ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทราบข้อดีข้อเสียของการเลือกใช้ pcd ล้อที่ต่างกันครับ  (อ่าน 4930 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
  เทียบแบบที่มีน็อตเท่ากันนะครับ  อย่างเช่น
- 4/100 vs 4/114.3

- 5/100 vs 5/114.3 vs 5/120

ขอบคุณ​ครับ​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,595
PCD น้อยลง ชิ้นส่วนต่างๆในดุมล้อมันก็เล็กตามคับ ลดน้ำหนักลง

แต่รถสมัยใหม่มีกำลังเครื่องมากขึ้น ใส่ล้อใหญ่มากขึ้น ก็ขยายดุมล้อให้เหมาะกับการรับกับน้ำหนักล้อ
หลายๆค่ายทำค่า PCD เหมือนๆกันก็เริ่มกลายเป็นค่ามาตรฐานสากลตามแต่ละประเทศแล้ว อย่างรถญี่ปุ่นก็ 5/114 6/139 

พวกอะไหล่ ของแต่ง aftermarket ต่างๆก็จะได้ผลิตมาแบบเดียว ใส่ได้กับรถหลายๆรุ่น

จะมีบางค่ายที่ยังไม่ได้ปรับเช่น Subaru หรือ Toyota บางรุ่นก็ยังมี PCD 5/100 อยู่ แต่หลังๆก็เริ่มมาใช้ดุม 5/114 กับรถรุ่นใหม่ๆแล้วคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2021, 09:07:41 โดย akewizard »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
    • อีเมล์
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
เข้าใจว่าเรื่องทางกลศาสตร์เป็นเรื่องรอง
เรื่องไม่ยอมตามกันน่าจะเป็นเรื่องหลัก (เหมือนพวงมาลัยซ้าย พวงมาลัยขวา)
ปัจจุบัน น่าจะทำให้เป็นมาตรฐานกันหมดนะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,898
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114

ตามท่านนี้เลยครับ

อย่างรถสปอร์ด Viper  ใช้ 6x114   (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ)   เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก

ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด   ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ  :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
ขอบคุณ​ทุกความเห็นมากครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
    • อีเมล์
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 729
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ

วัยรุ่นสร้างตัว(ปัญหา) ที่ว่าส่วนใหญ่ก้คือ Isuzu Dmax ไม่ใช่หรา ต่อให้ Navara ใช้ 6x139.7 มันไม่แยแสหรอก เห้นส่วนใหญ่ใส่ล้อ 5 รู 114.3 กันหนิ ไปดุในเพจ lenso สิ dmax ใส่ล้อ 5 รู หราเลย เพราะมันสวย หาล้อง่าย กว่า 6 รู มองมันน่าเกลียด หาล้อตรงรุ่นก็ยาก  ง่ายๆ ใช้อะแดปเตอร์ 6 ออก 5 หรือถ้าให้ถาวร เปลี่ยนชุดดุมหน้า สำเร้จมีขายของ Tspec ส่วนล้อหลัง ชักเพลาข้างมาเจาะ ฝังสตั้ดโบลต์ ใหม่

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
BMW เดิม 5 รู 120
ตั้งแต่รหัสตัวถัง G เป็นต้นมาเปลี่ยนเป็น 5 รู 112
ไปเท่ากับ MB ซึ่งใช้มานานแล้ว
งงว่าเปลี่ยนทำไมหว่า
โดนค่ายล็อแม็กล้อบบี้รึเปล่า
เซ็งเลยเก็บแม็กไว้ชุดนึง 5/120 ใส่ G32 ไม่ได้

แบบนี้คงได้เห็น BMW AMG / BMW BRABUS บ้างล่ะ
ส่วน BMW Lorinser เคยเห็นแล้วครับ Lorinser ทำล้อ 5/120 ขายด้วย
ใส่แล้วดูไม่จืดเลย

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,943
  • FF1.5SMG
subaru อย่าง Forester SK ก็กลายเป็น 5 รู 114.3 แล้วนะครับ จากเดิม ที่เหนียวแน่นกับ 5 รู 100 มานานๆ

เหลือค่ายเดียว ที่ อินดี้ ไม่สนใจใคร ทั้งที่เชื่อว่า มีผลต่อยอดขายไม่น้อย นั่นคือ Navara กับ 6 รู 114.3 แน่นอนว่า วัยรุ่นสร้างตัวน้อยรายที่จะซื้อ เพราะหาล้อยากครับ
วัยรุ่นสร้างตัวส่วนใหญ่ก็ใส่ TE ล้อตรงรุ่นนาวาร่ามีเยอะแล้วครับ
หรือจะเป็น Lenso D1 ก็มีตรงรุ่นจากโรงงานเลนโซ่

แต่ถ้าเป็นสายออฟโรดน่ะมีให้เลือกน้อย
มีแต่ลายเดิมๆ ลายใหม่ๆสวยๆไม่ค่อยทำออกมา

ส่วนแนวผมจะหา 20 สวยๆนี่ยากสุดๆกว่าในบรรดาสองสายข้างบน
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
การรับน้ำหนัก และ ความนิยม ครับ

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
    • อีเมล์
หลัก ๆ คือความแข็งแรงทางกลศาสตร์อะคับ 

ถ้าน็อตเท่ากัน PCD น้อย แกนเพลา หน้าแปลน ที่จะมายึดกะล้อมันก็เล็ก  รับ torque ได้น้อยกว่า


แต่สำหรับรถบ้าน ๆ  มันไม่น่ามีผลอะไรขนาดนั้นอะคับ กับแค่ 5/100 > 5/114

ตามท่านนี้เลยครับ

อย่างรถสปอร์ด Viper  ใช้ 6x114   (เอามาใส่นาวาร่าได้นะ)   เพราะรถมันแรงบิดสูง ตัวรถหนัก

ก็เหมาะกับตัวรถแรงและแรงบิด   ส่วน F1 น็อตดุมกลาง เป็นข้อยกเว้นครับ  :P :P

ล้อรถในพวก EcoCar ส่วนมากจะเป็น 4 รู แต่พอมาถึงล้อรถในระดับ Compact ถึงรถหรูพรีเมียม ส่วนมากจะเป็น 5 รู และ ล้อกระบะกับ PPV ส่วนมากจะเป็น 6 รู