ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถเกิดโดดคอสะพานแรงๆ มีโอกาสที่ศูนย์รถจะเพี้ยนได้หรือเปล่า  (อ่าน 2924 ครั้ง)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,741
    • FB Page : ติดตามต้อง
รบกวนช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ

พอดีว่าสัปดาห์ที่แล้ว ผมเอารถไปเปลี่ยนสปริงชุดใหม่มา เป็นสปริง YSS Comfort Series ความสูง Standard มา แล้วรถก็ได้ตั้งศูนย์ไปแล้วรอบนึง ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าตอนที่รถมันตั้งศูนย์มาตรงมั้ย พอดีเปลี่ยนเสร็จก็จอดไว้ซะส่วนใหญ่

ทีนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมขับรถไปธุระแล้วเกิดไม่ชินทาง บวกกับความมืด เลยเกิดเหตุโดดคอสะพานไปอย่างแรง ตามคลิป



ตอนที่โดดคอสะพาน ท้ายรถมีปัดขวาเล็กน้อย พอหลังจากเกิดเหตุ ก็จอดลองเช็คความเสียหายเบื้องต้นด้วยตาเปล่าแล้ว ยังไม่เจออะไร แต่พอรุ่งขึ้น เริ่มรู้สึกว่า รถมันกินขวา แล้วเวลาขับตรงๆ พวงมาลัยมันเอียงไปซ้ายเล็กน้อย

ตอนนี้เลยไม่แน่ใจว่าที่ศูนย์รถมันเพี้ยน เป็นเพราะตั้งไม่ดี หรือ โดดคอสะพานแรงๆ แล้วมีส่วนไหนคนเช็คเพิ่มเติมบ้างครับ

เป็นรถ HRV ล้อ-ยางขนาดเดิม (215/55-R17) โช๊ค Tein Endula Pro Plus
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2021, 22:58:30 โดย ToRToNGPaT »
My Car = My Friend

2017 Honda HR-V 1.8 E Limited CVT Ruse Black Metallic (ไอ้หมูชะมวง)
2016 Honda Jazz 1.5 SV CVT Attract Yellow Pearl (เจ้าถุงทอง)

FB Page : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,153
ไปเช็คก็ดีครับ
สะพานประเทศนี้
คอสะพานหาราบเรียบยากครับ
น่าจะเป็นหน่วยงานสร้าง ที่สะกดคำว่าเรียบไม่เป็น
หรือคนทำคอสะพาน ไม่รู้จักรถยนต์
เหมือนแขวงการทางแถวบ้านผม

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
    • อีเมล์
ไปเช็คก็ดีครับ
สะพานประเทศนี้
คอสะพานหาราบเรียบยากครับ
น่าจะเป็นหน่วยงานสร้าง ที่สะกดคำว่าเรียบไม่เป็น
หรือคนทำคอสะพาน ไม่รู้จักรถยนต์
เหมือนแขวงการทางแถวบ้านผม

ขนาดฝาท่อน้ำ ยังทำให้เรียบระดับเดียวกับถนน ไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,006
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มีีีีโอกาสครั​บ​  รถ​บริษัท​ แค่ปีนยางกั้นล้อของลานจอดรถ

วีออสศูนย์เพี้ยนไปเลย  ไม่​แรง​ด้วย​ครับ​ 20km/h
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,579
ผมเคยทดสอบรถในสนาม เทสอยู่รอบนึงแรงๆตามสเตชั่น ตอนคืนรถพวงมาลัยเอียง

ว่าแต่สปริง yss ตัว comfort อันนี้เป็นสปริงที่แข็งหรือนุ่มกว่าของติดรถครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,785
    • อีเมล์
เคยนานมากแล้วครับบังเอิญด้วยคือ เพิ่งตั้งศูนย์เสร็จแล้วขับออกมา 10 นาทีจากอู่เจอถนนลักษณะนี้โดนเข้าไปผมวนรถกลับไปหาช่างเดี๋ยวนั้นเลย
ช่างไปแก้ให้ใหม่สรุปมุม toe เพี้ยนไปพอสมควรครับแถมล้อดุ้งแบบแทบมองตาเปล่าไม่เห็นแต่ตอนนั้นใส่ยางซิ่งแก้มเตี้ยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 909
เพี้ยนแน่นอน ไม่มากก็น้อย  :-X
            มี           ห์      วิ  

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,682
ตกหลุมหรือจั๊มรอสะพานแรงๆ มีผลได้ครับ
ผมเห็นคลิปนี้จากในเฟส ที่แท้เป็นรถน้อง ToRToNGPaT นี่เอง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,437
  • Blue. Just BLUE.
มีโอกาสครับ ถ้าจั๊มแบบเอียงๆหน่อยก็อาจมีศูนย์เพี้ยนบ้าง ตั้งใหม่ก็หาย
กรณีของผมเคยจั๊มสะพานแบบตัวลอยจากเบาะได้ก็ไม่เป็นอะไรนะ
จะมีก็ตอนตกหลุมใหญ่ (pot hole) แล้วศูนย์เพี้ยน ตั้งใหม่ก็วิ่งตรงปกติ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Altima

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
สะพานอะไรวะ ถ้าขับมาเร็วๆนี่ไปดาวอังคารแน่ๆ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,741
    • FB Page : ติดตามต้อง
ไปเช็คก็ดีครับ
สะพานประเทศนี้
คอสะพานหาราบเรียบยากครับ
น่าจะเป็นหน่วยงานสร้าง ที่สะกดคำว่าเรียบไม่เป็น
หรือคนทำคอสะพาน ไม่รู้จักรถยนต์
เหมือนแขวงการทางแถวบ้านผม

มีีีีโอกาสครับ  รถบริษัท แค่ปีนยางกั้นล้อของลานจอดรถ

วีออสศูนย์เพี้ยนไปเลย  ไม่แรงด้วยครับ 20km/h

เคยนานมากแล้วครับบังเอิญด้วยคือ เพิ่งตั้งศูนย์เสร็จแล้วขับออกมา 10 นาทีจากอู่เจอถนนลักษณะนี้โดนเข้าไปผมวนรถกลับไปหาช่างเดี๋ยวนั้นเลย
ช่างไปแก้ให้ใหม่สรุปมุม toe เพี้ยนไปพอสมควรครับแถมล้อดุ้งแบบแทบมองตาเปล่าไม่เห็นแต่ตอนนั้นใส่ยางซิ่งแก้มเตี้ยครับ

เพี้ยนแน่นอน ไม่มากก็น้อย  :-X

มีโอกาสครับ ถ้าจั๊มแบบเอียงๆหน่อยก็อาจมีศูนย์เพี้ยนบ้าง ตั้งใหม่ก็หาย
กรณีของผมเคยจั๊มสะพานแบบตัวลอยจากเบาะได้ก็ไม่เป็นอะไรนะ
จะมีก็ตอนตกหลุมใหญ่ (pot hole) แล้วศูนย์เพี้ยน ตั้งใหม่ก็วิ่งตรงปกติ

ขอบคุณทุกท่านครับ เดี๋ยววันหยุดสุดสัปดาห์นี้ เตรีมเอารถไปเช็คกับตั้งศูนย์ใหม่ ครับ

ผมเคยทดสอบรถในสนาม เทสอยู่รอบนึงแรงๆตามสเตชั่น ตอนคืนรถพวงมาลัยเอียง

ว่าแต่สปริง yss ตัว comfort อันนี้เป็นสปริงที่แข็งหรือนุ่มกว่าของติดรถครับ

ตัวสปริง นุ่มกว่าเดิมครับ วัดจาก ปกติขับในเมือง ผมปรับโช๊คไว้ที่ค่า 8-8 พอเปลี่ยนสปริงมา ถ้าอยากให้รู้สึกแข็งใกล้เคียงเท่าเดิม ต้องปรับที่ 6-6 ครับ ซึ่ง 8-8 นุ่มแบบเหมาะมันกับการใช้ในเมืองมากครับ

สิ่งที่เปลี่ยนไปเลยก็คือ รถเก็บอาการสั่นสะเทือนได้ดีขึ้นเยอะมากๆครับ ผมขับแถวพระราม 3 ทุกวัน ผ่านฝาท่อ ผ่านแผ่นปิดถนนทั้งที่เป็นคอนกรีตและเหล็ก รถเก็บอาการได้ดีเลย แล้วก็เวลาเบรก หน้าทิ่มน้อยลง และรู้สึกว่าพวงมาลัยตึงมือขึ้นนิดนึงครับ

ตกหลุมหรือจั๊มรอสะพานแรงๆ มีผลได้ครับ
ผมเห็นคลิปนี้จากในเฟส ที่แท้เป็นรถน้อง ToRToNGPaT นี่เอง

ขอบคุณครับ ผมเอาไปลง FB ด้วย ไว้เป็นอุทาหรณื เผื่อใครไม่ชินทางแถวนั้นแบบผม จะได้ระวังตัวครับ  ;D ;D

สะพานอะไรวะ ถ้าขับมาเร็วๆนี่ไปดาวอังคารแน่ๆ

ถนนเลียบทางด่วนแถวๆทุ่งครุครับ ผมขับจากวัดทุ่งครุ จะไปขึ้นทางด่วนที่ด่านบางพรุ ครับ ตาม Maps มา ไม่รู้ว่าถนนมันชื่ออะไรครับ  ;D ;D
My Car = My Friend

2017 Honda HR-V 1.8 E Limited CVT Ruse Black Metallic (ไอ้หมูชะมวง)
2016 Honda Jazz 1.5 SV CVT Attract Yellow Pearl (เจ้าถุงทอง)

FB Page : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Rollingstones

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ไปเช็คก็ดีครับ
สะพานประเทศนี้
คอสะพานหาราบเรียบยากครับ
น่าจะเป็นหน่วยงานสร้าง ที่สะกดคำว่าเรียบไม่เป็น
หรือคนทำคอสะพาน ไม่รู้จักรถยนต์
เหมือนแขวงการทางแถวบ้านผม

มีีีีโอกาสครับ  รถบริษัท แค่ปีนยางกั้นล้อของลานจอดรถ

วีออสศูนย์เพี้ยนไปเลย  ไม่แรงด้วยครับ 20km/h

เคยนานมากแล้วครับบังเอิญด้วยคือ เพิ่งตั้งศูนย์เสร็จแล้วขับออกมา 10 นาทีจากอู่เจอถนนลักษณะนี้โดนเข้าไปผมวนรถกลับไปหาช่างเดี๋ยวนั้นเลย
ช่างไปแก้ให้ใหม่สรุปมุม toe เพี้ยนไปพอสมควรครับแถมล้อดุ้งแบบแทบมองตาเปล่าไม่เห็นแต่ตอนนั้นใส่ยางซิ่งแก้มเตี้ยครับ

เพี้ยนแน่นอน ไม่มากก็น้อย  :-X

มีโอกาสครับ ถ้าจั๊มแบบเอียงๆหน่อยก็อาจมีศูนย์เพี้ยนบ้าง ตั้งใหม่ก็หาย
กรณีของผมเคยจั๊มสะพานแบบตัวลอยจากเบาะได้ก็ไม่เป็นอะไรนะ
จะมีก็ตอนตกหลุมใหญ่ (pot hole) แล้วศูนย์เพี้ยน ตั้งใหม่ก็วิ่งตรงปกติ

ขอบคุณทุกท่านครับ เดี๋ยววันหยุดสุดสัปดาห์นี้ เตรีมเอารถไปเช็คกับตั้งศูนย์ใหม่ ครับ

ผมเคยทดสอบรถในสนาม เทสอยู่รอบนึงแรงๆตามสเตชั่น ตอนคืนรถพวงมาลัยเอียง

ว่าแต่สปริง yss ตัว comfort อันนี้เป็นสปริงที่แข็งหรือนุ่มกว่าของติดรถครับ

ตัวสปริง นุ่มกว่าเดิมครับ วัดจาก ปกติขับในเมือง ผมปรับโช๊คไว้ที่ค่า 8-8 พอเปลี่ยนสปริงมา ถ้าอยากให้รู้สึกแข็งใกล้เคียงเท่าเดิม ต้องปรับที่ 6-6 ครับ ซึ่ง 8-8 นุ่มแบบเหมาะมันกับการใช้ในเมืองมากครับ

สิ่งที่เปลี่ยนไปเลยก็คือ รถเก็บอาการสั่นสะเทือนได้ดีขึ้นเยอะมากๆครับ ผมขับแถวพระราม 3 ทุกวัน ผ่านฝาท่อ ผ่านแผ่นปิดถนนทั้งที่เป็นคอนกรีตและเหล็ก รถเก็บอาการได้ดีเลย แล้วก็เวลาเบรก หน้าทิ่มน้อยลง และรู้สึกว่าพวงมาลัยตึงมือขึ้นนิดนึงครับ

ตกหลุมหรือจั๊มรอสะพานแรงๆ มีผลได้ครับ
ผมเห็นคลิปนี้จากในเฟส ที่แท้เป็นรถน้อง ToRToNGPaT นี่เอง

ขอบคุณครับ ผมเอาไปลง FB ด้วย ไว้เป็นอุทาหรณื เผื่อใครไม่ชินทางแถวนั้นแบบผม จะได้ระวังตัวครับ  ;D ;D

สะพานอะไรวะ ถ้าขับมาเร็วๆนี่ไปดาวอังคารแน่ๆ

ถนนเลียบทางด่วนแถวๆทุ่งครุครับ ผมขับจากวัดทุ่งครุ จะไปขึ้นทางด่วนที่ด่านบางพรุ ครับ ตาม Maps มา ไม่รู้ว่าถนนมันชื่ออะไรครับ  ;D ;D


สะพานแถวบ้านผมเอง แนะนำให้เบรกก่อนขึ้นทุกครั้งครับ รถพังมาเยอะแล้ว คนทำสะพานมันมักง่าย

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
เพี้ยนแน่ๆครับ รถโมโนค็อก เจอแบบนี้ยังไงก็เพี้ยน ผมเคยลงฝาท่อเลนขวาสุดตรงทางโค้งหลังตอม่อสะพานลอย ถ.สิรินธร ขาเข้า ศูนย์เพี้ยน ปล่อยมือแล้วรถกินซ้าย ต้องไปตั้งศูนย์ใหม่ แต่พอลองเอาบอดี้ออนเฟรมไปลงที่เดียวกันความเร็วพอๆกัน ไม่ยักกะเป็นแฮะ  :-\