื่อยๆ

C segment ให้ใหญ่ยังไง เรื่องความ Premium และการขับขี่ก็สู้ D segment ไม่ได้ อีกอย่างภาพจำของหลายๆคนคือรถที่มีระดับอยู่แล้ว

คนหนีจากรถยุโรป Hybrid มา D segment ญป ก็เยอะ เพราะปัญหาที่น่าปวดหัว (ของบางค่าย)
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 22:38:48 »
D-Seg ยอด ขายน่าจะน้อยลง เพราะโดน C-SUV มาแย่ง กับขยับ ขึ้นไป Compact/suv ยุโรป หรือ รถตู้ อย่าง H-1 Majesty Carnival Alphard Velfire
แต่ก็มีหลายคนที่ขยับจาก ยุโรป มาเป็น D-Seg เยอะอยู่ด้วยเหมือนกัน
คิดว่ายังไงก็ยังมีอยู่ แต่คงมีให้เหนแค่สองยี่ห้อ นี่แหละ...

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 23:06:03 »
ผมว่ามันยังน่าจะมีต่อไปครับ ยังมีตลาดและกลุ่มคนที่ชอบความสะดวกสบายใน segment นี้อยู่ ผมเองก็เป็น1ในนั้น  คนที่ใช้รถในกลุ่มนี้ผมว่าน่าจะติดใจพอสมควร ถ้าไม่ข้ามไปฝั่งยุโรปหรือพวกsuv ยังไงd-segก็ถือเป็นรถที่ยังมีคุณงามความดีของมันพอสมควร ไม่หายไปง่ายๆแน่นอนครับ
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 22, 2021, 23:27:03 »
คือถ้าตลาดอเมริกายังขายได้ D-Car บ้านเราก็คงยังมีอยู่ครับ
แต่จะโดน C-Car และ C/D-SUV เจนต่อๆไปบีบยอดไปเรื่อยๆครับ

ปล. Ford Fusion ที่เคยเป็น Top3 D-Car เจนต่อไปจะกลายเป็น Cross​over แล้วนะเออ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 01:39:11 »
ในมุมมองจากคนอายุไม่เกิน 30 ยืนยันอีกเสียงว่าขายได้ครับ เพื่อนผมก็ยังมีคนซื้อ Accord/Camry ใช้กันอยู่
เหตุผลหลักๆที่ซื้อกัน คือเรื่องของความสะดวกสบายเป็นหลัก ซึ่งไม่นับแค่ตัวเอง แต่รวมถึงให้พ่อแม่ ผู้สูงอายุโดยสารไปด้วย
พวก SUV/PPV นี่ตัดออกไปได้เลยครับ นึกภาพคนแก่อายุ 60-70 ค่อยๆปีนขึ้นก็ต้องพยุงแล้ว จังหวะลงนี่ก็ต้องคอยจับมือไว้อีก พรวดลื่นล้มทีนี่น่ากลัวมากๆ

ถ้าถามว่าทำไมไม่ซื้อพวก Compact ของยุโรป ก็ต้องกลับมาถามว่าพวก C-Class/Series 3 นี่ยุคใหม่ด้านหลัง (เอาเฉพาะด้านหลังนะครับ) มันนั่งสบายกว่า D-Seg ญี่ปุ่นรึยัง โอ่โถงกว่ารึยัง
ค่าบำรุงรักษาก็เป็นเรื่องที่น่าห่วง ถ้าไม่ใช่พวกหาเงินได้ระดับแสนกว่าบาทหรือบ้านมีเงินอยู่แล้วก็ไม่มีใครอยากซื้อรถยุโรปมาดูแลหรอกครับ ค่าใช้จ่ายในปัจจุบันมันมีเยอะด้วย

ถ้ายกแค่ดูยอด D-Seg แล้วบอกว่ามันจะอวสาน ผมก็ต้องถามว่ามันมีปัจจัยอะไรบ้างที่กระทบ?
ยอด Crossover ไปแย่ง? ก็ไม่แปลก คนเริ่มขยับออกนอกกรุงเทพฯมาขึ้นเรื่อยๆ แถมใช้รถกันสมบุกสมบันจะตายชัก นึกภาพถนนเส้นที่ยังไมเ่รียบร้อยดูสิครับ แม้แต่ C-Seg ญี่ปุ่นผมก็กลัวจะได้ช่วงล่างใหม่ไวเกิน
C-Segment ไปแย่ง? เช่นกันก็ไม่แปลก C-Seg ตอนนี้ก็แทบจะเท่าพวก CD-Seg สมัยก่อนแล้ว หรือแม้แต่ระดับพวก Compact ยุโรปสัก 20-30 ปีก่อนด้วยซ้ำ

แต่ทั้งคู่ก็ไม่ตอบโจทย์อยู่ดีในแง่ความสะดวกสบาย คนในรุ่นผมถ้าจะเปลี่ยนจากที่เขาใช้ในปัจจุบัน (3 กลุ่ม B-C-Compact SUV) เขาก็มีแผนเปลี่ยนเป็น D-Seg กันโดยมาก
เหตุผลคือ เขาต้องการให้รถมันเป็นเรื่องที่จะมา Concern เขาลดลง เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น โดยที่กระเป๋าตังเขายังมีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นบ้าง ก็แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 08:18:37 »
เป็นเหมือนกันทั่วโลกครับ D segment ความนิยมเริ่มลดลงเรื่อยๆ รุ่นปัจจุบันอาจลากยาวนานขึ้นอีก 2 ปี ยิ่งเจอโรคระบาดแบบนี้ด้วยอาจได้เห็นรุ่นใหม่ช้ากว่าเดิม


ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 08:46:20 »
ตระกูล D-segment ต่อไปคงทำเป็นรถระดับ Luxury มากขึ้น

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 09:27:40 »
ผมว่ามันจะนิยมน้อยลง
คนซื้อ D รุ่นท๊อป มีลังเลว่าจะซื้อยุโรปรุ่นล่างดีไหม ?

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 09:43:00 »
D Seg มันก้อมีฐานลูกค้าตามอายุเหมือนกันครับ

อย่างที่บ้านผม ใช้ D Seg มาตลอด แต่ตอนนี้ลูกโตขึ้นมาก + ต้องพาอากงอาม่าไปด้วย ทีนี้เวลาไปทั้งครอบครัว D Seg ไม่พอนั่งแล้ว

แต่ก้อจะมีกลุ่มคนอื่นที่ต้องใช้รถที่ใหญ่กว่า Civic Corolla เช่นพวกที่ลูกเพิ่งคลอด ต้องการรถกว้างๆใส่คาร์ซีทได้สบายๆ

สรุป น่าจะยังขายได้ แต่น้อยลงเรื่อยๆครับ
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 10:03:38 »
Honda ทำแบบนี้มาตั้งนานแล้วครับ แบบ strategy เพื่อ move brand up market

Honda จะแตกต่างกว่าคนอื่นนิดๆที่ว่ารถที่ติดโลโก้ Honda จะไม่มีอะไรใหญ่กว่า Accord (นอกจาก Legend ซึ่งเป็นแค่ Acura ติดโลโก้ Honda เพื่อขายในบางตลาด)

ค่ายอื่นอย่าง Toyota จะมาขยายตัว Camry สุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้เพราะเค้ามี Avalon อยู่แล้ว คนในบริษัทและตลาดจะมองว่าขยายตัว Camry ไปทำไมในเมื่อก็มี Avalon แล้ว ในทางเดียวกันกับการมองว่าไม่จำเป็นต้องขยาย Corolla เพราะมี Camry อยู่แล้ว

Honda เอาเปรียบตรงนี้ได้ด้วยการขยายทั้ง Line-up ไปแม่งเลยจนถึงทุกวันนี้ขนาดห้องโดยสาร Accord ก็ใหญ่พอพอกับ E-segment เกือบทุกค่าย

อันนี้ผมเล่าเพื่อบอกจขกท.ว่ามันไม่มีทางที่ Civic จะขยายแล้ว Accord ไม่ขยาย Genใหม่มาอีกไม่นาน Accord ก็ต้องขยายตามไปด้วยและไม่มีอะไรหยุดมันได้เพราะ Accord คือ flag-ship sedan ของ Honda (ไม่นับ RLX)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 10:49:29 »
ถ้า benz และ bmw ยังทำ entry level ได้ต่ำกว่า 2m อยู่บ่อยๆ ผมว่า d seg อาจจะกระเทือนในระยะยาวนะครับ

จริงอยู่ที่มันคนละกลุ่มเป้าหมาย การใช้งานที่ต่างกัน

แต่มันก็ทำ d seg ขยับราคาขึ้นได้ยาก และทำให้ดีกว่า c seg ที่ต้องทำให้ดีกว่าเดิมตลอดได้ยากเช่นกัน

ก็แอบเหนื่อยแทน

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 13:36:58 »
ถ้า benz และ bmw ยังทำ entry level ได้ต่ำกว่า 2m อยู่บ่อยๆ ผมว่า d seg อาจจะกระเทือนในระยะยาวนะครับ

จริงอยู่ที่มันคนละกลุ่มเป้าหมาย การใช้งานที่ต่างกัน

แต่มันก็ทำ d seg ขยับราคาขึ้นได้ยาก และทำให้ดีกว่า c seg ที่ต้องทำให้ดีกว่าเดิมตลอดได้ยากเช่นกัน

ก็แอบเหนื่อยแทน

ผมกลับคิดอีกแบบนะ ผมเชื่อว่าปัจจุบันค่ายรถยุ่นขาย D-Seg โดยที่กำไรต่อคันค่อนข้างมาก

เค้าสามารถแข่งขันในตลาดนี้โดยการอัดอ๊อปชั่นเต็มพิกัดโดยที่ยังขายราคาเดิมได้

กำไรต่อคันอาจลดลงไปแต่ไปได้จำนวนแทน เพราะค่ายยุโรปเค้าก็ไม่ยอมขายถูกลงกว่านี้เช่นกันทั้งๆที่ตามจริงมันควรถูกกว่านี้อีก

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 14:27:43 »
ยังไงก็ไม่หายครับ มันเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่น เจ้าของกิจการ รถประจำตำแหน่ง ลิมูซีน รถครอบครัว เพียงแค่ยอดไม่เยอะเหมือนสมัยก่อน

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 23, 2021, 19:28:41 »
ไม่หายหรอกครับ แต่อาจน้อยลง หรืออยู่ทรงๆ D-seg ยุ่น มันมีความต้องการอยู่เสมอ คนเราไม่ได้รวยกันหมด ส่วนน้อยครับที่มีตังค์ไปรถยุโรปตัวล่างๆ พวกนั้นคือมองภาพลักษณ์มากกว่าการใช้งาน ซึ่งมีไม่เยอะ

คนที่เงินเดือนระดับเกือบแสน หรือแสนต้น ถ้าไม่นับเด็กเจนใหม่ที่เก่งๆ ส่วนใหญ่ก็อายุ 30 ปลาย 40 ต้น ซึ่งก็มีครอบครัว มีลูกแล้วแน่นอน ความต้องการรถที่มใหญ่ขึ้น ขับสบายขึ้น ให้ความสบายกับคนนั่ง กว้างขวาง ยังไง D-seg ยุ่นก็ตอบโจทย์ ตัวที่จะมาแย่ง ผมมองไปทาง SUV มากกว่า แต่ยังไง SUV ก็ให้ความสุนทรีในการขับ ความสนุกในการขับ สู้ D-sedan ไม่ได้ครับ

นี่ยังไม่นับยอดขายทั่วโลก ที่ D-seg ถือเป็นรถขนาดกลางในเมกา ยุโรปด้วยซ้ำ ยังไงก็ขายได้เรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 12:44:38 »
ผมว่าถ้ารถ ev หรือกึ่ง ev ยังไปต่อได้เรื่อยๆ รถ D Segment อาจจะไปได้เรื่อยๆ เหมือนกัน

เพราะการกินพลังงานจะไม่ใช่ปัญหา แต่อาจจะเป็นราคาขายมากกว่า การใช้งานคนถ้าเคยใช้นะ กลับไปขับรถเล็กยากครับ ยกเว้นอายุมาก ขับรถใหญ่แล้วลำบาก

ผมว่ายังไปได้อยู่ครับ เผลอๆถ้าเศรษฐกิจวนลูปกลับมาพอได้ มันก้อจะกระเตื้องขึ้นมาอีกก็เป็นได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: อนาคต D-Seg ญี่ปุ่นในไทย
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 25, 2021, 13:46:25 »
มันคงไปเรื่อยๆของมันแบบนี้แหละครับ ไม่โต หรือ ไม่ตก ไปมากกว่านี้