ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่ๆที่เคยขับรถที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ  (อ่าน 4110 ครั้ง)

ออฟไลน์ atsadawoot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
อย่างพวก benz bmw อะไรพวกนี้ที่มีระบบเลี้ยวล้อหลัง
อยากทราบว่าเวลาที่ขับเเล้วล้อมันช่วยเลี้ยวรู้สึกแตกต่างจากรถที่ไม่มีระบบนี้ไหมครับ
รู้สึกแปลกๆที่รถท้ายรถมันหมุนตามหรือว่ายังไงครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: สอบถามพี่ๆที่เคยขับรถที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2021, 23:39:54 »
ผมเคยใช้ฮอนด้าพรีลูด มีระบบเลี้ยวสี่ล้อเหมือนกัน (แต่ไม่รู้ว่าระบบสมัยนั้นกับสมัยนี้มีอะไรที่พัฒนาแตกต่างกันบ้างนะครับ)
ในความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 60 km/h มั๊ง) เวลาหักพวงมาลัยเลี้ยว ล้อหลังจะหมุนไปคนละด้านกับล้อหน้า
ในความเร็วเกินนั้น เวลาหักพวงมาลัยเลี้ยว ล้อหลังจะหมุนไปดานเดียวกันกับล้อหน้า

ถามว่ารู้สึกขัดๆแปลกๆมั๊ย ก็ไม่นะครับ ตรงกันข้ามกลับรู้สึกรถบังคับได้มั่นคงและควบคุมทิศทางได้แม่นยำกระชับดีมาก และวงเลี้ยวแคบลงเยอะด้วย
(อันนี้เทียบในรถคันเดียวกัน เวลาที่ระบบควบคุมเลี้ยวสี่ล้อไม่ทำงานนะครับ วงเลี้ยวจะกว้างมาก ยูเทิร์นถนน 3 เลนถ้าตั้งวงเลี้ยวไม่ดีนี่ไม่พ้นเลยทีเดียว)
ถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่น กะคร่าวๆวงเลี้ยวน่าจะพอๆกับรถซิตี้คาร์ได้เลย ในขณะที่ตัวรถพรีลูดกว้างระดับแอคคอร์ดสมัยนั้น
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
Re: สอบถามพี่ๆที่เคยขับรถที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2021, 01:00:12 »
ผมเคยขับ mazda 626 ที่มีระบบ TTL INTRA 4WS
รู้สึกว่าเวลาแซงคันหน้าแล้วกลับเข้าเลนตัวเอง รถมันเหมือนมี 3 ส่วนคือ หน้ารถ ตัวรถ ท้ายรถ
เวลาหักออกหน้าไปก่อนตามด้วยลำตัวจบด้วยท้าย
หักเข้าก็เหมือนกันครับ หัว กลาง ท้าย
ความรู้สึกมันไม่เหมือนรถปกติที่มันเป็นก้อนๆเดียวที่เลี้ยวแซงออกไปครับ
มันมี หัว กลาง ท้าย แปลกดีครับ
เกาะถนนปกติครับ โดยส่วนตัวผมขับรถไม่เร็วอยู่แล้วก็เลยไม่รู้ว่าที่ความเร็วสูงเป็นอย่างไร
ส่วนรถรุ่นใหม่ๆที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อไม่เคยขับครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: สอบถามพี่ๆที่เคยขับรถที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2021, 07:00:20 »
TTL  มาสด้า เป็นบูชที่ยึดแขน ยอมให้ตัวเมื่อมีแรงกระทำด้านข้าง
จึงขยับล้อช่วยเลี้ยวครับ
ตามหลักการ ล้อหลังที่เลี้ยวไปทางเดียวกับล้อหน้าที่ความเร็วสูง
จะช่วยให้ตอบสนองพวงมาลัยเร็วขึ้นครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: สอบถามพี่ๆที่เคยขับรถที่มีระบบเลี้ยว 4 ล้อ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2021, 11:25:23 »
สำหรับผม รู้สึกจะเห็นประโยชน์จริงๆ เวลาถอยจอด เลี้ยวกลับรถครับ ส่วนเวลาขับทั่วๆไปไม่ได้รู้สึกมากนักแต่ช่วยให้รถยาวๆคล่องตัวขึ้นหน่อย
และอันที่จริงมันไม่ได้ช่วยเยอะจนรู้สึกแปลกประหลาด เหมือนเวลาเราเลี้ยวรถเข็น Tops supermarket หรอกครับ เพราะองศาล้อหลังช่วยเลี้ยวไม่มากเกินไป
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S