ผู้เขียน หัวข้อ: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off  (อ่าน 5977 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2021, 22:03:36 »
 ถือเป็นโรงงานประกอบ Porsche แห่งแรกของเอเชีย โดยประเด็นสำคัญจะอยู่ที่ชิ้นส่วน Local จะถึง 40% หรือไม่ แต่อุตส่าห์มาประกอบอาเซียนยังไงคงต้องหาทางใช้ชิ้นส่วนให้เข้าเงื่อนไข AFTA ให้ได้

 เริ่มจาก Cayenne 2022 facelift เป็นรุ่นแรก และอาจจะเป็น Taycan เป็นลำดับต่อไป

 คิดเล่นๆ อีกซัก 3 ปี Taycan อาจจะทำราคาเหลือ 3-4 ล้านก็ได้นะครับ

 มาเลเซียนี่ไปเจรจาดีลยังไงถึงค่อนข้างเป็นที่สนใจของผู้ผลิตหลายแบรนด์ ยังมี LJR ก็เจรจามาเรื่อยๆ ถ้าสำเร็จ Land Rover คงจะกลับมาทำราคาได้สมเหตุสมผลขึ้นซักที

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2021, 23:30:38 »
เสียดายจังอยากให้มาประกอบไทย 
ไปหาอ่านข่าวต้นทางมาเหมือน กับ AD ที่นู้นเป็นคนผลักดันให้ porsche มาประกอบรถในประเทศ ผมไปหายอดขาย porsche ปี 2018-2019 ของมาเลย์ประมาณ 300 กว่าคัน ส่วนเมืองไทย 500-900 คัน แต่ไม่รู้ยอดขายนี้รวมของ grey market ไหม  ผมมองว่าการไปสร้างโรงงานที่มาเลย์ น่าจะคล้ายๆ กับกรณี benz thonburi กับ mbth  ซึ่งทาง AAS อาจจะไม่อยากลง

ปล เดาล้วนๆ

ออฟไลน์ KGS

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2021, 23:57:49 »
จะได้เห็นปอร์เช่ป้ายแดง ราคาลงมาแข่งสู้สีกับ Benz BMW มากขึ้นแล้ว ยอดขายพุ่งแน่ครับ ไม่ต้องมีภาษีนำเข้า :-*

แต่เสียดายจริงๆครับที่เขาเลือกมาเลเซีย ถ้ามาไทยนี้จะช่วยประเทศในหลายๆด้านเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 07:35:17 โดย KY »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,116
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 08:50:38 »
ถ้าจริงก็ดีเลยเพราะถ้าประกอบในอาเซียนยังไงราคาน่าจะดีกว่าเดิม โรงงานInokomเป็นลูกค้าผมด้วย โรงงานใหญ่มากและยังมีพื้นที่เหลืออีกเยอะ ขยายใหม่จะได้มาซื้อกับผมเพิ่ม

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,300
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 09:07:30 »
ถ้าภาครัฐยังเป็นแบบนี้ตามยุทธศาสตร์ 20 ปีที่เขาวางแผน อุตสาหกรรมรถยนต์ประเทศเรา ได้มีสภาพเหมือนโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ตอนนี้แหละ ก่อนโลกจะเริ่มใช้ SSD ตอนนั้นประเทศเราก็ภูมิใจสุดๆ (ผมเองก็เคยรู้สึกแบบนั้น) เวลาเห็นฮาร์ดดิสก์ทุกยี่ห้อแปะ Product of Thailand

แล้วพอถึงยุค SSD ทุกวันนี้เป็นยังไงล่ะ เขายังไม่ย้ายไปไหนนะ โรงงานฮาร์ดดิสก์ในไทยยังอยู่เหมือนเดิม เป็นโรงงานสุดท้ายเอาไว้ผลิตเทคโนโลยีเก่า แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ เขาไปสร้างโรงงานที่ประเทศอื่นกันหมด
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

prsps

  • บุคคลทั่วไป
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 10:42:18 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,848
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 10:53:09 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

พวกรถ Sport ผมว่ายังคงราคาเดิมครับเพราะไม่น่าย้ายไปผลิตที่ไหน ยอดขาย Cayman/ Boxster ทั่วโลกยิ่งวันยิ่งลด ส่วนตัวอื่นๆน่าจะลดลงมาบ้างแต่ก็น่าจะตั้งราคาแบบ premium กว่า Benz/ BMW อาจจะประมาณ Lexus ก็ได้ครับ  ::)
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,413
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 11:29:48 »
ใจเย็นๆอ่านข่าวกันดีๆ บางคนด่าประเทศตัวเองเป็นที่ผลิตเทคโนโลยีเก่าอีก ....



คือ ปอร์เช่ ร่วมมือกับหุ้นส่วนในพื้นที่คือ Inokom ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Sime Darby ซึ่งไซม์ดาร์บี้เป็นตัวแทนจำหน่ายปอร์เช่ในมาเลเซียตั้งแต่ปี 2010

ปัจจุบันโรงงานของ Inokom ใน Kulim, Kedah ประกอบ CKD ของรถยนต์รุ่นต่างๆอย่าง Mazda, BMW และ Hyundai อยู่แล้ว แค่เปิดเพิ่มเอา ปอร์เช่เข้าไป

สรุปคือ Inokom มีโรงงานอยู่แล้ว และตัวเองก็เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ด้วย ก็เลยเปิดลาย Porsches เพิ่ม ซึ่งก็ไม่น่ายากอะไร .....

มันอาจจะเกี่ยวกับการลงทุน แต่เมื่อบริษัทของมาเลฯพร้อมกว่า ก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกอะไรที่เค้าจะไป มาเลฯเลย ....

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 11:32:48 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

พวกรถ Sport ผมว่ายังคงราคาเดิมครับเพราะไม่น่าย้ายไปผลิตที่ไหน ยอดขาย Cayman/ Boxster ทั่วโลกยิ่งวันยิ่งลด ส่วนตัวอื่นๆน่าจะลดลงมาบ้างแต่ก็น่าจะตั้งราคาแบบ premium กว่า Benz/ BMW อาจจะประมาณ Lexus ก็ได้ครับ  ::)

ผมว่าก็น่าจะแพงกว่า lexus นิดนึง ด้วย position ของแบรนด์เค้าก็คงไม่โน้มกิ่งลงมามากมาย

หรือแนวๆ porsche ก็คือมาโล้นๆด้วยราคา 4ต้นๆ แต่อยากได้ option เต็มๆ ก็ไปจบที่ 7 อะไรแบบนี้รึเปล่า

เข้ามาบีบให้รถพรีเมียมราคาถูกลงแต่ก็ไม่ได้ลงมาเล่นตลาดเดียวกัน

ทีนี้พวก entry พรีเมียมก็อาจจะเข้าถึงง่ายขึ้นถือเป็นเรื่องดีๆ

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 11:43:21 »
Porsche ที่เป็นไฮบริด/ไฟฟ้าปัจจุบันโดนภาษีน้อยอยู่แล้วครับ ราคาไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่หรอก ที่ต่างน่าจะเป็นรุ่นเบนซินมากกว่า

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 11:47:26 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

ถ้าประกอบในมาเลเซีย ราคาอาจจะถูกลงกว่าเดิมถึง 500,000 บาทครับ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,857
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 13:11:44 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

ถ้าประกอบในมาเลเซีย ราคาอาจจะถูกลงกว่าเดิมถึง 500,000 บาทครับ

น่าจะเยอะกว่านั้นนะคับ เพราะฐานราคาที่เป็นตัวคูณของ สรรพสามิต , vat, มหาดไทยจะลดลงมาทั้งหมด เนื่องจากก้อนภาษีนำเข้าไม่มี

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,293
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 13:20:52 »
ตามหลักเกณฑ์ภาษีอะไรต่ออะไรที่คิดอยู่สำหรับรถนำเข้า cbu

ผมเชื่อว่า ต่อให้ถึงเวลาประกอบมาเลย์ ได้ afta โน่นนี่ แต่ถ้าแบรนด์จะขายแพงซะอย่าง มันก้อคงไม่ได้ถูกลงชนิดที่ว่า หายไปเป็นล้านๆอยู่ดี


ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,883
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 14:04:43 »
เห็นด้วยกับหลายท่านที่กลัวจะไม่ถูกลงเยอะครับ เพราะถูกลงเยอะก็ไม่หรูเท่าเดิม
อย่างเก่งเลยผมว่า Cayenne e-hybrid คง 5 กลางๆ ปลายๆ
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 14:45:10 »
ถ้าอิงจาก GLS ประกอบในกับนำเข้า ราคาส่วนต่างลดลง 27% ถ้าลดขนาดนี้ คาเยน แมคแคน คงขายระเบิดทีนี้ปัญหาคือ ศูนย์ service จะรองรับกับยอดขายที่คาดว่าเพิ่มขึ้นมากทันไหม

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 15:06:55 »
 ผมขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลในส่วนที่บางท่านอาจจะยังเข้าใจคลาดเคลื่อนไปบ้างนะครับ

 1. การที่ Porsche ตัดสินใจมาใช้โรงงานท้องถิ่นช่วยประกอบรถบางรุ่น โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ได้มียอดขายมากนัก จุดนี้น่าสนใจและเป็นกรณีศึกษาอย่างมาก ทางมาเลเซียไปเจรจาอย่างไร มีการสร้างความมั่นใจในคุณภาพการผลิตและยอดขายเท่าไหร่ในอนาคต ซึ่งประเด็นนี้ผมตีความว่า ทางมาเลเซียไปขอเจรจาเอง ไม่ใช่ Porsche ตั้งใจจะหาโรงงานช่วยประกอบนอกยุโรปตั้งแต่ต้น ดังนั้นทำไมถึงไม่ใช่ประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ นะครับ

 2. ว่าด้วยเรื่องภาษี บ้านเรามีภาษีรถอยู่ 4 ประเภท
  1. อากรขาเข้า 80% ของ CIF
  2. สรรพสามิต ตามพิกัด เครื่องสันดาปก็สูงกว่า Hybrid / EV
  3. มหาดไทย
  4 มูลค่าเพิ่ม

 กรณีมีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไข AFTA อากรขาเข้าจะเป็น 0% ซึ่งต่างกับ 80% ไม่น้อยนะครับ
 ถ้าว่ากันคร่าวๆ ที่ต้นทุน รถราคา 6 ล้าน จะเหลือประมาณ 4 ล้านกว่าๆ บวกลบตามราคาหน้าโรงงานที่ผู้ผลิตแจ้งกับภาครัฐ

 3. ถ้าต้นทุนต่ำลงแล้ว AD จะขายราคาเดิม เพราะภาพลักษณ์ แล้วได้กำไรต่อคันสูงขึ้นอีกมาก แบบนี้จะทำได้หรือเปล่า
 คำตอบคือ AD ทำไม่ได้ครับ เพราะเจ้าของแบรนด์และโรงงานประกอบจะต้องการจำนวนยอดขายมากกว่ากำไรต่อหน่วย ซึ่งขั้นตอนสรุปสเปคและราคาก่อนประกาศ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
  กรณียอดขายปกติ ปีละ 500 คัน
 แต่พอได้ต้นทุนภาษีต่ำลง AD จะขายได้เท่าเดิมหรือตั้งเป้าใกล้เคียงเดิมไม่ได้ ดังนั้นทางผู้ผลิตอาจจะขอเป้าที่ 2000 คัน ถ้า AD ยังขายราคาสูงกว่าความเป็นจริง ยอดขายจะถึงเป้าคงเป็นไปไม่ได้

 ดังนั้น เรื่องราคา มันมีกระบวนการภายในที่คอยควบคุมอยู่ครับ
 แต่อย่างไรก็ตามราคาขายจะน่าสนใจยิ่งขึ้นแน่นอนครับ
 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,413
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 15:42:50 »
ผมขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลในส่วนที่บางท่านอาจจะยังเข้าใจคลาดเคลื่อนไปบ้างนะครับ

 1. การที่ Porsche ตัดสินใจมาใช้โรงงานท้องถิ่นช่วยประกอบรถบางรุ่น โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ได้มียอดขายมากนัก จุดนี้น่าสนใจและเป็นกรณีศึกษาอย่างมาก ทางมาเลเซียไปเจรจาอย่างไร มีการสร้างความมั่นใจในคุณภาพการผลิตและยอดขายเท่าไหร่ในอนาคต ซึ่งประเด็นนี้ผมตีความว่า ทางมาเลเซียไปขอเจรจาเอง ไม่ใช่ Porsche ตั้งใจจะหาโรงงานช่วยประกอบนอกยุโรปตั้งแต่ต้น ดังนั้นทำไมถึงไม่ใช่ประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ นะครับ

 2. ว่าด้วยเรื่องภาษี บ้านเรามีภาษีรถอยู่ 4 ประเภท
  1. อากรขาเข้า 80% ของ CIF
  2. สรรพสามิต ตามพิกัด เครื่องสันดาปก็สูงกว่า Hybrid / EV
  3. มหาดไทย
  4 มูลค่าเพิ่ม

 กรณีมีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไข AFTA อากรขาเข้าจะเป็น 0% ซึ่งต่างกับ 80% ไม่น้อยนะครับ
 ถ้าว่ากันคร่าวๆ ที่ต้นทุน รถราคา 6 ล้าน จะเหลือประมาณ 4 ล้านกว่าๆ บวกลบตามราคาหน้าโรงงานที่ผู้ผลิตแจ้งกับภาครัฐ

 3. ถ้าต้นทุนต่ำลงแล้ว AD จะขายราคาเดิม เพราะภาพลักษณ์ แล้วได้กำไรต่อคันสูงขึ้นอีกมาก แบบนี้จะทำได้หรือเปล่า
 คำตอบคือ AD ทำไม่ได้ครับ เพราะเจ้าของแบรนด์และโรงงานประกอบจะต้องการจำนวนยอดขายมากกว่ากำไรต่อหน่วย ซึ่งขั้นตอนสรุปสเปคและราคาก่อนประกาศ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
  กรณียอดขายปกติ ปีละ 500 คัน
 แต่พอได้ต้นทุนภาษีต่ำลง AD จะขายได้เท่าเดิมหรือตั้งเป้าใกล้เคียงเดิมไม่ได้ ดังนั้นทางผู้ผลิตอาจจะขอเป้าที่ 2000 คัน ถ้า AD ยังขายราคาสูงกว่าความเป็นจริง ยอดขายจะถึงเป้าคงเป็นไปไม่ได้

 ดังนั้น เรื่องราคา มันมีกระบวนการภายในที่คอยควบคุมอยู่ครับ
 แต่อย่างไรก็ตามราคาขายจะน่าสนใจยิ่งขึ้นแน่นอนครับ

จากข้อ 1 ที่ผมอ่านข่าวมา ที่บอกว่าทางมาเลเซียไปเจรจา อันนี้ถูกต้องครับ แต่คนที่เจรจาไม่มีปรากฏว่าภาครัฐไปเจรจา มีข่าวแต่เพียงว่า กระทรงการคลังได้อนุมัติแล้วเท่านั้น

ส่วนที่บอกว่าทำไมถึงเลือกมาเลเซีย แทนที่จะเลือกไทย ... ก็เพราะมาเลเซียมีโรงงานอยู่แล้วไงครับ ไม่ต้องลงทุนมหาศาลในการสร้างโรงงานใหม่ ซึ่งโรงงานนี้ได้ประกอบทั้ง Mazda และ BMW อยู่แล้ว แค่เพิ่มลายปอร์เช่ก็ไม่น่าจะยากอะไร ...

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,116
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 17:02:14 »
ใจเย็นๆอ่านข่าวกันดีๆ บางคนด่าประเทศตัวเองเป็นที่ผลิตเทคโนโลยีเก่าอีก ....



คือ ปอร์เช่ ร่วมมือกับหุ้นส่วนในพื้นที่คือ Inokom ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Sime Darby ซึ่งไซม์ดาร์บี้เป็นตัวแทนจำหน่ายปอร์เช่ในมาเลเซียตั้งแต่ปี 2010

ปัจจุบันโรงงานของ Inokom ใน Kulim, Kedah ประกอบ CKD ของรถยนต์รุ่นต่างๆอย่าง Mazda, BMW และ Hyundai อยู่แล้ว แค่เปิดเพิ่มเอา ปอร์เช่เข้าไป

สรุปคือ Inokom มีโรงงานอยู่แล้ว และตัวเองก็เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ด้วย ก็เลยเปิดลาย Porsches เพิ่ม ซึ่งก็ไม่น่ายากอะไร .....

มันอาจจะเกี่ยวกับการลงทุน แต่เมื่อบริษัทของมาเลฯพร้อมกว่า ก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกอะไรที่เค้าจะไป มาเลฯเลย ....
https://www.carlist.my/news/porsche-to-establish-ckd-factory-in-malaysia-81823/81823/
ข่าวนี้ระบุว่า โรงงานใหม่น่าจะประกอบPorscheอย่างเดียวในพื้นที่เดียวกันะครับพื้นที่ยังเหลืออีกเยอะ ผมยืนยัน

ออนไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 17:16:52 »
ถ้าประกอบมาเลย์ มันยังจะคอนฟิค รถเองได้อยู่หรือไม่นี่ซิ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,271
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 22:56:58 »
น่าคิดนะครับ

ในไทยทำไมผู้ค้ารถบ้านเรา ถึงไม่นิยมลงทุนอะไรแบบนี้ (นอกจากธนบุรีครับ)

เท่าที่ดูส่วนมากเน้นการซื้อมาขายไป ไม่ลงทุนทำโรงงานประกอบเท่าไหร่

ส่วนตัวผมว่า เป็นแบบมาเลย์ก็ดีนะครับ ถึงจะส่งออกได้น้อย แต่อย่างน้อยโรงงานเหล่านี้ก็เป็นของคนมาเลย์เอง
ต่างจากบ้านเราที่โรงงานมาจากการลงทุนภายนอกโดยตรงซะมากกว่า

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,857
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2021, 23:12:28 »
อาจนำไปสู่ Taycan และ Macan EV ประกอบมาเลย์  ดังนั้นเราต้องรณรงค์เรียกร้องต่อต้าน Asean FTA (ATIGA) คับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,161
  • ^_^ /l\ *_*
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 07:40:53 »
สอบถามเล่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ราคาของแต่ละรุ่นจะลงประมาณไหนครับ

Cayman/Boxster
Panamera
Cayenne
Taycan

ลดหลักล้านหรือหลักแสนครับ

ผมว่ามาเลเซียขายเท่าไหร่ ราคาคงไม่หนีห่างกันมากครับ +- 10 % 
รอให้เขาตั้งโรงงาน ประกอบขายให้เรียบร้อยก่อน 8)

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 08:01:22 »
เคสธนบุรี คือเค้าประกอบเบนซ์อยู่แล้วไงครับ Daimler AG ไม่อยากลงทุน ก็จ้างประกอบต่อ
นอกนั้น ถ้าไม่อยากสร้างโรงงานเอง ก็ต้องไป บางชัน เจนเนอรัล แอสเซมบลี ของเครือ พระนคร ซึ่งไม่ได้มีสัมพันธ์อะไรกับ AAS

ผมเป็น AAS ยอดเท่านี้ผมน่าจะโอเคแล้ว แล้วเค้าไม่น่าอยากทำธุรกิจโรงงานประกอบด้วย
มีโรงงานมาเลย์ก็ยิ่งดี ราคาทุนมายิ่งต่ำ ทำไมต้องลงทุนประกอบเองด้วยล่ะครับ

ส่วนเรื่อง Local content 40% คงทำแบบที่เบนซ์ กับ BMW ทำล่ะครับ

ออฟไลน์ TeletubbiesWithGuns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 08:46:54 »
เดาราคาขำๆ

Macan เริ่ม 3.89 ล้าน

Cayenne เริ่ม 5.3 ล้าน

Taycan เริ่ม 5 ล้าน

Panamera เริ่ม 5.5 ล้าน

ออฟไลน์ Altima

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 878
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 08:52:33 »
ดีครับ พวกขับ Cayenne จะได้ไม่เกะกะที่จอด Supercar

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,796
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 10:12:01 »
ไม่อยากได้ พอร์ช แต่อยากได้ VW มากกว่าคนับ MIC ก็ได้ มี FTA เหมือนกัน อิอิ

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 11:32:55 »
ผมเชื่อว่า แม้จะภาษีต่ำลง

แต่มาไทยราคาคงลดลงไม่มาก

AD คงไม่ทำราคาต่ำลงมามากจนเกินไป

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,129
    • อีเมล์
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2021, 14:40:14 »
AAS เป็นกิจการซื้อมาขายไป ไม่มีทีมงานประกอบรถยนต์ เป็นผมก็ไม่ตั้งโรงงานขึ้นมาให้เหนื่อย ถ้าราคานำเข้าถูกลง คนซื้อมากขึ้น ยอดขายก็มากขึ้น ถ้าเกรย์นำเข้ามาจากอังกฤษแพงกว่าเยอะ คงไม่ค่อยมีคนซื้อเกรย์อีก วินวินทั้งไทยและมาเลย์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,495
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 17:14:50 »
ทุกวันนี้ Porsche ก็เยอะอยู่แล้วนะ ต่อไป เยอะขึ้นอีกแน่ๆ  :P :P :P :P :P

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: Porche CKD Malaysia Kulim Plant !!! Asian FTA Tax import 80% cut off
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 12:03:21 »
ทุกวันนี้ Porsche ก็เยอะอยู่แล้วนะ ต่อไป เยอะขึ้นอีกแน่ๆ  :P :P :P :P :P

เยอะสิครับ คาเยนมือสองบางคันเหลือ 1.9 ล้านแล้ว